Thứ Ba, tháng 4 19, 2011

Công dụng thêm của đá lạnh.

 

Hè về, thói quen phổ biến là uống những thứ đồ để trong tủ lạnh hoặc cho thêm đá lạnh. Ngoài tác dụng giải khát, những viên đá lạnh còn rất nhiều công dụng thú vị khác.

 

 

Giảm vết sưng tấy do ngoại thương

 

Khi trên da xuất hiện những vết máu bầm, sưng nề do va chạm phải vật cứng, có thể lấy đá lạnh để chườm. Cách làm này có tác dụng làm cho huyết quản co lại, giảm nguy cơ chảy máu, giảm sưng tấy và giảm đau hiệu quả.

 

Lưu ý: Thời gian chườm đá không nên quá lâu, thông thường khoảng 3-5 phút là được.

 

Trị đau răng

 

Khi bị đau buốt răng, nên chườm đá vào huyệt hợp cốc (hay còn gọi Hổ khẩu, nằm ở bàn tay), sau vài phút có thể thấy ngay tác dụng giảm đau.

 

Lưu ý: Khi chườm đá vào huyệt hợp cốc nên đặt ngược chiều, tức nếu thấy đau bên phần răng bên trái thì chườm đá vào huyệt hợp cốc bên phía tay phải.

 

Trị đau rát do bị bỏng

 

Khi bị bỏng, lập tức rửa sạch vết bỏng bằng nước lạnh, sau đó chườm đá vào chỗ bị bỏng có thể giúp giảm đau, ngăn ngừa tấy đỏ và mọng nước.

 

Lấy dằm không đau

 

Muốn lấy dằm hay một vật thể nhọn xuyên vào da mà ít có cảm giác đau đớn thì tốt nhất nên chườm đá cho thật lạnh vùng da xung quanh vết đâm - một cách gây tê tạm thời.

 

Trị viêm, ngứa do côn trùng đốt

 

Mùa hè nóng bức, là thời điểm côn trùng có độc, muỗi…sinh sôi. Nếu bị chúng đốt gây ngứa ngáy, dùng đá lạnh để trực tiếp lên chỗ bị đốt. Cách làm này vừa trị ngứa, vừa ngăn ngừa chất độc từ côn trùng lan rộng.

 

Chữa chảy máu cam

 

Khi bị chảy máu mũi (máu cam), nên chườm đá vào huyệt nghênh hương (điểm này nằm trên điểm giao nhau của đường ngang qua chân cánh mũi và đường pháp lệnh hai bên khóe miệng), máu lập tức ngưng chảy.

 

Giảm nhịp đập của tim, giảm căng thẳng

 

Khi thấy nhịp đập tim vượt quá mức 100-140 lần/ phút, dùng khăn sạch nhúng vào nước đá lạnh sau đó vắt khô vắt lên trán, lên mặt, nhịp tim theo đó cũng sẽ giảm dần. Khi căng thẳng, lo lắng bạn cũng có thể dùng cách này.

 

Dùng đá lạnh để tiết kiệm điện cho tủ lạnh

 

Dùng túi bình nhựa, bình đựng nước hoa quả đã dùng hết chứa đầy nước, sau đó cho vào ngăn làm đá của tủ lạnh, sau khi đã đóng đá già thì bỏ chúng xuống ngăn làm mát. Cách làm này có thể làm giảm số lần tủ lạnh mở để hoạt động làm mát, làm cho ngăn làm mát giữ được nhiệt độ cân bằng, từ đó có thể tiết kiệm điện.

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng