Thứ Bảy, tháng 4 02, 2011

Đằng sau huyền thoại cà phê chồn.

Bí mật của loại thức uống đắt nhất thế giới này nằm ở phân của loài chồn hương châu Á.


Bình thường, người ta sẽ phải chi 50 USD cho một tách cà phê chồn. Trong phim The Buck List, ông tỉ phú cho đến tận khi chết vẫn luôn có một trợ lý kè kè một bình cà phê, và thứ duy nhất ông ta muốn uống là cà phê chồn (Kopi Luwak).
 
Xem phóng viên của tạp chí Time nói về qui trình chế biến loại cà phê này ở Indonesia:
Máy sản xuất cà phê. Những tay sành ăn sành uống trên thế giới luôn tung hô một loại cà phê lạ đến từ đất nước Indonesia, được biết đến là Kopi Luwak (cà phê chồn). Cái tên Kopi trong tiếng Indonesia là cà phê, Luwak là tên một vùng thuộc đảo Java, cũng đồng thời là tên của một loại cầy hương cư trú ở đó. Cà phê chồn mang đậm vị của quả cà phê mà loài chồn hương này ăn và thải ra.
  
 Hái quả cà phê chín. Anh nông dân  Wayan Dira, và vợ Sari Artini, nuôi tất cả 9 con chồn kể từ 2 năm qua.
 

Phân loại chất thải. Khi những con chồn hương ăn quả cà phê, dạ dày của chúng chỉ tiêu thụ phần thịt quả, chừa lại phần hạt, vì vậy, người nông dân phải thu lượm những phần phân thải ra của chồn. Trong ảnh này, anh Wayan Dira đang thu lượm phân chồn, một trong những khâu đầu tiên của quá trình chế biến cà phê chồn.
  
Pha trộn “phân”. Phân chồn lẫn với hạt cà phê, tất cả đều được mang phơi khô dưới nắng trước khi được rửa sạch và rang qua.
 
Nguyên liệu thô. Kể từ khi cả thế giới biết đến cà phê chồn, nhiều hộ gia đình đã thành lập cả cơ sở chế biến độc lập ngay tại sân sau nhà họ.
 
Cà phê ngon. Wayan đang kiểm tra những hạt cà phê rang. Không giống như những loại cà phê rang khác, hạt cà phê chồn chỉ được rang nhẹ, đảm bảo màu sắc hạt chỉ chuyển từ gam nâu vàng sang nâu trung tính. Đây chính là đặc điểm tạo nên điểm khác biệt của cà phê chồn.
 
Đậm vị. Hạt cà phê sau qui trình rang thô sẽ được đổ ra sàn.
 
Lựa chọn của người uống. Hạt sau đó được cho vào để xay. Mức độ mịn của hạt xay sẽ quyết định vị của cà phê thành phẩm.
 
Đóng túi.
 
Thành phẩm. Cà phê chồn được bám với giáđặc biệt: những hạt cà phê tươi có giá 110 USD, cà phê rang là 175 USD cho 1/4 pound. Thị trường lớn nhất của cà phê chồn là Nhật Bản và Hàn Quốc. Vị cà phê chồn được mô tả “độc nhất, dịu nhẹ, mềm mượt, ẩn chứa vị socola, hương bùn và vị đất”.
 

Theo Time

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng