Thứ Năm, tháng 10 06, 2011

Đại học…vang!

Nghệ thuật thưởng thức vang đang ngày càng phổ biến trên khắp thế giới cho nên chẳng có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều trường đại học mở chuyên khoa... vang. Giả như con bạn chưa biết sẽ chọn ngành nghề nào thì tại sao bạn không thử giới thiệu môn học lấy bằng cử nhân vang mà trường Bem ở Bordeaux (Pháp) vừa mới mở tại Hồng Kông?

Hợp tác với trường School of Professional and Continuing Education thuộc Đại học Hồng Kông, Bem có chương trình đào tạo “Wine MBA” kéo dài hai năm giống như chương trình đào tạo tại Bordeaux. Để có bằng cử nhân vang của Bem, sinh viên phải kinh qua các giờ học về kiến thức, quản lý, tiếp thị, kế toán tài chính, dây chuyền cung ứng... liên quan đến vang. Bem đã có cơ sở đào tạo cử nhân vang tại Adelaide (Úc), London (Anh) và năm 2010 mở thêm tại Đại học California Davis (Mỹ).

Đại học ESC Dijon (Pháp) thì đang ở giai đoạn thương thảo với một đại học hàng đầu ở Trung Quốc để mở khoa đào tạo cử nhân vang kéo dài một năm.

Từ năm 2005, Trung Quốc (trong đó có Hồng Kông) đã trở thành thị trường vang lớn thứ 10 thế giới và đến năm 2009 thì đã vọt lên hạng hạng sáu, cho nên mở khóa đào tạo cử nhân vang ở đó là điều dễ hiểu - ông Steve Charters, giáo sư chuyên khoa quản lý champagne thuộc Trường Quản lý doanh thương Reims, thủ phủ chính của vùng champagne nổi tiếng thế giới với vang sủi tăm champagne cho biết.

Mở trường lớp đào tạo chuyên gia vang càng là việc phải làm hơn nữa khi mà doanh thu từ thức uống làm từ nho này ngày càng tăng cao. Theo Vinexpo (cơ quan Pháp chuyên tổ chức các sự kiện lớn về vang), trong năm 2010 này doanh thu bán lẻ vang toàn cầu sẽ đạt con số 117 tỷ USD (còn doanh thu các loại rượu mạnh khác sẽ là 180 tỷ USD!).

Cho nên Trường Royal Agricultural College ở Cirencester (Anh) đã mở khoa MBA quản lý vang từ năm 2001. Năm 2007, Đại học Sonoma ở gần San Francisco trở thành trường đại học đầu tiên ở Mỹ chính thức có khoa MBA quản trị kinh doanh ngành vang. Năm 2009, Đại học Texas Tech mở khoa học chuyên về nghề trồng nho sản xuất vang (bang Texas có hơn 120 lò vang). Thậm chí một trung tâm giáo dục ngành vang cũng đang được hình thành tại bang Maharashtra (Ấn Độ).

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng