Thứ Sáu, tháng 2 10, 2012

Những đồ uống được yêu thích nhất ở Hàn Quốc (Phần 1)

Ở Hàn Quốc, đồ uống truyền thống chủ yếu được chia làm hai loại: có cồn và không cồn. Đồ uống có cồn dường như thể hiện lịch sử lâu đời gắn bó với nghề làm rượu của người Hàn Quốc, họ có rất nhiều các loại rượu truyền thống khác nhau được xếp vào nhóm này.


Có khoảng 20 loại đồ uống được yêu thích nhất tại Hàn Quốc.
Có khoảng 20 loại đồ uống được yêu thích nhất tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, có gần 200 loại trà truyền thống, nước trái cây và đồ uống ngũ cốc kết hợp nằm trong nhóm thứ hai, được gọi là eumcheongnyu.

Theo như khảo sát và thống kê của trang CNN Go thì có khoảng 20 loại đồ uống khác nhau ở Hàn Quốc được bình chọn là ngon nhất, thú vị nhất và gắn bó nhiều nhất đối với người dân dân xứ sở Kim Chi đấy các bạn ạ.

Bokbunjaju là loại đồ uống được kể đến đầu tiên trong danh sách này. Bokbunjaju được làm từ quả mâm xôi đen của Hàn Quốc và để lên men từ những quả mọng nước. Đây là loại đồ uống lên men với màu đỏ nâu và hương vị ngọt, mọng. Màu đỏ nâu đậm của nó khiến người ta thường hay nói đùa với nhau rằng “sau khi bạn uống thử một ngụm bokbunja thì bạn sẽ có một màu son mới tuyệt đẹp”.

Bokbunjaju được làm từ quả mâm xôi đen để lên men.

Tiếp đến là một loại đồ uống không có cồn nhưng lại được cho rằng có khả năng gây nghiện đối với bất cứ ai uống thử nó một lần. Đối với nhiều người Hàn Quốc, sữa chuối là loại đồ uống gợi lại những ký ức thời thơ ấu. Và nếu bạn thử nó, bạn sẽ hiểu lý do tại sao: bởi nó đơn giản mang đến cho bạn một cảm giác nhẹ nhàng với vị ngọt dịu.

Thương hiệu sữa chuối ở Hàn Quốc được biết đến nhiều nhất là Binggrae xuất hiện từ những năm 1974. Trong những năm gần đây, các cô nàng của SNSD và Lee Min Ho chính là những ngôi sao đại diện quảng cáo cho nhãn hiệu sữa chuối này đấy các bạn ạ!

Người Hàn Quốc thật sự tin rằng sữa chuối sẽ làm cho bạn cảm thấy thư thái và hạnh phúc hơn.
Một nhãn hiệu sữa chuối nổi tiếng được quảng cáo bởi các cô nàng SNSD.

Nhắc đến đồ uống của Hàn Quốc thì không thể không kể đến rượu soju, những chai rượu màu xanh lá cây có mặt ở khắp mọi nơi, từ những quán ăn ven đường cho đến những nhà hàng lớn hay bất cứ một siêu thị nào ở Hàn Quốc.

Mỗi khi uống soju, người Hàn Quốc thường nói "원샷!" (one shot!) – có nghĩa là “cạn chén”.
Với hương vị cay nhẹ, ở Hàn Quốc soju dường như đã trở thành thức uống không thể thiếu khi ăn đồ nướng hay bất cứ món cay nóng nào của xứ sở này. Đặc biệt là soju được coi là thức uống thể hiện sự chu đáo và tình bạn thân thiết giữa những người thưởng rượu cùng nhau, bởi bạn cần phải rót rượu bằng cả hai tay, giữ ly của mình ngay dưới vành ly của cấp trên và cần quay đầu đi khi uống.

Loại đồ uống thứ 4 trong danh sách này là trà omija, có nghĩa là "năm hương vị berry". Sở dĩ có tên gọi như vậy bởi khi uống omija bạn có thể cảm nhận được năm hương vị: ngọt, chua, mặn, đắng và cay của trái berry. Tại Hàn Quốc, trái berry thường được dùng để chế biến thành trà cùng với  mật ong, cánh hoa và bột đậu xanh.
Trà omija đem đến năm hương vị: ngọt, chua, mặn, đắng và cay của trái berry khi thưởng thức.

Omija được người Hàn Quốc sử dụng khá thường xuyên bởi nó có tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh cảm lạnh hay một số bệnh hô hấp khác. Trong y học cổ truyền Hàn Quốc, omija còn có ý nghĩa là “khôi phục lá gan của bạn”. Nếu có dịp ghé qua Hàn Quốc, bạn hãy thử tới Gamhwadang - một trong những cửa hàng trà lâu đời ở Hàn Quốc - để thưởng thức món trà này nhé!

Một trong những loại rượu lâu đời nhất tại Hàn Quốc là makgeolli. Không giống như rượu soju, makgeolli không được lọc mà để nguyên màu trắng sữa và thậm chí có cả những cặn gạo đọng lại dưới mỗi bát rượu. Thay vì vị cay nhẹ của soju, makgeolli mang đến cho người thưởng rượu một cảm giác ngọt ngào và mượt mà. Rượu makgeolli ngon nhất khi nó được làm bằng phương pháp truyền thống (làm bằng tay) và từ nguyên liệu thuần túy đó chính là gạo. Hãy tận hưởng makgeolli với bánh hành pajeon ( 파전 ) hoặc bánh đậu xanh bindaetteok ( 빈대떡 ) của Hàn Quốc, bạn sẽ thật sự cảm thấy thật tuyệt vời!

Makgeolli – loại rượu gạo lâu đời nhất ở Hàn Quốc.

Ngày nay, giới trẻ còn chuộng sử dụng makgeolli để chế biến một số loại cocktail với vị lạ như trộn với trái cây hoặc pha cùng với Chilsung Cider (một phiên bản của Sprite của Hàn Quốc).

Một loại rượu thảo mộc khác cũng rất được yêu thích tại Hàn Quốc đó chính là beakseju – loại rượu được làm từ gạo và một số rễ cây, cùng các loại thảo dược khác nhau, đặc biệt là nhân sâm. Tùy thuộc vào các loại beakseju mà người ta sẽ pha các chất thơm khác nhau như wolfberry và cam thảo.

Beakseju – "loại rượu 100 năm".

Nếu như người Hàn Quốc mọi lứa tuổi đều yêu thích soju thì baekseju đặc biệt được ưa chuộng bởi những “ông chú” tầm trung niên, bởi họ quan niệm rằng uống baeksoju bạn sẽ sống được 100 năm tuổi như tên gọi của loại rượu này - "rượu 100 năm".

Trà yooja (trà citron) có nguồn gốc ở Hàn Quốc nhưng từ lâu đã trở thành một thành phần phổ biến trên các thực đơn của các nhà hàng ở Hoa Kỳ. Được làm từ nhiều loại trái cây khác nhau, trà yooja có hương vị chua cay gần giống như hương của vỏ quýt. Một số nơi chế biến trà yooja từ mận xanh Hàn Quốc cùng với mật ong và đường tạo nên những hương vị khác nhau không kém phần hấp dẫn.

Đặc biệt trà yooja mật ong được coi là một phương thuốc thảo dược trị các bệnh cảm lạnh và những bệnh của mùa đông. Thậm chí, bạn có thể tự tạo ra trà yooja chỉ với một muỗng si-rô trái cây cùng với nước ấm nóng. Sự đơn giản của loại trà này lại càng làm nó trở nên phổ biến và được yêu thích nhiều hơn.

Hương vị chua cay với mùi hương trái cây phảng phất trên mỗi ly trà yooja.

Trà hoa cúc là một loại trà phổ biến ở nhiều nước châu Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng. Những bông hoa cúc màu trắng và màu vàng được sấy khô và được ủ ngập trong mật ong khoảng một tháng và sau đó pha như trà. Một tách trà hoa cúc với hương thơm dịu ngọt, nhẹ nhàng, tinh tế cùng những cánh hoa cúc thả trôi trong tách trà đem lại cho người uống một cảm giác thư thái và dễ chịu vô cùng. Người ta nói rằng trà hoa cúc có thể giúp bạn tránh bị cảm lạnh trong những tháng mùa đông và cũng giảm bớt bệnh tăng áp huyết.

Một tách trà với những cánh hoa cúc thả trôi có vị dịu ngọt, nhẹ nhàng và tinh tế vô cùng.
Daechu cũng là một trong số những loại trà rất phổ biến ở Hàn Quốc.

Trà daechu (táo tàu khô) thường là sự lựa chọn số một khi bạn thưởng thức cùng với gà hầm, hay thậm chí là bánh gạo. Món trà này có màu đỏ nâu nhạt, vị hơi mặn và sâu. Đây là loại rất tốt cho những người bị bệnh thiếu máu và có tác dụng đặc biệt hơn nữa đó là chữa chứng bệnh trầm cảm. Daechu là một trong những loại trà truyền thống của người Hàn Quốc nên bạn có thể tìm thấy chúng ở nhiều cửa hàng trà Hàn Quốc hoặc thậm chí là những gói trà có sẵn được bán tại các siêu thị.

(Còn nữa)

TỬU ĐẠO....

Rượu đối với em gần như bạn đồng hành (trong công việc cũng phải dùng đến, lúc vui vầy bạn bè cũng thế mà lúc buồn cũng vậy, đều có bạn tửu đi cùng). Chỉ có tửu mới làm cho mình đang xờ chét mà lại thấy yêu đời, và cũng chỉ có tửu mới làm cho mấy ông chả quen biết có thể ngồi được với nhau, tán những chuyện vớ vẩn hàng giờ đồng hồ (cho đến lúc say) mà không chán.

Em thấy bên Nhật nó có trà đạo, kiếm đạo, võ đạo, cung đạo .... nhưng hình như không thấy tửu đạo.

 Mà phàm cái gì nó nâng lên thành đạo thì trước tiên nó phải là một nghệ thuật, nó chứa đựng những triết lý cuộc sống, có các quy tắc , cách ứng xử chuẩn mực.

Trong hành tửu nó cũng có những quy tắc và triết lý (sự) của nó đấy chứ. Thế thì nó cũng phải là "đạo" chứ, phỏng các bác? . Tiên nhân ngày xưa đã đúc kết những câu nói về rượu rất hay, em muốn tổng kết một chút và mời các bác vào chém gió để em nâng uống rượu lên hàng "tửu đạo".

- Triết lý (sự) của tửu đạo là: Làm cho con người gần gũi nhau hơn (Tứ hải giai huynh đệ) và làm cho con người ta trẻ ra:

Cảm ơn rượu đã cho ta trẻ lại

Tuổi cao niên vẫn được gọi... là thằng.

- Quy tắc uống là: Chè tam, rượu tứ.

- Quy tắc bắt buộc: Nam vô tửu như cờ vô phong.

- Nguyên tắc uống là: 3 say chưa chai. Rượu bất khả ép, ép bất khả từ, từ từ rồi... uống hết.

- Cách ứng xử: Uống có chừng có mực, có chừng nào uống chừng ấy.

- Tác dụng của rượu là làm cho con người ta dũng cảm (gấu) lên vì sẽ ... to gan.

Cuối cùng em tặng các bác bài thơ em mới siêu tầm:

Quê hương anh gái đẹp rượu ngon.

Làng tôi à, bán mồi ngay cạnh đó.

Tôi với anh hai người xa lạ.

Tự nhiên buồn, oánh lộn quen nhau !

Chén bên chén mồi kế bên mồi.

Đêm uống chung ly thành đôi sâu rượu.

Đồng tửu !!!

Ruộng nương anh gán nợ bạn cày.

Gian nhà tranh mặc kệ gió ...tung bay.

Giếng nước gốc đa nhớ người ra ... quán.

Tôi với anh biết từng cơn chuếnh choáng.

Rét co vòi , quần áo đẫm hơi men.

Áo anh rách vai.

Quần jeans tôi xé 2 miếng.

Nụ cười buốt giá.

Chân không giày.

Thương nhau tay nắm lấy... cổ chai.

 

Kính mời các bác vào đây bình loạn để em được rót diệu hầu.

Thứ Năm, tháng 2 09, 2012

Những chai champagne "độc nhất vô nhị"

Có lẽ ngoài chất lượng, những chai rượu champagne cũng rất được chú trọng đến phần vỏ chai bên ngoài. Chúng ta cũng đã từng đi nhiều nơi nhưng các bạn đã thấy những chai rượu champagne độc đáo như thế này chưa? Cùng chiêm ngưỡng nhé!





























    Thứ Ba, tháng 2 07, 2012

    Thâm sơn "kỳ tửu"

    - Loại mộc tửu độc đáo này hiện chỉ còn lác đác ở một số bản làng của dân tộc Dao, Tày thuộc các huyện Văn Yên và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.


    Chưng cất rượu đao.
    Rượu làm từ lõi cây đao rừng và dùng "công nghệ" ủ men lá cùng với cách chế biến rất cầu kỳ. Theo người Dao nơi đây, loại rượu này là một trong những thứ văn hóa cổ xưa nhất của họ.
    "Kỳ tửu"
    Trong cái rét căm căm, tôi được bà con dân tộc Dao đỏ, huyện Văn Yên "đặc cách" đãi loại rượu đao cổ xưa nhất của mình.
    Khi ai nấy đã quăng hồn cho men rượu đao cuốn đi cũng là lúc mọi người thi nhau ca tụng, đặt tên cho loại rượu "có một không hai".
    Có người nói, rượu làm từ cây đao thì cứ đặt tên cho nó là rượu đao, cũng giống như rượu ngô, rượu sắn, rượu gạo...
    Có người lại bảo, loại rượu này rất đặc biệt, không mang tính phổ biến, mà cách lấy men, nấu rượu cũng rất cầu kỳ, vì thế nên đặt tên cho loại rượu này là "kỳ tửu".
    Nói "kỳ tửu" cũng đúng, bởi rượu được làm từ lõi cây đao, một loại cây mọc trong rừng có thân giống thân cọ, lá giống lá dừa, quả ra từng chùm như cau, mỗi chùm có thể nặng đến cả tạ, thân cây to bằng cả người ôm, phần lõi cây đao chứa tinh bột trắng như gạo, thơm như hoa cau.

    Ông Dương Vũ Hàm, trưởng công an xã Tân Lập, huyện Lục Yên bên cây đao duy nhất còn sót lại ở xã Tân Lập.
    Ông Triệu Văn Định, một người dân xã Đông An, huyện Văn Yên cho biết: Không phải cây đao nào cũng có tinh bột.
    Muốn biết một cây đao bất kỳ có bột hay không thì phải dùng chiếc rìu chặt mạnh vào thân cây, khi rút lưỡi rìu ra để khô khoảng 10 phút, nếu thấy có lớp bột mỏng trắng như bột gạo bén trên lưỡi rìu thì đó là cây đao có bột.
    Nếu không thấy có lớp bột trắng đó thì có nghĩa là cây đao không có bột. Trong ruột mỗi cây đao to cũng chỉ được khoảng 1 - 2m là có bột.
    Vì thế phải dùng dao đẽo dần từ ngoài vào đến khi gặp một lớp lõi to bằng bắp chân mềm, trắng như gạo thì tách ra đem băm nhỏ như hạt gạo, hoặc nạo như sắn.
    Rượu đao không giống như rượu lấy trực tiếp từ cây đoác của đồng bào Tà Ôi trên dãy Trường Sơn, cũng không giống rượu thốt nốt... về cả cách chế biến và hương vị.
    Sau khi băm nhỏ, bột cây đao được rải ra một chiếc nong rồi trộn với men lá và đem ủ 15 ngày. Sau 15 ngày lại tiếp tục cho vào chõ làm từ gỗ rừng và chưng cất như rượu gạo.
    Loại men dùng để ủ rượu đao bắt buộc phải được chế biến từ 27 loại lá khác nhau như rau răm, ớt rừng, củ riềng...
    Tất cả những loại lá đó giã nhỏ trộn đều với nhau, đem ủ khoảng một tuần rồi mới đem ra dùng. Mặc dù trong men có một số loại củ, lá như riềng, ớt nhưng vẫn không làm mất đi mùi thơm đặc trưng của cây đao.
    Khi uống, rượu đao có mùi thơm như mùi quả cau non, rượu mạnh nhưng uống rất êm.
    Cổ tửu

    Rượu đao được dùng trong những ngày lễ, Tết theo phong tục truyền thống của người Dao.
    Khi chúng tôi đến chơi, gia đình bà Bàn Thị Hẳm ở xã Quang Minh đã lấy trong bếp ra bình rượu đao thơm nồng. Bà Hẳm nói, đó là thứ rượu cổ xưa mà tổ tiên để lại.
    Từ rất nhiều đời nay rượu đao được sử dụng trong các ngày lễ, Tết, ma chay, cưới hỏi, làm nhà và thiết đãi khách quý.
    Ngày còn bé, cứ mỗi dịp lễ lạt bà lại cùng đám thanh niên bản lên rừng chặt đao để chuẩn bị cho được vài chum rượu thật ngon đãi khách. Cha mẹ của bà nói phải làm như vậy để biểu thị lòng hiếu thảo của con cái đối với ông bà tổ tiên và tỏ lòng hiếu khách.
    Cứ như thế từ đời này qua đời khác, rượu đao dần trở thành thứ không thể thiếu trong đời sống văn hóa của bà con miền viễn sơn Yên Bái.
    Ông Dương Vũ Hàm, trưởng công an xã Tân Lập, huyện Lục Yên kể: Mặc dù rượu đao được sử dụng nhiều nhưng trong sách của các thầy mo nơi đây không thấy nói đến loại rượu này với tư cách là một vật tế lễ.
    Những năm 80 - 90 cây đao còn được sử dụng như lương thực ở một số dân tộc Dao, Tày khu vực Văn Yên, Lục Yên.
    Thời gian đó, dân tình đói kém, không có cơm ăn nên phải vào rừng đào củ mài, củ ấu để ăn, khi củ trong rừng hết người dân lại quay sang chặt cây đao lấy lõi nấu ăn thay cơm.
    Vậy là cây đao không chỉ dùng vào việc nấu rượu mà từng trở thành món ăn "bổ dưỡng" cứu đói.
    Cũng theo ông Hàm, khoảng chục năm trở lại đây, trong các cánh rừng ở huyện Văn Yên, Lục Yên lượng cây đao ít dần, chủ yếu do việc khai thác để ăn và nấu rượu quá mức.
    Trong khi đó, đao là loại cây phát triển chậm, khoảng 20 - 30 năm mới có thể khai thác được. Hiện cây đao con vẫn còn mọc ở nhiều địa phương thuộc Yên Bái, nhưng cây to thì chỉ còn lác đác, nếu có thì chỉ còn trong những khu vườn của hộ dân quản lý.
    Do cây đao ngày càng cạn kiệt nên người dân muốn uống rượu đao thì phải bỏ cả tuần, thậm chí cả tháng để lân la đến rất nhiều nơi để mua đao về làm rượu.
    Vài năm trở lại đây do rượu đao ngày càng hiếm nên người dân chuyển sang dùng rượu gạo để cúng tổ tiên và để uống, hãn hữu lắm mới có nhà để dành được một hai chum rượu đao để cúng tổ tiên và thiết đãi khách quý.
    "Rượu đao đã có từ rất lâu đời ở một bộ phận người Dao, Tày. Hiện ở Văn Yên chỉ còn xã Quang Minh là người dân còn gìn giữ và làm được loại rượu này. Các xã khác người dân vẫn còn nhớ cách làm rượu đao, nhưng cây đao lại không còn. Phòng Văn hóa kết hợp với phòng Nông nghiệp huyện đã có kết hoạch bảo tồn, phát triển cây đao rừng, công thức chế biến rượu đao và 27 loại lá dùng làm men rượu truyền thống của người Dao vì đó là đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa, dấu ấn vùng miền của địa phương, bổ sung thêm sự phong phú cho kho tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam".
    Ông Nguyễn Anh Tiến (trưởng phòng Văn hóa huyện Văn Yên)

    Thứ Hai, tháng 1 30, 2012

    Những điều thú vị bất ngờ về bia

    Có thể bạn chưa biết một vài điều thú vị về bia - một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới. Vị đắng từ đâu ra?

    Vị đắng đặc trưng và hương thơm mát của bia được tạo ra từ hoa bia. Hoa houblon có hoa đực và hoa cái riêng cho từng cây. Trong sản xuất bia chỉ sử dụng hoa cái chưa thụ phấn.

    Hoa houblon còn là một chất chống ung thư mạnh mẽ. Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2000, hoa bia là nguồn dồi dào các chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào, tốt hơn cả rượu vang đỏ, trà xanh và đậu nành.

    Bia là một thức uống giàu dinh dưỡng. Theo một nghiên cứu được công bố năm 2010, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trong bia có ít nhất 62 loại protein.

    Bia là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới

    Một trong những đồ uống lâu đời nhất

    Bia là một trong những đồ uống lâu đời nhất mà loài người tạo ra. Từ thiên niên kỷ thứ 6 TCN, người Sumerian đã phát minh ra cách lên men, quy trình chính để tạo ra bia.

     

    Thuật ngữ "bia" trong tiếng Việt để chỉ loại đồ uống này có lẽ có nguồn gốc từ "bière" trong tiếng Pháp do bia chỉ được sản xuất ở Việt Nam kể từ khi người Pháp mang thứ đồ uống này tới Việt Nam vào cuối thế kỷ 19.

     

    Các nền văn minh khác cũng có cách ủ bia riêng của mình, nhưng nhìn chung công đoạn ủ thường do phụ nữ đảm nhiệm. Thần Tenenit - thần bảo hộ cho loại đồ uống này của người Ai Cập cổ - là một nữ thần, tương tự như nữ thần bia Mbaba Mwana Waresa của người Zulu.

    Một nghiên cứu khảo cổ năm 2005 phát hiện người Wari ở Peru cổ đại thường chọn những phụ nữ ưu tú làm công việc ủ bia. Nhiều thế kỷ sau, phụ nữ vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ chốt trong công việc ủ bia ở Châu Âu. Cho đến cuối thế kỷ 18, bia mới trở thành thức uống của phái mạnh.

    Bia không chỉ đề uống

    Bia không chỉ là một loại đồ uống được ưa thích mà còn được dùng trong chế biến món ăn. Các đầu bếp thường dùng bia để tăng hương vị cho các món sốt, để thêm vào bột bánh mì, hay để tẩm ướp trong các món nướng.

    Ngoài ra, vỏ chai hoặc lon bia còn được các tái sử dụng rất sáng tạo trong xây dựng. Chẳng hạn như ngôi nhà được xây từ 39.000 lon bia vào năm 1968 của ông John Milkovisch, tại Houston, Texas, Mỹ. Chủ nhân của ngôi nhà đặc biệt này đã mất vào năm 1988, và ngôi nhà hiện được dùng làm bảo tàng.

    Ngôi nhà bia

    "Thủ phạm" làm hỏng bia

    Nhiều người cho rằng việc để bia quá lâu hoặc do trữ lạnh khiến bia bị biến chất và có mùi hôi. Tuy nhiên thủ phạm thực sự lại "sờ sờ" ngay trước mắt mà ít ai để ý, đó chính là ánh sáng.

    Một nghiên cứu năm 2001 đã tìm ra nguyên nhân khiến bia dễ hỏng là do một thành phần nhạy cảm với ánh sáng có trong hoa bia. Việc tiếp xúc lâu với ánh sáng sẽ tạo ra một phản ứng hóa học, sinh ra một loại hợp chất có tính chất tương tự như tuyến bài tiết của loài chồn hôi. Đó là lý do vì sao bia thường được đóng chai màu nâu tối hoặc xanh đậm.

    Thứ Sáu, tháng 1 27, 2012

    Mười khu vực sản xuất rượu vang nổi tiếng thế giới

    Mới đây, tạp chí điện tử dành cho phái mạnh AskMen.com đã đưa ra danh sách 10 khu vực sản xuất rượu vang giàu triển vọng trên thế giới.

    1. Áo

    Rất nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn rằng rượu vang của Áo và Đức giống nhau, nhưng trên thực tế chúng có những nét đặc trưng rất khác biệt.

    Trong khi hầu hết các loại rượu vang của Đức đều có vị ngọt, thì Áo lại tập trung vào những loại rượu nguyên chất.

    Trong vài năm trở lại đây, rượu vang trắng Gruner Veltliner của Áo trở nên rất nổi tiếng. Vị tiêu được coi là một đặc điểm nổi bật của các loại vang trắng của Áo. Ngoài ra, quốc gia này còn nổi tiếng với các loại vang đỏ như Blaufrankisch, Zweigelt và St. Laurent.

    2. Miền Nam và Tây Nam nước Pháp

    Khi nhắc tới rượu vang của Pháp, người ta thường nghĩ ngay đến những thương hiệu đắt giá như Bordeaux, Burgundy và Champagne. Trong đó, Bordeaux, thành phố cảng miền Tây Nam nước Pháp, được nhiều người biết đến như thủ đô của ngành công nghiệp rượu vang thế giới.

    Với 117.000ha đất trồng nho, 9.000 xưởng sản xuất rượu vang, 13.000 nông trại nho và năng lực sản xuất mỗi năm trên 700 triệu chai rượu vang, Bordeaux luôn đứng đầu thế giới về số lượng rượu sản xuất ra mỗi ngày cũng như là nơi sản xuất những loại vang đắt nhất thế giới.

    Yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển cao của ngành công nghiệp rượu vang của vùng Bordeaux là môi trường cực kỳ thích hợp cho việc trồng nho.

    3. Argentina

    Cách thủ đô Buanos Airees 960km về phía Tây, Mendoza được coi là vùng trồng nho và sản xuất rượu vang mới của thế giới, với hơn 800 xưởng rượu vang và những vườn nho bao la. Đây cũng là nơi sản xuất dòng rượu vang truyền thống Malbec của Argentina, với tuổi đời gần 160 năm.

    Màu tím đậm quyến rũ, hương vị tươi, dịu mát với mùi trái cây, chủ yếu kết hợp mùi cam thảo mâm xôi và tannin là những nhân tố tạo nên sự cuốn hút khi thưởng thức loại rượu này.

    Có thể nói, Argentina có đầy đủ những tiềm năng để trở thành một quốc gia sản xuất rượu vang nổi tiếng thế giới. Nhiều người kỳ vọng với một mức giá phải chăng, họ vẫn có thể được thưởng thức loại rượu hảo hạng từ quốc gia Nam Mỹ này.

    4. Chile

    Rượu vang Chile có nhiều điểm rất độc đáo, đặt biệt là về chất lượng, trước hết là nhờ khí hậu ở đây. Lượng mưa ít làm cho nho chín mùi và nước trong trái nho đậm đặc hơn, đây là những yếu tố chính để làm ra rượu vang ngon.

    Thêm vào đó, nằm ở vĩ độ vừa tập trung được nhiều bức xạ Mặt Trời, vừa có những cơn gió thổi từ Thái Bình Dương giúp cho nhiệt độ được điều hòa, cùng với sự che chở tự nhiên của dãy Andes, đã tạo cho các loại nho có được điều kiện tuyệt vời nhất để phát triển.

    Ngoài ra, Chile là đất nước duy nhất không bị ảnh hưởng của loài rệp hại rễ nho. Một đặc điểm nổi bật của rượu vang Chile là nó có thể uống ngay trong năm sản xuất mà vẫn không bị gắt.

    Không chỉ nổi tiếng với Cabernet Sauvignon, gần đây Chile cũng rất thành công với nhãn hiệu Merlot, Syrah và Pinot Noir.

    5. Israel

    Không chỉ có những loại rượu vang Kosher (tuân thủ quy trình công nghệ rất nghiêm khắc của các giáo sĩ Do Thái và chủ yếu dành cho người theo đạo Do Thái trong những ngày lễ Sabbath), ngày nay, Israel được đánh giá là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp rượu vang.

    Với đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp, Israel hoàn toàn có thể tạo dựng những khu trồng nho với chất lượng tuyệt hảo.

    Một số nhà sản xuất rượu nhiều tham vọng tại Israel đang nỗ lực học tập kỹ thuật tại những "lò" sản xuất rượu vang như Barossa Valley (Australia), Rhone Valley, Bordeaux (Pháp) và thậm chí là cả ở California (Mỹ). Kết quả là rượu vang của Israel là sự kết hợp hài hòa giữa những tinh hoa về kỹ thuật và nét đặc trưng của vùng đất, vốn là trái tim của Trung Đông này.

    6. Nam Phi

    Từ lâu, Nam Phi nổi tiếng khắp thế giới với ngành công nghiệp sản xuất rượu vang lâu đời cùng những sản phẩm rượu vang hảo hạng làm từ loại nho trứ danh Pinotage.

    Xứ sở rượu vang Stellenbosch thuộc tỉnh Western Cape, Nam phi luôn tự hào về khí hậu Địa Trung Hải dễ chịu và phong cảnh nên thơ.

    Nghề làm rượu vang của người dân Stellenbosch đã tồn tại hơn 300 năm. Gần đây, loại rượu Xavier Flouret uQamata, do Carmen Stevens của công ty Amani Vineyards nghiên cứu sản xuất, đang nhận được nhiều sự tán thưởng của người tiêu dùng.

    Stevens là nhà sản xuất rượu vang nữ da đen đầu tiên của Nam Phi.

    7. Bồ Đào Nha

    Lịch sử ngành sản xuất rượu vang ở Bồ Đào Nha được ghi chép lại từ trước năm 5.000 trước công nguyên. Quốc gia này được xem là quê hương của một trong những loại rượu vang ngọt nhất thế giới, Port.

    Rất nhiều người chắc chắn rằng rượu vang Port của vùng Douro mang hương vị không gì sánh nổi. Hiện nay, Bồ Đào Nha có gần 500 giống nho bản xứ, để sản xuất các loại rượu vang có đặc trưng riêng.

    Mặc dù rất khó để phát âm những loại nho như Touriga Nacional, Touriga Franca và Tinta Roriz, song chúng được ủ lên men để trở thành những loại vang đỏ với chất lượng vượt trội. Và tốt nhất bạn không cần tiêu tốn cả một gia tài, để tìm ra loại rượu nào là tuyệt vời nhất.

    8. Galicia, Tây Ban Nha

    Nằm ở phía Tây Bắc của “xứ sở sản xuất rượu vang huyền thoại” Tây Ban Nha, Galicia đã chứng tỏ mình là địa phận rất phù hợp với cây nho vì thường xếp đầu danh sách các vườn nho châu Âu về sản lượng nho thu hoạch (khoảng 5,7 tấn/mẫu).

    Loại rượu làm từ giống nho Albarino của Galicia đã trở thành niềm đam mê của nhiều tín đồ ưa thích rượu vang trắng trên toàn thế giới.

    Một chai Albarino, với vị khoáng đậm chất, độ axít vừa phải và vị ngon của trái nho xanh căng mọng, sinh trưởng trên miền đất phù sa cát lẫn granit và đá phiến của Rias Baixas, Gacilia sẽ tạo nên sự kết đôi hoàn hảo với những món đồ hải sản.

    9. Jerez, Tây Ban Nha

    Jerez, lò rượu Sherry của miền Nam Tây Ban Nha, đã xuất khẩu rượu vang ít nhất là từ thời La Mã và ngày nay rượu vang của Jerez vẫn chiếm lĩnh thị trường rượu xuất khẩu của Tây Ban Nha.

    Những thành công rực rỡ trên trường quốc tế của các loại rượu này chủ yếu là nhờ vào truyền thống xuất khẩu lâu đời, khách hàng đa dạng và chất lượng rượu rất đặc biệt.

    Là một loại rượu vang đa dụng, Sherry rất có giá trị và sánh vai với những rượu vang nổi tiếng khác trên thế giới. Nếu bạn cần tìm một loại rượu kết hợp được với mọi món ăn, Sherry sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.

    10. Italy
     
     Italy có lẽ là cái tên ít người nghĩ rằng sẽ có trong danh sách 10 vùng sản xuất rượu vang giàu triển vọng của thế giới. Song sự bùng nổ của những loại rượu tuyệt ngon xuất xứ từ Italy, mà nhiều người chưa từng nghe qua tên, đã là thừa đủ để đưa "xứ sở mỳ ống" vào danh sách này.

    Oltrepo Pavese, Valcalepio, Apulia và Alto Adige chỉ là bốn trong nhiều vùng đất tạo nên sự phát triển cho ngành rượu vang Italy. Vì vậy, hãy thưởng thức rượu vang của quốc gia này và chắn chắn bạn sẽ không khỏi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác./.

    Thứ Tư, tháng 1 25, 2012

    Rượu không chỉ để uống!

    Không chỉ là một loại thức uống phổ biến, mà với Elisabetta Rogai, một họa sĩ người Italia thì rượu còn là chất liệu để bà sáng tác nên những bức tranh đẹp mắt.

     

    Nữ họa sĩ người Italia Elisabetta Rogai chỉ sử dụng rượu trắng và rượu đỏ mà không pha chế thêm bất kỳ loại hóa chất nào khác, để làm chất liệu vẽ nên những bức tranh đẹp mắt của mình.
    Cũng như quá trình chưng cất rượu, khi rượu để càng lâu càng có hương vị đậm đà và ngon hơn, Rogai cho biết những bức tranh được vẽ bằng rượu của bà sẽ càng đẹp mắt và màu sắc rõ nét hơn nếu để càng lâu. Các chi tiết trên tranh sẽ có sự tương phản rõ ràng giữa các màu sắc nhiều tháng sau khi vẽ.
     
    Elisabetta Rogai đang dùng rượu để vẽ tranh
    Tuy nhiên, Elisabetta Rogai không phải là nghệ sĩ đầu tiên nghĩ đến chuyện sử dụng rượu làm chất liệu cho các bức vẽ. Nhiều nghệ sĩ đã từng thử nghiệm cách này trước bà, nhưng kết quả lại không được như ý bởi nhiều yếu tố như khó khăn trong việc ngăn không cho rượu thẩm thấu ngược trên các bức tranh, nồng độ rượu hay sự hạn chế trong màu sắc khi sử dụng rượu làm chất liệu vẽ… đã khiến các nghệ sĩ phải từ bỏ ý tưởng sử dụng rượu để vẽ của mình.
    Elisabetta Rogai cũng đã thừa nhận rằng bà phải mất một thời gian dài để nghiên cứu và thử nghiệm để tìm ra cách thức vẽ tranh phù hợp nhất, và kết quả cuối cùng đã hoàn toàn xứng đáng với quá trình nghiên cứu của bà.
    Một vài bức tranh đẹp mắt được vẽ bằng rượu của Elisabetta Rogai:
    Video giới thiệu về Elisabetta Rogai:

    Whisky...để tránh cãi nhau khi uống.

    Nhiều khi đồ uống nói lên tính cách con người nhiều hơn cả cung hoàng đạo của họ.

     

    Tán chuyện whisky
    Whisky ngon không cứ phải là đắt, già hay hiếm. Mỗi người thưởng thức whisky mỗi kiểu.
    Thường người đàn ông đứng tuổi, từng trải và thành đạt hay chọn cho mình dòng Cognac. Đàn ông lựa chọn whisky thường có chút gì đấy lạnh lùng, một chút tinh quái, một chút bí ẩn, một chút cô đơn… và hàm răng chắc khỏe để thưởng thức vị đắng của loại rượu này.

    Nhưng cũng có người chọn whisky đơn giản vì đó là whisky, là thứ đồ uống có cồn được đa số mày râu ưa chuộng trên thế giới. Thế nên cũng phát sinh nhiều chuyện “đúng” và “sai” xung quanh whisky.

    Thưởng thức sao cho đúng

    Trước nhất, có một điều mà tay rượu nào cũng nên biết, rằng không có quy tắc chuẩn nào mô tả chuyện uống hay tán tụng whisky đúng cách.

    Nếu có ai đó nói với bạn nên thêm đá vào ly whisky của mình, bạn không nên nghe lời người ta, bạn cũng chẳng cần thêm đá vào. Bạn chỉ cần đứng trên một chân và uống ly rượu của mình…sau đó trả lời lịch sự rằng đây là kiểu bạn uống và whisky thì mỗi người uống mỗi kiểu.

    Tuy vây, ở châu Âu, các tay rượu lão làng thường khuyên các ai mê rượu trẻ tuổi rằng một người không nên uống rượu có tuổi nhiều hơn tuổi của mình, và thường thì người trẻ nên chọn whisky trẻ, chứ chớ nên đụng vào những chai vintage lâu năm. Whisky già hay trẻ được tính dựa vào số tuổi ghi trên nhãn chai, riêng whisky già thường được tính 30 năm tuổi trở lên.

    Dùng chung với đá là cách nhâm nhi whisky phổ biến.

    Chọn single-malt hay blend whisky

    Mặc dù nhu cầu trên thị trường cho những chai single-malt whisky cứ tăng đều đều, nhưng thực tế với những tay say túy lúy bởi whisky thì cứ trong 20 ly họ uống, lại có tới 19 ly là blend whisky.

    Dù blend whisky thường mang tiếng “hỗn tạp” vì là sản phẩm pha trộn của vài loại whisky ủ mạch nha (single malt), sau đó lại được trộn lẫn với whisky ủ lúa mạch (grain), nhưng thực tế, một vài chai whisky ngon và đắt nhất thế giới lại là Scotch blended whisky.

    Nhiều loại blend whisky chỉ dùng những loại whisky ủ mạch nha ngon nhất để pha trộn. Và những nốt vị tinh túy làm nhiều kẻ mê mẩn lại đến từ những thùng gỗ sồi lâu năm và kĩ năng pha trộn bậc thầy những nghệ nhân nấu ủ blended whisky.

    Lâu năm, hiếm có và đắt đỏ

    Không phải whisky càng phải “già” hay càng đắt đỏ thì mới ngon, dù những nhà sản xuất hàng rượu hàng đầu thế giới như Chivas Brothers luôn đề cao số tuổi của Chivas Regal, The Glenlivet, và Royal Salute.

    Whisky thường trở nên hiếm hơn và đắt hơn sau 20 năm nấu ủ, nhưng cũng không cần thiết để chúng được ủ lâu hơn nữa. Có “già” thêm nhiều năm nữa thì loại whisky đó vẫn không thể hợp khẩu vị của tất cả các tay rượu.

    Vài loại whisky đặc biệt sẽ trở nên ngon hơn sau 25 năm, hoặc 30 năm, thậm chí 40 năm ủ trong thùng gỗ sồi, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng phải chi một khoản kha khá để sở hữu vị ngon “già” này.

    Trong khi đó, cũng có nhiều loại khác có được vị rượu ngon lạ chỉ sau vài năm ủ. Thế nên, nếu xét theo điểm này, ai uống whisky cũng có hai lựa chọn: chọn ngon-rẻ hay ngon-đắt?

    Anh nói “whisky” - Tôi nói “whiskey”

    Từ whisky được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1736, xuất phát từ “usisge beatha” trong tiếng Gaelic tại Scotland và Ireland, nghĩa là "nước của cuộc sống" (sinh thủy). Sau đó ra đời khái niệm “whisky” và “whiskey”.

    Mặc dù phát âm tiếng việt của hai từ này đều là “Uýt ki”, nhưng sự khác biệt trong chữ “e” chỉ ra sự khác biệt lãnh thổ của từng loại whisky.

    Người Scotland hay dùng “whisky” trong khi người Ireland chuộng “whiskey”. Người Mỹ cũng thường dùng cách phát âm “whiskey”, ngoại trừ có một vài nhà sản xuẩt như Maker’s Mark, chọn “whisky”. Nhật Bản, Canada thì lại phát âm như người Scotland.

    Thứ Ba, tháng 1 24, 2012

    Bài đăng mới