Thứ Năm, tháng 8 25, 2011

Triển lãm thực phẩm và khách sạn Việt Nam 2011

 

360 công ty đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự triển lãm quốc tế về thực phẩm và nhà hàng, khách sạn (FHV 2011) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh từ ngày 28 đến 30-9. Đây là lần thứ 6 FHV được tổ chức ở Việt Nam với quy mô lớn - tổng diện tích trưng bày 8.880m2.

Tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 24-8, tại Hà Nội, BTC cho biết: Trong khuôn khổ FHV 2011 có nhiều cuộc thi hấp dẫn như: thi pha chế cà phê lần thứ II, thi đầu bếp tài năng Việt Nam. Đây là sân chơi thú vị cho các đầu bếp danh tiếng thể hiện tài năng, đồng thời là hoạt động thu hút du khách và đối tác.

Thứ Hai, tháng 8 22, 2011

 Chợ văn hóa Bắc Hà (Lào Cai) - một trong 10 chợ hấp dẫn nhất Đông Nam Á theo bình chọn và giới thiệu của Tạp chí Du lịch danh tiếng Serendib của Sri Lanka.

 

 Trong không gian văn hóa chợ, ngoài sắc màu thổ cẩm, thì rượu ngô và Thắng cố luôn nắm giữ vai trò trung tâm, chưa thưởng thức 2 món đặc sản này thì xem như chưa đến chợ. Vậy nên đồng bào xem uống rượu ở chợ như một nét văn hóa truyền thống, nhưng với quy định cấm tuyệt đối việc uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thì nét văn hóa này đang gặp phải trở ngại lớn.

Người dân vùng cao Bắc Hà mỗi tuần chỉ đến chợ một phiên, và với những người đàn ông thì khu quầy rượu ngô, thắng cố luôn là điểm tụ hội vào lúc cuối phiên. Trước đây như vậy và bây giờ vẫn vậỵ, có khác chăng chỉ là trước kia đi ngựa, uống say thì vắt vẻo trên lưng ngựa trở về, còn bây giờ đời sống khá hơn, đồng bào xuống chợ bằng xe máy, nên không dám uống say để còn đủ tỉnh táo điều khiển phương tiện về các bản xa có khi cả vài ba chục cây số.
 
“Quy định của nhà nước” mà Anh Giàng Seo Sang, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà (Lào Cai)
Cho biết chính là quy định cấm tuyệt đối việc uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn “văn hóa” mà anh cho là sẽ bị mai một là thói quen uống rượu mỗi khi xuống chợ của đồng bào.
 
Gọi uống rượu là một nét văn hóa thì có lẽ chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều người, nhưng soi vào bối cảnh cụ thể ở vùng cao, khách quý đến nhà không mời trà mà mời chén rượu, xuống chợ lâu ngày gặp nhau mời nhau chén rượu, bán được chút ít nông sản cũng chúc mừng nhau bằng ly rượu. Như vậy, đồng bào gọi uống rượu là một nét văn hóa truyền thống cũng chẳng có gì thái quá.
 
Vẫn còn người uống rượu ở chợ, có nghĩa là quy định cấm chưa được tuân thủ triệt để. Nhưng đã có những người, thậm chí nhiều người bị phạt khi trên đường trở về nhà vì uống rượu, vậy nên số người dám nhập cuộc vui ở chợ đang ngày một vơi dần.
 
Anh Lê Quang Hà, Chủ quán rượu ở chợ Văn hóa Bắc Hà (Lào Cai) cho biết: Đã là quy định cấm thì sớm muộn cũng phải chấp hành, nhưng vấn đề là mỗi khi bị phạt, trong tâm những người đàn ông này chưa phục. Với họ, uống rượu bia cũng có dăm bảy kiểu. Uống say mềm cũng là uống, uống rồi hung hăng quậy phá cũng là uống, và chỉ uống một vài chén giao lưu theo thói quen, theo “truyền thống văn hóa vùng cao” thì cũng vẫn là uống rượu, vẫn bị xử phạt như nhau.
 
Thậm chí có người còn tiêu cực, sức vóc trai tráng vùng cao một vài chén rượu nào bõ bèn gì, cấm tuyệt đối thế này thì có lẽ sẽ chỉ còn chị em xuống chợ. Vì với họ, những người đàn ông vùng cao, không chỉ ở Bắc Hà, được gặp gỡ, hàn huyên nâng chén rượu với bạn bè là thú vui lớn nhất vào mỗi dịp chợ phiên.

 

Bạn muốn giảm cân? Hãy....uống rượu!

 

Mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra một thông tin “gây sốc”: uống một ly rượu mỗi ngày có thể giúp cân bằng cơ thể và…giảm cân.

 Ảnh minh họa



Theo các nghiên cứu trước đây, việc uống các loại nước ngọt hay rượu… gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, đặc biệt là vấn đề trọng lượng. Tuy nhiên, gần đây nhiều học giả cho rằng mối quan hệ thuận chiều giữa việc uống rượu và bệnh béo phì là hoàn toàn không chính xác.

Trên thực tế những người nghiện rượu nặng có nhiều khả năng bị tăng cân và mắc các bệnh về dạ dày. Nhưng đối với những người chỉ uống rượu ở mức độ vừa phải thì rượu lại trở thành một loại “thần dược” giúp giảm cân và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Navarro- Tây Ban Nha cho biết: “Dùng các loại đồ uống có cồn ở mức độ vừa phải, đặc biệt là rượu, có tác dụng rất tốt cho quá trình giảm cân. Ngược lại nếu dùng quá nhiều rượu hoặc dùng các loại rượu mạnh sẽ tăng cân nhanh chóng”.

Theo một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí dinh dưỡng quốc gia thì “uống rượu có thể dẫn đến tăng cân vì 1 gram rượu có chứa tới 7,1 Kcal”. Tuy nhiên, theo kết quả phân tích 31 nghiên cứu được tiến hành trong khoảng thời gian từ 1984- 2010 thì những kết luận đưa ra lại mâu thuẫn với nhận định trên. Và các nhà khoa học khẳng định họ không thấy mối quan hệ rõ ràng nào giữa uống rượu và vấn đề tăng cân.

Để chứng minh cho những nhận định trên, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tiến hành nhiều nghiên cứu để xác định cụ thể vai trò của từng loại đồ uống có cồn khác nhau. Kết quả cho thấy, 1 pin bia (0,58 lít) chứa khoảng 200 Kcal, con số này cao gấp hai lần 1 ly rượu vang.

Ngay khi kết luận này được đưa lên diễn đàn sức khỏe, các thành viên tham gia diễn đàn đã bình luận: “Như vậy là các loại đồ uống có cồn đóng vai trò quan trọng giúp giảm cân. Điều này tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Nhưng tại sao chị em vẫn được khuyến cáo không nên dùng các loại đồ uống có cồn để tránh tăng cân? Có lẽ những thông tin mới phát hiện này chưa được công bố rộng rãi tới tất cả mọi người”.

Đồng thời, các nghiên cứu khác cũng cho thấy uống rượu ở mức vừa phải giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thậm chí những người béo phì cũng không nhất thiết phải “khổ sở” vì kiêng rượu, họ có thể uống một lượng vừa phải theo đúng chỉ dẫn để giúp cân bằng cơ thể và giảm cân. Ngoài ra uống rượu còn có thể giảm 16- 25% khả năng mắc bệnh đột quỵ hoặc bệnh động mạch vành.

 

Thứ Hai, tháng 8 08, 2011

Chai rượu đặc biệt mừng sinh nhật Tổng thống Mỹ

Chai rượu đặc biệt mừng sinh nhật Tổng thống Mỹ - 8/8/2011 - NDHMoney.vn

 

Hãng rượu vang Guido Berlucchi của Italia đã làm riêng một chai vang nổ đặc biệt để gửi tặng ông Barack Obama nhân dịp tròn 50 tuổi.

 

Một chai vang nổ Franciacorta DOCG ’61 Brut cỡ magnum (2,25 lít) được trang trí một lớp bọc mô phỏng quốc kì Mỹ, với những đường màu đỏ chạy trên nền trắng ở thân chai với dòng chữ trang trọng "Chúc mừng Sinh nhật Tổng thống Obama". Ngay trên đó là dòng ghi ngày tháng cỡ chữ nhỏ hơn "4 tháng 8 năm 2011". Phần cổ chai được bọc giấy màu xanh nước biển với những ngôi sao trắng.

Việc trang trí chai rượu này hoàn toàn được làm thủ công bởi những nghệ nhân người Italia. Chỉ duy nhất một chai rượu đặc biệt này được làm ra và ngay lập tức được chuyển đến Washington cho tổng thống Mỹ.

Trước khi được dùng những chai vang trong hầm rượu đặc biệt ở Nhà Trắng, ông Barack Obama cũng đã nổi tiếng với bộ sưu tập vang tại nhà của mình ở Chicago, trong đó có hàng nghìn chai vang Mỹ, Italia và Pháp. Người ta cũng nói rằng những chai vang ông thích thường được làm ở vùng Gianni Zanin, bang Virginia.

 

Thứ Năm, tháng 7 28, 2011

Chai vang trắng 200 năm tuổi giá 75.000 bảng

 
Chai rượu vang 200 năm tuổi của hãng Bordeaux (Pháp) đã được bán với giá cao kỷ lục mọi thời đại đối với một chai vang trắng: 75.000 bảng Anh trong phiên bán đấu giá ngày 26/7 tại khách sạn Ritz ở thủ đô London (Anh).

Chai vang Chateau d’Yquem sản xuất năm 1811 đắt giá nói trên đã được nhà sưu tập cá nhân người Pháp, ông Christian Vanneque mua cho nhà hàng mới mở của ông tại Bali, Indonesia.

Chủ sở hữu chai vang tuyệt hảo nói trên là công ty buôn bán các loai vang cổ (Antique Wine Company).

Đánh giá cao thứ nước sóng sánh làm say lòng người trong chai rượu đắt giá, ông Stephen Williams, giám đốc Antique Wine Company, một chuyên gia sừng sỏ về các loại rượu vang cho biết chai rượu gắn nhãn “legendary vintage” là một trong những chai được gọi là “Comet Vintage” (Rựợu Sao chổi) lấy tên của sao chổi Flaugergues bay qua Trái Đất năm 1811.

Chateau d’Yquem là loại rượu trắng ngon nhất thế giới khiến những đệ tử lưu linh chỉ nghe tiếng cũng đã xuýt xoa muốn được “tợp một ngụm” cho đã.

Khác với đại đa số các loại vang trắng thường bị hỏng sau khi được đóng chai một số năm, rượu Chateau d’Yquem được sản xuất gần Sauternes ở vùng sản xuất rượu vang Bordeaux nổi tiếng thế giới có thể để lâu không xác định về thời gian và càng để lâu chất lượng rươu càng tăng cao.

Mặc dù chai rượu chưa được mở, song ông Williams quả quyết nếu được uống một ngụm nhỏ rượu này bạn sẽ thấy cảm giác dịu êm, thơm, say nồng và dư vị ngòn ngọt tuyệt vời trong miệng./.

 

Thứ Hai, tháng 7 18, 2011

 Những món ăn được xếp hạng nhất thế giới

 

 

Bạn có muốn nếm thử những món ăn nặng mùi, độc nhất, ghê rợn nhất thế giới. Hãy cũng thưởng thức phía dưới đây.
Cay nhất
 
Danh hiệu này dành cho loại ớt cay nhất thế giới trồng ở vùng Lincolnshire bởi vợ chồng nhà Nicky Wood và Zoe, chủ trang trại Fire Food.
 
Loại ớt này có khả năng những vụ bạo loạn có qui mô nhỏ.
 
 Người ta đo được vị cay của loại ớt có tên Infinity này lên tới 1. 067, 286  độ  Scoville (Độ cay Scoville biểu thị mức cay của ớt do nhà hóa học người Mỹ Wilbur Scoville đề xuất năm 1912, theo Wiki.) Những ai ăn phải loại ớt này đều phải nhập viện do phồng rộp và cháy khoang miệng và rất thích hợp để dẹp những vụ bạo loạn có qui mô nhỏ.
 
Nặng mùi nhất
 

Thứ Ba, tháng 7 12, 2011

Hành trình tìm kiếm Top 100 đặc sản ẩm thực Việt


Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
 
Hành trình tìm kiếm S100 Đặc sản nổi tiếng Việt Nam do Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) thực hiện.

Mỗi địa phương, tỉnh thành ở Việt Nam đều có những sản vật, món ăn đặc sản, trái cây đặc trưng của quê hương mình.

Quá trình tìm kiếm kỷ lục Việt Nam nhằm giúp giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến người dân trong và ngoài nước những nét đẹp liên quan đến truyền thống văn hóa ẩm thực của con người Việt Nam qua mỗi vùng miền.

Ông Lê Trần Trường An, Tổng giám đốc Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam cho biết hiện nay với sự hỗ trợ của 63 tỉnh thành, hơn 500 công ty du lịch hàng đầu Việt Nam, các công ty xuất khẩu, hệ thống siêu thị Vietbooks đã thu thập được hơn 300 món ăn đặc sản và đặc sản thiên nhiên của các vùng miền.

Tuy nhiên, qua khảo sát của Vietbooks, chỉ có 30% đặc sản Việt Nam được khai thác đúng nghĩa, để phát huy giá trị, quảng bá cho địa phương. Còn lại 70% chỉ “bí mật” riêng tại địa phương đó.

Cũng theo ông Trường An, hiện nay chỉ có Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Phúc là hai địa phương không tìm ra đặc sản, món ăn nào đặc trưng riêng cho vùng đất này.

Mặc dù tại Thành phố Hồ Chí Minh người ta kinh doanh rất nhiều đặc sản của rất nhiều vùng miền khác ở Việt Nam.

Trong cuội Hội ngộ Kỷ lục gia diễn ra vào đầu tháng 8 tới Vietbooks sẽ chính thức công bố 100 Đặc sản thiên nhiên và 100 Món ăn đặc sản nổi tiếng ở Việt Nam.

Vào tháng 11/2011 sẽ có cuộc Hội ngộ đặc sản 3 miền đầu tiên với sự tham gia của các địa phương, đơn vị sở hữu những đặc sản nổi tiếng nhất.

 

Điện thoại thông minh có thể phát hiện rượu giả


Nho để làm rượu băng. (Nguồn: Internet)
 
Đối với Charles Pillitteri, chủ hãng rượu Pillitteri Estates Winery ở Niagara-on-the-Lake (thuộc tỉnh Ontario, Canada), "cuộc chiến" chống rượu giả bắt đầu từ khi ông phát hiện thấy chai rượu băng (icewine) của hãng bị làm giả ở Đài Loan năm 1998.

Ông đã làm tất cả để bảo vệ sản phẩm của mình, từ dát vàng 22 carat đến làm dấu ẩn, nhưng không thành công. Cuối cùng, ông nhận thấy rằng chỉ có tem dán bong bóng tráng bạc với mã số bí mật là không thể làm giả.

Công ty Prooftag của Pháp đã giúp Pillitteri Estates Winery phát triển loại tem dán đặc biệt này. Nếu khách hàng bóc tem đảm bảo, bong bóng trên tem sẽ bị vỡ.

Áp dụng công nghệ mới, khách hàng sử dụng điện thoại thông minh như iPhone hòa mạng Internet có thể dùng ứng dụng riêng quét lên tem đảm bảo của chai rượu.

Chỉ trong vài giây, nếu là rượu thật, máy điện thoại sẽ bắt ngay dữ liệu ma trận bí ẩn trên tem dán đảm bảo và kết nối vào trang web riêng của dòng sản phẩm rượu băng đắt tiền này. Khách hàng sẽ nhận được những thông tin chi tiết về sản phẩm mà họ quan tâm.

Sau iPhone, các phiên bản của Android và BlackBerry sẽ được cài đặt ứng dụng trên vào cuối năm nay.

Rượu băng là loại rượu vang ngọt đặc biệt, cũng được làm từ nho nhưng là loại nho mà khi hái, nó vẫn còn bị đóng băng vì lạnh ở trên cành./.

 

34 chuyên gia pha chế đồ uống tranh tài giỏi nhất thế giới

Sáng 11/7, 34 người pha chế thức uống giỏi nhất ở 34 quốc gia bắt đầu bước vào ngày đầu tiên của tuần tranh giải bartender giỏi nhất thế giới (Diago Reseve World Class Bartender of the year 2011) diễn ra ở New Delhi, thủ đô Ấn Độ.

Đây là lần thứ 3 của World Class Bartender, song là lần đầu tiên cuộc thi tìm kiếm người pha chế giỏi nhất thế giới được tổ chức tại một nước châu Á. Lần này cuộc thi đề cao tiêu chí thể hiện nghệ thuật và văn hóa pha chế đồ uống. Các bartender tham gia cuộc thi phải trải qua 6 bài thi pha chế các loại đồ uống khác nhau.

Để được tham gia cuộc tranh tài lần này, các nhà pha chế thức uống trên thế giới phải trải qua những vòng loại suốt 11 tháng qua. Cuối cùng 34 người lọt vào vòng chung kết diễn ra từ ngày 11-16/7. Đại diện châu Á có Ấn Độ, Trung quốc, Hàn quốc, Nhật, Indonesia, Singapore, Thái Lan. Không có đại diện của Việt Nam.

“Đây là dịp gặp gỡ để giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm của các bartender nổi tiếng khắp thế giới”, Rudy Paoli, Giám đốc điều hành Diago Reserve nói.

 

Bài đăng mới