Thứ Bảy, tháng 4 02, 2011

Lagrein - Vang trắng cứng vị của Ý

 

Ở vùng đất của những chai vang trắng cứng vị của Ý, có một thứ nho đỏ mang cái tên lạ “lagrein”, hứa hẹn ủ nên những chai vang đỏ hấp dẫn.

 

Được trồng chủ yếu tại Alto Adige, vùng đất xa về phía bắc nước Ý, nơi rặng Alpine hùng vĩ dựng nên bức tường với Áo và Thụy Sĩ, những chai vang làm từ giống nho đỏ lagrein hay bất kì giống nho nào khác cũng được gắn mác với những cái tên “lai” giữa tiếng Đức và Ý. Nhưng dù bạn gọi tên chúng như thế nào, đây vẫn là vùng đất của những chai vang trắng khá cứng vị.
Nhưng với thứ nho Lagrein mới lạ, mảnh đất Alto Adige khẳng định mình vẫn có thể làm nên những chai vang đỏ giản đơn mà ngon, có vị ngon ngọt của trái mận tươi, thoảng hương đất và mang màu sẫm tối, chắc vị nhưng không quá nặng.
Nhưng liệu đây có phải một thứ vang đáng thưởng thức trong khi có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác từ lâu đã thống trị cuộc vui bên những bàn ăn thịnh soạn?
Giống nho xanh truyền thống của vùng Alto Adige (trái) và nho đỏ Lagrein.
Những chuyên gia thẩm định rượu khẳng định rằng: vang đỏ lagrein hấp dẫn chẳng kém những dòng vang cũ, khi nó kết hợp được tính vị dịu dàng và nét sôi nổi dồi dào trong những dòng rượu ủ kĩ ít nhất từ 5 năm trở lên. Từ 5 tới 10 năm ủ trong thùng gỗ, vang đỏ lagrein trở nên một thứ vang cực kỳ thanh lịch.
Tuy nhiên, chai vang lagrein xếp số 1 trong nhận định của nhiều chuyên gia thẩm rượu của nhật báo New York Times lại là một chai rượu “khá trẻ”: Merlau 2009 đến từ xưởng sản xuất Thürnhof. Mang sắc đỏ tươi và vị rượu tươi mới, dạt dào khoáng chất cũng như hương vị vương vấn dài lâu nơi đầu lưỡi, Merlau chinh phục những con người sành rượu nhất bởi chất lượng và mức giá khá tốt, chỉ 20 USD.
Xếp thứ 2 là một chai vang khá nhẹ và “trẻ”, vị rượu không kém phần tinh tế dịu dàng: Castelfeder Rieder phiên bản năm 2008.
Nhiều chai vang đỏ lagrein ngon có mức giá không quá 30 USD, nhưng không phải vang lagrein nào cũng rẻ. Xếp hạng 3 về hương vị tuyệt vời chính là Porphyr Riserva 2006 đến từ nhà sản xuất  Cantina Terlan. Rượu mang kết cấu hoàn chỉnh, nét vị tinh tế và phức hợp, với mức giá “hạng sang” 60 USD.
Vang lagrein Porphyr Riserva 2006 của nhãn hiệu Cantina Terlan.
Tiếp theo là chai Lindenburg 2004 của Alois Lageder - chỉ cần ngửi qua là người ta đã cảm nhận được dấu ấn “tuổi tác” trong chất rượu. Đượm mùi gia vị và khoáng chất, thoáng chút ngọt ngào như chocolate và làn hương hoa trái dịu dàng, một chai vang lagrein “già dặn” rất đáng thưởng thức.
Vang lagrein “già” Lindenburg với gần 7 năm tuổi thọ.
Và mức giá hợp lí nhất để thử vị vang lagrein thuộc về chai San Pietro 2008, với chỉ 13 USD. Rẻ và ngon, vang San Pietro đem tới cảm nhận về thứ vang hoa quả dễ chịu không chút cầu kì khoe mẽ.Xét
Lagrein như một chủng loại nho phổ biến của Ý, dân thưởng rượu cũng không nên lãng quên những giống nho ít tiếng tăm hơn, cũng đến từ vùng đông bắc của đất nước này. Ví dụ như loại nho refosco hay nho teroldego - tất cả đều đem lại sự đa dạng thú vị cho những ly vang lạ vùng bắc Ý.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng