Thứ Ba, tháng 7 12, 2011

Hành trình tìm kiếm Top 100 đặc sản ẩm thực Việt


Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
 
Hành trình tìm kiếm S100 Đặc sản nổi tiếng Việt Nam do Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) thực hiện.

Mỗi địa phương, tỉnh thành ở Việt Nam đều có những sản vật, món ăn đặc sản, trái cây đặc trưng của quê hương mình.

Quá trình tìm kiếm kỷ lục Việt Nam nhằm giúp giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến người dân trong và ngoài nước những nét đẹp liên quan đến truyền thống văn hóa ẩm thực của con người Việt Nam qua mỗi vùng miền.

Ông Lê Trần Trường An, Tổng giám đốc Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam cho biết hiện nay với sự hỗ trợ của 63 tỉnh thành, hơn 500 công ty du lịch hàng đầu Việt Nam, các công ty xuất khẩu, hệ thống siêu thị Vietbooks đã thu thập được hơn 300 món ăn đặc sản và đặc sản thiên nhiên của các vùng miền.

Tuy nhiên, qua khảo sát của Vietbooks, chỉ có 30% đặc sản Việt Nam được khai thác đúng nghĩa, để phát huy giá trị, quảng bá cho địa phương. Còn lại 70% chỉ “bí mật” riêng tại địa phương đó.

Cũng theo ông Trường An, hiện nay chỉ có Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Phúc là hai địa phương không tìm ra đặc sản, món ăn nào đặc trưng riêng cho vùng đất này.

Mặc dù tại Thành phố Hồ Chí Minh người ta kinh doanh rất nhiều đặc sản của rất nhiều vùng miền khác ở Việt Nam.

Trong cuội Hội ngộ Kỷ lục gia diễn ra vào đầu tháng 8 tới Vietbooks sẽ chính thức công bố 100 Đặc sản thiên nhiên và 100 Món ăn đặc sản nổi tiếng ở Việt Nam.

Vào tháng 11/2011 sẽ có cuộc Hội ngộ đặc sản 3 miền đầu tiên với sự tham gia của các địa phương, đơn vị sở hữu những đặc sản nổi tiếng nhất.

 

Điện thoại thông minh có thể phát hiện rượu giả


Nho để làm rượu băng. (Nguồn: Internet)
 
Đối với Charles Pillitteri, chủ hãng rượu Pillitteri Estates Winery ở Niagara-on-the-Lake (thuộc tỉnh Ontario, Canada), "cuộc chiến" chống rượu giả bắt đầu từ khi ông phát hiện thấy chai rượu băng (icewine) của hãng bị làm giả ở Đài Loan năm 1998.

Ông đã làm tất cả để bảo vệ sản phẩm của mình, từ dát vàng 22 carat đến làm dấu ẩn, nhưng không thành công. Cuối cùng, ông nhận thấy rằng chỉ có tem dán bong bóng tráng bạc với mã số bí mật là không thể làm giả.

Công ty Prooftag của Pháp đã giúp Pillitteri Estates Winery phát triển loại tem dán đặc biệt này. Nếu khách hàng bóc tem đảm bảo, bong bóng trên tem sẽ bị vỡ.

Áp dụng công nghệ mới, khách hàng sử dụng điện thoại thông minh như iPhone hòa mạng Internet có thể dùng ứng dụng riêng quét lên tem đảm bảo của chai rượu.

Chỉ trong vài giây, nếu là rượu thật, máy điện thoại sẽ bắt ngay dữ liệu ma trận bí ẩn trên tem dán đảm bảo và kết nối vào trang web riêng của dòng sản phẩm rượu băng đắt tiền này. Khách hàng sẽ nhận được những thông tin chi tiết về sản phẩm mà họ quan tâm.

Sau iPhone, các phiên bản của Android và BlackBerry sẽ được cài đặt ứng dụng trên vào cuối năm nay.

Rượu băng là loại rượu vang ngọt đặc biệt, cũng được làm từ nho nhưng là loại nho mà khi hái, nó vẫn còn bị đóng băng vì lạnh ở trên cành./.

 

34 chuyên gia pha chế đồ uống tranh tài giỏi nhất thế giới

Sáng 11/7, 34 người pha chế thức uống giỏi nhất ở 34 quốc gia bắt đầu bước vào ngày đầu tiên của tuần tranh giải bartender giỏi nhất thế giới (Diago Reseve World Class Bartender of the year 2011) diễn ra ở New Delhi, thủ đô Ấn Độ.

Đây là lần thứ 3 của World Class Bartender, song là lần đầu tiên cuộc thi tìm kiếm người pha chế giỏi nhất thế giới được tổ chức tại một nước châu Á. Lần này cuộc thi đề cao tiêu chí thể hiện nghệ thuật và văn hóa pha chế đồ uống. Các bartender tham gia cuộc thi phải trải qua 6 bài thi pha chế các loại đồ uống khác nhau.

Để được tham gia cuộc tranh tài lần này, các nhà pha chế thức uống trên thế giới phải trải qua những vòng loại suốt 11 tháng qua. Cuối cùng 34 người lọt vào vòng chung kết diễn ra từ ngày 11-16/7. Đại diện châu Á có Ấn Độ, Trung quốc, Hàn quốc, Nhật, Indonesia, Singapore, Thái Lan. Không có đại diện của Việt Nam.

“Đây là dịp gặp gỡ để giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm của các bartender nổi tiếng khắp thế giới”, Rudy Paoli, Giám đốc điều hành Diago Reserve nói.

 

BIA TƯƠI VÀ BIA HƠI...........

Rẻ, bình dân và nhộn nhịp trên các lề phố và đặc trưng của những quán bia của Việt Nam. Trong khi những sảnh bia mang phong cách Czech đang mọc lên như nấm ở TP HCM thì Hà Nội vẫn gắn bó với các quán bia hơi ghế nhựa ồn ào.  

Dưới đây là hai “phe” ủng hộ cho hai trường phái bia khác nhau và những trải nghiệm của họ trên CNN về thứ nước giải khát được ưa chuộng nhất trong mùa hè tại Việt Nam.

10 lý do để chọn bia tươi TP HCM

Một vài du khách rời Hà Nội mang theo hình ảnh dồi dào của những cốc bia hơi vỉa hè hay các chai bia nhãn hiệu chú hổ xuất hiện nhan nhản từ Bắc vào Trung. Tuy nhiên, khi đặt chân vào Sài Gòn, một không khí bia hoàn toàn khác đang chờ đón du khách. Cư dân ở đây đã hình thành một phong cách bia tươi Tây Âu và Đức đặc trưng với các trung tâm bia lớn và bắt mắt. Và lý do để bia tươi có chỗ đứng tại mảnh đất trẻ này cũng rất đa dạng.

Đầu tiên, phải nói đến hương vị. Nếu bia hơi có lợi thế về giá thì bia tươi lại chiếm ưu thế về hương vị. Không ai có thể phủ nhận độ tươi ngon, hấp dẫn mà những cốc bia tươi vàng ươm hay đen tuyền mang lại khi nhấp từng ngụm lớn.

Thứ hai, đến với các trung tâm bia tươi, bạn sẽ có thể ẩn mình. Dù ý nghĩ về việc tán chuyện với người địa phương trong khi thưởng thức những ly bia phải chăng khá hay ho nhưng sự thật không phải lúc nào cũng thú vị như vậy. Những người đàn ông Việt Nam thường không mấy để ý đến những chuyện sâu xa của người mới quen và việc cứ 10 giây lại nâng lên đặt xuống ly bia lớn để chạm cốc cũng khá phiền toái. Ngồi uống bia trong một không gian yên tĩnh hơn, thì thầm câu chuyện riêng với bạn bè có thể không hoàn hảo nhưng đôi khi lại là lựa chọn thay thế tốt nhất.

Thứ ba, đồ ăn ngon hơn, các món nhậu phong phú hơn. Thức ăn tại các trung tâm bia ở TP HCM được đánh giá là có chất lượng tốt, ngoài ra, còn an toàn và thích hợp, một quy tắc không phải lúc nào cũng được áp dụng cho những quán bia hơi.

Bia tươi mang phong cách châu Âu đang phát triển nhanh chóng ở TP HCM.

 

Thứ tư, bia tươi đúng nghĩa. Khi đến với các sảnh bia lớn, du khách sẽ không phải lo lắng về mức độ tươi mới của các ly bia ở đây bởi danh tiếng và sự tín nghiệm của khách hàng không cho phép họ trà trộn các sản phẩm thiếu vệ sinh.

Thứ năm, không giả mạo. Việt Nam vốn không phải là quốc gia nổi tiếng về việc tạo ra các sản phẩm giả mạo và điều này cũng được áp dụng với bia tươi. Một trong những trung tâm bia nổi tiếng nhất Sài Gòn, Hoa Vien, đã áp dụng công nghệ truyền thống nhập khẩu từ thánh địa bia Plzen trong khi Lion Brewery trung thành với dây chuyền làm bia nguyên chất của Đức.

Thứ sáu, phong cách hào nhoáng. Những trung tâm bia của TP HCM có thể thiếu đi sự thân mật, gần gũi như bia hơi hay sự ồn ào của đường phố nhưng chúng lại tạo ra những không gian được thiết kế chỉn chu và mang tính giải trí cao. Ngoài ra, du khách còn thỏa thích thưởng thức các chương trình giải trí tại đây cũng như ngắm nhìn các nữ tiếp viên xinh đẹp và quyến rũ.

Thứ 7, nhà vệ sinh sạch sẽ. Đây là điểm mà các trung tâm bia Sài Gòn “ăn đứt” các quán bia hơi vỉa hè Hà Nội. Du khách tới đây sẽ không phải nín thở hay bịt mũi mỗi khi muốn giải tỏa “nỗi buồn”.

Thứ 8, có cơ hội kết thân với giới doanh nhân cao cấp. Bởi họ là khách hàng thường xuyên của những quán bia tươi mang phong cách châu Âu như vậy.

Thứ 9, bạn biết chính xác những gì bạn gọi. Một menu song ngữ Anh-Việt là thứ mà tất cả các quán bia tươi đều có vì vậy du khách sẽ không gặp mấy khó khăn khi gọi món. Nền ẩm thực Việt Nam rất phong phú vì vậy một thực đơn tiếng Anh sẽ giúp người nước ngoài không bị nhầm lẫn khi yêu cầu một đĩa lòng lợn hay ngẩu pín bò, để thử cảm giác mạo hiểm với những món ăn mới.

Và cuối cùng, giảm nguy cơ mắc phải các căn bệnh chết người. Không giống với bia hơi, các quán bia hơi ít khi có chuột, ô tô và xe máy cũng không xả khói vào các ly bia của bạn và bạn cũng không lo bị viêm gan vì bia được rót trực tiếp từ vòi chung với những người khác.

10 lý do chọn bia hơi Hà Nội

Đã có rất nhiều bài báo viết về bia hơi, đó là một loại bia nhẹ, nhiều bọt có mặt ở hầu hết các tỉnh thành phía Bắc Việt Nam. Sự quay vòng vốn nhanh và phương pháp ủ bia dễ dàng là lý do khiến bia hơi có giá thành rẻ, chỉ khoảng 20 cent một cốc dù đã tăng giá ít nhiều do lạm phát.

Thứ nhất, bia hơi rẻ hơn. Không chỉ rẻ hơn mà là rẻ hơn rất nhiều so với bia tươi Czech hay Đức. Đó chính là yếu tố khiến nhiều du khách hài lòng khi thưởng thức hàng chục cốc bia mát lạnh chỉ với giá 3 USD.

Thứ hai, mọi người thân thiện hơn. Bạn sẽ hiếm khi được ngồi ở một nơi xung quanh là bàn ghế nhựa đơn giản cùng hàng chục người mặt mũi đỏ gay, liên tục bắt tay bạn và hét lên  “Xin chào, Helloo, Hello”, sau đó vui vẻ mời bạn cùng tham dự bữa tiệc bia hơi ngay trên đường phố.

Thứ ba, bạn có thể thư giãn. Hút thuốc, nhai nhóp nhép, vứt xương gà xuống nền đất, tất cả hành động như vậy đều được chấp nhận, thậm chí là khuyến khích ở các quán bia hơi.

Bia hơi vỉa hè là nét đặc trưng của Hà Nội.

 

Thứ tư, thức ăn. Một vài quá bia hơi phục vụ không được tốt nhưng phần lớn đều tuyệt vời, với những đĩa thức ăn tươi ngon được chuẩn bị sẵn sàng mà giá thành cực rẻ. Nộm hoa chuối, chân gà nướng hay cơm rang đều đầy đặn. Lẩu thập cẩm hay dạ dày cũng rất đáng để thử.

Thứ 5, tinh túy rượu địa phương. Vodka Hà Nội là loại rượu tiêu chuẩn và phổ biến tuy nhiên ở nhiều quán bia hơi có bán rượu ong đen, rượu gạo ngâm với cả tổ ong hay rượu dừa, rượu gạo được lên men trong vỏ dừa. Mùi vị của loại rượu dừa này “ăn đứt” rượu ở Malibu.

Thứ 6, cuộc sống đường phố. Thường những quán bia hơi “đóng quân” dàn ra cả vỉa hè hay đường phố. Du khách có thể phải “hít” khói bụi xả vào đĩa lạc rang của mình nhưng điều này cũng đáng. Bù lại, bạn có thời gian tận hưởng không khí đường phố đông đúc, náo nhiệt, hoặc cũng có thể là khung cảnh ven hồ, công viên hay bảo tàng.

Thứ 7, vị của bia hơi tuy không nồng nhưng độc nhất vô nhị. Bia hơi khá hiếm ở miền Nam, thậm chí là chưa từng xuất hiện ở bất cứ nơi nào khác ngoài Việt Nam. Tươi ngon, được sản xuất hàng ngày và rẻ hơn bất kỳ loại bia nào khác là những đặc điểm có một không hai của bia hơi.

Thứ 8, tàn dư thực dân. Những kẻ đàn áp thời thực dân Pháp đã mang bia tới Việt Nam để ngăn những người dân nơi đây không đắm mình vào những hũ rượu gạo tự nấu. Đó là nguồn gốc của bia hơi. Từ chỗ chỉ là tàn dư của chế độ thực dân, bia hơi đã được biến tấu, phát triển và có một chỗ đứng khó có thể thay thế trong lòng người dân Bắc kỳ.

Thứ 9, bia hơi dành cho những người theo chủ nghĩa quân bình. Một quán bia hơi chẳng cần nhiều ngoài một bà cụ bán hàng ngồi bên lề đường với một chiếc bàn, vài chiếc ghế, một thùng chứa và vài cốc thủy tinh. Sử dụng công nghệ “siêu” đơn giản chỉ với một chiếc ống nhựa cắm vào thùng để dòng bia sủi đầy bọt chảy ra, bạn có thể thưởng thức bia hơi từ sáng đến tối. Cùng với sự phát triển không ngừng, dùng bia hơi cho bữa sáng không còn quá phổ biến ở Việt Nam nhưng đây vẫn từng là truyền thống lâu đời.

Cuối cùng, nồng độ cồn vừa phải. Bia hơi là loại bia khá nhẹ với nồng độ cồn vừa phải. Mức độ cồn thấp không khiến người uống cảm thấy “vật lộn” vào ngày hôm sau. Vấn đề phổ biến là việc gặp phải những thùng bia hơi để lâu, quá hạn vì vậy du khách nên chú ý, tốt nhất là nên uống ở những quán đông người sẽ đảm bảo uy tín và chất lượng.

 

Thứ Hai, tháng 7 11, 2011

6 bãi biển đẹp nhất Đà Nẵng

 

Ngoài đỉnh Bà Nà làm say mê bao du khách, Đà Nẵng còn sở hữu những bãi biển hoang sơ, tuyệt đẹp như bãi Non Nước, Nam Ô, Xuân Thiều...

Bãi biển Non Nước

Bãi tắm Non Nước trải dài như một vòng cung xanh nằm dọc chân núi Ngũ Hành Sơn, có độ dốc thoai thoải, sóng êm, cát trắng. Đến với Non Nước, ngoài việc nghỉ ngơi, tắm biển, thưởng thức các món hải sản tươi ngon, du khách còn có thể kết hợp viếng thăm thắng tích Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ hoặc làm một cuộc du thuyền trên sông Cổ Cò.

Đặc biệt, rừng phi lao nhiều năm tuổi tại bờ biển là nơi nghỉ ngơi, cắm trại, dã ngoại lý tưởng. Không một ai có thể quên được cảm giác miên man của một đêm trăng, thả mình trên bãi biễn, nghe thênh thang đất trời, nghe tiếng sóng vỗ, nghe đồi dương thì thầm.

Bắc Mỹ An

Khu vực Bắc Mỹ An có năm điểm được xem là bãi tắm đẹp gồm: bãi tắm T18, Mỹ Đa Đông 2, Mỹ Đa Đông 3, Bắc Mỹ An và khu vực khách sạn Furama với sức chứa khoảng 8.000 khách/ngày. Khi đến đây, du khách thường nhầm tưởng chỉ có một khu du lịch Furama, nên khá e ngại tình hình tài chính của mình. Thật ra, nếu chịu khó quan sát, xung quanh bãi biển có một số khách sạn và dịch vụ giá mềm dành cho du khách bình dân hay thích khám phá.

Bãi Thanh Bình

Nằm ngay trong thành phố Đà Nẵng nên ngoài lượng khách tham quan, bãi biển Thanh Bình cũng là điểm hẹn hò, thư giãn lý tưởng cho người dân Đà Nẵng sau một ngày học tập và làm việc căng thẳng. Ngoài tắm biển, các trò chơi cảm giác mạnh như lướt ván, du thuyền, canô... cũng là một yếu tố hút du khách đến bãi biển này.

Bãi Nam Ô

Theo người địa phương, tên gọi Nam Ô có nghĩa là ở phía Nam của châu Ô xưa. Bãi Nam Ô có độ dốc vừa phải, lại men theo chân núi. Núi soi bóng trên nền biển xanh, cát trắng, lưa thưa vài dây muống biển nên phong cảnh nơi đây đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Từ bãi tắm Nam Ô, du khách có thể xuôi về bán đảo Sơ Trà bằng đường núi hoặc dùng thuyền ngược về hướng Tây, thăm làng dân tộc Kà-Tu ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Bãi Xuân Thiều

Ít ai ngờ rằng bãi tắm luôn sạch, đẹp cát trắng mịn, nước biển lúc nào cũng xanh ngăn ngắt này còn có một cái tên gọi khác là “Red Beach” (Biển Đỏ). Nhưng nếu đến đây vào lúc bình minh hay hoàng hôn, khi mặt trời phản chiếu ánh sáng trên mặt nước, khiến cả bãi biển có màu đỏ rực, bắt mắt, sẽ hiểu nguyên nhân của tên gọi.

Bán đảo Sơn Trà

Ven biển của bán đảo Sơn Trà có 3 bãi tắm nổi tiếng như bãi Bắc, bãi Nam và bãi Bụt. Ngoài tắm biển, du khách đến đây để khám phá rừng nguyên sinh với hệ động thực vật rất phong phú của bán đảo hay những rặng san hô lớn và tuyệt đẹp dưới đáy biển. Hay dong thuyền thúng câu cá, câu mực.

 

Cô chó có tài thử rượu vang

 

Nàng cún Louisa Bella, 7 tuổi, sống tại Melbourne, Australia, được huấn luyện để tìm ra những chai rượu bị hỏng.

 

Cô chó Louisa Bella đang thử rượu. Ảnh: Metro.

Với chiếc mũi thính gấp 2.000 lần so với con người, Louisa đã giúp những chủ tiệm rượu vang danh tiếng ở Australia tìm ra những chai rượu bị hỏng hoặc đến lúc phải xử lý. Anh Daniel Fischl, chủ của Louisa, cho biết: "Cô chó chỉ cần đánh hơi thùng rượu là biết được nó có mùi vị và hạn sử dụng thế nào. Nếu thùng rượu đó bị hỏng, Louisa sẽ sủa theo một nhịp điệu nhất định để báo cho mọi người biết và chưa bao giờ cô chó này đánh hơi sai".

Theo Metro, anh Fischl phát hiện ra đam mê rượu vang của cô chó mũi thính trong một lần cô kiên quyết đòi uống rượu. Sau đó, anh Fischl đã cho Louisa thử tất cả rượu trong nhà và cô chó đã tìm ra được ba chai rượu sắp hết hạn bằng cách sủa lên khác thường. Louisa Bella còn được đi học một lớp huấn luyện về thử rượu và kể từ đó cô chó kiếm được hàng nghìn USD từ công việc kiểm tra rượu này.

 

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng