Thứ Năm, tháng 2 23, 2012

Xem uống rượu trong phim làm trẻ em... thích tham gia "Hội những người thích nhậu"

Một nghiên cứu tại Mỹ mới đây cho biết, hình ảnh các ngôi sao điện ảnh ngửa cổ nốc cạn những ly whisky, rượu vang hay bia trong phim vô hình chung đã thúc đẩy trẻ em thích thử nghiệm với bia rượu hoặc nhậu say túy lúy.


Vì thế, việc xem quá nhiều cảnh uống rượu trong phim là một nguy cơ lớn với vấn nạn trẻ vị thành niên nhậu nhẹt, lớn hơn cả tác động từ cha mẹ uống rượu hoặc tiệc tùng nhiều tại nhà, .

Cuộc điều tra đã khảo sát ngẫu nhiên 6.500 trẻ em Mỹ trong độ tuổi từ 10-14 qua điện thoại. Tiếp đó những đứa trẻ này còn được phỏng vấn thêm ba lần nữa trong vòng hai năm.

Các thiếu niên được khảo sát dựa trên bộ phim lớn nào các em đã xem, liệu các em có uống rượu hay sở hữu các loại hàng hóa có gắn nhãn hãng rượu, bên cạnh những câu hỏi liên quan tới tính cách cá nhân, trường học và đời sống gia đình.

Danh sách 50 bộ phim sử dụng trong khảo sát được chọn ngẫu nhiên từ 500 phim mới ra lò và 32 phim có doanh thu ít nhất 15 triệu USD.

Các nhà nghiên cứu sau đó thống kê xem mỗi bộ phim khiến khán giả được tiếp xúc với cảnh uống rượu bao nhiêu lần, thông qua hành động uống rượu trực tiếp của diễn viên hoặc ám chỉ tới việc có uống rượu.

Kết quả cho thấy các trẻ em trên có thời gian tiếp xúc với cảnh uống rượu kéo dài. Nhiều đứa trẻ thậm chí tiếp xúc với những cảnh này tổng cộng tới hơn 8 giờ.

Trong quá trình nghiên cứu kéo dài hai năm, số trẻ tham gia thừa nhận đã uống rượu tăng từ 11% lên 25%. Tỷ lệ trẻ bắt đầu nhậu nhẹt say sưa, được đánh giá là uống 5 ly hoặc hơn cho mỗi lần, đã tăng gấp ba, từ 4% lên 13%.

Trong 20 yếu tố đưa tới tình trạng nhậu nhẹt kể trên, nguyên nhân lớn nhất vẫn là việc trẻ học đòi nhau. Nhưng việc phim ảnh chiếu nhiều cảnh uống rượu đã là nguyên nhân lớn thứ ba khiến trẻ tìm hiểu việc uống rượu và là nguyên nhân lớn thứ tư để chúng thích nhậu nhẹt say sưa.

Các nguy cơ này còn lớn hơn cả tác động do những bậc phụ huynh thích nhậu nhẹt mang lại, hay là nguyên nhân trẻ có quá nhiều tiền, hoặc đồ uống quá sẵn tại nhà.

Sau khi xem xét mọi yếu tố, các chuyên gia kết luận rằng trẻ vị thành niên xem nhiều phim có cảnh uống rượu sẽ có tỷ lệ thử uống rượu cao gấp đôi các bạn xem ít hơn. Chúng cũng có 63% khả năng sẽ phát triển thành nhậu nhẹt say sưa.

Nghiên cứu cho biết: "Rượu trong phim thường được dùng trong các tình huống tích cực, không mô tả tác động tiêu cực và thường là các thương hiệu rượu mạnh, vốn sẽ được trẻ vị thành niên nhớ ngay. Việc bán các loại hàng mang mác rượu mạnh, một bài báo về thời trang in mác rượu mạnh... sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình này."

Cuộc nghiên cứu đã được xuất bản trên tuần báo trực tuyến BMJ Open. Các tác giả, dẫn đầu là James Sargent, một giáo sư ở Trường Y Dartmouth tại New Hampshire, nói rằng đã tới lúc để cân nhắc các giới hạn.

Họ chỉ ra rằng 61% các bộ phim Hollywood đã sử dụng một số sản phẩm thay thế thứ gì đó, như thuốc lá, nhưng chưa có phim nào bị hạn chế về rượu cả.

Các chuyên gia cũng cảnh báo các cơ quan giám sát y tế cũng cần quan ngại tới hiện tượng này và phạm vi của vấn đề không chỉ dừng lại ở nước Mỹ.

Hơn một nửa doanh thu thường niên của phim Hollywood là tới từ nước ngoài, chủ yếu ở châu Âu, Nhật Bản, Canada, Australia, Brazil và Hàn Quốc.

"Giống như bệnh cúm, các hình ảnh trong những bộ phim Hollywood xuất hiện ở một vùng trên thế giới, trước khi phát tán ra toàn cầu, nơi chúng có thể ảnh hưởng hành vi uống của rất nhiều thiếu niên ở  nơi mà chúng lan tới," các chuyên gia cho biết./.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng