Thứ Ba, tháng 4 03, 2012

Cocktail trái cây giải nhiệt mùa hè .

Nếu như người Đức tự hào về các loại bia thì người Tây Ban Nha cũng chẳng thua kém với thứ rượu trái cây vô cùng hấp dẫn - Sangria này.

 

 
 

Nguyên liệu:

2 quả cam
1 quả táo
2 quả đào nhỏ
2 quả chanh vàng
40ml rượu Brandy (hoặc Grand Marnier hay Cointreau)
2 thanh quế
6 cái đinh hương
500ml nước ngọt Sprite
1 lít rượu vang đỏ
120gr đường
1 thìa cà phê tinh chất vani.
 
Cách làm:
 
Đổ rượu vào một tô thật lớn, thêm đường, rượu Brandy, đinh hương, quế, vani, nước cốt của 1 quả chanh vàng và một quả cam, dùng muỗng khuấy đều.
 

Rửa sạch các loại trái cây còn lại: với táo bạn bỏ lõi, để nguyên vỏ và thái thành những miếng vuông, đào bỏ hột rồi cũng thái thành những miếng vuông nhỏ.

 

Với phần cam và chanh: bạn chia đôi quả chanh, nửa quả thái hạt lựu để nguyên vỏ, nửa còn lại thái thành những lát mỏng. Thực hiên tương tự với quả cam.

 

Đổ tất cả các loại trái cây vừa cắt trên vào tô rượu, trộn đều để mùi vị của trái cây ngấm vào rượu.

 

Dùng màng bọc thực phẩm bọc tô rượu lại và cất vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm.

 
Khi dùng bạn thêm nước ngọt Sprite và đá vào từng ly rồi cho phần rượu trái cây vào, khuấy đều và thưởng thức!
 
Nếu không thích ngọt thì bạn có thể thay thế nước ngọt Sprite bằng soda không đường. Trái cây không nhất thiết là phải theo công thức trên mà bạn có thể thay thế bằng những loại khác, tuy nhiên bạn không nên dùng quá nhiều loại quả vì nó sẽ át đi mùi vị của rượu. Thức uống này bạn nên chuẩn bị trước ít nhất là 2-3 giờ và tốt nhất là làm nó vào tối hôm trước để qua một đêm sẽ ngon hơn rất nhiều

Sangria là loại cocktail trái cây truyền thống của người Tây Ban Nha, nó không có công thức duy nhất mà được biến tấu tùy từng vùng của đất nước này nhưng nguyên liệu chung đều là: rượu vang đỏ, trái cây và đường. Chỉ cần 15 phút chế biến và rất phù hợp cho một ngày nắng bạn sẽ có 1 ly Sangria với cảm nhận đầu tiên là một chút vị trái cây trẻ trung, một chút chua, một chút men giúp người uống cảm nhận được hương vị của rượu pha và nhấm nháp vị ngon ngọt của những loại trái cây trộn lẫn. Nếu như người Đức tự hào về các loại bia thì người Tây Ban Nha cũng chẳng thua kém với thứ rượu trái cây vô cùng hấp dẫn - Sangria này.

 

Thứ Hai, tháng 3 19, 2012

Tránh nhức đầu sau khi uống rượu.

Cánh mày râu sau những cuộc nhậu “hoành tráng” vào buổi tối thường phải chịu đựng sự uể oải khó chịu, đầu nhức như búa bổ vào sáng hôm sau, mà thường thì họ cắn răng chịu đựng như là cái giá phải trả cho sự vui vẻ.

Nhức đầu là triệu chứng thường gặp nhất của hội chứng ngày hôm sau - một chùm triệu chứng xảy ra trong ngày kế tiếp sau khi đã uống rượu nhiều vào hôm trước.

Các triệu chứng đó gồm nhức đầu (66%), tiêu chảy (36%), biếng ăn (21%), run (20%), mệt (20%) và buồn ói (9%) và mỏi cơ, khát nước, đổ mồ hôi, hồi hộp, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng động, mắt đỏ, trầm cảm, lo lắng (tỷ lệ còn lại).

Hội chứng này thường xảy ra lúc nồng độ rượu trong máu giảm dần, rõ nhất là lúc nồng độ rượu trong máu bằng 0 và kéo dài 24 giờ về sau nữa.

Hội chứng ngày hôm sau phụ thuộc vào cả lượng lẫn chất của loại rượu uống vào và hoạt động mạnh hay yếu tùy theo thể trạng của người uống. Nó dễ xảy ra ở người có thần kinh nhạy cảm, khả năng tự kiềm chế kém.

Nếu trong gia đình có người nghiện rượu thì khả năng bị hội chứng ngày hôm sau của những người thân có khuynh hướng tăng lên.

Thông thường, trong vòng khoảng năm giờ sau khi uống từ năm đến bảy lượng chuẩn (tương đương với từ năm đến bảy lon bia hoặc 600 - 860ml rượu vang hay 200 - 280ml rượu mạnh), hội chứng ngày hôm sau bắt đầu xuất hiện.

Các loại rượu mạnh chứa nhiều ethanol nguyên chất ít gây hội chứng ngày hôm sau hơn những loại rượu mạnh có thành phần phức tạp hay rượu vang.

Vì sao lại nhức đầu khi uống rượu?

Cho dù các chuyên gia y khoa chưa thể khẳng định chắc chắn nguyên nhân gây ra hội chứng ngày hôm sau nói chung và nhức đầu sau khi uống rượu nói riêng, vẫn có thể thấy rằng chất ethanol trong rượu gây tác động mạnh và phản ứng xấu cho cơ thể.

Nó khiến cơ thể tăng thải nước tiểu bằng cách ức chế hormone kháng lợi niệu. Chỉ cần uống khoảng bốn lượng rượu chuẩn là cơ thể sẽ thải ra 600 - 1.000ml nước. Khi bị mất nước thì người ta cảm thấy bị khát, mệt mỏi, khô miệng, nặng đầu và chóng mặt.

Ethanol gây giãn mạch và gây nhức đầu vì nó tương tác với nhiều chất có thể gây nhức đầu như histamine, serotonin và prostaglandin.

Ngoài ra, những chất khác có trong rượu cũng có thể gây ra hội chứng ngày hôm sau. Một số rượu mạnh chứa nhiều methanol, mà các chất chuyển hóa của methanol là formaldehyde và axit formic có độc tính rất cao.

Rượu vang chứa serotonin và histamine - hai chất dễ gây nhức đầu ở những người không có khả năng dung nạp chúng.

Chủ động tránh nhức đầu sau khi uống rượu

Nếu biết rõ nguyên nhân thì sẽ tùy nguyên nhân mà có biện pháp khắc phục, song như đã trình bày ở trên, vì không thể “vạch rõ mặt đương sự” nên chúng ta chỉ có thể tìm cách chủ động tránh hội chứng ngày hôm sau như sau:

- Trước tiên là không nên uống nhiều rượu. Có cảm giác hơi say là nên ngừng ngay.

- Chọn loại rượu chứa nhiều ethanol nguyên chất thì ít bị nguy cơ hội chứng ngày hôm sau hơn loại rượu mạnh có thành phần phức tạp hay rượu vang.

- Uống rượu pha soda hoặc xen kẽ với thức uống không chứa cồn, hay uống nhiều nước sau khi uống rượu có thể giúp giảm mất nước, đỡ nhức đầu.

- Những người không dung nạp histamine do thiếu men chuyển hóa histamine (diamine oxidase) thì uống rượu là dễ bị nhức đầu.

Có thể khắc phục bằng một chế độ ăn không có histamine trong bốn tuần (không ăn phô mai), dùng thuốc kháng histamine trong 14 ngày và bổ sung vitamin B6 (vitamin B6 cần cho hoạt động của men diamine oxidase).

- Có thể dùng thuốc ức chế prostaglandin như acid tolfenamic để ngừa nhức đầu do uống rượu.

- Ăn trái cây, uống nước trái cây hay những thực phẩm chứa fructose giúp làm giảm hội chứng ngày hôm sau. Uống cà phê cũng được cho là có thể đỡ nhức đầu.

- Một số người uống một chút rượu vào sáng hôm sau thì thấy hội chứng ngày hôm sau giảm bớt đi. Điều đó được giải thích là do ethanol cạnh tranh với methanol để được chuyển hóa nên làm giảm các chất chuyển hóa có độc tính cao của methanol.

Tuy nhiên cách này không được khuyến khích vì làm tăng khuynh hướng muốn uống rượu nữa.

Hội chứng ngày hôm sau còn ít được quan tâm vì người ta nghĩ rằng nó chỉ thoáng qua và không chữa chạy gì thì cũng tự hết trong ngày hôm sau.

Trên thực tế, nó làm giảm hẳn hiệu quả lao động của ngày hôm sau. Nhiều người còn bị suy giảm về thị lực và khả năng phán đoán, nếu lái xe hay vận hành máy móc sẽ rất nguy hiểm.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo rằng tốt nhất là nam giới không nên uống quá bốn lượng chuẩn trong một lần uống thì chủ động tránh được hội chứng ngày hôm sau.

Thứ Hai, tháng 3 05, 2012

Bartender: Nghề “hot”

 

Thứ Năm, tháng 2 23, 2012

Xem uống rượu trong phim làm trẻ em... thích tham gia "Hội những người thích nhậu"

Một nghiên cứu tại Mỹ mới đây cho biết, hình ảnh các ngôi sao điện ảnh ngửa cổ nốc cạn những ly whisky, rượu vang hay bia trong phim vô hình chung đã thúc đẩy trẻ em thích thử nghiệm với bia rượu hoặc nhậu say túy lúy.


Vì thế, việc xem quá nhiều cảnh uống rượu trong phim là một nguy cơ lớn với vấn nạn trẻ vị thành niên nhậu nhẹt, lớn hơn cả tác động từ cha mẹ uống rượu hoặc tiệc tùng nhiều tại nhà, .

Cuộc điều tra đã khảo sát ngẫu nhiên 6.500 trẻ em Mỹ trong độ tuổi từ 10-14 qua điện thoại. Tiếp đó những đứa trẻ này còn được phỏng vấn thêm ba lần nữa trong vòng hai năm.

Các thiếu niên được khảo sát dựa trên bộ phim lớn nào các em đã xem, liệu các em có uống rượu hay sở hữu các loại hàng hóa có gắn nhãn hãng rượu, bên cạnh những câu hỏi liên quan tới tính cách cá nhân, trường học và đời sống gia đình.

Danh sách 50 bộ phim sử dụng trong khảo sát được chọn ngẫu nhiên từ 500 phim mới ra lò và 32 phim có doanh thu ít nhất 15 triệu USD.

Các nhà nghiên cứu sau đó thống kê xem mỗi bộ phim khiến khán giả được tiếp xúc với cảnh uống rượu bao nhiêu lần, thông qua hành động uống rượu trực tiếp của diễn viên hoặc ám chỉ tới việc có uống rượu.

Kết quả cho thấy các trẻ em trên có thời gian tiếp xúc với cảnh uống rượu kéo dài. Nhiều đứa trẻ thậm chí tiếp xúc với những cảnh này tổng cộng tới hơn 8 giờ.

Trong quá trình nghiên cứu kéo dài hai năm, số trẻ tham gia thừa nhận đã uống rượu tăng từ 11% lên 25%. Tỷ lệ trẻ bắt đầu nhậu nhẹt say sưa, được đánh giá là uống 5 ly hoặc hơn cho mỗi lần, đã tăng gấp ba, từ 4% lên 13%.

Trong 20 yếu tố đưa tới tình trạng nhậu nhẹt kể trên, nguyên nhân lớn nhất vẫn là việc trẻ học đòi nhau. Nhưng việc phim ảnh chiếu nhiều cảnh uống rượu đã là nguyên nhân lớn thứ ba khiến trẻ tìm hiểu việc uống rượu và là nguyên nhân lớn thứ tư để chúng thích nhậu nhẹt say sưa.

Các nguy cơ này còn lớn hơn cả tác động do những bậc phụ huynh thích nhậu nhẹt mang lại, hay là nguyên nhân trẻ có quá nhiều tiền, hoặc đồ uống quá sẵn tại nhà.

Sau khi xem xét mọi yếu tố, các chuyên gia kết luận rằng trẻ vị thành niên xem nhiều phim có cảnh uống rượu sẽ có tỷ lệ thử uống rượu cao gấp đôi các bạn xem ít hơn. Chúng cũng có 63% khả năng sẽ phát triển thành nhậu nhẹt say sưa.

Nghiên cứu cho biết: "Rượu trong phim thường được dùng trong các tình huống tích cực, không mô tả tác động tiêu cực và thường là các thương hiệu rượu mạnh, vốn sẽ được trẻ vị thành niên nhớ ngay. Việc bán các loại hàng mang mác rượu mạnh, một bài báo về thời trang in mác rượu mạnh... sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình này."

Cuộc nghiên cứu đã được xuất bản trên tuần báo trực tuyến BMJ Open. Các tác giả, dẫn đầu là James Sargent, một giáo sư ở Trường Y Dartmouth tại New Hampshire, nói rằng đã tới lúc để cân nhắc các giới hạn.

Họ chỉ ra rằng 61% các bộ phim Hollywood đã sử dụng một số sản phẩm thay thế thứ gì đó, như thuốc lá, nhưng chưa có phim nào bị hạn chế về rượu cả.

Các chuyên gia cũng cảnh báo các cơ quan giám sát y tế cũng cần quan ngại tới hiện tượng này và phạm vi của vấn đề không chỉ dừng lại ở nước Mỹ.

Hơn một nửa doanh thu thường niên của phim Hollywood là tới từ nước ngoài, chủ yếu ở châu Âu, Nhật Bản, Canada, Australia, Brazil và Hàn Quốc.

"Giống như bệnh cúm, các hình ảnh trong những bộ phim Hollywood xuất hiện ở một vùng trên thế giới, trước khi phát tán ra toàn cầu, nơi chúng có thể ảnh hưởng hành vi uống của rất nhiều thiếu niên ở  nơi mà chúng lan tới," các chuyên gia cho biết./.

Thứ Năm, tháng 2 16, 2012

Điện Kremlin xuất xưởng vodka thượng hạng

Điện Kremlin cho xuất xưởng những chai rượu vodka đầu tiên, chuyên phục vụ cho các sự kiện quan trọng do tổng thống Nga trụ trì.

Điện Kremlin xuất xưởng vodka thượng hạng

Rượu vodka Kremlin Award được điện Kremlin sản xuất

Loại rượu vodka mới mang tên Kremlin Award đã lần đầu tiên được ra mắt trong Triển lãm ProdExpo 2012 tại thành phố Moscow vào hôm thứ Ba (14/2).

Ông Viktor Khrekov – phát ngôn viên chính thức của Phủ tổng thống cho biết: “Ngũ cốc và cồn ethanol để làm rượu được tuyển chọn kỹ lưỡng để làm ra loại vodka mang tên cung điện nước Nga. Do chất lượng hảo hạng của loại rượ này, sắp tới nó sẽ trở thành thức uống chính thức trong các bữa tiệc tại điện Kremlin".

Tuy nhiên ông Khrekov chưa xác nhận thông tin có thể những chai rượu thượng hạng này có được lưu hành ngoài điện Kremlin hay không. Ông này cũng chưa chứng thực thông tin gần đây cho rằng một trang bán hàng trực tuyến của Nga đã đề nghị mức giá 792 rúp (26,4 USD) cho 1 chai rượu 0,5l.

Trước đây, Phủ tổng thống thường sử dụng rượu cognac, sản xuất tại Armenia và cũng mang nhãn hiệu Kremlin Award để thiết đãi các vị khách VIP.

Điện Kremlin xuất xưởng vodka thượng hạng

Ông Putin thích uống bia trong các buổi gặp mặt bạn bè thân mật

Điều thú vị là từ trước tới nay chưa có nguồn tin nào tiết lộ tổng thống Dmitry Medvedev hay Vladimir Putin có sở thích uống rượu vodka bởi trong các sự kiện quan trọng họ đều uống champagne. Ngoài ra trong những buổi gặp mặt thân mật, ông Putin thường có sở thích uống bia.

Thứ Tư, tháng 2 15, 2012

Rượu pha vàng lá

Tết vừa qua, không ít đại gia Việt đã đãi khách bằng những chai rượu ngoại bên trong lung linh bởi những miếng vàng lá...

Từ uống rượu... dát vàng

Ngoài công dụng là món đồ trang sức quý hiếm, vàng còn được nhiều nước trên thế giới sử dụng như là loại thực phẩm bổ dưỡng... Chính từ những cách ăn uống lạ và cầu kỳ từ vàng mà trào lưu cho vàng vào đồ ăn, đồ uống để thể hiện đẳng cấp giàu sang đang âm thầm diễn ra ở Việt Nam.

Tết vừa qua, không ít đại gia Việt đã đãi khách bằng những chai rượu ngoại bên trong lung linh bởi những miếng vàng lá. Mặc dù giá của những chai rượu này không quá đắt đỏ với những người có tiền nhưng rượu dát vàng vẫn thể hiện đẳng cấp sang trọng, "chịu chơi" và lạ... của người sử dụng nó.

Anh Nguyễn Hoàng Anh (chủ một công ty cổ phần ở Mỹ Đình, Hà Nội) hào hứng kể: Dịp Tết vừa rồi, anh đặt mua vài thùng rượu dát vàng để đi tặng khách hàng VIP. Ngoài tặng khách hàng, anh Tuấn còn để lại hai thùng (12 chai) để dành Tết đãi bạn bè.

"Rượu dát vàng không phải là rượu ngoại mạnh nhưng ngày Tết ngồi nhâm nhi với bạn bè ly rượu có những lá vàng nổi lên thì ai cũng thích. Lá vàng còn tượng trưng cho sự may mắn, sang năm mới nhiều tài, lộc. Vị rượu dễ uống, phụ nữ cũng dùng được. Khi uống rượu thả thêm mấy viên đá thì nhìn ly rượu không ai cưỡng nổi", anh Anh chia sẻ.

Hiện giá mỗi chai rượu dát vàng tùy từng loại. Loại rượu dát vàng được nhiều người ưa chuộng nhất được nhập khẩu từ Đức, có giá bán từ 1,3 - 1,5 triệu đồng một chai tùy cửa hàng.

Anh Đức, chủ một shop rượu ngoại online cho biết: Từ 1,2 năm nay, giới thượng lưu rất ưa chuộng loại rượu dát vàng này. Ngoài ra, loại rượu với độ cồn 43,5%, thể tích 750ml, xuất xứ từ Ý cũng được nhiều đấng mày râu lựa chọn vì nhiều quý ông cho rằng có thẻ giúp cường dương, bổ thận. Giá nhiều chai rượu dát vàng lên tới 7 triệu đồng.

Nhìn những chai rượu dát vàng, ai cũng thích vì những miếng vàng lá nhỏ li ti được giới thiệu là vàng 24 cara nổi long lanh trong chai rượu. Khi uống người dùng sẽ lắc nhẹ nhẹ cho vàng nổi đều và rót ra ly.

Rượu dát vàng vẫn thể hiện đẳng cấp sang trọng, "chịu chơi" và lạ... của người sử dụng nó.

Mang băn khoăn về việc thưởng thức rượu có... vàng, một vị Giáo sư chuyên khoa tiêu hóa tại khoa khám Bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: "Vàng là kim loại nặng, cơ thể chúng ta khó mà hấp thụ vàng. Trong y văn chưa có sách vở nào ghi lại những giá trị dinh dưỡng có trong vàng. Thú chơi ngông uống vàng để thể hiện đẳng cấp thì tôi không bình luận nhưng uống rượu vàng để bồi bổ sức khỏe thì thật không thể chấp nhận được".

Thứ Hai, tháng 2 13, 2012

Bí kíp thành công của ‘phù thủy’ pha chế rượu Chivas

Bậc thầy về pha chế đồ uống, đồng thời là Đại sứ toàn cầu của Chivas Brothers, ông Colin Scott, trao đổi với Doanh Nhân về bí quyết để đạt tới đỉnh cao trong nghề nghiệp của mình.
 
 Có nhiều người đạt được đỉnh cao của nghề nghiệp, nhưng có rất ít người được vinh danh "bậc thầy", nhất là trong lĩnh vực công nghiệp pha chế thức uống cao cấp như Colin Scott. Ông là người kế thừa những bí quyết pha chế đỉnh cao - di sản lớn mà hãng Chivas Brothers chỉ truyền lại cho những người xuất sắc nhất. Dù có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành pha chế và là Đại sứ toàn cầu của Chivas Brothers, ông luôn giữ phong cách khiêm tốn và lịch lãm. Colin Scott nói về nghề nghiệp với tất cả sự hăng hái, đam mê như muốn truyền cảm hứng của mình cho người đối thoại. Ông có thể nói hàng giờ về cách thức tạo ra một thức uống độc đáo, về kinh nghiệm nếm và chọn lọc một cách tỉ mỉ những hương vị đặc biệt… Và trên tất cả là lòng yêu nghề và tinh thần cống hiến hết mình cho những khám phá mới làm nên những sản phẩm độc đáo, tạo cảm hứng hưởng thụ, trải nghiệm cuộc sống mới mẻ.

- Được biết ông tốt nghiệp ngành kế toán, nhưng vì sao lại theo đuổi ngành pha chế thức uống cao cấp?

Khoa học có thể giúp ta xây dựng nhà máy hoặc vận chuyển nhanh hơn, nhưng chế biến thì vẫn theo đúng thời gian quy định của thiên nhiên để tạo ra thức uống có sắc màu hổ phách óng ánh.

Ra trường, tôi đầu quân cho một hãng nước uống cao cấp tại khâu đóng chai, kiểm tra chất lượng sản phẩm. Công việc của tôi thường xuyên phải kiểm tra chất lượng bao bì, nhãn mác, nước uống cùng với các chuyên gia pha chế. Dần dần, các chuyên gia khám phá ra tôi có khứu giác rất tốt, có thể phân biệt được các mùi vị khác nhau. Đó là tiền đề để họ hướng tôi theo học pha chế. Sau khoảng 8 - 9 năm, tôi đã trở thành chuyên gia pha chế kế thừa thầy tôi từ năm 1989.

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống gắn bó với ngành thức uống cao cấp, ông có nghĩ đây là một trong những yếu tố hướng ông đến với nghề?

Tiềm thức đóng vai trò quan trọng. Có lẽ do tôi đã sống trong môi trường đó, từ bé đã quen với những hương vị khác nhau của thức uống và nó đã nuôi dưỡng đam mê trong tôi từ lúc nào không hay.

- Vậy bí quyết của ông là gì để giữ cho khứu giác luôn nhạy bén?

Tôi không hút thuốc, không sử dụng thực phẩm có gia vị cay nồng như tỏi, cà ri... Hàng ngày, tôi luôn rèn luyện khứu giác và vị giác của mình.

- Thưa ông, thức uống nào, sản phẩm nào cũng có đời sống và vòng đời riêng của nó. Là một bậc thầy về pha chế đồ uống, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của ông về thưởng thức những đồ uống cao cấp?

Thức uống có nhiều loại. Có loại phải ủ lúa mạch lâu năm, có loại ủ nhanh hơn, tất cả đều nhằm phục vụ cho nhiều tầng lớp khách hàng. Có loại nhẹ nhàng, nhưng cũng có loại nặng gắt. Sản phẩm cũng khác nhau về độ tuổi do nhu cầu của thị trường. Trước đây, hàng năm người ta cứ chế biến sản phẩm để hàng chục năm sau mới sử dụng. Đây là mặt hàng không sợ ế, càng để lâu càng có giá. Có điều là công việc chế biến này đòi hỏi phải làm theo kiểu thủ công để đạt được hương vị tinh tế nhất. Các nhà sản xuất đã làm theo truyền thống gia đình từ hàng trăm năm, tuân thủ theo quy luật của tự nhiên. Đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu để làm thức uống ngon hơn mà có thể đốt ngắn giai đoạn. Khoa học có thể giúp ta xây dựng nhà máy hoặc vận chuyển nhanh hơn, nhưng còn việc chế biến thì vẫn theo đúng thời gian quy định của thiên nhiên để tạo ra thức uống có sắc màu hổ phách óng ánh.

- Trong lĩnh vực này yếu tố địa lý đóng vai trò như thế nào đối với chất lượng sản phẩm, thưa ông?

Đối với tôi, khứu giác và thính giác là quan trọng. Muốn thế phải có thời gian để rèn luyện và không ngừng học hỏi về các mùi hương.

Địa lý và thổ nhưỡng đóng một vai trò rất quan trọng. Với thức uống của chúng tôi, phải với lúa mạch của khu vực này, nấu ở địa phương này, thùng chứa bằng gỗ sồi không được dùng đinh ốc... Các thùng này không thể nào giữ kín 100% cho hơi nước khỏi thoát ra ngoài, nhưng nhờ vậy không khí bên ngoài có sự tương tác với chất lỏng bên trong tạo nên hương vị đặc trưng. Không có sản phẩm nào ở nơi khác có hương vị và chất lượng giống như vậy. Chính vì những yếu tố này, người Pháp gọi các thức uống này là "Eau de vie" (nước của sự sống). Tuy nhiên, như các bạn biết, dù là thuốc bổ thì bệnh nhân cũng không thể uống quá liều, như thế cơ thể không hấp thụ hết được và có thể thuốc cũng tạo ra phản ứng phụ. Trong vấn đề ăn uống cũng vậy, chúng ta phải giữ một chuẩn mực an toàn.

- Ông là người đạt được đỉnh cao trong nghề nghiệp và nhiều năm nay vẫn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho những ai gắn bó với ngành công nghiệp pha chế thức uống. Là Đại sứ thương hiệu, ông có thể chia sẻ một vài bí quyết để thành công trong công việc đặc biệt như vậy?

Đối với tôi, khứu giác và thính giác là quan trọng. Muốn thế phải có thời gian để rèn luyện và không ngừng học hỏi về các mùi hương, hiểu được sự tương tác giữa các hương vị trong công thức pha chế nhằm đem lại thức uống bổ dưỡng cho khách hàng. Ngoài ra, quan trọng nhất, bạn phải có đam mê với nghề thì mới tiến xa trong nghề nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!
 

Thứ Sáu, tháng 2 10, 2012

Những đồ uống được yêu thích nhất ở Hàn Quốc (Phần 1)

Ở Hàn Quốc, đồ uống truyền thống chủ yếu được chia làm hai loại: có cồn và không cồn. Đồ uống có cồn dường như thể hiện lịch sử lâu đời gắn bó với nghề làm rượu của người Hàn Quốc, họ có rất nhiều các loại rượu truyền thống khác nhau được xếp vào nhóm này.


Có khoảng 20 loại đồ uống được yêu thích nhất tại Hàn Quốc.
Có khoảng 20 loại đồ uống được yêu thích nhất tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, có gần 200 loại trà truyền thống, nước trái cây và đồ uống ngũ cốc kết hợp nằm trong nhóm thứ hai, được gọi là eumcheongnyu.

Theo như khảo sát và thống kê của trang CNN Go thì có khoảng 20 loại đồ uống khác nhau ở Hàn Quốc được bình chọn là ngon nhất, thú vị nhất và gắn bó nhiều nhất đối với người dân dân xứ sở Kim Chi đấy các bạn ạ.

Bokbunjaju là loại đồ uống được kể đến đầu tiên trong danh sách này. Bokbunjaju được làm từ quả mâm xôi đen của Hàn Quốc và để lên men từ những quả mọng nước. Đây là loại đồ uống lên men với màu đỏ nâu và hương vị ngọt, mọng. Màu đỏ nâu đậm của nó khiến người ta thường hay nói đùa với nhau rằng “sau khi bạn uống thử một ngụm bokbunja thì bạn sẽ có một màu son mới tuyệt đẹp”.

Bokbunjaju được làm từ quả mâm xôi đen để lên men.

Tiếp đến là một loại đồ uống không có cồn nhưng lại được cho rằng có khả năng gây nghiện đối với bất cứ ai uống thử nó một lần. Đối với nhiều người Hàn Quốc, sữa chuối là loại đồ uống gợi lại những ký ức thời thơ ấu. Và nếu bạn thử nó, bạn sẽ hiểu lý do tại sao: bởi nó đơn giản mang đến cho bạn một cảm giác nhẹ nhàng với vị ngọt dịu.

Thương hiệu sữa chuối ở Hàn Quốc được biết đến nhiều nhất là Binggrae xuất hiện từ những năm 1974. Trong những năm gần đây, các cô nàng của SNSD và Lee Min Ho chính là những ngôi sao đại diện quảng cáo cho nhãn hiệu sữa chuối này đấy các bạn ạ!

Người Hàn Quốc thật sự tin rằng sữa chuối sẽ làm cho bạn cảm thấy thư thái và hạnh phúc hơn.
Một nhãn hiệu sữa chuối nổi tiếng được quảng cáo bởi các cô nàng SNSD.

Nhắc đến đồ uống của Hàn Quốc thì không thể không kể đến rượu soju, những chai rượu màu xanh lá cây có mặt ở khắp mọi nơi, từ những quán ăn ven đường cho đến những nhà hàng lớn hay bất cứ một siêu thị nào ở Hàn Quốc.

Mỗi khi uống soju, người Hàn Quốc thường nói "원샷!" (one shot!) – có nghĩa là “cạn chén”.
Với hương vị cay nhẹ, ở Hàn Quốc soju dường như đã trở thành thức uống không thể thiếu khi ăn đồ nướng hay bất cứ món cay nóng nào của xứ sở này. Đặc biệt là soju được coi là thức uống thể hiện sự chu đáo và tình bạn thân thiết giữa những người thưởng rượu cùng nhau, bởi bạn cần phải rót rượu bằng cả hai tay, giữ ly của mình ngay dưới vành ly của cấp trên và cần quay đầu đi khi uống.

Loại đồ uống thứ 4 trong danh sách này là trà omija, có nghĩa là "năm hương vị berry". Sở dĩ có tên gọi như vậy bởi khi uống omija bạn có thể cảm nhận được năm hương vị: ngọt, chua, mặn, đắng và cay của trái berry. Tại Hàn Quốc, trái berry thường được dùng để chế biến thành trà cùng với  mật ong, cánh hoa và bột đậu xanh.
Trà omija đem đến năm hương vị: ngọt, chua, mặn, đắng và cay của trái berry khi thưởng thức.

Omija được người Hàn Quốc sử dụng khá thường xuyên bởi nó có tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh cảm lạnh hay một số bệnh hô hấp khác. Trong y học cổ truyền Hàn Quốc, omija còn có ý nghĩa là “khôi phục lá gan của bạn”. Nếu có dịp ghé qua Hàn Quốc, bạn hãy thử tới Gamhwadang - một trong những cửa hàng trà lâu đời ở Hàn Quốc - để thưởng thức món trà này nhé!

Một trong những loại rượu lâu đời nhất tại Hàn Quốc là makgeolli. Không giống như rượu soju, makgeolli không được lọc mà để nguyên màu trắng sữa và thậm chí có cả những cặn gạo đọng lại dưới mỗi bát rượu. Thay vì vị cay nhẹ của soju, makgeolli mang đến cho người thưởng rượu một cảm giác ngọt ngào và mượt mà. Rượu makgeolli ngon nhất khi nó được làm bằng phương pháp truyền thống (làm bằng tay) và từ nguyên liệu thuần túy đó chính là gạo. Hãy tận hưởng makgeolli với bánh hành pajeon ( 파전 ) hoặc bánh đậu xanh bindaetteok ( 빈대떡 ) của Hàn Quốc, bạn sẽ thật sự cảm thấy thật tuyệt vời!

Makgeolli – loại rượu gạo lâu đời nhất ở Hàn Quốc.

Ngày nay, giới trẻ còn chuộng sử dụng makgeolli để chế biến một số loại cocktail với vị lạ như trộn với trái cây hoặc pha cùng với Chilsung Cider (một phiên bản của Sprite của Hàn Quốc).

Một loại rượu thảo mộc khác cũng rất được yêu thích tại Hàn Quốc đó chính là beakseju – loại rượu được làm từ gạo và một số rễ cây, cùng các loại thảo dược khác nhau, đặc biệt là nhân sâm. Tùy thuộc vào các loại beakseju mà người ta sẽ pha các chất thơm khác nhau như wolfberry và cam thảo.

Beakseju – "loại rượu 100 năm".

Nếu như người Hàn Quốc mọi lứa tuổi đều yêu thích soju thì baekseju đặc biệt được ưa chuộng bởi những “ông chú” tầm trung niên, bởi họ quan niệm rằng uống baeksoju bạn sẽ sống được 100 năm tuổi như tên gọi của loại rượu này - "rượu 100 năm".

Trà yooja (trà citron) có nguồn gốc ở Hàn Quốc nhưng từ lâu đã trở thành một thành phần phổ biến trên các thực đơn của các nhà hàng ở Hoa Kỳ. Được làm từ nhiều loại trái cây khác nhau, trà yooja có hương vị chua cay gần giống như hương của vỏ quýt. Một số nơi chế biến trà yooja từ mận xanh Hàn Quốc cùng với mật ong và đường tạo nên những hương vị khác nhau không kém phần hấp dẫn.

Đặc biệt trà yooja mật ong được coi là một phương thuốc thảo dược trị các bệnh cảm lạnh và những bệnh của mùa đông. Thậm chí, bạn có thể tự tạo ra trà yooja chỉ với một muỗng si-rô trái cây cùng với nước ấm nóng. Sự đơn giản của loại trà này lại càng làm nó trở nên phổ biến và được yêu thích nhiều hơn.

Hương vị chua cay với mùi hương trái cây phảng phất trên mỗi ly trà yooja.

Trà hoa cúc là một loại trà phổ biến ở nhiều nước châu Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng. Những bông hoa cúc màu trắng và màu vàng được sấy khô và được ủ ngập trong mật ong khoảng một tháng và sau đó pha như trà. Một tách trà hoa cúc với hương thơm dịu ngọt, nhẹ nhàng, tinh tế cùng những cánh hoa cúc thả trôi trong tách trà đem lại cho người uống một cảm giác thư thái và dễ chịu vô cùng. Người ta nói rằng trà hoa cúc có thể giúp bạn tránh bị cảm lạnh trong những tháng mùa đông và cũng giảm bớt bệnh tăng áp huyết.

Một tách trà với những cánh hoa cúc thả trôi có vị dịu ngọt, nhẹ nhàng và tinh tế vô cùng.
Daechu cũng là một trong số những loại trà rất phổ biến ở Hàn Quốc.

Trà daechu (táo tàu khô) thường là sự lựa chọn số một khi bạn thưởng thức cùng với gà hầm, hay thậm chí là bánh gạo. Món trà này có màu đỏ nâu nhạt, vị hơi mặn và sâu. Đây là loại rất tốt cho những người bị bệnh thiếu máu và có tác dụng đặc biệt hơn nữa đó là chữa chứng bệnh trầm cảm. Daechu là một trong những loại trà truyền thống của người Hàn Quốc nên bạn có thể tìm thấy chúng ở nhiều cửa hàng trà Hàn Quốc hoặc thậm chí là những gói trà có sẵn được bán tại các siêu thị.

(Còn nữa)

TỬU ĐẠO....

Rượu đối với em gần như bạn đồng hành (trong công việc cũng phải dùng đến, lúc vui vầy bạn bè cũng thế mà lúc buồn cũng vậy, đều có bạn tửu đi cùng). Chỉ có tửu mới làm cho mình đang xờ chét mà lại thấy yêu đời, và cũng chỉ có tửu mới làm cho mấy ông chả quen biết có thể ngồi được với nhau, tán những chuyện vớ vẩn hàng giờ đồng hồ (cho đến lúc say) mà không chán.

Em thấy bên Nhật nó có trà đạo, kiếm đạo, võ đạo, cung đạo .... nhưng hình như không thấy tửu đạo.

 Mà phàm cái gì nó nâng lên thành đạo thì trước tiên nó phải là một nghệ thuật, nó chứa đựng những triết lý cuộc sống, có các quy tắc , cách ứng xử chuẩn mực.

Trong hành tửu nó cũng có những quy tắc và triết lý (sự) của nó đấy chứ. Thế thì nó cũng phải là "đạo" chứ, phỏng các bác? . Tiên nhân ngày xưa đã đúc kết những câu nói về rượu rất hay, em muốn tổng kết một chút và mời các bác vào chém gió để em nâng uống rượu lên hàng "tửu đạo".

- Triết lý (sự) của tửu đạo là: Làm cho con người gần gũi nhau hơn (Tứ hải giai huynh đệ) và làm cho con người ta trẻ ra:

Cảm ơn rượu đã cho ta trẻ lại

Tuổi cao niên vẫn được gọi... là thằng.

- Quy tắc uống là: Chè tam, rượu tứ.

- Quy tắc bắt buộc: Nam vô tửu như cờ vô phong.

- Nguyên tắc uống là: 3 say chưa chai. Rượu bất khả ép, ép bất khả từ, từ từ rồi... uống hết.

- Cách ứng xử: Uống có chừng có mực, có chừng nào uống chừng ấy.

- Tác dụng của rượu là làm cho con người ta dũng cảm (gấu) lên vì sẽ ... to gan.

Cuối cùng em tặng các bác bài thơ em mới siêu tầm:

Quê hương anh gái đẹp rượu ngon.

Làng tôi à, bán mồi ngay cạnh đó.

Tôi với anh hai người xa lạ.

Tự nhiên buồn, oánh lộn quen nhau !

Chén bên chén mồi kế bên mồi.

Đêm uống chung ly thành đôi sâu rượu.

Đồng tửu !!!

Ruộng nương anh gán nợ bạn cày.

Gian nhà tranh mặc kệ gió ...tung bay.

Giếng nước gốc đa nhớ người ra ... quán.

Tôi với anh biết từng cơn chuếnh choáng.

Rét co vòi , quần áo đẫm hơi men.

Áo anh rách vai.

Quần jeans tôi xé 2 miếng.

Nụ cười buốt giá.

Chân không giày.

Thương nhau tay nắm lấy... cổ chai.

 

Kính mời các bác vào đây bình loạn để em được rót diệu hầu.

Bài đăng mới