Thứ Bảy, tháng 10 15, 2011

CÁCH CẦM NÓI LÊN ĐIỀU CHI ?

Cách cầm ly có thể “vạch trần” 8 kiểu tính cách của bạn, các chuyên gia khoa học tâm lý tuyên bố như vậy.

Sau khi quan sát 500 khách đi bar trong một tháng, Tiến sĩ tâm lý Glenn Wilson của Đại học College, London đã tiến hành phân tích ngôn ngữ cơ thể của họ và chia thành 8 nhóm “Tán tỉnh”, “Buôn chuyện”, “Thích vui vẻ”, “Cô đơn”,”Nữ hoàng băng giá”, “Tay chơi”, Kẻ phóng khoáng” và “Tay anh chị”.

 

 
 

Tiết lộ với The Telegraph, Tiến sĩ Wilson cho biết những người cởi mở nhất, dễ bắt chuyện nhất là nhóm “Tán tỉnh, tay chơi và thích vui vẻ”. Nhóm khó “phá băng” hơn một chút là “Kẻ phóng khoáng, nữ hoàng băng giá, Cô đơn và buôn chuyện”. Riêng nhóm “Tay anh chị” thì nên tránh xa.

“Cách cầm cốc, tưởng như chỉ là một hành động đơn giản, nhưng lại tiết lộ nhiều điều về chúng ta hơn là chúng ta vẫn tưởng, hoặc là muốn che giấu. Lấy thí dụ, khi bà Hillary Clinton vận động tranh cử cách đây vài năm, bà đã nâng ly bia bằng tay trái trong khi thực tế là bà thuận tay phải. Giới bình luận đã nhanh chóng chộp lấy khoảnh khắc này để phê phán. “Có thể bà ấy chỉ cố tạo dáng cho đẹp, nhưng đó cũng có thể là một hành vi không trung thực”, Tiến sĩ Wilson phân tích.

8 nhóm người tương ứng với 8 cách cầm ly đã được miêu tả như sau:

1. Nhóm Tán tỉnh: Thường là phụ nữ, cầm ly một cách kiểu cách, chĩa ngón tay ra phía ngoài theo hướng khêu gợi. Cô ấy có thể cầm cốc hững hờ trên ngực để thu hút sự chú ý của người khác về hình thể của mình. Cô ấy cũng vuốt ve viền ly bằng ngón tay, thậm chí là nhúng tay vào bia rồi uống cạn.

 

2. Nhóm tán gẫu: Chủ yếu là nữ ngồi thành nhóm, tán chuyện rôm rả về người khác, đôi khi là chê bai hoặc nói xấu tới bến. Họ cầm ly ở phần bầu ly và có thể khua ly loạn lên trong lúc nói chuyện, nhất là khi muốn nhấn mạnh một điểm nào đó. Cô ta ngả người về phía ly rượu để có thể nói chuyện với người khác một cách tự tin hơn. Tuy nhiên vì họ thường đi với nhóm thân nhau nên một người lạ vào bắt chuyện thường ít được chào đón.

3. Nhóm thích vui vẻ: Có thể là cả nam lẫn nữ. Họ uống để làm quen và tán chuyện với người khác, rất thích cười. Họ thường nhấp những ngụm nhỏ từ chai bia để không bị bỏ lỡ câu chuyện. Nhóm này thường cầm chai ở phần cổ chai để dễ “tu” và rất cởi mở với việc mở rộng nhóm của mình.

4. Nhóm cô đơn: Đây là một cá nhân hay ngượng ngùng, dễ phục tùng, cầm ly một cách đầy tính tự vệ, không buông long dù chỉ một phút cứ như thể họ sợ ai đó sẽ cướp mất ly vậy. Lòng bàn tay luôn được giấu vào bên trong và chiếc ly chỉ là khiên chắn. Họ không bao giờ uống hết rượu/bia trong ly mà luôn để lại một ít phòng khi cần thiết. Mỗi lần uống chỉ nhấp một ngụm nhỏ hoặc họ có thể uống bằng ống hút. Khi cần, họ có thể nghịch ống hút và dung nó để khuấy đồ uống. Nhóm người này cần tiếp cận một cách nhẹ nhàng, nhạy cảm, có thể là bắt đầu bằng vài lời khen ý nhị để họ dần tự tin hơn.

5. Nhóm Nữ hoàng băng giá: Ngay từ tên gọi đã tiết lộ giới tính của nhóm này. Họ lạnh lung và đầy vẻ phòng thủ. Cô ấy luôn cần ly một cách chắc chắn, trong một tư thế “rào cản” ngang người để có thể thăm dò những kẻ dự định tiếp cận. Thường rất khó để tiếp cận họ, và Victoria Beckham chính là một hình mẫu điển hình cho nhóm này.

6. Nhóm tay chơi: Nam giới, năng động, đầy tự tin và tán tỉnh ngọt lịm như Don Juan. Anh ta sử dụng những chiếc ly dài hoặc chai bia để bong gió thể hiện nam tính của mình.

7. Nhóm cao ngạo: Rất quan trọng đến hình thức và hình ảnh của mình, anh ta sẽ uống bia chai hay rượu táo. Tự tin đến mức kiêu ngạo, anh ta sẽ vươn người ra nhiều không gian nhất có thể (như để khẳng định lãnh thổ của mình). Lấy thí dụ, anh ta đẩy chai bia ra xa và ngả người thẳng ra sau ghế.

Thứ Tư, tháng 10 12, 2011

Trong ngành du lịch bạn sẽ làm gì?

Chắc các bạn đã từng nghe rằng: du lịch là một nghề thú vị vì được đi đó đây, được biết nhiều điều, được thưởng thức nhiều món ăn lạ, giao tiếp với nhiều người, tìm hiểu nhiều phong tục, tập quán khác nhau v.v...

Quả là cũng không quá đáng khi nói về nghề du lịch như vậy. Nhưng ở phía sau những điểm hấp dẫn ấy là công việc chuyên môn không dễ dàng, không nhàn hạ. Ta hãy cùng tìm hiểu một số công việc nhé!

·        Quản lý du lịch

Khi làm công việc này, bạn thực sự là “VIP” rồi đấy. Đây là việc của những người có năng lực quản lý và hiểu biết về du lịch. Với các nhà quản lý doanh nghiệp du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, tài nguyên du lịch, ngoài kiến thức chung về du lịch và quản lý, họ còn thường có chuyên môn về từng lĩnh vực cụ thể để lãnh đạo những bộ phận, nhân viên dưới quyền.

Công việc này có thể chưa phải là mối quan tâm nghề nghiệp ngay của bạn. Nhưng cũng cần thiết để ước mơ một ngày không xa, trong các bạn sẽ có những nhà quản lý du lịch trẻ, giỏi giang và nổi tiếng chứ.

·        Người điều hành du lịch

Thứ Ba, tháng 10 11, 2011

TRÚC DIỆP THANH : rượu cung đình.

Thời xưa, loại mỹ tửu này chỉ dành riêng cho vua chúa thưởng thức, trước hết vì chất lượng hảo hạng và sự cầu kỳ trong khâu chọn nguyên liệu lẫn thời gian ủ rượu. Thời nay, không hẳn ai có tiền cũng cầm được một bình Trúc Diệp Thanh bởi người mua thường nhận được câu trả lời: “Ít nhất sáu tháng nữa mới có rượu, mẻ sắp tới đã được đặt hàng xuất sang Anh hết rồi”.

54 loại dược thảo lần lượt được cho vào rượu để khống chế “men xấu”. Ảnh: A.Ng
Rượu ngon cũng lắm công phu

Tương truyền, thời nhà Tây Hán (Trung Quốc), rượu Trúc Diệp Thanh là thành quả nghiên cứu, tìm tòi của một người tên Miên Thành tự Thanh Trúc, với công thức rất cầu kỳ. Sau này, danh y Lê Hữu Trác đem công thức này về nước và thay đổi cho phù hợp với thiên – địa – khí trời Nam. Từ cách nấu, chiết xuất đến dược thảo cho vào rượu đều khác. Chính điều đó khiến rượu ngự trở nên thuần Việt, thành rượu của người Việt nhưng vẫn không mất đi ý vị của rượu cổ truyền.

Một vị lương y họ Trần đã được thầy của mình là ngự y Dương Tất Đạt, vị ngự y cuối cùng của triều Nguyễn, tin tưởng truyền công thức rượu Trúc Diệp Thanh. Vị lương y họ Trần rất giỏi y thuật này có sáu người con nhưng ông lại chỉ truyền bí quyết làm Trúc Diệp Thanh cho một người cháu là Tuỳ Phong. Vì thế, có thể nói, Tuỳ Phong là người duy nhất hiện nay nắm giữ công thức làm rượu cung đình Trúc Diệp Thanh (rượu Ngự).

Thứ Hai, tháng 10 10, 2011

Những món ăn được xếp hạng nhất thế giới

Bạn có muốn nếm thử những món ăn nặng mùi, độc nhất, ghê rợn nhất thế giới. Hãy cũng thưởng thức phía dưới đây.
Cay nhất
 Danh hiệu này dành cho loại ớt cay nhất thế giới trồng ở vùng Lincolnshire bởi vợ chồng nhà Nicky Wood và Zoe, chủ trang trại Fire Food.
 
Loại ớt này có khả năng những vụ bạo loạn có qui mô nhỏ.
 Người ta đo được vị cay của loại ớt có tên Infinity này lên tới 1. 067, 286  độ  Scoville (Độ cay Scoville biểu thị mức cay của ớt do nhà hóa học người Mỹ Wilbur Scoville đề xuất năm 1912, theo Wiki.) Những ai ăn phải loại ớt này đều phải nhập viện do phồng rộp và cháy khoang miệng và rất thích hợp để dẹp những vụ bạo loạn có qui mô nhỏ.
 Nặng mùi nhất

Thứ Sáu, tháng 10 07, 2011

Thế nào là Bia ngon?

 

Bạn có thể biết loại bia mình sắp uống có tốt hay không nhờ quan sát màu sắc, độ trong và tính chất của bọt.

 

Bia có nguyên liệu chủ yếu là đại mạch, qua các khâu gây men và chế biến mà thành. 

Màu bia tươi, trong, vàng nhạt là ngon, loại kém chất lượng thì nước bia đục, chứng tỏ công nghệ lên men và sản xuất chưa tốt.
 
Với các loại bia đóng chai tiêu thụ trên thị trường hiện nay, thời gian bảo quản từ 40 đến 60 ngày, loại bia tươi chỉ được bảy ngày. Quá thời hạn trên, mùi bia sẽ biến mất và nếu có hiện tượng vẩn đục thì không nên uống.
 

Nếu bia chất lượng tốt, khi bạn rót ra cốc, lập tức sẽ có bọt lăn tăn chạy lên. Bọt đó chạy lên cao thì tan rất chậm, có thể nổi trên mặt tới 4-5 phút, khi ở giữa đã tan mà bên thành cốc vẫn thấy bọt bám vào. Nếu uống rồi mà bọt vẫn bám vào cốc thì bia đó là tốt.

Ngược lại, nếu bọt to, chóng tan, không dính vào thành cốc thì bia ấy chất lượng kém. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý xem trong cốc có chất dầu mỡ không, vì các loại dầu mỡ sẽ làm tăng độ tan của bọt bia.

Các loại bia khác nhau có hương vị khác nhau. Nhưng nói chung, khi nâng cốc bia lên bạn phải cảm nhận thấy mùi hoa bia, mùi mạch nha, và mùi este một cách đậm đà, tinh khiết, đó mới là bia ngon. Còn nếu thấy mùi khác khó ngửi thì đây là bia chất lượng kém. Bia ngon thì vị đậm, mát, uống vào có cảm giác dễ chịu. Nếu thấy vị nhạt nhẽo, đắng, khó uống hoặc mùi chua thì bia đó kém chất lượng hoặc bị hỏng.

Thứ Năm, tháng 10 06, 2011

Đại học…vang!

Nghệ thuật thưởng thức vang đang ngày càng phổ biến trên khắp thế giới cho nên chẳng có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều trường đại học mở chuyên khoa... vang. Giả như con bạn chưa biết sẽ chọn ngành nghề nào thì tại sao bạn không thử giới thiệu môn học lấy bằng cử nhân vang mà trường Bem ở Bordeaux (Pháp) vừa mới mở tại Hồng Kông?

Hợp tác với trường School of Professional and Continuing Education thuộc Đại học Hồng Kông, Bem có chương trình đào tạo “Wine MBA” kéo dài hai năm giống như chương trình đào tạo tại Bordeaux. Để có bằng cử nhân vang của Bem, sinh viên phải kinh qua các giờ học về kiến thức, quản lý, tiếp thị, kế toán tài chính, dây chuyền cung ứng... liên quan đến vang. Bem đã có cơ sở đào tạo cử nhân vang tại Adelaide (Úc), London (Anh) và năm 2010 mở thêm tại Đại học California Davis (Mỹ).

Bạn đã biết thưởng thức Vang?

Như các nghệ thuật ẩm thực khác, thưởng thức vang cũng có những quy định bất thành văn đã hình thành từ lâu. Bạn có thể chỉ thích uống các dòng vang Thế giới cũ hoặc là tín đồ của các dòng vang Thế giới mới, nhưng dù cũ hay mới, để thể hiện mình là người biết uống vang, bạn nên nhớ vài điều sau đây:

1. Pha “OJ” (viết tắt của orange juice, nước cam tươi) với “Bubbly” (cách gọi thân mật các loại champagne): Bạn có thể dùng chung champagne với rượu mùi Midori, nhưng đừng làm hỏng ly champagne thật ngon bằng cách pha nước cam vào.

2.Vang trắng với nước đá: Sẽ mất đi mùi vị, nếu bạn cho đá vào vang trắng. Nên để cổ họng của bạn được ngập tràn hương vị thật của vang.

3.Vang trắng sủi tăm chống champagne: Champagne là loại vang sủi tăm nổi tiếng có xuất xứ từ tỉnh Champagne, vùng Đông Bắc nước Pháp, khác hẳn với mỗi loại vang trắng sủi tăm được sản xuất ở Mỹ, Ý, Nam Phi, Úc, New Zealand...

4.Pha vang đỏ với Lemonade, Coca-Cola hoặc nước: Chỉ có người Ý mới pha cách này, thường với loại rượu được ủ ngay tại nhà.

5.Không rót vang ngay lập tức: Hương vị của vang rất phong phú và phức tạp. Hãy dành thời gian cho vang được “thở”, chất nho được lắng đọng, đủ điều kiện tốt nhất để thưởng thức. Đó là một khởi đầu rất cần thiết.

6.Hoa dâm bụt và những quả dâu tây: Trông thật thích mắt khi trang trí chúng chung với champagne trên bàn tiệc, nhưng đừng dùng vì chúng không hợp với champagne!

7.Những ly vang nhỏ: Gần đây, thưởng thức vang có tiến triển tốt hơn khi người ta dùng trong ly lớn hơn. Tuy nhiên, vẫn còn vài nhà hàng phục vụ loại vang hạng nhất bằng các kiểu ly cổ xưa, chỉ chứa được 200ml.

8.Không uống vang quá lạnh: Bạn dùng vang trắng ướp lạnh sẽ thấy hương vị càng nhạt nhẽo. Nhất là loại vang trắng đắt tiền, nên lấy ra khỏi tủ lạnh 15 phút trước khi dùng, hương vị sẽ đậm đà hơn.

9.Hãy lắc tròn ly vang, ngửi hương thơm, ngắm màu rồi mới dùng thử, bạn sẽ thấy thú vị hơn gấp đôi. Đừng ngại người ta sẽ cho mình là “bợm nhậu” hay sợ rượu sẽ sánh ra áo quần khi bạn thể hiện độc tác đó. Như thế mới sành điệu!

Du lịch Rome và thưởng thức vang Ý

Vang chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống hằng ngày của người dân nước Ý. Khi du lịch đến kinh thành vĩnh cửu Rome mùa Giáng sinh 2010, bạn hãy dạo một vòng quanh các quầy bar để có trải nghiệm thú vị về “la dolce vita” (cuộc sống nhẹ nhàng êm đềm) với hương thơm của ly “rosso” (vang đỏ) và ly spumanti (vang sủi tăm).

 

Spanish Steps, Rome

Trong một quán nhỏ đông đúc nằm dọc con đường trải sỏi, giữa một khu phố cổ của Rome, một nhóm người đang hào hứng nêu ra các ưu điểm của loại vang bên trong chiếc chai đặt trên quầy. “E buono, molto buono...” (tốt, rất tốt...). Lời khen ngợi, tiếng ly chạm nhau leng keng vang vọng khắp phòng.

Rượu vang Golguz (Slovakia)

Những tia nắng mặt trời và loại đất đặc biệt có chứa hàm lượng canxi cao chính là nét đặc trưng cho vùng đất trồng nho Hlohovec thuộc Trung Âu, Slovakia. Nhờ đó, những dòng rượu vang ở đây luôn giữ được hương vị riêng với chất lượng không hề thay đổi, tạo ra danh tiếng trải qua suốt bao thế kỷ nay.

Nét đặc trưng “bộ sưu tập” rượu vang độc nhất vô nhị của vùng đất Hlohovec, Slovakia bao gồm:

Vang trắng Aurelius: Là sự lai tạo giữa giống Rhine Riesling và Neuburger. Rượu có màu xanh chuối ánh thêm sắc nhẹ nhàng của mật ong ngọt ngào. Hương vị Nho đậm đà hoà quyện với mùi hương pha trộn của Citrust (Chanh và Lindent (cây đoan). Loại rượu này có chứa acid mạnh hơn loại Riesling. Aurelius sẽ làm cho bạn phải chú ý vì vị ngọt của mơ, chuối, hoa hồng, mật ong và bánh mì.

Vang đỏ Golguz Svatovarinnecke (ST.Laurent): Loại rượu này rất thơm, nhẹ và dễ chịu. Đầu tiên, ST.Launrent quyến rũ khách thưởng thức bởi màu đỏ rực rồi dần chuyển sang màu ruby đậm đà hoặc đỏ tía. Và sau đó, bạn sẽ tiếp tục bị chinh phục bởi hương vị nhẹ nhàng, nồng nàn, vị đắng nhẹ do sự pha trộn hài hòa giữa tannin và acid.

Vang đỏ Golguz Cabernet Sauvlgnon: Là một loại rượu vang đỏ làm từ loại nho cổ Roman (ý) cùng nho đen Hy Lạp và tiêu cay. Rượu có màu đỏ ruby và hương tannin dễ chịu. Loại rượu này rất thích hợp với các món ăn được chế biến từ thịt hun khói và những món ăn quay hoặc nướng.

Vang đỏ Golguz Dornfelder Cuvee: Có màu sắc đậm đà và hương vị trái cây ngào ngạt. Rượu có màu đỏ sẫm cùng với sắc tím. Điểm nhấn của dòng rượu này chính là ở hương vị nồng nàn của dâu rừng chín, hạnh nhân và chocolate. Vị thanh tao của tannin, vị hấp dẫn của acid và đặc biệt hương vị rượu đọng lại rất lâu trên đầu lưỡi, là dư vị khiến người thưởng thức luôn bị lôi cuốn.

Rượu vang Golguz của Slovakia vừa chính thức vào Việt Nam thông qua Công ty TNHH T.Q.M, đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền tại thị trường VN; Website www.tqm.com.vn; ĐT: 3.8982580

Bài đăng mới