Thứ Hai, tháng 2 14, 2011

Tên Cocktail....

 

Cocktails

Cocktails - ảnh rafters-milwaukee.com


Betsy, cô gái phục vụ rượu trong một quán rượu ở Hall’s Corners, Newyork, chuyên phục vụ loại rượu Betsy – một loại rượu bổ. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc cách mạng Anh, lính Mỹ và lính Pháp luôn sử dụng loại rượu đó.

Lính Mỹ đã đánh cắp vài con gà trống của Anh và tổ chức một bữa tiệc ngoài trời rõ hoàng tráng. Trong khi uống rượu Betsy, họ chúc tụng nhau và nói: “đây là loại rượu tuyệt vời!”. Để tiếp lời, một sĩ quan Pháp hô vang khẩu hiệu “Cocktail muôn năm!”. Có lẽ tên gọi Cocktail ra đời từ đó chăng?

Còn một quán rượu khác cũng ở New York cho rằng cái tên gọi cocktail có nguồn gốc từ quán này. Người chủ quán rượu luôn dùng những câu chuyện dí dỏm của mình và vẻ đẹp kiều diễm của cô con gái để lấy lòng những vị khách hay lui tới quán. Cô gái, tên Peggy, có một công thức pha chế đồ uống rất đặc biệt và chỉ có mình cô biết. Cô đã đem lòng yêu một anh thuyền trưởng. Sau một chuyến vượt đại dương thành công, chàng được thăng chức và được nhận một con gà chọi, tên là Lightning, làm phần thưởng. Chàng hỏi cưới nàng làm vợ. Đột nhiên trong đêm tân hôn, con Lightning nhảy phóc lên giường và cất tiếng gáy rồi rụng mất một cái lông đuôi. Sau đó, Peggy cầm chiếc lông đuôi lên và bỏ nó vào cốc rượu mà cô đã pha cho chồng. Cô nói: “Lightning đã đặt tên cho loại đồ uống này! Anh hãy uống ly cocktail này vào đi. Nó sẽ luôn giúp anh làm vui lòng cha em và nó cũng sẽ luôn tượng trưng cho tương lai, hạnh phúc của chúng ta!” Đây là dấu hiệu của một sự khởi đầu tốt đẹp và họ đã lấy cái lông đuôi của con gà chọi gắn lên cửa quán rượu để tượng chưng cho rượu của họ trong nhiều năm qua.

Một giả thiết khác thì cho rằng, cái vòi rót rượu trông giống như cái đuôi của con gà chọi nên được gọi là “cock”. Khi rượu cạn xuống đáy thùng, nó được gọi là “cocktail”. Một người đánh xe ngựa cho một vị đại tá ở Virginia uống phải một ly cocktail không ngon lắm bèn tuyên bố rằng: “Từ nay trở đi, tôi sẽ tự mình pha cocktail”.

Khoảng năm 1800, vua Axoloti VII của Mexico cùng vị Đại tướng của Nam Mỹ bàn bạc và kí kết một hiệp ước hòa bình giữa hai nước. Đức vua hỏi vị Đại tướng có muốn cùng ngài uống một ly rượu không và kêu người mang rượu vào. Sau hiệu lệnh, một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp, trên người đeo toàn vàng bạc lấp lánh, bước vào và trên tay cô chỉ cầm một ly rượu mà thôi. Cả hai thoáng chút bối dối không biết ai sẽ uống trước đây? Nhưng rồi, cô gái cầm ly rượu lên và uống trước. Cả hai cùng cười. Từ đó, Coctel – tên cô gái – đã được lấy để đặt tên cho loại rượu này.

Ở Mississippi, trong những ngày diễn ra đua thuyền, đàn ông thường ẩu đả lẫn nhau và kẻ thắng sẽ được gài một chiếc lông gà đỏ lên mũ. Sau đó, người chiến thắng sẽ được mệnh danh là “Cock of the Walk”. Đồng thời, họ còn cùng nhau nhâm nhi thưởng thức tất cả các loại rượu trên thuyền bằng một chiếc cốc có hình một con gà trống. Rốt cuộc, cái tên cocktail là lấy từ đâu nhỉ?
Từ tên anh hay tên tôi?
Thôi, cứ nâng ly.
Tên ai cũng được. Cốt là vui.

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng