Thứ Bảy, tháng 1 29, 2011

Cocktail cho năm mới

Rượu cocktail rất phù hợp cho các ngày lễ, tết, và đặc biệt cho dịp năm mới bởi nó mang nhiều hương vị dịu mát từ thiên nhiên, đậm đà đầu môi mà không khiến bạn say. Xin mời bạn lựa chọn một vài kiểu cocktail thú vị, giới thiệu trên cuisineaz.

Tequila Mặt trời mọc (Cocktail Mexico)

Thực đơn dành cho một người. Thời gian chuẩn bị: 5 phút
Thành phần:
30 mililit rượu Terquila
200 mililit nước cam
Nửa quả lựu
Chuẩn bị
Trong một cốc cao, bạn hãy rót 30 mililit rượu Tequila, sau đó cho hơn 200 mililit nước cam tươi, sau đó cho thêm một chút lựu. Bạn hãy để rượu cocktail tự nhiên, không khuấy để nhận được một game màu rất thú vị.

Sangria lựu (Cocktail Tây Ban Nha)

Thực đơn dành cho bốn người. Thời gian chuẩn bị: 30 phút. Thời gian chờ: 1 giờ
Thành phần
4 quả cam
2 quả táo
2 quả chuối
1 chùm nho
1 lít nước cam
Nước chanh tươi (2 quả)
100 mililit lựu
1 thìa nhỏ quế
2 nhánh bạc hà tươi thái nhỏ
Chuẩn bị:
Gọt vỏ táo cam, bóc vỏ chuối và cắt thành miếng vuông.
Đặt các miếng trái cây và nho trong một bát lớn.
Thêm nước cốt chanh, quế và bạc hà tươi thái nhỏ.
Đổ lựu, nước cam ép và khuấy.
Thêm mười viên đá và để trong tủ lạnh 1 giờ trước khi thưởng thức.

Mojito rất dễ chế biến (Cocktail Cuba)

Thực đơn dành cho một người. Thời gian chuẩn bị: 10 phút
Thành phần:
30 mililit nước chanh tươi
2 thìa cà phê đường nâu
6 lá bạc hà
60 mililit rượu rum trắng
5-6 cục đá lớn
1 cành bạc hà
Nước có ga hoặc nước chanh
Chuẩn bị
Rửa sạch và nghiền nát lá bạc hà bằng một cái chày nhỏ hoặc bằng tay. Trong một chiếc cốc không chân, bạn hãy đổ nước chanh, đường và lá bạc hà đã được nghiền nát. Khuấy đều.
Sau đó, bạn hãy cho thêm rượu rum, đá và nước có ga.
Để trang trí, bạn đặt thêm một vài lá bạc hà và một phần tư lát chanh.
Uống lạnh

Thứ Sáu, tháng 1 28, 2011

Rót rượu champagne: khoa học và nghệ thuật

Rót từ từ rượu khá lạnh (tối ưu là 4°C) vào một ly hình hoa tulip cầm nghiêng, là cách tốt nhất để rượu sủi bọt lâu và nhờ vậy lưu giữ được tối đa hương vị.

Thích hợp nhất, theo các tửu sư, là loại ly cao miệng hẹp nhưng ở giữa hơi phình. Ảnh:

Ở phương Tây, và dĩ nhiên ở Pháp là nơi sản xuất ra nó, rượu champagne thường chảy như suối trong các bữa tiệc mừng và trong các lễ hội, nhờ tiếng nổ giòn như pháo khi mở chai và nhất là nhờ cảnh rượu sủi bọt trong ly.
Cách rót rượu khoa học
Từ lâu các chuyên gia cũng như những người sành uống champagne đều biết rằng chính sự sủi bọt – phát sinh ra khi khí CO2 hoà tan trong nước – mang các mùi hương của rượu lên đến tận mũi người uống.
Làm thế nào để rượu sủi bọt lâu trong ly? Đó là câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra, nhưng chưa ai giải đáp một cách khoa học. Mới đây, nhóm nghiên cứu do Gérard Liger-Behair, nhà hoá học kiêm chuyên gia về rượu vang (oenologue) thuộc đại học Reims Champagne Ardenne đứng đầu, đã công bố trên tờ báo chuyên ngành của hội Hoá học Mỹ về vấn đề này.
Các nhà nghiên cứu đã trắc nghiệm khả năng mất đi khí CO2 theo hai cách rót. Cách thứ nhất là rót mạnh trực tiếp vào ly đặt hay cầm thẳng đứng và cách thứ hai là nghiêng ly rồi rót từ từ vào thành ly. Họ nhận thấy với cách thứ nhì, ly rượu sủi bọt lâu gấp hai lần. Các nhà nghiên cứu cũng chứng minh được nhiệt độ lý tưởng để giữ lâu khí CO2 và tối ưu hoá hương vị của champagne là 4°C.
Miệng hẹp chân dài hay miệng loe chân ngắn?
Ngay cả hiện nay ở Pháp không ít người vẫn hay dùng hai loại ly “flûte” và “coupe”. Flûte là loại ly dài, mỏng, hẹp và có chân dài, còn “coupe” là loại ly có miệng loe rộng ra và có chân ngắn.
Flûte hay coupe? Câu hỏi đó vẫn chia rẽ các người mê rượu champagne từ nhiều thế hệ. Những nhà sản xuất và các “sommelier” (tạm dịch là tửu sư, tức chuyên gia về rượu trong các tiệm ăn sang) cho rằng, không dùng cả hai. Loại miệng hẹp, nên các bọt li ti dồn lại quá nhiều trong ly, kích thích quá mạnh mũi của người uống, làm át cả các hương thơm của rượu. Còn miệng loe lại quá rộng, khiến cho các hương thơm này thoát ra hai bên mũi!
Để uống champagne, các chuyên gia đều khuyên nên dùng loại ly có hình đạng giống như hoa tulip, nghĩa là cũng dài như ly “flûte”, nhưng phình ra ở giữa như các loại ly dùng để uống rượu vang (vin) đỏ hay trắng. Là một thứ rượu vang, nên champagne cần được ngửi và thưởng thức như các thứ rượu vang khác.
Nguyên Thanh (Paris)

Một vài thủ thuật
Trước hết, nhớ không bóc hết giấy bao cổ chai, mà chỉ bóc phần trên, nếu không chai rượu sẽ mất đẹp.
Người mở rượu champagne được khen là thành công khi tạo được tiếng nổ giòn, nhưng nút chai không bắn mạnh ra (có thể gây tai nạn như làm bể cửa kính hay làm đui mắt!). Muốn thế, hoàn toàn không nên lắc mạnh chai trước khi mở. Sau khi đã tháo bộ phận an toàn, nên nắm chặt nút chai trong khi vặn.
Khi rót rượu vào ly, nên cầm thân chai rượu, chứ không cầm cổ chai. Người Pháp cho cách cầm sau là thiếu thẩm mỹ!
Chỉ nên rót khoảng nửa ly, tối đa là hai phần ba, trước hết cũng vì lý do thẩm mỹ (người Pháp cho rằng ly rượu quá đầy không đẹp), hơn nữa, nếu quá đầy hương vị rượu sẽ tan nhanh vào không khí, chứ không tập trung lại trong phần trống của ly. Đó là chưa nói đến khả năng rượu tràn ra ngoài khi rót đầy và đó là điều tối kỵ đối với người sành uống champagne.
Khi phải rót rượu vào nhiều ly, nên rót lần lượt và nhiều lần để tất cả các ly đều lưu giữ được lượng khí CO2 như nhau.

Trải nghiệm vị cocktail ủ thùng


Với phát kiến mới nhất trong kĩ thuật tạo ra thứ cocktail đẳng cấp, khách hàng sẽ phải đợi khoảng 6 tuần…

Với tài nghệ chế biến của những nhà pha chế bậc thầy ngày nay trong việc tạo ra những thức uống ngon lành và kì công, khách hàng không còn phải chờ đợi quá lâu để được thưởng thức những sản phẩm tuyệt hảo. Tuy thế, với phát kiến mới nhất trong kĩ thuật tạo ra thứ cocktail đẳng cấp, khách hàng sẽ phải đợi khoảng… 6 tuần.
Những ly cocktail ủ thùng được phục vụ rộng khắp tại các quán bar từ San Francisco cho tới Boston. Và đúng như cái tên của chúng, đây đích thực là thứ cocktail được ủ trong thùng gỗ tròn cũng như người ta ủ vang hay whiskey vậy.
Tại quán bar Dram ở Williamsburg, Brooklyn, một ly Martinez ủ kĩ - loại cocktail ra đời vào thế kỉ 19 dựa trên thành phần rượu gin và vermouth ngọt - có thể xem là ví dụ điển hình. Còn tại quán bar mang tên Roof Club của khách sạn Gramercy Park, người ta ủ brandy táo cùng vermouth ngọt trong thùng gỗ qua mùa để làm nên ly star cocktail. Trong khi đó, quán Temple bar gần Boston lại thử nghiệm với thứ thức uống mang tên Negroni.
Một ly cocktail Negroni.
Những thùng gỗ tròn đem lại nhiều hương vị và màu sắc cho những dòng rượu whiskey. Còn với cocktail, chất gỗ của thùng lại giúp truyền tải những nốt hương vani, caramen và một số hương gia vị. Rượu vermouth, nhờ tiếp xúc với không khí qua lớp gỗ thùng, phần nào bị oxy hóa. Một số nhà điều chế cho hay có vô số thành phần cồn tham gia chuyển hóa trong quá trình ủ cocktail.
Xu hướng ủ cocktail mới lạ này ra đời vào mùa xuân năm ngoái sau khi bartender Jeffrey Morgenthaler tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon, đăng lên blog cá nhân của mình những thử nghiệm với thứ thức uống ủ kỹ trong thùng rượu cùng một số công thức của anh và được hưởng ứng nhiệt liệt.
“Một người từ Australia còn gửi email cho tôi và nói rằng anh ta đang thử ủ cocktail theo cách đó” anh nói và cười lớn.
Tại quán bar Clyde Common của riêng mình, Morgenthaler đổ đầy 10 thùng gỗ tròn với tất cả mọi loại cocktail từ Deshlers (thành phần bao gồm lúa mạch đen, rượu Dubonnet, rượu Cointreau và rượu đắng Peychaud) cho tới những loại cổ điển mới hơn như Trident (thành phần bao gồm sherry, rượu Cynar, rượu Aquavit và rượu đắng vị đào).
“Hiện giờ thức uống chủ đạo của quán chỉ có Negroni, vậy nên chúng tôi cần tính toán xem sẽ bán bao nhiêu li Negroni trong vòng hai tháng tới”.
Giá một li cocktail ủ như thế này tại quán của anh là 10 USD, nhưng ở New York giá có thể dao động từ 13 cho tới 25 USD, với lí do được các chủ quán bar giải thích là bởi số lượng sản phẩm có hạn và thời gian bỏ ra để ủ chúng.
Jeffery Morgenthaler bên những thùng cocktail ủ.
Hầu hết những nhà pha chế học tập theo phát kiến của Morgenthaler cũng tự sáng tạo ra những kĩ thuật của riêng mình. Kevin Denton, giám đốc phụ trách mảng đồ uống tại khách sạn Gramercy Park có ý tưởng đổ đầy thùng rượu với Sherry, để ủ trong một thời gian, sau đó đổ rượu Sherry ra và đổ đầy lại thùng với thứ cocktail gốc rượu Tequilla.
Còn tại bar Girl & the Goat của một nhà hàng tại Chicago, trưởng nhóm pha chế Benjamin Schiller thử nghiệm với việc đổ ngược vào thùng gỗ Buffalo Trace rượu bourbon Buffalo Trace Manhattan và phục vụ những ly cocktail gốc rượu Patron các loại ủ trong vòng một tháng, hai tháng hay ba tháng.
  
Cũng tại Chicago, bếp trưởng Grant Achatz và Craig Schoettler - những người đang lên kế hoạch mở quán bar cao cấp Aviary đầu năm sau - cũng bắt đầu cho ủ những mẻ cocktail đầu tiên từ cốt rượu mạnh như rum, rượu arrack Batavia (nấu từ gạo và mía) trong những thùng gỗ whiskey Heaven Hill vốn trước đây được sử dụng để ủ sirô gỗ thích và dấm chua.
Và kết quả thu được, theo như ông Achatz, là một thứ đồ uống phảng phất hương vị rượu Shrub, mang đẳng cấp một ly cocktail pha chút vị giấm thanh phải đến hàng trăm năm tuổi.
  

Rót hỗn hợp cocktail đã pha trộn vào trong thùng.

 Để mua được những chiếc thùng ủ rượu chuyên dụng như lựa chọn của các bartender chuyên nghiệp, khách hàng có thể tìm đến xưởng rượu Tuthilltown Spirits tại Gardiner, New York.
Xưởng sử dụng những thùng gỗ có dung tích 2 hoặc 3 gallon (tương đương 7,6 hoặc 11,5 lít chứa). Một thùng dung tích 3 gallon từng dùng để ủ whiskey Hudson Valley 4-Grain hay Baby Bourbon được bán qua website của hãng tuthilltown.com có giá 76 USD.
Tuy vậy, việc thực hành ủ rượu tại nhà cũng không đơn giản. Với một thùng gỗ mới mua về, nhà sản xuất khuyên khách hàng nên đặt chúng vào bồn, đổ đầy nước vào thùng cho đến ghi nào các ván ép chặt lại và hiện tượng rò nước chấm dứt. Chỉ sau một khoảng một giờ, chiếc thùng sẽ trở nên căng chắc và chặt khít như thân một chiếc trống vậy. Lúc đó, thùng đã sẵn sàng để ủ rượu.

9 món quà dành cho người chuộng vang


(DVT.vn) - Vài loại “phụ kiện” cho vang như nút chai, ly uống vang, hay thậm chí chuyến du lịch tới các vườn nho nổi tiếng là những gợi ý cho Giáng sinh này.

Những người uống rượu vang, dù sành rượu hay không sành rượu, thích vang cổ điển, thời thượng hay loại vang thường thường bậc trung, điều đang để tâm tới việc chọn lựa những món quà đặc biệt dành cho kì nghỉ lễ sắp tới.
Tạp chí Luxist đưa ra một vài lời khuyên cho điều này.
Bộ mở nút chai vang hình con vẹt - Giá 60 USD
Kiếm tìm một đồ vật mở chai vang quả là không khó đối với nhiều người, bởi bất kì ai mê vang đều biết loại đồ vật này theo đủ các kích cỡ, hình dạng, giá cả.
Tuy vậy, bỏ qua những cái mở chia vang thường thấy, công ty thiết kế Alessi tại đất nước hình chiếc ủng vừa mới ra mắt bộ mở nút chai vang Parrot Corkscrew dành cho dịp nghỉ lễ sắp tới. Đây là tác phẩm sáng tạo của nhà thiết kế kiêm kiến trúc sư danh tiếng người Ý, Alessandro Mendini, người mới đây được giới thiết kế tung hô với mẫu ghế bành Proust.
Một trong những thiết kế nổi danh gần đây của Alessandro Mendini.
Bộ rượu Rare wine Co. Madeira - Giá 95 USD
Rượu Madeira cổ điển vốn giàu truyền thống lịch sử thú vị, và để kỉ niệm truyền thống lịch sử đó, công ty The Rare Wine mới đây đã ra mắt 750 bộ rượu vang Madeira phiên bản quà tặng cho các dịp nghỉ lễ.
Được sản xuất với số lượng có hạn, mỗi bộ rượu này bao gồm 4 chai vang đặc biệt (Charleston's Sercial, Savannah's Verdelho, Boston's Bual and New York's Malmsey), mỗi chai có dung tích 375 ml.
Đi kèm với từng bộ rượu là một cuốn cẩm nang chi tiết về lịch sử rượu vang, về hòn đảo nơi chưng cất rượu và giải thích vì sao dòng rượu này có thể tồn tại lâu dài trong sự cạnh tranh liên tục tại thị trường Mỹ. Chính vì thế mà những người yêu chuộng rượu coi Madeira là thứ vang cổ điển của thời gian.
Cặp ly không chân Personalized Riedel 'O' - Giá 39,50 USD/cặp
Nhật báo The New York Times từng ca ngợi bộ sản phẩm ly uống vang của hãng Riedel ‘O’ rằng “ Những chiếc ly hình trứng đó mang luồng khí của cuộc sống hiện đại mới mẻ lẫn sự thoải mái tới mọi bữa tiệc tối”.
Bộ ly không chân Personalized Riedel 'O' không bị lẫn với bất kì dòng sản phẩm nào khác bởi dáng thiết kế cổ điển đặc trưng và chất lượng tuyệt vời mà như người ta thường nói “anh thử nó thì anh mới hiểu”.
Bút thử rượu Philip Stein - Giá từ 325 USD đến 525 USD
Trong rất nhiều các loại “phụ kiện” cho rượu vang trên thị trường hiện nay, ít có loại nào đơn giản nhưng hữu dụng như bút thử rượu Wine Wand của Philip Stein. Không cần phải đợi lâu, dòng Wine Wand sẽ chỉ ra cho người dùng loại vang có vị ngon nhất chỉ trong 5 phút.
Hệ thống phục vụ vang mini Skybar  - Giá 399,99 USD
Skybar làm tất cả các việc liên quan đến thưởng thức những chai vang: từ làm lạnh rượu, rót rượu, đến bảo quản và pha chế rượu. Hệ thống này được điều chỉnh sẵn với 15 mức nhiệt độ lí tưởng khác nhau, tự động rót rượu mà người dùng không cần phải nhấc chai ra hay đặt chai lại. Skybar có thể giữ cho rượu tươi mới trong vòng 10 ngày.
Đi thăm các vùng sản xuất rượu thượng hạng - Giá cả biến đổi tùy theo từng tour
Tuscany đặc trưng với các tòa biệt như cổ kính nằm giữa những vườn nho lớn.
Đối với những người yêu chuộng rượu, không gì thú vị hơn một chuyến đi thăm tận mắt nơi nấu, ủ hay trồng rượu vang. Chuyến đi thăm vùng chuyên nấu rượu ở Tuscany, Ý được Tạp chí Luxist bình chọn là chuyến đi được nhiều người yêu chuộng nhất.
Cây làm lạnh rượu Skybar Wine Chill Drops, Giá 49,95 USD
Không cần đợi quá lâu để bạn có ly vang mát lạnh như ý muốn. Thiết bị Skybar Wine Chill Drops được làm bằng thép không gỉ có tốc độ làm lạnh nhanh gấp 20 lần so với tủ lạnh, bạn chỉ mất vài phút để được ly vang theo ý mình.
Wine Chill Drops đi kèm một đế giữ bảo vệ mặt bàn và một thiết bị chống ẩm.
Rượu Gramercy Cellars, Giá 40 USD - 65 USD
Nổi tiếng từ thành phố Walla Walla thuộc tiểu bang Washington, Gramercy Cellars là ngôi sao mới nổi trong thị trường rượu vang Mỹ. Hãng rượu vang này do vợ chồng Sommelier Greg Harrington - Pam sáng lập năm 2005; và mới đây, hãng được Tạp chí Food & Wine bình chọn là “Nhà sản xuất rượu vang trẻ thành công nhất năm 2010”.
Điểm mạnh của Gramercy Cellars chủ yếu tập trung vào các vườn trồng nho rộng lớn, những can thiệp đến từng chi tiết nhỏ trong quá trình nấu rượu và sản xuất ra các loại rượu mang đậm hương vị của đất.
Nút chai rượu bằng pha lê, Giá 130 USD
Hãng pha lê Swarovski cũng góp mặt vào bộ sưu tập quà cho tín đồ mê vang bằng việc ra mắt nút chai rượu pha lê mang thiết kế cổ điển.
Chiếc nút rượu này có đính một viên pha lê lớn ở ngay đầu nút, đi kèm với 1,950 các viên pha lê bé ti li phía dưới. Vẻ ngoài bóng lộn của nút rượu được hoàn thiện bởi thép không gỉ đi kèm với một vòng cao su đen ôm quanh thân nút.

Chai Cognac hiếm nhất thế giới


(DVT.vn) - Chai Cognac Baron Otard Fortis & Fidelis sẽ được trình làng trong tháng 12 này, ước tính giá khởi điểm là 4,500 USD.

Hãng Bacardi Global Travel Retail vừa mới giới thiệu chai Cognac "Fortis & Fidelis" hiếm nhất thế giới của nhà sản xuất rượu lâu đời Ortard. "Fortis & Fidelis" (Tạm dịch: "Mạnh mẽ và quý tộc") vốn là phương châm kinh doanh từ lâu đời của công ty Otard. Các loại rượu nho của hãng này chiếm lĩnh thị trường Anh, Mỹ, Ấn Độ, Pháp, và được nhiều vị Giáo Hoàng yêu chuộng.
Để tạo nên thứ rượu đặc biệt độc nhất vô nhị, chuyên gia phối chế rượu (cellar master) tại Baron Otard đã tự tay chọn lựa vài loại nguyên liệu có tuổi thọ lâu đời nhất để pha trộn với chất chảy lên men từ nho - chất eaux-de-vie hiếm có nhất, để rồi ủ chúng trong những thùng gỗ sồi lâu năm.
Họ đặt những thùng rượu này tại khu sản xuất rượu Château de Cognac thuộc Baron Otard Cognac. Ở nơi đây, các chuyên gia nhận định rằng những bức tường lâu năm với bề dày ấn tượng kết hợp cùng khí hậu của vùng lân cận sông Charente chính là những yếu tố đã tạo nên nhiệt độ ổn định và độ ẩm lí tưởng cho quá trình ủ rượu.
Khu sản xuất rượu của hãng Otard.
Loại cognac này sau đó được đóng chai trong chiếc bình cổ thon chất liệu pha lê, vốn là sản phẩm sáng tạo của nhà thiết kế hàng đầu người Pháp Christophe Pillet, và được chế tác thủ công ở vùng Cristallerie Royale de Saint-Louis, Pháp.
Hãng Otard bọc chai cognac "Fortis & Fidelis" trong hộp gỗ được sơn phủ bạch kim. Bên trong mỗi hộp sẽ đi kèm một cuốn cẩm nang về chu trình chế ra rượu "Fortis & Fidelis" và một ngăn kéo tự động có chứa chứng nhận xác thực và vỏ bọc pha lê của chai rượu.
Chai Cognac Baron Otard Fortis & Fidelis sẽ được trình làng trong tháng 12 này, ước tính giá khởi điểm là 4,500 USD.
  

Những chai sâm-banh thượng hạng


(DVT.vn) - Với những tay chơi rượu hoặc người quanh năm "ngốn" sâm-banh, những chai nào là thực sự "quý và hiếm"?

Nâng ly sâm-banh chúc mừng nhau dịp đầu năm mới không chỉ là truyền thống mà còn là một nghi thức thiết yếu. Kể cả với những người cả năm không hề biết nhấp môi vào rượu bia cũng vui vẻ cụng một hai li với bạn bè người thân vào dịp đầu năm mới. Nhưng với những người có mức sống cao và quanh năm ngốn sâm-banh ào ào thì sao?
Với các vị giám đốc điều hành và vô số những tỉ phú đang phất lên ngoài kia, sâm-banh vẫn là một thứ đồ uống thể hiện đẳng cấp thời thượng. Những chai hiếm hoi có thể được đấu giá ở bất kì đâu từ vài trăm cho tới vài trăm ngàn đôla.
Tuy nhiên, như hầu hết các loại rượu khác, một mức giá khổng lồ không hẳn mang nghĩa chai rượu đó ngon hơn hết thảy những chai khác. Đó có thể là vì những chai rượu đó khá khó kiếm, và những tay chơi giàu có sẵn sàng móc hầu bao để mua về một hay vài ba chai. Dù vậy, vẫn có những chai thật sự “quý và hiếm” mà chúng ta ít có cơ hội kiếm được, và càng ít cơ hội được nhấp thử chút vị tuyệt vời của nó vào dịp đầu năm.
Dưới đây là 5 chai champagne mang đẳng cấp thượng hạng nhất trong số vô vàn các nhãn hiệu champagne hiện nay:
Krug Clos du Mesnil 1995 (850 USD/chai)
  
Chai Clos du Mesnil là sản phẩm hàng đầu của nhà sản xuất champagne Krug, và phiên bản năm 1995 được yêu chuộng đặc biệt bởi lẽ chỉ có 12624 chai được xuất xưởng. Mang sắc vàng ròng sáng lấp lánh, với những hạt tăm li ti tinh nghịch, ly Clos du Mesnil ngập tràn khẩu vị người thưởng thức với lớp bọt dày và vị ngon không cưỡng nổi.
Đây là một chai champagne đậm vị trái cây chua, thể hiện những ý vị dịu dàng của quả hạnh và tiềm ẩn chút vị béo ngậy của bơ. Thêm vào đó, chai rượu tinh tế này không được phô trương như những nhãn hiệu champagne của nhiều xưởng sản xuất danh giá khác, vậy nên nó càng được những người chuộng champagne đẳng cấp say mê.
Louis Roederer Cristal 1999 (2.999 USD/chai)
  
Từ lâu Cristal đã là lựa chọn yêu thích của những ngôi sao hiphop. Tuy thế, với những tay chơi đã vươn tới đỉnh cao của giàu sang và quyền lực, họ sẽ chẳng thèm nâng ly Cristal tầm thường tại dinh thự kếch sù của mình.
Giờ đây, lựa chọn của những “ông lớn” trong làng giải trí là những chai Cristal thượng hạng jeroboam (chai 3 lít). Lẽ dĩ nhiên, rượu ngon tốn chẳng ít tiền, song cảm giác về sự êm mượt khi rượu chảy trong cơ thể và hương thảo mộc đầy dịu dàng tinh tế điểm chút vị trái dừa ngọt ngào hẳn sẽ đem lại cho họ nhiều cảm hứng sáng tạo mới.
Pernod-Ricard Perrier-Jouet ($50,000/thùng 12 chai)
  
Người uống sâm-banh xứng đáng được liệt vào danh sách những tay chơi tầm cỡ nếu chịu xuất hầu bao và mang về 1 trong 12 chai sâm-banh thượng hạng mà hãng Pernod-Ricard chào mời. Lẽ dĩ nhiên, mức giá này chưa bao gồm giá vé máy bay tới Épernay, miền đông nước Pháp, nơi duy nhất có bán những chai rượu này.
Mặc dù vậy, giá thành của một chai đã tính cả giá trị của hơn 8 tháng ròng nấu ủ làm nên vị ngon tuyệt vời cho nó. Vậy nên, nếu bạn có ý định đem tặng chai champagne này, hãy cân nhắc kĩ xem ai xứng đáng với nó cái đã.
Dom Perignon Vintage 1995 White Gold Jeroboam (17.000 USD/chai)
Được xem là loại sâm-banh đóng chai 3 lít (jeroboam) đắt nhất trên thế giới, chai rượu ngon thượng hạng này không chỉ phô diễn những bọt sủi li ti vui mắt và hương vị đậm chất cổ điển của những trái quả chua, cùng hương bánh mì nướng và đá phấn đặc trưng cho các sản phẩm của Dom Perignon; mà đặc biệt chai còn được bọc trong lớp vàng trắng.
Một chai champagne hoàn hảo dành cho những tay sừng sỏ muốn làm đẹp lòng các cô siêu mẫu dịp đầu năm này.
Heidsieck Monopole Champagne 1907 (35.000 USD/chai)
Làmột trong số rất hiếm những chai sâm-banh mà giá tiền phản ánh câu chuyện lịch sử có một không hai của chúng, bởi lẽ chúng nằm trong con tàu chìm sâu dưới đáy biến Baltic hồi đầu thế kỷ trước. Làn nước lạnh giá biển khơi giúp lưu giữ hương vị hoàn hảo cho những chai champagne cho tới khi một nhóm thợ lặn tìm thấy chúng và vớt lên bờ.
Khách sạn Ritz Carlton tại Matxcova nhận bảo quản mười chai trong số đó và sau đó bán mỗi chai với mức giá được xem là “trung bình” 35000 USD. Vẫn còn những chai đặc biệt quý giá để dành cho những tay chơi rượu “siêu đẳng cấp” đọ sức tranh tài.

Bộ sưu tập rượu vang trị giá 5,6 triệu USD


(DVT.vn) - Bộ sưu tập rượu vang của nhà soạn nhạc Andrew Lloyd Webber đã được mua với giá 5,6 triệu Mỹ kim tại một cuộc đấu giá ở Hong Kong.

Trong số 746 chai rượu trong bộ sưu tập, những chai vang đắt nhất thuộc về lô 12 chai Chateau Petrus 1982 được bán với giá 77.564 USD.

Giá của bộ sưu tập này đã vượt quá những dự đoán trước đó và ngài Lloyd Webber thổ lộ rằng ông rất hài lòng. "Tôi hy vọng những người chủ mới sẽ thưởng thức chúng nhiều như tôi. Tôi cũng trông mong được gặp lại chúng tại các nhà hàng trên khắp đất Trung Quốc".

Ngài Lloyd Webber, hiện đang sống tại Berkshire, đã sưu tập rượu từ khi còn là một cậu bé.

Phát biểu trước cuộc đấu giá kéo dài 6 tiếng đồng hồ, người phụ trách đấu giá rượu vang nhà Sotheby Serena Sutcliffe thổ lộ "đây là một bộ sưu tập tuyệt vời, đặc biệt là ở Hong Kong, nơi những thương hiệu vang Pháp như Bordeaux và Burgundy được đặc biệt ưa chuộng".

Hong Kong được biết đến như trung tâm đấu giá lớn thứ ba trên thế giới sau New York và London nhờ vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc và sự gia tăng số lượng các nhà triệu phú. Rượu vang là món hàng đấu giá đặc biệt thành công tại vùng đất trước đây là thuộc địa của Anh này.

Nhà đấu giá Sotheby đã bán khoảng 52 triệu USD tiền rượu vang thượng hạng tại Hong Kong chỉ riêng năm ngoái, gấp đôi số lượng đã bán ở London và gấp ba New York.

Khám phá cơ sở sản xuất rượu lâu đời nhất thế giới


 Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lò nấu rượu với một bể chứa và nhiều vại ủ rượu tại khu hang động thuộc vùng núi Armenia.

Hãng thông tấn AP đưa tin cơ sở sản xuất rượu cổ nhất này nằm trong một hang động thuộc vùng núi vắng vẻ của đất nước Armenia, quốc gia nổi tiếng với nhiều cụm đồi núi nằm kín trong lục địa.
Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã khám phá một quần thể hang động và tìm thấy một chiếc bể chứa lớn để ép nho, nhiều vại ủ thậm chí cả những chiếc cốc và tô uống rượu có niên đại 6.000 năm.
"Nếu như trước đây, công chúng nói nhiều về những bằng chứng chỉ ra chuyện thưởng thức vang đã có từ thời xa xưa, thì phát hiện mới nhất này là điển hình hoàn hảo về chu trình sản xuất rượu", đồng trưởng nhóm khai quật, ông Gregory Areshian đến từ Đại học California, Los Angles cho biết.

Câu chuyện những nhãn chai “sexy” bị cấm

 

Cục kiểm duyệt rượu Hoa Kì cấm lưu hành những chai rượu mang nhãn một tiên nữ khỏa thân bay cùng xe đạp hay ông già noel có vòng 3 quá khổ...

Khác với một số nước như Australia hay Pháp, nơi bia rượu được buôn bán một cách khá tùy tiện, việc sản xuất và lưu hành những chai rượu tại Mỹ và Canada lại chịu sự quản chế khá nghiêm ngặt. Nguyên do phần lớn bởi chúng phải được sự chấp thuận của chính phủ liên bang và chính quyền địa phương trước khi ra đến thị trường, ngay cả việc bán và phân phối hàng hóa cũng bị kiểm soát khắt khe.
 
Kết quả là, tất cả những chai bia rượu có nhãn mác quá “táo bạo” đành chịu cảnh buôn chui bán chui lủi trong thời kì thi hành lệnh cấm nấu và bán rượu tại Hoa Kỳ (1920-1933).
 
Điển hình như chai rum mới này của hãng Great Lakes, Roaring Dan's, nhãn chai mô tả hình ảnh một ngọn hải đăng, vài con tàu phía xa và một người đánh cá cao lớn.
 
Cả hình ảnh người đánh cá lẫn tên của chai rượu đã hàm ý rất rõ về nhân vật Roaring Dan Seavey - một gã cướp biển nấu rượu lậu, nguồn tin cho rằng gã còn sở hữu một nhà thổ ở Milwaukee - chỉ điều đó thôi đã đủ để chai rum Roaring Dan’s chịu án cấm cấp phép lưu hành.
 
Tuy vậy, không chỉ có chai Roaring Dan mới phải chịu cảnh bị đá ra khỏi thị trường. Có rất nhiều nhãn chai khác được thiết kế khiêu khích và thậm chí khá đẹp và còn rất kì quặc, cũng chịu chung số phận bị kiểm duyệt gắt gao. Dưới đây là 5 ví dụ điển hình do tạp chí đàn ông Esquire bình chọn:
 
1. Rượu Cycles Gladiator Carbenet Sauvignon, hãng Cycles Gladiator, năm 2006
  
 
Hình ảnh trên chai: Hình ảnh một tiên nữ khỏa thân với những đường cong đầy quyến rũ bay cùng một chiếc xe đạp, mái tóc rực lửa của nàng phấp phới phía sau.
 
Vấn đề kiểm duyệt: Ủy ban kiểm soát thức uống có cồn bang Alabama phản đối nhãn chai này bởi luật của bang cấm “bất kì hình ảnh con người nào chụp lại trong tư thế khiếm nhã hay khiêu khích”. Cycles Gladiator từ chối thay đổi hình ảnh nhãn chai, và thậm chí còn thách thức bằng cách bán áo t-shirt in chữ “Banned in Alabama” (bị cấm ở bang Alabama).
 
Độ sexy?: Hẳn rằng người xem nhãn chai tự cảm nhận thế nào.
 
Đặt mua: Bất kì đâu trừ bang Alabama. Tìm hiểu thêm.
 
2. Rượu vodka Crystal Head, hãng Dan Aykroyd, năm 2010
  
 
Hình ảnh trên chai: Toàn bộ chai được chế tác hình một cái sọ người pha lê.
 
Vấn đề kiểm duyệt: Ủy ban kiểm soát rượu bang Ontario vặc lại chủ trương của bang Michigan và các bang miền bắc khác, cho rằng cái sọ người vốn ca tụng cái chết nên nó cần bị ngăn cấm. Aykroyd thì mỉa mai lại rằng thực tế lệnh cấm làm cho rượu của hãng càng hút hàng hơn bao giờ hết.
 
Độ sexy? Có một sự thật thú vị là các nhà văn thời kì nữ hoàng Elizabeth I gọi cơn cực khoái là “cái chết ngắn ngủi”.
 
Đặt mua: Trong các cửa hàng chuyên bán rượu của hãng. Tìm hiểu thêm.
 
3. Rượu Barossa Semillion của hãng Peter Lehmann, năm 1999
 
 
Hình ảnh trên chai: Nhãn chai thể hiện hình ảnh cách điệu một người phụ nữ với cái đầu to quá khổ và để lộ bộ ngực tròn căng màu hoa anh đào trong khi say sưa thưởng thức ly vang trắng.
 
Vấn đề kiểm duyệt: Cục quản lý chất có cồn, thuốc lá và các loại súng cầm tay không ủng hộ nhãn chai rượu Australia này. Nhà sản xuất đành tung ra phiên bản thâm nhập thị trường Mỹ với một chiếc áo lót khiêm tốn cho cô nàng trên nhãn chai. Tuy nhiên những khách hàng yêu thích vẻ đẹp “thiên nhiên” trong phiên bản gốc vẫn có thể mua hàng trực tiếp qua website của hãng.
 
Độ sexy: Theo một phong cách rất Picasso.
 
Đặt mua: Tại website của hãng.
 
4. Chai bia đen Ridgeway santa’s butt, hãng Shelton Brothers, năm 2006
 
 
Hình ảnh trên chai: một ông già noel đẫy đà phô ra cái “bàn tọa” quá khổ của mình khi ngồi trên một thùng ủ bia.
 
Vấn đề kiểm duyệt: Năm 2007, Cục thi hành kiểm duyệt bia rượu bang Maine cấm bán ra thị trường bia Ridgeway Santa’s Butt, cùng với hai nhãn hiệu khác với hình ảnh người phụ nữ để ngực trần. Tuy nhiên lệnh cấm đã được bãi bỏ khi Hiệp hội quyền tự do dân sự Hoa Kỳ đệ trình đơn xin cấp phép.
 
Độ sexy:  Có thể loại nhãn chai này có chút gì đó hấp dẫn đối với những người sủng kính cha mình.
 
Đặt mua: Tại các cửa hàng chuyên về bia rượu mạnh trên khắp nước Mỹ. Tìm hiểu thêm.
 
5. Bia đen Polygamy, hãng Wasatch Brew Pub & Brewery, năm 2001
 
 
Hình ảnh trên chai: Dựa trên cái nền thần thoại hy lạp, nhãn chai tái hiện hình ảnh một chàng trai trẻ bị nhấn chìm trong một biển đàn bà và những thiên sứ có cánh. Phía dưới là dòng chữ: “Sao chỉ chọn một mà thôi?”
 
Vấn đề kiểm duyệt: Lần này chính phủ không đàn áp mạnh tay, nhưng công ty quảng cáo Reagan Outdoor Advertising và một số công ty truyền thông khác bỏ phiếu chống cho nhà máy bia bang Utah này. Cũng như hãng Cycles Gladiator, Wasatch càng phát đạt từ sau lệnh cấm nhờ việc bán áo Hoodies mang thương hiệu bia đen Polygamy và cốc thủy tinh thông qua website của hãng; cùng chiến dịch video quảng cáo rộng khắp với hình ảnh những cô nàng nóng bỏng nô giỡn nhau trong bồn tắm.
 
Độ sexy: Nếu bạn thuộc dạng thích có nhiều vợ thì hẳn là nó hấp dẫn rồi.
 
Đặt mua: Khắp tại bang Utah. Ngoài ra bạn có thể đặt hàng thông qua một số website như Brewforia.

 

5 dòng bia Bỉ nên thưởng thức trong năm 2011


(DVT.vn) - Những chai bia ngon nhất đều có xuất xứ từ Bỉ, thế nên tạp chí Boston đã gợi ý về 5 loại bia Bỉ đáng được thưởng thức ngay trong năm nay.

Thông thường, những chai bia Bỉ, kể cả Chimay hay Piraat, đều không nhận được nhiều quan tâm ưu ái. Thật đáng buồn cho điều này bởi lẽ bia Bỉ không đơn thuần chỉ là một phong cách bia, đó là một trật tự hoàn chỉnh đa dạng các phong cách bia, từ những dòng bia vị nhẹ như Pale ale hay Tripel cho tới những chai cực mạnh và nặng như Quads hay Gueuzes.
Trên thực tế, hầu hết những chai bia ngon nhất thế giới có xuất xứ từ nước Bỉ. Mỗi loại lại có một mức giá khác nhau. Một bộ bốn chai bia nhẹ hạng nhất của Bỉ như Duvel hay Gulden Draak có giá lên tới 16 đến 20 USD. Một chai lẻ dung tích 750ml có thể có giá 12 USD hoặc hơn.
Tuy thế, ngày nay khách hàng không phải chi quá nhiều tiền, hay kiếm tìm quá xa xôi cho một chai bia Bỉ ngon đúng chất. Tạp chí Boston đưa ra 5 loại bia đậm chất Bỉ đáng được thưởng thức nhất: 
Bia Allagash White
Xuất xứ: Portland, tiểu bang Maine
Phong cách: Wibier
Nồng độ cồn (Alcohol By Volume): 5%
Giá: 9 USD cho lô 4 chai
Allagash White thật sự đặt ra chuẩn mực cho dòng bia Wibier (mang nghĩa “bia trắng”) cho những chai bia loại này sản xuất tại Mỹ. Tại nước này, Wibier là dòng bia Bỉ quen thuộc nhất, nhờ vào sự phổ biến của nhãn hiệu bia Blue Moon Belgium White thuộc hãng sản xuất Coors.
Tổng thống Obama đã từng có lần mời trung úy cảnh sát Cambridge, bang Massachusets James Crowley ly Allagash White tại “hội nghị thượng đỉnh bia” cùng vị học giả da màu Skip Gates. Nếu bạn từng yêu mến Blue Moon, bạn hẳn sẽ không thể chối từ nếm vị chai Allagash White thượng hạng, và sau đó bạn thậm chí sẽ chẳng còn muốn quay lại với Blue Moon nữa.
Mang  hương thơm của chuối và lá đinh hương, Allagash White là một chai bia màu hoe vàng hơi đục, với những nốt hương mạnh mẽ của cam, chanh và rau mùi ta hòa cùng những điểm nhấn thảo mộc. Vị bia kết lại với dư âm dịu nhẹ và ngọt ngào. Bia Witbier là thứ thức uống hoàn hảo cho những ngày hè oi bức, song với Allagash White, hẳn nhiều người sẽ muốn tận hưởng nó từng ngày.
Pretty Things Jack D’or
Xuất xứ: Somerville
Phong cách: Saison
Nồng độ cồn (ABV): 6,45%
Giá: 6 USD cho chai dung tích 22oz
Jack D’Or là một sản phẩm bia hàng đầu nằm trong đề án phát triển bia Bỉ của hãng Pretty Things. Dòng bia Saison (hay chính là “season”- theo mùa) còn được biết đến với cái tên bia nhẹ nông trang, vốn là một sản phẩm bia độ cồn thấp được những người nông dân sử dụng như một thứ nước giải khát thông dụng cho mùa hè oi bức khi họ phải làm việc vất vả nơi đồng ruộng và nguồn nước lại không thật sự sạch sẽ an toàn để uống. Mặc dù các loại bia nông trang thông thường có nồng độ cồn dưới 3%, chai Jack D’Or này lại mạnh gấp đôi.
Với ánh vàng tươi và độ ga hoàn chỉnh, Jack D’Or sóng sánh trong ly với lớp bọt mịn tỏa lên làn hương chuối, đinh hương và ớt chuông. Thêm vào đó, đây cũng là chai bia nông trang mang nét hương hoa Hublong hiếm có, gần đạt tới chuẩn mực của một chai bia Bỉ đúng nghĩa.
Sam Adams New World Tripel
Xuất xứ: Boston.
Phong cách: Tripel
Nồng độ cồn (ABV): 10%
Giá thành: 10 USD cho một chai dung tích 750ml
Nhãn hiệu New World Tripel là một trong số những chai bia nằm cho bộ sưu tập bia “Barrel Room Collection” xuất xưởng vào năm 2009 của Tổng công ty bia Boston. Là một sản phẩm hạng sang của thương hiệu Sam Adams, New World Tripel được đóng trong dạng chai có nút xốp, như một điểm nhấn hứa hẹn chắc chắn cho hương vị tuyệt hảo của thứ bia trong chai.
Được nấu từ giống lúa mỳ ủ mạch nha, cùng với ba loại mạch nha dạng nhẹ và hai giống hoa Hublong, đồng thời ủ trong những thùng gỗ sồi trong vòng sáu tháng, thứ bia tripel này như bùng lên hương ester từ những trái quả vùng nhiệt đới.
Đổ ra ly thứ vàng ròng tinh khiết với lớp bọt dày đặc, vị bia mang đậm sự tươi ngon của hoa trái, cay cay của gia vị và đặc biệt rất êm dịu - mặc dù độ cồn lên tới 10%. Một sự che dấu tài tình trong hương vị chai bia tuyệt hảo.
Smuttynose Winter Ale
Xuất xứ: Portsmouth, tiểu bang New Hampshire
Phong cách: Dubbel
Nồng độ cồn (ABV): 5,1 %
Giá: 10 USD cho lô 6 chai
Mặc dù mang cái tên Smuttynose Winter Ale, đây lại không phải một thứ thức uống làm ấm lòng mùa đông. Một chai bia Bỉ Dubbel đậm chất, được nhà sản xuất khẳng đinh nó được nấu ủ từ thứ “men bia thượng hạng Trappist ale”.
Ly bia khi rót ra có màu gỗ gụ thẫm với lớp bọt đặc mịn như lớp xà bông, cùng những bong bóng lớn. Mùi mận chín và trái sung thấm đẫm trong hương vị bia, và khi thưởng thức, Winter Ale hé lộ những nét hương cherry và gia vị tinh tế hàm ẩn. Nốt hương gừng và bạch đậu khấu lưu lại nơi đầu lưỡi khi chất bia êm dịu trôi đi.
Với độ cồn 5,1%, đây không phải một chai Dubbel mạnh, và khách hàng sẽ muốn thưởng thức nó mãi không thôi. Điều dở là chai bia tuyệt vời này lại chỉ được sản xuất và tiêu thụ trong những tháng mùa đông.
Harpoon Leviathan Quad
Xuất xứ: Boston
Phong cách: Quadrupel
Độ cồn (ABV): 11,75%
Giá: 10 USD cho lô 4 chai
Đây là một trong seri bia “ông lớn” của hãng sản xuất bia Harpoon. Dòng bia này được “cho ra lò” hồi tháng 2, vậy nên khách hàng có thể quyết định mua luôn lô 4 chai bia Leviathan Quad sản xuất năm 2010, nếu không thể chờ đợi tới tháng 2 năm 2011 cho những chai hoàn toàn mới.
Dù vậy, thứ bia này có tuổi thọ bền lâu như những dòng bia Quad khác.

Thứ Năm, tháng 1 27, 2011

Văn hóa rượu cần dân tộc Thái (Sơn La)

Văn hóa rượu cần dân tộc Thái (Sơn La) - 1/27/2011 - Tin tức Du lịch

 

Rượu cần còn có tên là “lảu kép” (rượu trấu), “lảu bẳng” (rượu ống), “lảu co” (rượu cây) “lảu xá” ( rượu vỏ trấu), “lảu xả” (rượu của người Xá, dân tộc Khơ mú, loaị rất đậm ngọt).

Để làm được một hũ rượu cần phải có gạo hoặc ngô, khoai, sắn, y dĩ, chuối, dứa, củ mài và một số lại cây, củ, quả khác cùng men rượu. Vỏ trấu và chum đựng, cách làm phổ thông và đơn giản nhất là dùng gạo tẻ hoặc nếp) đãi sạch, ngâm nước lã hoặc nước ấm 3-54 giờ đồng hồ. Đổ ra rá, dội nước lạnh cho sạch, trộn đều vỏ trấu, đồ chín kỹ rồi đổ ra mẹt sạch, để nguội, trộn đều men, theo tỷ lệ một gạo hai trấu (1 kg gạo, 2 kg trấu) 1/2 lạng men (không kể một số loại men mạnh bằng lá tươi). ủ kỹ bằng lá (hoặc ni lông thật kín) từ 5-7 ngày đến khi dậy mùi thơm, đem đổ vào chum (hoặc hũ) bịt thật kín (dùng tro bếp sạch, hoà nước đặc sền sệt đắp kín, chặt miệng chum) để ở nơi khô ráo, sạch sẽ mười ngày sau thì đem uống.

 

Rượu càng nhiều ngày, càng già, uống càng bốc và ngon. Loại men ngọt uống thấy vị ngọt (như đường, như mật). Loại men đậm, đắng uống rất bốc, mạnh hơn các loại bia gọi là “lẩu phủ trai” (rượu đàn ông). Rượu cần uống bằng nước lạnh đun sôi để nguội (hoặc để trong tủ lạnh càng tốt). Nếu dùng nước nóng (kể cả hơi ấm) uống sẽ không ra gì, rượu coi như bị hỏng.

 

Khi uống ta bật bỏ nắp bịt ra, đổ nước ngâm một phút cho ngấm, cắm cần vào và đổ nước uống liên tục đến lúc nhạt thì thôi (hoặc hút ra chai uống qua cốc, chén như bia và rượu).

 

Khắp các vùng dân tộc Thái Sơn La đâu đâu cũng uống rượu cần. Rượu cần thơm, ngon, mát, bổ, kích thích tiêu hoá, lợi tiểu. Chum nhỏ là một chum một cần, chồng rót vợ uống và ngược lại. Chum nhỡ là đôi bạn, đôi cần, theo số chẵn là bốn, sáu, tám. Chum to sẽ là 10, 12, 14 bạn bè anh em đến là “lảu khay cáy khả” (rượu mở, thịt gà).

 

Và, chum rượu cần đã mở là có ca hát, khèn, sáo, trống, chiêng, vòng xoè dập dìu, say mê thâu đêm suốt sáng. Bên hũ rượu cần thường là nơi tụ hội của cộng đồng bản mường, chân thành đoàn kết, bình đẳng, không phân biết dân tộc, đẳng cấp. Rượu cần là một nét sinh hoạt văn hóa đẹp – văn hoá rượu cần.

 

Phương pháp marketing rượu

Phương pháp marketing rượu - 1/27/2011 - Doanh nhân 360

 

 

Bài toán marketing rượu được đa số dân marketer hết sức quan tâm và dầy công nghiên cứu với mục đích tìm ra phương thức marketing phù hợp, hiệu quả và lách luật êm thấm…

Mình tham khảo và tổng hợp vài điểm nổi bật về Marketing Rượu để các bạn mới bước chân vào nghề marketer có thể hiểu thêm về marketing sản phẩm rượu và thu nhặt được một số bài học và kinh nghiệm quý báu trong hành trang theo đuổi nghiệp marketer đầy khó khăn nhưng rất thú vị dành cho người sáng tạo và yêu thích mạo hiểm, chinh phục.

1. Tổng quan về thị trường rượu:

Có thể ví thị trường rượu như một thị trường ngầm, những cuộc chiến marketing không ồn ào như những cuộc chiến trên “đại dương đỏ”, nhưng không có nghĩa là cuộc cạnh tranh giữa các hãng rượu ít phần khốc liệt. Có thể liệt kê một số cuộc cạnh tranh được xem là mặt trận chính trong thị trường rượu như:

Rượu ngoại > < Rượu nội.

Rượu mạnh > < Rượu nhẹ.

Rượu chính hãng > < Rượu giả.

Thị trường rượu được khuấy động mạnh mẽ bởi cuộc chiến thị phần và bành chướng của các thương hiệu ngoại với tiềm lực tài chính lớn với lịch sự tồn tại, phát triển lâu năm được những người tiêu dùng sành sỏi ưa chuộng như: Hennessy, Chivas, Jonnie Walker, Remy... Các sản phẩm rượu mạnh ~ 400 này đến Việt Nam đã mang trên mình khoản thuế nhập khẩu 60%, thuế tiêu thu đặc biệt 75% và thuế VAT 10%, nhưng khoản lợi tếch xù từ thị trường rượu là độc lực mạnh mẽ để các đại gia rượu không ngừng vung tiền cho những chương trình marketing lớn nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, thị trường tiềm năng với những con người “say sưa" được đánh giá bậc nhất trên thế giới: say hương vị rượu, say thương hiệu ngoại…

Đây cũng là khe hở để những chai rượu giả chết người xuất hiện trên thị trường, nếu nói trên khía cạnh lợi nhuận thì có thể nói sản xuất rượu giả không khác gì buôn bán ma túy. Đây cũng là nguyên nhân ra đời những con người không còn nhân tính với những chai rượu “ngoại” giết người.

Theo phòng thị trường Hà Nội thống kê thì một con số rợn người đến 95% rượu ngoại trên thị trường là rượu giả hoặc không có xuất xứ rõ dàng.

Nắm được tâm lý và xu hướng người tiêu ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và xuất xứ của hàng hóa.

Việt Nam là một trong những nước có nhiều tiềm năng sản xuất rượu. Có rất nhiều bí quyết sản xuất rượu truyền thống đang được lưu giữ nhưng có nguy cơ bị thất truyền. Cái mà chúng ta thiếu đó là tính chuyên nghiệp, quy trình sản xuất công nghiệp và yếu tố marketing.

Có thể điểm qua một số nhãn hiệu nội được đánh giá rất cao về chất lượng, giá cả và mạng lưới phân phối như:

- Dòng rượu mơ như: Rượu Mơ Núi Tản, Rượu Mơ Yên Tử…Dòng Rượu Mơ Núi Tản được đánh giá rất cao do sự đặc biệt trong công nghệ lên men tự nhiên theo quy trình công nghiệp hiện đại, cách thức đóng chai, và tác dụng đối với sức khỏe của loại rượu nhẹ 190 Cồn này với vị thơm nồng quả mơ pha với vị ngọt dịu của mật ong rừng, đây là bài thuốc tốt cho sức khỏe với đầy đủ chứng nhận về ATVSTP…

- Dòng rượu vang: nổi lên có Rượu Vang Đà Lạt, Rượu Vang Thăng Long, Rượu Vang Mận Mộc Châu, Rượu Hoa quả….Dòng rượu này giá thành rẻ hợp với túi tiền người tiêu dùng.

- Dòng rượu quê như: Rượu Sim, Rượu Nếp cẩm….dòng sản phẩm này phát triển manh mún và chủ yếu là đặc sản quê nhà.

2. Một số đặc thù của marketing rượu:

Thông tư 43/2003/TT-BVHTT quy định chỉ cho phép quảng cáo với các loại rượu có nồng độ cồn dưới 15°. Còn các loại rượu từ 15° trở lên chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được Theo khuynh hưởng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đa số các quốc gia, trong đó có Việt Nam, đều siết chặt hoạt động quảng cáo rượu, đặc biệt là với rượu mạnh. Một vài nước như Thái Lan, Italia dự kiến cấm quảng cáo với các sản phẩm có cồn, hoặc hạ thấp nồng độ cồn với sản phẩm cho phép quảng cáo (dưới 12°).

Do không được quảng bá trên truyền thông đại chúng nên rượu mạnh có những hình thức quảng cáo và PR rất đặc thù. Các nhãn hàng đều tập trung vào các hoạt động below the line như quảng cáo tại điểm bán (bar, vũ trường, showroom), trưng bày sản phẩm, nhân viên tiếp thị PG… Trong siêu thị, rượu cũng là gian hàng được o bế nhiều nhất, được trưng bày sao cho đẹp mắt, sang trọng đế thu hút người tiêu dùng. Đây là những chiến lược cơ bản và chủ chốt để quảng bá sản phẩm của tất cả các nhãn rượu tại Việt Nam.

3. Một số kinh nghiệm marketing hiệu quả:

- Tài trợ & tổ chức sự kiện:

Tuy bị cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các nhãn hiệu rượu vẫn luôn có cách xuất hiện trên các kênh truyền thông mà không hề vi phạm luật.nghi lễ khui rượu là không thể thiếu.

Một cơ hội quảng bá hiếm có cho sản phẩm rượu khi được xuất hiện trong một chương trình truyền hình trực tiếp. Cách làm này được khơi mào bởi nhãn hiệu rượu nổi tiếng bậc nhất thế giới H. khi thâm nhập thị trường Hoa Kỳ vào đầu những năm 50 của thế kỷ 20. Vào đúng sinh nhật lần thứ 67 của Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower, hãng rượu H. đã tặng ông chai rượu brandy ủ 67 năm, được chuyên cơ chở thẳng từ Pháp sang Nhà Trắng. Hình ảnh ngài tổng thống và chai rượu brandy là những thước phim quảng cáo đắt giá vé nhãn rượu H. Ngày nay, trong hầu hết các sự kiện khai trương, khánh thành lễ kỷ niệm, trình diễn thời trang, giải đấu thể thao… rượu đều xuất hiện với tư cách là một thức đồng chủ đạo nhằm tăng tính trang trọng và khẳng định đẳng cấp của chủ nhân và sự kiện. Vì luật không đề cập đến các hoạt động này, nên chỉ cần nhiếp ảnh gia có kỹ xảo là có thể chụp được những hình ảnh hiệu quả có tiền cảnh là chai rượu, ly rượu hoặc nhãn hiệu nằm ở góc bức hình để gây ấn tượng mạnh với người đọc...

Rượu hoàn toàn có thể trở thành nhà tài trợ chính cho nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa khác mà không hề bị nhà chức trách “sờ gáy” như: hòa nhạc cổ điển, trình diễn thời trang… Tiêu biểu nhất là giải golf nơi tập trung rất nhiều khách hàng thân thiết và tiềm năng của các nhãn rượu. Không một giải golf nào mà không có một nhãn rượu, bên cạnh đó, các nhãn rượu cũng không quên điều phối lực lượng nhân viên tiếp thị rất hấp dẫn, nhằm gây an tượng mạnh nhất với khách hàng, phần lớn là các quý ông.

Xuất hiện trong các bộ phim là một cách quảng cáo rượu không sợ bị nhà chức trách bắt bẻ. Hợp đồng tài trợ cho phim ngoài những cảnh quay có thời gian xuất hiện sản phẩm nhất định, nhãn hiệu rượu còn có thể xuất hiện đường hoàng ở phần kết thúc cám ơn nhà tài trợ.

- Xây dựng đại sứ thương hiệu:

Paris Hilton quảng cáo rượu R.P hay nữ ca sĩ Lee Hyori khoe thân hình gợi cảm quảng cáo cho rượu C.C của Hàn Quốc chứng tỏ việc sử dụng các đại sứ sắc đẹp để quảng bá rượu là cách rất phổ biến.

Tại Việt Nam, sử dụng người nổi tiếng để bảo chứng cho thương hiệu rượu không được công khai như những ngành hàng khác. Tuy không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống nhưng bằng các mạng xã hội, diễn đàn, fan club và những sự kiện quan trọng, thương hiệu rượu vẫn được quảng bá rộng rãi bên cạnh tên tuổi của người nổi tiếng.

- Truyền thông e-marketing:

Internet là mãnh đất rộng lớn và gần như không có rào cản đáng kế, chính vị vậy đây là xu hướng được rất nhiều công ty rượu sử dụng cho việc tiếp cận và tìm kiếm khách hàng.

Việc ra đời và phát triển của các siêu thị trực tuyến, shop điện tử, công cụ rao vặt, diễn đàn…đã trở thành một kênh truyền thông hữu hiệu cho các sản phẩm rượu. Việc tiếp cận với người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn. Và việc tìm kiếm loại rượu yêu thích của khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn. Internet đã trở thành công cụ giúp các thương hiệu rượu trẻ trở nên dễ thở hơn.

Để các bạn có thể dễ hình dung tác dụng của to lớn của internet. Tôi lấy ví dụ với thương hiệu Rượu Mơ Núi Tản của công ty thực phẩm Sannamfood được phân phối trực tiếp qua siêu thị trực tuyến http://www.senmart.com/. Chắc hẳn khi nhắc đến thương hiệu Rượu Mơ Nủi Tản nhiều bạn không biết tới, thậm trí chưa nghe tên bao giờ. Nhưng đối với những người hay dùng internet thì dễ dàng nhận thấy đây là một thương hiệu Rượu nhẹ nổi tiếng và phổ biến, chúng ta không khó để lấy được thông tin chi tiết và đầy đủ về sản phẩm từ bài giới thiệu, những đoạn video, những tấm ảnh về quy trình về sản phẩm… đều đó chứng tỏ e-marketing đã mang lại kết quả rất tốt cho nhãn hiệu Rượu Mơ Núi Tản với 190 Cồn.

Ta có thể dùng một số công cụ để kiểm tra tình trạng triển khai e-marketing của công ty Senmart như
http://www.backlinkwatch.com/, http://whois.domaintools.com/ với hàng trăm tin rao vặt ở các trang rao vặt lớn, hàng trăm bài trên các diễn đàn lớn, hàng nghìn backlink liên kết, với chiến lược SEO đồng bộ đã giúp cho thương hiệu Rượu Mơ Núi Tản sở hữu một vị trí rất tốt trông các công cụ tìm kiếm. Bạn thử nhé: bạn vào http://www.google.com/ gõ từ “Rượu mơ” bạn sẽ thấy sức mạnh của xu hướng E-Marketing đối với việc quảng cáo sản phẩm rượu, sản phẩm rất khó trong việc tìm kiếm công cụ quảng cáo phù hợp.

 

Bình chọn Quốc hoa, Quốc phục, Quốc tửu

GS.TS Tô Ngọc Thanh: "Tôi đề cử rượu nếp cái hoa vàng" - 1/27/2011 - Lao Động

 

Đêm 29.1 tới sẽ công bố Quốc hoa Việt Nam đồng thời dự án bình chọn Quốc phục và Quốc tửu cũng đã được khởi động. Đây là một sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

  Triển lãm lấy ý kiến nhân dân về "Quốc phục", "Quốc hoa", "Quốc tửu"
  Sen hồng sẽ là Quốc hoa?
  Khai mạc “Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết 2011”

Có rất nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc chọn ra một loại hoa, một bộ trang phục và một loại rượu đại diện cho Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với GS.TS Tô Ngọc Thanh – Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đồng thời là Ủy viên Hội đồng tư vấn bình chọn Quốc hoa Việt Nam.

Chúng tôi chọn hoa Sen hồng

Thưa Giáo sư (GS), ông nghĩ như thế nào về  việc sẽ chọn ra một loại hoa đại diện cho Việt Nam?


- Mọi người có ý kiến là tại sao bây giờ lại bày ra Quốc nọ, Quốc kia. Theo quan điểm của tôi, đất nước ta đã trải qua hơn 20 năm đổi mới. Cái

GS.TS Tô Ngọc Thanh
GS.TS Tô Ngọc Thanh

ăn đã có, cái mặc đã đủ. Tất nhiên là chưa thật đầy đủ lắm nhưng đã khác trước nhiều. Vậy tại sao chúng ta không  nghĩ đến những điều làm đẹp cho cuộc đời. Nên tôi là một người ủng  hộ việc chọn ra Quốc hoa, Quốc phục và Quốc tửu. Hơn nữa , trong đối ngoại, nếu không có những thứ đó, nhiều khi chúng ta rất khó thể hiện chúng ta là ai. Tôi rất mong có một loại hoa nào đó mà người ta trông vào thấy đó là Việt Nam.

Trong cuộc bình chọn Quốc hoa qua internet, hoa sen hồng chiếm tỷ lệ cao  nhất là 40,3%. Là ủy viên của Hội đồng tư vấn bình chọn Quốc hoa Việt Nam, ông có để cử loài hoa nào?

- Bạn có thấy loài hoa nào gần  bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn không? Hoa sen nói lên phẩm chất của dân tộc Việt Nam, một dân tộc nghèo nhưng ngày nay vô cùng rạng rỡ. Một dân tộc đứng từ bùn lầy lên và chúng ta không vấy bùn. Hơn nữa, hoa sen là loại hoa có hương vị rất tinh tế. Trong tất cả các loài hoa, người ta chỉ ướp có hoa sen, hoa nhài và hoa cúc. Nhưng mà hoa sen là nhất.

Ngoài ra, toàn bộ cơ thể của sen đều sử dụng được. Ngó sen người ta dùng làm thức ăn. Lá sen, gói cốm mà không có lá sen thì không ra cốm, nhất là cốm tháng 8 của Hà Nội. Chưa kể hạt sen nấu chè và đặc biệt là tâm sen dùng để chế thuốc an thần. Những lợi ích thực tiễn của cây sen cũng như những giá trị tinh thần rất rõ.

Ông có e ngại về sự trùng lặp khi Ấn Độ và Srilanka cũng chọn hoa sen là Quốc hoa không thưa GS?


- Theo tôi được biết, đúng là Ấn Độ và Srilanka có chọn hoa sen là Quốc hoa nhưng của họ là hoa Sen trắng, còn chúng ta chọn hoa Sen hồng. Khi nói đến hoa sen người ta nói đến tâm thức của người Việt Nam. Hoa sen như một biểu tượng đẹp nhất, đại diện cho phẩm chất, cốt cách của người Việt Nam.

Khi nói đến hoa sen người ta nói đến tâm thức của người Việt Nam
Khi nói đến hoa sen người ta nói đến tâm thức của người Việt Nam

Xung quanh chuyện bình chọn Quốc hoa, có nhiều ý kiến trái chiều. Có người nói chọn hoa cau, có người bảo chọn hoa lúa vì cây lúa đã đồng hành với lịch sử đất nước ta trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Ông nghĩ sao về điều này?

- Hoa lúa tôi thấy cũng đẹp đấy nhưng tuổi thọ của nó ngắn quá. Không phải chúng tôi không kính trọng hoa lúa. Tất cả các loài hoa đều có những ưu điểm khác nhau nhưng để đại diện cho dân tộc Việt Nam chúng tôi chọn hoa sen. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang trưng cầu ý kiến của nhân dân và việc chọn được Quốc hoa còn phụ thuộc vào sự bình chọn này.

Có nên bình chọn Quốc phục và Quốc tửu?

Đồng ý rằng chúng ta cần có Quốc hoa nhưng Quốc phục và Quốc tửu có cần thiết không thưa ông? Nhiều ý kiến cho rằng hình thức quá?

- Bạn có thấy Indonesia cũng có quốc phục, Nhật Bản cũng có Kimono không nào…? Chúng ta cũng mũi tẹt, da vàng, làm thế nào để chúng ta khác người Tàu? Việc lựa chọn Quốc phục là cần thiết  bởi có rất nhiều dịp phải dùng đến lễ phục. Nhất là các hội nghị, hội kiến quan trọng có mặt nhiều quốc gia trên thế giới tại Việt Nam. Hay khi chúng ta tham dự các sự kiện quan trọng trên các đất nước bạn.

Vậy, Quốc phục cho nữ là áo dài, còn Quốc phục cho nam? Nhiều người nói rằng, áo the, khăn xếp cổ quá, không phù hợp với hiện nay? Còn ý kiến của GS ra sao?

- Tôi đã đi rất nhiều nước và đến nước nào tôi cũng mặc áo the, khăn xếp. Khi sang Nhật, người Nhật đã đề nghị tôi bán lại bộ áo dài ấy vì họ thấy đẹp quá. Tôi đề nghị làm đúng như các cụ là quần trắng, bên trong 1 cái áo trắng và bên ngoài một cái áo the. Áo the không phải để che mà là một thứ trưng diện, một cách trưng diện rất khiêm tốn và phù hợp với đạo đức của người Việt Nam.

Áo the, khăn xếp truyền thống gồm quần trắng, lớp áo trắng bên trong và áo the bên ngoài
Áo the, khăn xếp truyền thống gồm quần trắng, lớp áo trắng bên trong và áo the bên ngoài

Nhiều người băn khoăn rằng, chọn Quốc tửu quả thật chưa cần thiết vì không biết bình chọn ra để làm gì. Vậy theo GS có nên bầu chọn Quốc tửu hay không?

- Rượu và trà là hai thú ở đời, là một nét văn hóa lâu đời của cha ông ta, tại sao lại bỏ? Hiện tại, có rất nhiều ý kiến khác nhau về việc bình chọn Quốc tửu nhưng theo tôi lựa chọn Quốc tửu phải có tiêu chí rõ ràng.

Nếu không có tiêu chí thì không bao giờ chọn được. Miền Bắc có rượu Làng Vân, Trung Bộ thì có rượu Khe Bò, vào Bình Định thì có Bầu Đá. Nam Bộ thì có rượu Gò Đen của Long An. Đồng bào Mông trên Bắc Hà còn có rượu Ngô rồi rượu Sán Lùng. Chúng ta không thể chọn một loại rượu của một địa phương đại diện cho tất cả.

Những tiêu chí ấy là gì thưa GS?

- Đó phải là rượu mà dân tộc chúng ta uống từ thời ông đến thời cha, tức là nó nằm trong dòng máu của người Việt. Thứ hai là rượu sử dụng khi cúng. Nó có ý nghĩa là vật trình với tổ tiên. Thứ ba là đi với nó phải có văn hóa rượu. Rượu phải uống bằng chén mắt trâu, nhấp từng chút và ngồi để đàm đạo chứ không phải uống lấy được.

Cá nhân ông, ông đề cử loại rượu nào thưa GS?

- Tôi đề cử  rượu nếp cái hoa vàng. Không lấy tên của một địa danh cụ thể mà ở phẩm chất rượu!

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

(Bao Lao Dong.)

 

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng