Thứ Năm, tháng 10 06, 2011

Du lịch Rome và thưởng thức vang Ý

Vang chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống hằng ngày của người dân nước Ý. Khi du lịch đến kinh thành vĩnh cửu Rome mùa Giáng sinh 2010, bạn hãy dạo một vòng quanh các quầy bar để có trải nghiệm thú vị về “la dolce vita” (cuộc sống nhẹ nhàng êm đềm) với hương thơm của ly “rosso” (vang đỏ) và ly spumanti (vang sủi tăm).

 

Spanish Steps, Rome

Trong một quán nhỏ đông đúc nằm dọc con đường trải sỏi, giữa một khu phố cổ của Rome, một nhóm người đang hào hứng nêu ra các ưu điểm của loại vang bên trong chiếc chai đặt trên quầy. “E buono, molto buono...” (tốt, rất tốt...). Lời khen ngợi, tiếng ly chạm nhau leng keng vang vọng khắp phòng.

 

Sự phấn khích, hào hứng này bắt nguồn từ loại vang vừa được sản xuất với nho trồng trên sườn núi lửa Etna, đảo Sicily. Sản xuất vang luôn được coi trọng và trở thành một nét văn hóa của người La Mã xưa cho đến người Ý hôm nay.

 

Đã có hơn 1.000 giống nho được trồng trên đất Ý, nhưng bạn không cần phải bôn ba khắp các vùng có lò vang nổi tiếng của Ý, từ Veneto (vùng Đông Bắc) và Toscana đến Lazio (miền Trung) và đảo Sicily, mới có thể nếm được loại đặc sản này. Rome có rất nhiều loại vang để thưởng thức.

 

Tại kinh thành này, nhiều cơ sở kinh doanh khởi đầu chỉ là một cửa hiệu nhỏ bán vang và dầu ô-liu. Ông Mario Ducca, chủ quán vang Angolo Divino nổi tiếng, cho biết: “Vào những năm 1950 và 1960, dân địa phương chỉ tạt qua mua vài thứ cần thiết và trong khi trò chuyện với chủ quán, họ cũng được thử vài ly vang nhỏ”. Khách quen còn được mời thêm vài lát giăm-bông hoặc phô-mai...

 

Luôn có mối liên hệ chặt chẽ giữa vang và thức ăn, cũng như hiếm khi nào uống vang mà không có đồ nhắm. Các chủ quán như Mario Ducca biết rành từng loại vang, sẽ mách bạn món nhắm nào thích hợp với loại vang nào.

 

Bạn có thể ghé qua uống nhanh một ly, ăn vội vài miếng hoặc ngồi cả đêm với một bữa ăn chất lượng hơn.

 

Một cửa hàng vang, ô liu, spaghetti ở Rome

Hàng trăm chai vang chất dọc theo bờ tường của quán Angolo Divino cho thấy sự phát triển của vang Ý, xếp sau quầy rượu bằng gỗ cũ kỹ là những cái ly có chân trông thật lịch lãm, và đầu bên kia là một tủ kính xếp các loại phô-mai Ý, có cả hiệu Parmigiano lừng danh, có thể dùng với hạt dẻ tẩm mật ong.

Dù đã có một danh sách dài tên các loại vang được viết bằng phấn trên tấm bảng ở phía sau, nhưng nhờ ông chủ Mario, một người hầu rượu, hướng dẫn vẫn tốt hơn, vì có đến hơn 700 loại để chọn!

 

Loại được nhiều người ưa thích hiện nay là Vigna Caselle Riserva 2000, sử dụng 100% giống nho Aglianico, sản xuất tại khu vực phía nam Basilicata, gần Puglia, có sự cân đối hài hòa giữa vị chát sau khi ủ 20 tháng trong thùng gỗ sồi, với quả mọng đỏ, chút gia vị và sôcôla đen.

 

Đi bộ một đoạn ngắn về phía bên kia quảng trường Piazza dei Fiori sẽ gặp quán Il Goccetto có các loại vang tuyệt vời vùng Lazio. Để nhâm nhi, ngoài các loại xúc xích nhìn phát thèm còn có những món ăn nhẹ mà chủ quán Sergio, cũng là người yêu thích vang, sẽ chọn giúp bạn tùy theo loại vang bạn muốn.

 

Ông giải thích: “Tôi thích du lịch, khám phá các loại vang mới, đặc biệt là vùng sản xuất vang từ những giống nho quý trong các ngôi làng nhỏ ít ai biết đến”.

 

Một trong những khám phá gần đây của ông là loại vang Merlot rất ngon ở cửa hiệu Duca di Salaparuta tại Sicily. Vùng đất núi lửa giàu khoáng sản quanh ngọn Etna đã mang lại hương vị của đất, hương va-ni và sắc đỏ của những quả mọng chín cho loại vang tuyệt hảo này.

 

Cũng có khái niệm hoàn toàn mới về ăn uống ở Rome. Chỉ cách nhà ga xe lửa Termini luôn nhộn nhịp chừng vài phút, Pastificcio San Lorenzo vốn một thời là nhà máy sản xuất mì sợi, nay vừa là quán vang, nơi triển lãm nghệ thuật, nơi sáng tác của các nghệ sĩ, vừa là nhà hàng rất đông khách.

 

Chủ nhân của Pastificcio San Lorenzo, ông Flavio, cảm thấy hồi hộp trước những thành công vừa đạt được. “Tôi nhận thấy Rome cần điều gì đó mới mẻ hơn. Tôi muốn mang lòng say mê các loại vang ngon nhất nước Ý của tôi cùng với những món ăn đầy hương vị của địa phương vào trong một bầu khí hiện đại...”.

 

Màu trắng thuần khiết cùng với đồ trang trí nội thất theo phong cách hoài cổ, Pastificcio San Lorenzo có một gian để ngồi thưởng thức vang thật trang trọng: các ghế bành lớn đặt cạnh chiếc đèn chân đứng, bên quầy rượu là những ghế đẩu cao bọc da, rất thích hợp để ngồi nhâm nhi hàng giờ vài món giăm-bông hoặc các món mặn.

 

Danh sách vang chia theo từng loại “Rosso e Bianco” (đỏ và trắng), viết trên mặt gương bên trên quầy. Ông Flavio biết rõ các loại vang mình có và cam đoan sẽ tạo cho bạn cảm giác thú vị.

 

 

Ngoài các quán nhỏ, bạn còn có thể thưởng thức vang ở những nơi trang trọng hơn. Nhiều nơi thật đẹp nằm dọc theo con đường Via Veneto rợp bóng cây, cũng là điểm lui tới của những người nổi tiếng và câu lạc bộ H club>Doney là ví dụ điển hình cho phong cách Ý đầy quyến rũ.

Vẻ sang trọng bên trong là sự phối hợp giữa vải nhung và lụa tím, bộ trường kỷ bọc da…, tất cả đều bài trí theo nghệ thuật hiện đại. Bạn có thể tin chắc rằng, vang để phục vụ khách tại H club>Doney là những loại vang ngon nhất. Hiện tại, loại được chú ý nhiều là vang trắng Vermentina của đảo Sardinia và vang đỏ Brunello di Montalcino của vùng Toscana.

 

Từ hơn 2.000 năm qua, Rome đã được xây dựng lại nhiều lần, nhưng các bờ tường của hầm vang và quầy vang Di Vino trong khách sạn St. Regis được cho là một phần phòng tắm cổ xưa của hoàng đế La Mã Diocletian (284-305). Bước theo cầu thang xoắn ốc xuống sâu bên trong tòa nhà, bạn sẽ có dịp thưởng thức vài ba ly vang.

 

Vang Barolo 1989 làm từ giống nho Nebbiolo, dứt khoát chỉ dành cho người sành sỏi, mang danh là “vua các loại vang” với sắc màu đỏ ngọc hồng lựu, thơm ngát hương vị từ nhiều loại hoa quả hợp thành. Vài loại vang thoảng hương hoa hồng, vi-ô-lét, có loại thơm hương cam thảo, sồi...

 

Đầu đường Via Veneto là quán Harry’s Bar đã có hơn 50 năm quyến rũ những người giàu có và nổi tiếng. Tốt nhất nên “khởi động” với vang trắng Friuli hương trái cây của vùng Venice. Nếu thích vang đỏ, đừng quên loại 2005 Merlot Borgo Conventi, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm ấm dịu phảng phất tỏa lan trong vòm họng.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng