Thứ Tư, tháng 7 31, 2013

Thưởng thức cocktail ở độ cao 10.000 m

 Lời mời quen thuộc “Quý khách dùng trà hay càphê?” nay được tiếp viên một số hãng hàng không thêm vài từ ngắn nhưng rất hấp dẫn: “… hoặc cocktail?”.

Thời kinh tế khó khăn, lượng khách sẵn sàng chi sộp đã giảm nhiều nên các hãng tìm cách thu hút khách, nhất là khách hạng premium (hạng nhất và hạng thương gia) bằng cách phục vụ món cocktail đặc biệt. Nhưng việc pha chế đồ uống ở độ cao 10.000 m không dễ.


Cocktail ở độ cao 10.000 m

Cocktail pha theo ý thích

Nay khách hàng cao cấp của hãng Virgin Atlantic (Anh) có thể thưởng thức món cocktail theo yêu cầu. Còn gì quyến rũ hơn việc nhấm nháp món cocktail ở độ cao trên 10.000 m? Thử hình dung bạn đang cuộn mình trong chiếc ghế da, trôi bềnh bồng trên mây, tiếp viên ân cần sẵn sàng phục vụ bạn một ly cocktail Martini đúng ý thích của bạn.

Nghe có vẻ như trong phim James Bond 007, nhưng không phải với diễn viên Daniel Craig (anh này bây giờ uống bia Heineken) mà là chàng Sean Connery trước đây – trên máy bay là hình ảnh thu nhỏ của sự quyến rũ và sang trọng và người ta cũng phải ăn mặc thật sang đẹp, phù hợp với tâm trạng.

Champagne và các loại vang ngon đều tốt, nhưng không thể  qua mặt được ly cocktail được pha theo đúng ý thích cá nhân. Đây là xu hướng ngày càng nhiều hãng hàng không đang áp dụng trên các chuyến bay.

Điều kỳ diệu bắt đầu từ phòng khách sân bay. Ít nhất, khách có thể tự pha chế cho mình nhiều loại thức uống tại quầy bar, hoặc sẽ tìm thấy đầy đủ các loại nơi những quán bar. Như tại phòng khách hạng sang Virgin Clubhouses của hãng Virgin Atlantic, khách có thể lựa chọn trong rất nhiều loại cocktail chất lượng.

Vào quán Grey Goose Loft Bar tại terminal số 3 của sân bay quốc tế Heathrow, London, bạn có thể chọn một thức uống tùy thích từ 5 loại hương vị (ngọt đường, chua, vị ngọt thịt, đắng và mặn). Mỗi loại có 2 thức uống, tùy chọn này bao gồm loại cocktail Black Truffle Martini hoặc Bloody Mary với French Twist cho vị ngọt thịt, còn vị ngọt đường sẽ có Grey Goose Le Fizz hoặc Blossom Bellini.

Và cuộc phiêu lưu dịch vụ cocktail dành cho du khách không dừng ở đó. Trên máy bay, khách  thương gia của Virgin có thể được phục vụ món mình yêu thích ngay tại ghế, nhấm nháp từng ngụm cocktail đặt trên chiếc giá được thiết kế đặc biệt. Trên máy bay còn có một quầy rượu thật đẹp  với những chiếc ly pha lê Swarovski.

Theo Alex Kratena, trưởng nhóm bartender Artesian, khách sạn sang The Langham tại London, “Bạn có thể thưởng thức một ly Manhattan hoặc White Lady ngay trên máy bay, trong lúc chờ đợi hạ cánh… Tuyệt quá phải không?”.

Điều này thật sự tuyệt vời và Kratena biết rõ điều này khi pha chế cocktail trên các chuyến bay của hãng Virgin. Hiện là người sở hữu danh hiệu Bartender Quốc tế của năm, nói về loại cocktail phục vụ trên máy bay, Kratena cho biết: “Chúng tôi phục vụ món cocktail cổ điển trong những ly như thùng rượu mini cùng danh sách các thức uống như ở Artesian”.

Danh sách này cũng có Spontaneity, được pha trộn khéo léo giữa gin Tanqueray, Velvet falernum, nước vắt chanh tươi, lá tía tô, bia đắng và hạt vừng rang nhuyễn. Ai lại đi chọn vang hoặc bia khi họ có thể thưởng thức món này?

Ban đầu, hãng hàng không Virgin có một hợp đồng 6 tuần với anh Giles Looker, thuộc công ty Soulshakers và anh Marc Plumridge, đại sứ thương hiệu toàn cầu của Bacardi. Soulshakers được yêu cầu triển khai các câu lạc bộ và công việc đã tiến triển từ đó.

Theo Giles Looker: “Lần đầu tiên khi  bước lên máy bay cách đây 7 năm, chúng tôi pha cho mọi người vài ly cocktail Bombay Sapphire và nhận được những phản hồi rất tích cực từ nhân viên và khách hàng, sau đó được hỏi xem liệu có thể làm việc trên các chuyến bay không”.

Plumridge làm việc cho bộ phận du lịch toàn cầu của Bacardi, anh đã đi hơn một triệu km để pha chế cocktail và hướng dẫn cho khách cách thực hiện trên các chuyến bay. Anh giải thích: “Khách hàng thích thú với những trải nghiệm này, rõ ràng nhất khi họ được nếm thử lần đầu tiên và sẽ không bao giờ chọn vang hoặc Champagne như thường lệ trong phần còn lại của chuyến bay. Nhờ giảng giải, họ có thể hiểu được quy trình thực hiện các món cocktail cổ điển và đương đại tuyệt vời”.


Ăn ngon, uống ngon ở hạng thương gia Air France

Nhiều cạnh tranh

Virgin có thể là người tiên phong, nhưng không có nghĩa là hãng hàng không duy nhất theo chủ đề cocktail. Singapore Airlines cũng vào cuộc với danh sách cocktail dành cho các hạng ghế, với 6 loại đồ uống được chuẩn bị ngay trên tàu bay, có thể ứng biến phù hợp theo nhu cầu của khách hàng khắp nơi, hơn là thực hiện ở nhà với các bartender hoặc thương hiệu nổi tiếng.

Trong khi các món cocktail được luân chuyển, thay mới mỗi tháng 2 lần nhằm đảm bảo sự đa dạng thì cocktail đặc trưng Singapore Sling được yêu cầu nhiều nhất, khoảng 500 ngàn lần mỗi năm. Loại cocktail này đã hình thành trong khách sạn Raffles nổi tiếng tại Singapore từ đầu thế kỷ 20, nên chắc chắn không thể vắng mặt trên máy bay của Hãng hàng không quốc gia Singapore.

Những người yêu thích cocktail trên các chuyến bay của Cathay Pacific sẽ có 4 lựa chọn gồm 2 thức uống có cồn và 2 không cồn. Món Cathay Delight,  Pacific Sunrise, Oriental Breeze và Cloud Nine được thay đổi từng tháng và là các sản phẩm của cuộc thi được tổ chức bởi hãng hàng không và hiệp hội bartender Hong Kong.

Hãng All Nippon Airways (Nhật) duy trì sự lựa chọn dành cho khách hạng nhất và thương gia các món cocktail cổ điển với Kir, Kir Royale, Martini, Bloody Mary và Screwdriver, riêng món Spumonis và Mimosas chỉ dành cho hạng nhất.

Tất cả khách hạng thương gia của British Airways cất cánh từ London, vượt Đại Tây Dương để hạ cánh xuống sân bay quốc tế JFK ở thành phố New York có dư thời gian để thử cocktail London City Signature, một sự pha trộn giữa rượu mùi Crème de cassis, gin, champagne và một lát chanh.

Theo phát ngôn viên hãng hàng không này, “Với khách hạng nhất, chúng tôi cho chọn Kir Royale, Bucks Fizz, hoặc món Bloody Mary với những ai yêu thích. Các quầy bar trên máy bay luôn trữ đầy hàng và phi hành đoàn sẽ nỗ lực thể hiện mình như những tay pha chế chuyên nghiệp”.

Kỳ công pha chế trên độ cao 10.000 m

Tuy nhiên, chuyện pha cocktail trên máy bay không hề đơn giản. Theo anh Looker: “Tôi đã phải cho toàn bộ nguyên phụ liệu, gồm cả rượu mùi và xirô đường vào những chai 100 ml trước chuyến bay. Để thực hiện đồ uống trên bầu trời, chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị khoảng một tháng trước, phải tính toán mọi nguyên liệu dự trữ, vì hãng hàng không đã trả tiền cho từng hạng mục, gồm cả ly thủy tinh, bình pha chế… Phải chuẩn bị trước ba giờ đồng hồ, trước khi đưa ra xe và chuyển lên máy bay cùng với hành khách”.

Hãy nhớ rằng ở trên cao, mọi việc đều diễn biến khác thường. Kratena chỉ dẫn: “Bạn không thể đóng kín hoàn toàn những túi zip-lock. Phải luôn để hở một ít, nếu không chúng sẽ nổ tung như bong bóng; cũng không cần chuẩn bị cho các loại thảo mộc và hoa tươi, vì chúng sẽ úa đen trong vòng nửa giờ.

Bạn cần sử dụng nhiều đường hơn bình thường với món cocktail Daiquiri và phải thêm gia vị cho Bloody Mary. Số lượng nước đá có thể là một vấn đề, nhưng nếu nhỡ hết đá thì bạn có dùng đá khô vẫn tốt”.

Mục đích là để làm cho thức uống có mùi vị giống như khi pha chế dưới đất, dù có những trở ngại.

Theo một bartender, “Tôi luôn nói các bạn phải biết tổ chức như người Đức, tính toán thời gian như người Thụy Sĩ, giải trí như người Ý và giải quyết vấn đề với tâm trạng thoải mái của một người Tây Ban Nha”.

Vậy nên không lạ gì khi những món cocktail trên trời hấp dẫn mọi người đến thế!

 

Các hãng hàng không có phục vụ cocktail trong chuyến bay

All Nippon Airlines: hạng nhất và hạng thương gia.

British Airways: hạng nhất và hạng thương gia và ở các chuyến bay duy nhất một hạng thương gia, tuyến bay từ London đến JFK-New York

Cathay Pacific: hạng nhất và hạng thương gia

Emirates: tất cả các hạng ghế

Singapore Airlines: tất cả các hạng ghế

Virgin Atlantic: hạng thương gia

 

 

 

Trà đạo ở cabin hạng nhất của Singapore Airlines

Khi bay tuyến London - Singapore, khách hạng premium được mời thưởng thức trà đúng kiểu truyền thống quý tộc Ăng-lê. Trên khay trà dĩ nhiên phải có tách trà thơm nóng với “một giọt lệ sữa chocolat”, vài miếng bánh ngọt (hoặc bánh xăng uých cá hồi xông khói, dưa leo), vài loại mứt trái cây và vài trái cây tươi. Trà là sản phẩm hảo hạng của nhà Harrods, bao gồm các túi trà rất quen thuộc Afternoon Tea (No.16) và Earl Grey (No.42).

Cất cánh từ Anh trên máy bay của British Airways, hành khách hạng nhất cũng được phục vụ bữa trà buổi chiều đúng kiểu cách Anh. Nhưng trà trên cabin First Class của hãng này là sản phẩm của nhà Twinnings.

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng