Thứ Sáu, tháng 7 12, 2013

LỢI ÍCH BẤT NGỜ CỦA WHISKEY

Tương tự như bia hay vodka, đồ uống ưa thích của nam giới như whiskey cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Whiskey là một trong những đồ uống có cồn phổ biến nhất. Được sản xuất từ cách chưng cất các loại ngũ cốc, Whiskey không chỉ là một sáng tạo kỳ diệu của người dân Scotland mà còn mang lại nhiều nét văn hoá đặc biệt cho nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Dĩ nhiên, rượu Whiskey chỉ mang lại lợi ích khi bạn uống với lượng vừa phải: Khoảng 25-30ml / ngày đối với phụ nữ và 35-40ml / ngày với nam giới. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ trước khi quyết định dùng Whiskey làm chất bổ dưỡng cho sức khỏe!

Tăng khả năng miễn dịch

Lợi ích bất ngờ của whiskey 1

Theo một nghiên cứu của Đại học Monash Australia, một ly whisky hàng ngày có thể cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết. Ngoài khả năng giúp bạn chống lại oxy hóa, whisky còn giúp bạn chiến đấu chống lại bệnh tật bằng cách tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể bạn. Điều này không có nghĩa bạn có thể dùng nó thay cho nước cam trong bữa sáng! 

Tạm biệt ung thư

Lợi ích bất ngờ của whiskey 2

Điều gì có thể gõ cửa cuộc sống bạn mà không có bất kỳ cảnh báo nào trước, dĩ nhiên là ung thư. Các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, những người tiêu thụ whisky có thể giảm nguy cơ mắc căn bệnh quái ác này. Chất lỏng được tìm thấy trong whisky có khả năng chống oxy hóa và axit ellagic có thể tiêu giệt các tế bào gây ung thư. Do đó, uống whisky giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Giúp tim mạch khỏe hơn

Lợi ích bất ngờ của whiskey 3

Tiến sĩ David J Hanson trong nghiên cứu từ trường Đại học New York đã cho biết, những người uống một hai ly rượu whisky mỗi ngày giảm 50% nguy cơ bị đột quỵ, hay thậm chí là mất trí nhớ sơ với những người khác. Khi về già, cơ thể chúng ta yếu đi, bạn sẽ dễ bị một cơn đột quỵ, cơn đau tim tấn công, hay thậm chí là bị máu đông. Nhưng bạn có thể giảm thiểu những nguy cơ này nếu thường xuyên uống whisky với lượng vừa phải.

Thông tin quan trọng

Lợi ích bất ngờ của whiskey 4


Whiskey hoàn toàn không chứa chất béo, do đó, bạn có thể sử dụng trong bất kỳ chế độ ăn giảm cân nào. Ngoài ra, loại rượu này còn chứa 0,04 g carbonhydrate trong các dạng đường, có thể dễ dàng chuyển đổi thành năng lượng ngay sau khi xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa của bạn.

Như vậy, với việc nạp vào cơ thể lượng whiskey vừa phải (30-40ml/ngày với nam giới), bạn có thể ngăn chặn một số chứng bệnh nguy hiểm như ung thư, đột quỵ, đau tim... Vậy tại sao, bạn không thử thêm whisky vào chế độ ăn uống hàng ngày!

Thứ Tư, tháng 7 10, 2013

Quán quân pha chế Việt Nam tiến vào chung kết

Sau khi thắng vòng chung kết Việt Nam được tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 29/05, quán quân cuộc thi Tìm kiếm nhà pha chế Việt Nam đẳng cấp thế giới 2013 (Diageo Reserve WORLD CLASS VIETNAM 2013) – LêThanhTùng hiện đang được đào tạo cùng các chuyên gia pha chế hàng đầu đến từ Diageo qua các khoá học đặc biệt trong suốt tháng 6, nhằm trang bị các kiến thức về kỹ năng, khuynh hướng pha chế thịnh hành trên thế giới.

Quá trình đào tạo này nhằm mang lại sự chuẩn bị tốt nhất cho anh về cả phong độ và tài năng để đến với vòng chung kết toàn cầu,  tranh tài cùng hơn 50 bartender (nhà pha chế) khác trên khắp thế giới.
 

Vòng chung kết cuộc thi “Diageo Reserve WORLD CLASS 2013” sẽ được diễn ra trên du thuyền Azamara Club Cruise từ ngày 4-10/7.


“Thật vinh dự khi là người thắng cuộc tại cuộc tranh tài đẳng cấp thế giới này tại Việt Nam,” nhà tân vô địch chia sẻ.“Càng tự hào hơn nữa khi Diageo đã mang đến cho tôi cơ hội được trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia thi đấu với các bartender xuất sắc nhất thế giới.”

Lê Thanh Tùng cho biết thêm, tại vòng chung kết toàn cầu, anh sẽ thể hiện điều gì đó thật đặc biệt để mang hình ảnh đất nước quê hương Việt Nam đến với bạn bè khắp năm châu. Anh sẽ mang đến cho những vị giám khảo toàn cầu những món cocktail mang hương vị Việt Nam mà vẫn xứng tầm “đẳng cấp thế giới”.

Vòng chung kết cuộc thi “Diageo Reserve WORLD CLASS 2013” sẽ được diễn ra trên du thuyền Azamara Club Cruise từ ngày 4-10/7. Chiếc du thuyền sang trọng này sẽ đưa các bậc thầy pha chế đi vòng quanh thế giới với hành trình dọc theo vùng duyên hải miền nam nước Pháp là Nice và Monte Carlo, qua St Tropez đến Ibiza và dừng chân tại thủ phủ Catalan của Barcelona, Tây Ban Nha.

Thứ Hai, tháng 7 08, 2013

Whiskey pha vị: "Mốt" đồ uống có cồn 2013

Rượu whiskey pha vị đang phất lên nhanh chóng trong thị trường thế giới. Đây là “bài tập mở màn” cho những ai muốn thưởng thức rượu mạnh đẳng cấp.

Thật khó để nếm được hết tất cả những vị rượu whiskey mới nổi hiện nay: whiskey thêm mật ong, thêm vị quả sơri, quế, táo hay siro cây thích (cây lá phong). Không dễ tính như nhiều dòng rượu khác, whiskey là một trong số những thức uống khắt khe nhất, mà mọi thử nghiệm bừa bãi đều có thể dẫn đến thất bại. 

Tuy vậy, những nhà chưng cất rượu đang ngày càng táo bạo và tự tin hơn trong việc gia giảm vị ngọt và thêm những hương thơm mới lạ vào trong whiskey. Những phát kiến trong thời kỳ đầu phải kể tới chai Wild Turkey Liqueur - rượu whiskey ngô đượm vị ngọt mật ong ra đời từ năm 1976 và trở lại vào năm 2006 với cái tên American Honey. 

Song, cũng phải đến năm 2009, khi Jim Beam tung ra loại whiskey Red Stag với hương sơri thơm rất thành công của mình, cả một trào lưu bắt đầu bùng nổ. 

Những loại whiskey pha vị rất được phụ nữ yêu chuộng.
Những loại whiskey pha vị rất được phụ nữ yêu chuộng.
Những cơ sở chưng cất whiskey có pha vị nổi tiếng tại Mỹ có Heaven Hill (với các loại như Evan Williams Honey Reserve hay Cherry Reserve) và Brown-Forman (với chai Early Times Fire Eater có vị quế cay nóng và Blind Archer thơm dịu hương táo). Nhưng, sẽ là thiếu sót nếu như chúng ta không nhắc tới cái tên người khổng lồ Jack Daniel’s (với chai Tennessee Honey ngọt vị mật ong). 

Những nhà sản xuất rượu đến từ Canada cũng chẳng chịu kém cạnh, và cũng dễ đoán ra thứ whiskey pha vị mà người Canada hãnh diện khoe với thế giới chính là whiskey siro cây thích (hay cây phong - với hình chiếc lá biểu tượng trên lá cờ quốc gia Bắc Mỹ này). 

Và cho tới năm ngoái, ông lớn Bushmills - niềm tự hào của ngành công nghiệp rượu Ai-len, cũng tung ra thị trường sản phẩm Bushmills Irish Honey. Tháng 4 vừa qua, người Scotland cũng gia nhập cuộc chơi, với việc thương hiệu Dewar’s trình làng sản phẩm Highlander Honey. Dường như mật ong đang trở thành nguồn cảm hứng vô tận đầy mới mẻ cho những chuyên gia chưng cất rượu mạnh. 

Cho tới hôm nay, whiskey pha vị đã trở thành phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của ngành công nghiệp chưng cất rượu. Trong cuộc khảo sát của Nielsen vào năm 2012, nhu cầu về rượu whiskey pha đã đóng góp vào tỉ lệ tăng trưởng 75% của tất cả các nhãn hiệu whiskey và 42% mức tăng trưởng kinh doanh của các loại rượu whiskey làm từ ngô nói chung. 

Thị trường whiskey pha giờ trở nên sôi động đến nỗi một quán bar mang tên Jack Rose ở Washington D.C. đã dành riêng một phần trong menu, giới thiệu 25 loại rượu whiskey pha vị khác nhau của quán. Chủ quán Bar, anh Bill Thomas chia sẻ: “Nhu cầu thưởng thức whiskey với đa dạng khẩu vị khác nhau tăng nhanh liên tục từ khi tôi mở quán”. 

Mỗi người lại có quan điểm khác nhau về xu hướng mới này. Những người làm việc trong ngành công nghiệp sản xuất rượu cho rằng whiskey pha vị sẽ là “bài tập mở màn” cho những ai có mong muốn thưởng thức rượu mạnh đẳng cấp. Dần dà, khi năng lực thưởng rượu được nâng cao, người dùng sẽ chủ động chuyển từ whiskey pha vị sang whiskey thuần chất. 

Tuy nhiên, đối với những người yêu vị rượu whiskey truyền thống, những thứ rượu pha vị này “không chất” và giống vodka hơn là whiskey. 

Anh Michael Neff, chủ các bar Ward III và Rum House ở Manhattan bày tỏ quan điểm: “Thật là nực cười khi coi việc cho thêm vị nọ vị kia vào whiskey là một phát kiến mới về rượu. Whiskey pha vị chỉ là một loại whiskey, nó không tạo nên một tầng lớp người dùng whiskey mới, mà chỉ khiến những tay quen chơi Vodka tưởng rằng mình trưởng thành hơn mà thôi.” 

Những phản biện kiểu như trên càng trở nên phổ biến khi thương hiệu Whiskey danh tiếng Jim Beam chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm Red Stag. Dù bản thân hãng cũng rất quan ngại trước những ý kiến trái ngược nhau, lợi nhuận cao vẫn là điều gì đó thật khó chối từ. Kể từ khi được giới thiệu, doanh số bán ra của Red Stag liên tục tăng trưởng ở mức hai con số qua từng năm. 

Chris Bauder, vị tổng giám đốc của Jim Beam hào hứng cho biết: “Thường thì một sản phẩm chỉ hút khách được một đến hai năm, sau đó thì mờ nhạt dần.” Thành công của Red Stag đã thôi thúc hãng này trình làng thêm hai vị whiskey mới trong năm 2012, và loại thứ 4 - Hardcore Cider - hứa hẹn sẽ “ra lò” vào cuối năm nay. 

Rõ ràng, đối tượng khách hàng tiềm năng của whiskey pha vị chính là những người phụ nữ thời đại mới. Và không uổng công những nhà sản xuất, 45% số người tiêu thụ rượu Red Stag là nữ giới, theo thông tin của công Bauder. Cô Mirna Feghali, một kiến trúc sư ở Cincinnati, thú nhận là mình chẳng biết gì về rượu whiskey cho đến khi được nếm vị American Honey vài năm về trước. “Vị rượu thật êm và ngọt”, Mirna chia sẻ, “nhưng chắc đúng là tôi bị lôi cuốn bởi mật ong hơn là bởi rượu.” 

Song, đó chỉ là một phần của thực tế, bởi phần kia đang cho thấy, nam giới vẫn là đối tượng tiêu thụ nhiều Whiskey pha hơn chị em. 

Mike Donnellan hiện là nhân sự của ngành công nghiệp trò chơi điện tử ở Washington, anh chẳng hề che dấu niềm yêu thích của mình với American Honey, cho dù anh cũng là tín đồ của Scotch và Whiskey ngô truyền thống. 

“Tôi và các bạn mình thực sự mê Whiskey, nhưng không có nghĩa là chúng tôi chỉ khoái những loại rượu mạnh thuần chất. Có một li Scotch để nhâm nhi thì tuyệt, whiskey ngô thêm chút gừng hay pha với Coke cũng rất ngon. Nhưng làm nhanh một li chơi chơi thì whiskey pha quả thực tuyệt vời.” 

Và liệu có lựa chọn nào hợp lý hơn whiskey pha vị, khi một người đàn ông và một người đàn bà cùng ngồi với nhau trên quầy bar. “Đó là loại rượu phù hợp khẩu vị của cản nam giới lẫn nữ giới”, cô Yvonne Briese - phó phòng tiếp thị nhãn hiệu của tập đoàn Diageo - khẳng định. 
Chris Morris, trưởng đội chưng cất rượu tại Brown-Forman, thì nghĩ rằng Whiskey pha vị “đem đến cho người thưởng thức những sự biểu đạt chặt chẽ và lý tính hơn.” 

Thứ Năm, tháng 7 04, 2013

“BIA BỌT” CŨNG LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ!

Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng “Beer a day keep doctor away”- "Mỗi ngày uống một lon bia sẽ khỏi phải tới gặp bác sĩ". Như vậy, bia là đồ uống có lợi cho sức khỏe nếu bạn dùng lượng thích hợp.

Bia luôn là loại đồ uống không thể thiếu trong các bữa tiệc. Rất nhiều quý ông thích những cốc bia mát lành trên bàn nhậu nhưng sau đó lại lo sợ bụng bia to quá cỡ hay căn bệnh đau dạ dày hoành hành. Tuy nhiên, bia lại có những tác dụng bất ngờ nếu bạn sử dụng lượng vừa phải. Sau đây là một số công dụng bất ngờ từ bia:
Làm dịu cơn đau bụng

Nếu bạn bị rối loạn tiêu hóa, hãy từ từ nhấp từng ngụm bia, làm như vậy sẽ rất hiệu quả - chất cồn trong bia có tác dụng gây tê giúp làm dịu cơn đau. Xin lưu ý rằng phương pháp này không áp dụng cho những người viêm loét dạ dày. Uống bia cũng có thể giúp bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tạo cảm giác ngon miệng hơn khi ăn cơm.

“Bia bọt” cũng lợi ích không ngờ! 1


Chống nhiễm trùng

Men bia sống còn có tác dụng chống nhiễm trùng bằng cách tăng cường hệ miễn nhiễm. Các loại thuốc uống chứa men bia thường kết hợp men bia 400mg với men bia - selenium 75mg, silice 25mg, giúp tăng cường sức khỏe, chống nhiễm trùng (trong các trường hợp bị cảm, ho, nóng sốt) làm hệ miễn nhiễm suy yếu. Men bia còn được dùng làm thực phẩm bổ sung cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu khoa học của chuyên khoa Nghiên cứu Dịch tễ học, trường Đại học Muenster, Đức, việc uống bia ở mức độ vừa phải sẽ làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Uống bia điều độ có tác dụng làm tăng hàm lượng cholesterol tốt HDL trong cơ thể và giúp giảm 30% nguy cơ mắc những rắc rối do chứng tim mạch tấn công. Hơn nữa, uống bia thường xuyên có thể giảm tới 20% nguy cơ đột quỵ, căn bệnh có nguy cơ tử vong cao đối với con người.

“Bia bọt” cũng lợi ích không ngờ! 2

Ngừa ung thư 

Các nhà nghiên cứu cho biết, chất xanthohumol trong men bia có khả năng ức chế những enzyme, hạn chế quá trình gây ung thư. Vì thế uống bia có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị ung thư, đặc biệt là ung thư ruột và ung thư tuyền tiền liệt ở nam giới.

Giảm nguy cơ mắc sỏi thận

Một nghiên cứu do các chuyên gia người Mỹ thực hiện được công bố trên tạp chí khoa học và sức khỏe Mỹ cho rằng, những nam giới có thói quen uống bia chừng mực cỏ thể giảm 40% nguy cơ mắc chứng sỏi thận so với những người không có thói quen này. Cũng theo các chuyên gia thì với người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên nếu duy trì được thói quen uống bia điều độ cũng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc chứng bệnh mất trí so với những người không uống bia.

Làm đẹp da

“Bia bọt” cũng lợi ích không ngờ! 3

Bia là một dưỡng chất tuyệt vời dành cho làn da của bạn. Hãy đổ bia đầy bồn tắm và ngâm mình thư giãn, đây là cách hiệu quả giúp bạn bổ sung các tinh thể muối, cho làn da khỏe mạnh hơn.

Gội đầu

Gội đầu bằng bia có thể giúp mái tóc hư tổn của bạn trở nên bóng bẩy. Chỉ cần hòa 1 lon bia với 1 quả trứng sống để gội đầu – hỗn hợp này có thể tạo bọt giống như các loại dầu gội thông thường. Sử dụng phương pháp này thường xuyên, bạn sẽ thấy ngạc nhiên bởi tác dụng của nó. Tốt nhất bạn nên sử dụng liệu pháp điều trị đặc biệt này mỗi tháng một lần. Bạn cũng có thể sử dụng bia như dầu xả - thoa bia lên tóc, mát xa tóc, rồi sau đó xả lại với nước sạch.

“Bia bọt” cũng lợi ích không ngờ! 4

Đánh bóng đồ gỗ

Bạn có thể ngạc nhiên với khả năng làm bóng của bia. Hãy đổ một chút bia lên tấm khăn lau mềm, sau đó dùng khăn lau đồ gỗ và cuối cùng lau lại với một miếng vải khô. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên với vẻ ngoài sáng bóng của đồ gỗ.

Giúp cây cối nhanh tốt

Men bia và các chiết xuất khác có trong bia rất tốt cho cây cối. Nó hoạt động giống như một loại phân bón tự nhiên mà không chứa bất kỳ hóa chất độc hại nào, cung cấp đủ oxy và các yếu tố quan trọng khác cần thiết cho việc nuôi dưỡng cây. Vì vậy hãy tưới bia thừa lên gốc cây và quan sát hiệu quả bất ngờ từ bia.

“Bia bọt” cũng lợi ích không ngờ! 5

Thứ Tư, tháng 7 03, 2013

Thú vị văn hóa nhậu vòng quanh thế giới

Mỗi quốc gia trên thế giới lại có nhiều quy tắc khác nhau khi lên bàn nhậu.


1. Tây Ban Nha
Ở Tây Ban Nha, người dân thường uống vì vui thích nhưng không nhậu nhẹt đến say sưa. Họ thường tập trung tại các quảng trường, gọi những chai bia lớn hoặc hộp rượu vang và uống từ 11 giờ tối đến 3 giờ sáng hoặc muộn hơn. 
 
2. Pháp
Đừng bao giờ đổ rượu quá nửa ly vì ở Pháp, rượu là để thưởng thức, không phải để tu ừng ực. Cũng đừng bao giờ uống ngay khi được rót rượu xong mà phải chờ những người khác trên bàn đều đã được phục vụ rượu mới uống. 
 
3. Italy
Người Italy thường uống kèm với ăn và cũng không uống rượu quá mạnh. Cocktail cũng không phải loại đồ uống phổ biến được ưa chuộng tại quốc gia này. 
4. Bồ Đào Nha
Ở Bồ Đào Nha, người dân uống đôi chút để vui vẻ và lấy cảm hứng cho những cuộc vui, nhảy nhót thâu đêm. Thông thường, người Bồ Đào Nha thích uống rượu vang đỏ. 
 
5. Đức
Ở Đức, hãy chạm cốc và nhìn thẳng vào mắt bất cứ ai ngồi bên cạnh bạn. Người Đức rất hay uống bia trong các vườn bia, nhảy, cười lớn và uống một lượng bia khổng lồ!
 
6. Ireland
Văn hóa nhậu khá quan trọng trong đời sống của người Ireland. Lần đầu đến Ireland, bạn chắc chắn sẽ được mời rượu mà không phải trả tiền. 
 

7. Nga
Ở Nga, rượu vodka phải được uống nguyên, không pha với bất cứ loại rượu hay đồ uống nà khác. Đàn ông nên uống hết ly đầu trong một hơi còn phụ nữ có thể xin miễn uống. Chai rỗng không được đặt trên bàn mà phải đặt dưới sàn. 
 
8. Cộng hòa Czech
Theo người Czech, nếu bạn nhỡ chạm cánh tay vào người khác khi uống hay nâng cốc, bạn sẽ bị nguyền rủa 7 năm liền không có đời sống tình dục suôn sẻ!
 
9. Thái Lan
Bia và rượu whisky là những đồ uống được yêu thích ở Thái Lan. Mỗi khi rượu trong ly hết, người phục vụ sẽ nhanh chóng đầy nửa ly của bạn. Đừng bao giờ uống cạn ly khi người chủ tọa chưa rời bàn tiệc hoặc chưa uống cạn ly của ông ta. 
 
10. Nhật Bản
Tại xứ sở hoa anh đào, bạn không bao giờ được tự rót vào ly rượu của mình mà chỉ được rót vào ly của người ngồi cạnh và chờ anh ta rót lại cho mình.
 
11. Hàn Quốc
Cũng giống như ở Nhật, người Hàn Quốc không tự rót rượu cho mình mà phải rót cho người già hoặc chủ tọa trước. Nếu ai đó rót rượu cho bạn, bạn phải cầm ly bằng cả hai tay. Soju, một loại rượu ngọt gần giống vodka là phổ biến nhất tại đây. 

Thứ Năm, tháng 6 27, 2013

Rượu Pháp không chỉ có Vang

Để giới thiệu mỹ tửu nước Pháp, nếu bạn chỉ nói về rượu Vang thì thật là một thiếu sót, vì nơi đây còn xuất đi rất nhiều loại rượu ngon khắp năm châu bốn biển như champagne và eau-de-vie (hay brandy).

Nước Pháp xinh đẹp được trời ban cho vô vàn các đặc ân, một trong số đó chính là khí hậu đa dạng. Thật vậy, đi một vòng quanh nước Pháp ta có thể bắt gặp nhiều kiểu "nắng gió" khác nhau từ nóng ẩm, mưa nhiều của vùng đồng bằng châu thổ hay miền biển cho đến vùng núi cao khô lạnh.

Vì vậy, mỗi loại rượu được sản xuất tùy theo đặc điểm khí hậu của từng vùng, theo từng loại trái cây, từng công thức chế biến, từng kiểu lưu trữ rượu riêng biệt và trong đó có cả sự nâng niu, chăm chút của những người thợ nấu rượu. Chính những yếu tố đó tạo nên sự khác biệt nổi bật của các loại rượu Pháp so với các nước châu Âu.

Bên cạnh rượu Vang Bordeaux và Coté du Rhone hảo hạng, ta còn có rất nhiều loại thức uống có cồn khác ngon không kém như Champagne, Brandy (Cognac và Armagnac), Ricard - rượu hồi và Cidre – một loại rượu táo vùng Normandie huyền thoại.

Champagne là loại rượu nhẹ của người Champenois được lấy theo tên vùng làm ra nó, một đất đồng bằng trải dài nằm giữa lưu vực sông Seine và sông Marne. Như chính cái tên rất Tây, rất quý phái, rượu này tương đối nhẹ phù hợp cả với phụ nữ. Bởi lẽ không phải ai cũng cảm được cái ngon trong vị chát của rượu vang, nên Champagne như một lựa chọn hoàn hảo thay thế Vang trong các buổi tiệc đông người.

Chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh của những chai Champagne khai vị từ các bữa tiệc đăng quang của các vua chúa Pháp xa xưa cho đến những tiệc nhẹ hội họp bây giờ. Thật ra, ban đầu Champagne gốc Pháp có màu nhạt và không sủi bọt. Đến khi du nhập sang Anh, khi công nghệ đóng chai cải tiến, nó được thay đổi thành champagne sủi bọt như ngày nay để hợp gu người tiêu dùng.

Rượu Champagne gồm 3 loại chính: Brut là rượu chua, thường dùng khai vị; Demi-sec thì hơi chua, dùng suốt bữa ăn và Champagne doux hơi ngọt dùng uống kèm sau bữa ăn.

cartes-des-vins-de-france-1372154154-137

Màu đỏ là các vùng trồng nho sản xuất rượu vang, còn màu vàng là vùng sản xuất rượu Brandy (Eau-de-vie). Ảnh tác giả sưu tầm

Có bao giờ bạn nghe tới các thương hiệu rượu mà người Việt vẫn thường biếu tặng nhau trong các dịp lễ tết như Remy Martin, XO, Henessy, Martell ?!

Vâng, tất cả chúng đều là rượu Brandy nước Pháp (eau-de-vie). Giống như whisky nổi tiếng của Anh quốc có J&B, Label 5, v.v… thì Brandy Pháp có Cognac và Armagnac sản xuất ở 2 vùng khác nhau : phía Tây Nam Pháp (Cognac) và phía Nam (Armagnac) như trên hình.

Pháp thật sự là một thiên đàng của các loại rượu với giá cả vô cùng phải chăng. Và nó sẽ thật sự là thiên đường nếu bạn là người biết thưởng thức rượu, dĩ nhiên không dành cho các tay bợm nhậu uống say để quên sự đời.  

Thưởng thức rượu là một nghệ thuật mà các trường bên Pháp vẫn có dạy trong bộ môn thường thức đời sống. Nhiều người cho rằng ly dùng chứa thức uống cần gì quan tâm, miễn sao thức uống ngon thì thôi. Tuy nhiên hình dáng của ly cũng ảnh hưởng rất nhiều tới độ ngon của thức uống bên trong nó. Lựa chọn đúng loại ly phù hợp với mỗi thức uống không chỉ chứng tỏ sự am hiểu, sành điệu của chủ nhân mà còn giúp thưởng thức được đầy đủ hương vị của thức uống.

flutes-de-champagne-1372154485-137221962

Ly uống rượu Champagne thích hợp nhất là loại ly hình hoa tuy líp, và khi rót rượu phải đủ chiều cao để các bọt khí tự do nhảy múa tạo ra màu sắc óng ánh, và mùi hương của rượu dễ dàng được thưởng thức hơn. Ảnh tác giả sưu tầm

Còn các loại cognac lại dùng loại ly có kiểu dáng sang trọng với kết cấu miệng ly nhỏ có tác dụng giữ mùi rượu ít bay. Ly này dùng để uống khan, tuyệt đối không được sử dụng đá vì dễ vỡ. Cognac nên dùng theo nhiệt độ thường (room temperature) hoặc tốt hơn là làm ấm ly. Khi rót làm sao để khi lắc đều ly mà rượu không bị trào ra ngoài.

9209775-un-verre-de-cognac-sweet-et-une-
 Ảnh tác giả sưu tầm

Cách uống trong loại ly này cũng hơi cầu kỳ: uống từ từ từng ngụm nhỏ, "ngửi" là một động tác không thể thiếu khi uống brandy. Vì brandy có mùi thơm rất dễ chịu, nên khi uống người ta hay lắc nhẹ ly để ngửi mùi bay ra rồi mới uống. Mình thích cognac hơn whisky ở điểm này.

Ngoài nguồn nguyên liệu là nho, người Pháp còn tận dụng một loại trái cây khác để làm say người đời. Đó là trái táo vùng Normandie. Vùng này được biết đến như vùng đất chịu nhiều sự tàn phá của chiến tranh trong trận đánh quân đồng minh đổ bộ lên nước Pháp phản công người Đức ở thế chiến thứ hai WWII. Nhưng chiến tranh đã đi qua rất lâu, bây giờ chỉ có những cánh đồng cỏ bạt ngàn với những chú bò sữa thong thả nằm tắm nắng bờ hữu ngạn hạ lưu sông Seine và thấp thoáng xa xa là những  trang trại trồng táo sản xuất rượu cidre phía tả ngạn.

23-1372154834-1372219868_500x0.jpg
 Ảnh tác giả sưu tầm

Loại rượu táo - cidre de normandie này là đặc sản bạn không thể bỏ qua khi nhắc đến nước Pháp. Cũng như champagne, cidre có nhiều loại như brut, demi-sec hay doux tùy khẩu vị của người dùng. Rượu táo rất nhẹ nên thích hợp uống kèm trong bữa ăn hay dùng để hầm các món bò, gà theo kiểu ẩm thực của người Normand và Breton. Ngày xưa, khi bia tràn lan trong các quán bar bình dân thì cidre vẫn còn là loại rượu cao cấp chỉ dành cho quý tộc người Normand.

 

Ngoài các loại rượu trên, người Pháp, đặc biệt là người Marseille rất tự hào về một loại thức uống có độ cồn cao thoang thoảng hương hoa hồi tên là Ricard. Rượu này được ngài Paul Ricard pha chế ra từ những năm 1930 bằng cách cho thêm các nguyên liệu chiết xuất  từ rễ cây cam thảo để hoàn thiện đặc tính thơm và nồng đặc trưng của rượu mùi hồi. Ngày nay, hãng rượu Ricard của Pháp mạnh thứ 2 châu Âu về doanh số. Hầu hết trong tất cả các quán bar nhà hàng Pháp không thể thiếu loại rượu mạnh của người Pháp này. Thường để tránh say, người ta thường pha nước khoáng có gaz hoặc soda chanh vào uống cùng Ricard.

Hy vọng chút kiến thức ít ỏi của mình sẽ đem lại cái nhìn bao quát hơn về các loại « mỹ tửu » nước Pháp. Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó. Ta không phủ nhận sự thật rằng không ít người nơi đây sa đà vào rượu thành những tên bợm rượu, gây ra tình trạng bạo lực gia đình và gây rối trật tự công cộng. Dù vậy nhưng đừng quên nước Pháp là nơi luật pháp cực kỳ nghiêm, tất cả các trường hợp trên sẽ bị thẳng tay trừng trị, dĩ nhiên, bên cạnh đó, có rất nhiều các tổ chức phi chính phủ giúp họ cai nghiện rượu để giảm bớt gánh nặng tinh thần cho xã hội Pháp, để nơi này sẽ mãi là thiên đường của các loại rượu.

Các hoa quả nên và không nên giữ lạnh

- Quả dứa: Không chịu được nhiệt độ dưới 7°C. Bạn không nên để trong tủ lạnh (sẽ làm mất hương thơm, biến dạng thành màu nâu và bị khô), chỉ nên giữ ở nơi thoáng mát.

- Chuối: Chà nhẹ chanh lên để bảo quản, không nên để tủ lạnh.

- Khế: Giữ ở nhiệt độ trung bình lý tưởng.

- Cùi dừa: Giữ trong nước và để tủ lạnh.

- Dâu tây: Tránh để dâu tây trong hộp và chồng chất lên nhau vì nó sẽ nhanh chóng bị hỏng. Hãy trải một chiếc khăn sạch trong đĩa sâu lòng, rải đều dâu tây lên và trùm khăn lại.

alt

- Dâu rừng: Giữ nơi thoáng mát để tỏa mùi thơm tự nhiên

- Chanh leo: Nên giữ ở nhiệt độ bình thường

- Xoài: Nếu quả chưa chín, hãy giữ nơi thoáng mát (từ 6 - 9°C), tránh giữ lạnh.

- Dưa vàng: Tránh ăn lạnh vì dưa sẽ mất mùi thơm, chỉ nên ăn mát.

- Quả dừa: Làm lạnh vài giờ trước khi ăn (nó sẽ dai mà vẫn mềm), bảo quản trong giấy bóng kính, nếu không nó sẽ hút hết các mùi của tủ lạnh.

- Lê và táo: Hãy chà nhẹ chanh lên.

- Cà chua: Không nên để lạnh, chỉ nên giữ mát trên 12°C

- Đào và mơ: Là những thứ quả rất nhanh hỏng, cần ăn nhanh.

Nếu bạn muốn làm cho các quả bị khô trở nên mềm và căng lại, hãy mang hấp lên vài phút.

alt

Nguyên tắc cơ bản là hãy bảo quản hoa quả trong khăn sạch và ấm, đừng để chúng nằm chồng lên nhau. Giữ đúng nhiệt độ bảo quản cho từng loại quả. Nếu cho hoa quả vào hộp bảo quản, nhớ đóng nắp cẩn thận.

Theo APRIFEL (Trung tâm Nghiên cứu và Thông tin về hoa quả tươi của Pháp) cách thức bảo quản hoa quả phụ thuộc vào các đặc tính của hoa quả. Như vậy, một số hoa quả không thể giữ trong tủ lạnh, trong khi một số khác lại được giữ lạnh rất tốt.

Những hoa quả không nên giữ lạnh

- Quả dưa vàng: Khi để trong tủ lạnh sẽ bị mất đi 70 - 80% mùi thơm. Với những người thích ăn dưa vàng lạnh, nên giữ dưa vàng trong ngăn để hoa quả của tủ lạnh nhưng phải bọc trong túi hay trong hộp kín.

- Dâu tây: Cũng có khuynh hướng ít chịu lạnh và mất mùi hương giống dưa vàng, dâu tây có thể giữ trong ngăn hoa quả tủ lạnh nhưng chỉ 2 ngày.

- Chuối: Sẽ bị thâm vỏ khi giữ lạnh. Như vậy, tốt hơn hết là để chúng ở nhiệt độ tự nhiên.

Nên mua hoa quả ở cửa hàng bán hoa quả vì dự trữ của nó ít hơn trong các siêu thị lớn. Tốt hơn là nên mua hoa quả với số lượng ít, mua nhiều lần trong tuần và ăn nhanh chóng trong vòng 2 ngày.

Thứ Hai, tháng 6 24, 2013

PHÂN LOẠI BIA - PHỨC TẠP VÀ TINH TẾ

Ai cũng biết, bia thì có bia chai, bia lon, bia tươi và loại bia phổ biến nhất ở hè phố Việt Nam - bia hơi. Thế nhưng, nếu tìm hiểu thêm bạn sẽ thấy, cách phân loại bia phức tạp và tinh tế hơn rất nhiều.

Bia là thức uống phổ biến bậc nhất trong những ngày nóng nực. Với tính chất đã khát, giải nhiệt, gây hưng phấn và vô cùng phóng khoáng, bia như "thằng bạn chí cốt" của đàn ông. Suồng sã là thế, nhưng bia vẫn có sự phức tạp của riêng nó. Ai cũng biết, bia thì có bia chai, bia lon, bia tươi và loại bia phổ biến nhất ở hè phố Việt Nam - bia hơi. Thế nhưng, nếu tìm hiểu thêm, bạn sẽ thấy sự phức tạp và tinh tế riêng của từng loại và những nhánh nhỏ của loại đồ uống đã có mặt trên đời từ hàng nghìn năm này.  

Bia được sản xuất từ quá trình lên men các loại ngũ cốc đã ủ mạch nha, thông thường là lúa mạch bởi thành phần enzyme hoạt tính cao của nó dễ dàng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường. Thành phần chính của quá trình sản xuất gồm: mạch nha, nước, men và hoa bia. Hoa bia được thêm vào để gia tăng hương vị đắng, đồng thời cũng là chất bảo quản tự nhiên. Đôi khi người ta cũng cho thêm thảo mộc hoặc trái cây. Bia được biết đến từ những nền văn minh cổ đại, sớm nhất là ở Ai Cập và Iraq từ năm 9500 trước Công nguyên. Bằng chứng cổ nhất về bia từ lúa mạch được tìm thấy vào khoảng năm 3500-3100 trước Công nguyên ở phía Tây Iran. 

Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 1

Khác với bia đóng chai hay bia đóng lon, bia tươi (Draught/Draft) là loại được rót trực tiếp từ thùng chứa (barrel) hoặc thùng áp lực hơi ga (keg). Các loại bia chai hoặc lon được tiệt trùng trước khi đóng gói. Quá trình tiệt trùng bằng nhiệt làm thay đổi và mất nhiều hương vị của nguyên liệu. Vì thế, ưu điểm của bia tươi - loại bia không qua quá trình tiệt trùng - là hầu như giữ được một cách chân thật nhất hương vị của các nguyên liệu làm bia và được cho là có hương vị gần như nguyên vẹn so với bia từ thùng.

Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 2

Phân loại bia

Có thể phân chia bia thành hai loại chính: ale beer và lager beer, cách phân chia này tương tự với vang trắng và vang đỏ vậy. Cả hai đều giống nhau về thành phần và phương pháp ủ, chỉ khác nhau về loại men dùng trong quá trình lên men bia. Trong mỗi một loại chính lại phân chia thành nhiều loại nhỏ. 

1. Lager Beer

Mới chỉ ra đời chừng vài trăm năm, thế nhưng loại bia có nguồn gốc từ Trung Âu này dường như là loại được tiêu thụ nhiều nhất thế giới ngày nay. "Lager" được đặt theo tên từ "Lagern" trong tiếng Đức, có nghĩa là "để lưu trữ". Lager được lên men từ đáy (bottom-fermented), tức là thành phần men được cho cấy vào đáy của thùng lên men (vessel). Tương tự như vang trắng, lager được lên men ở nhiệt độ thấp, vào khoảng 7°C-15°C và do đó quá trình lên men tốn nhiều thời gian hơn. Sau đó là quá trình "lagering", tức là sản phẩm của quá trình lên men trước được đưa vào quá trình làm tuổi ở nhiệt độ thấp, từ đó mang đến hương vị dịu, xốp và mượt mà hơn.

Bock là một loại bia của Đức có tính chất mạnh hơn loại lager thông thường và có màu tối đậm. Theo truyền thống của người Đức, bock được ủ trong mùa Đông để có bia uống trong suốt mùa Xuân. Trong tiếng Đức, "bock" có nghĩa là "con dê đực", vì thế mà rất nhiều sản phẩm bia bock có hình con dê trên nhãn chai. 

Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 3

Dunkel cũng là một loại bia có nguồn gốc từ nước Đức, có màu hổ phách đậm, mạnh vừa phải và phảng phất hương vị cà phê, chocolate và cam thảo.

Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 4

Pale Lager là loại phổ biến nhất, có ga mạnh nhưng độ cồn lại không cao. Pale lager có màu vàng rơm nhạt, có vị hoa bia êm dịu, giòn và tinh khiết. 

Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 5

Pilsner là một trong những loại pale lager và là loại bia trẻ nhất trên thế giới. Pilsner có màu sáng, tính chất hoa bia rõ rệt hơn các loại pale lager khác. Pilsner được sản xuất lần đầu tiên ở Pilzen (Cộng hòa Séc) vào năm 1842, và vì thế nó mang tên của thị trấn ấy. 

Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 6

2. Ale Beer

Ale beer có nguồn gốc từ thời cổ đại, đến nay được sản xuất rộng khắp thế giới nhưng phổ biến nhất và được tiêu thụ nhiều nhất ở Anh quốc. Ale thường ngọt và đầy đặn hơn, có màu sắc từ vàng (gold) nhạt đến nâu sẫm tùy thuộc vào loại lúa sử dụng trong quá trình sản xuất. Khác với lager, ale được lên men từ trên (top-fermented), tức là men được rải đều trên bề mặt của bia trong thùng lên men. Và nhiệt độ lên men cũng cao hơn so với lager, vào khoảng 13°C-24°C.

Sự khác biệt giữa các loại bia được lên men theo kiểu top-fermented đa dạng và phức tạp hơn so với các loại bottom-fermented. Ví dụ, loại bia phổ biến ở California dùng loại men của bia lager nhưng lên men ở nhiệt độ dùng cho bia ale. Wheat beer thì thường dùng men của bia ale và có quá trình lagering, tức là làm tuổi ở nhiệt độ thấp.

Pale Ale rất phổ biến trên thế giới. Loại bia này được phát minh ra vào thời kỳ kỹ thuật ủ bia được cải tạo đáng kể. Pale ale có màu trong, sáng, và hương vị nhẹ do tính chất của loại lúa mạch được dùng.  

Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 7

India Pale Ale (IPA) là loại bia của Anh ra đời vào khoảng những năm 1800 hoặc cuối những năm 1700, thời điểm mà các nhà sản xuất bia của nước này bắt đầu thêm nhiều hoa bia vào thành phần để bảo quản bia tốt hơn trong những ngày dài lênh đênh trên biển để vận chuyển đến nhiều nước khác. Khi ấy, bia chủ yếu được xuất khẩu sang Ấn Độ, vì thế mà tên gọi India Pale Ale được dùng bắt đầu từ năm 1829. IPA có màu vàng (gold) hoặc hổ phách và có hương vị đắng.
 
Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 8

Porter có màu rất tối đậm, gần như đen do được làm từ lúa mạch được rang rất kỹ và trải qua quá trình lên men chậm. Porter có thể có vị ngọt và vị hoa bia thay đổi tùy thuộc vào lượng mạch nha và hoa bia được dùng. Thông thường, porter có độ đầy đặn trung bình và hậu vị giòn.

Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 9

Stout là một loại rất đặc biệt. Khác với hầu hết các loại bia khác, stout không dùng mạch nha mà chỉ đơn thuần là là hạt lúa mạch rang sẫm màu, ít hoa bia và thường có vị ngọt và hương cà phê, caramel hoặc chocolate. Stout lại chia thành nhiều loại, trong đó dry stout với đại diện Guiness dường như phổ biến hơn cả. Thuật ngữ "dry" ("khô") dùng để ám chỉ loại bia này hầu như không có vị ngọt do lượng đường chiết xuất từ quá trình ủ được triệt tiêu hết khi lên men. Dry stout cũng vì thế mà có vị giòn và đắng hơn so với stout thông thường.

Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 10

Wheat Beer, hoặc có thể mang nhiều tên gọi khác như weissbier or hefeweizen, làm gợi nhớ đến hương vị của loại bia đầu tiên được ủ. Nguyên liệu để sản xuất wheat beer gồm cả lúa mạch và lúa mì, không có hoặc rất ít hoa bia và loại men dành riêng cho loại bia này mang đến một hương vị độc nhất. Nhẹ, thường có hương vị trái cây, nhiều ga, vì thế mà wheat beer rất phù hợp trong mùa Hè.
 
Phân loại bia - phức tạp và tinh tế 11

Thứ Ba, tháng 5 14, 2013

Thức uống được yêu thích nhất mùa hè.

Mùa của những cuộc vui và những chuyến nghỉ mát đầy hứng khởi đã đến, vậy bạn sẽ lựa chọn thức uống nào để làm dịu đi cái nóng cháy bỏng và tận hưởng những ngày hè sảng khoái này?

Sau đây là kết quả nghiên cứu của BFG Communications để tìm ra thức uống đặc trưng nhất cho mùa hè

 

 

Bia được xem như là “vua” của thức uống đặc trưng cho mùa hè. Khó có gì sánh được một cốc bia mát lạnh cho ngày hè sảng khoái.

Nắm bắt được điều này, thương hiệu bia thượng hạng từ Nhật Bản, Sapporo, đã quyết định chọn mùa hè là mùa đặc trưng của thương hiệu mình trong năm nay và lên kế hoạch cho các chiến dịch sôi động dành riêng cho người sành bia Việt Nam.

Truy cập www.hesangkhoai.sapporovietnam.com.vn từ ngày 6/5-2/6 để thử sức với cuộc thi Nắm bắt hè sảng khoái cùng Sapporo và nhận giải thưởng có giá trị lên đến 20 triệu đồng tiền mặt. Với tiêu chí trẻ trung - tươi vui - sành điệu, Sapporo đã không bỏ lỡ trào lưu Harlem shake đang bùng nổ trên thế giới cùng các game tương tác như Bóng chuyền bãi biển và Lướt sóng vui nhộn.

Ngoài ra, với chương trình Thưởng thức Sapporo, sảng khoái đón hè, khách hàng sẽ được tặng rất nhiều phần quà hấp dẫn bao gồm áo thun, khăn tắm biển, túi du lịch, xô đá du lịch khi uống bia Sapporo tại quán hay khi mua bia tại các cửa hàng, siêu thị (Số lượng quà tặng có hạn. Chương trình chỉ dành cho khách hàng trên 18 tuổi và được áp dụng tại cửa hàng, siêu thị có thông tin khuyến mãi).

Sapporo còn hứa hẹn sẽ mang đến những bất ngờ hết sức thú vị cho người sành bia Việt trong thời gian sắp tới. Hãy cùng Sapporo tận hưởng mùa hè và đón chờ những bất ngờ này.

Tư liệu: Sapporo

Bài đăng mới