Thứ Năm, tháng 9 05, 2013

Bartender: Những điều nên và không nên

Bartender (người pha chế cocktail) là linh hồn của quầy bar. Tuy nhiên, ở vai trò của họ, có những nguyên tắc cần tuân thủ theo hướng khách hàng mới là ngôi sao!


Những điều nên làm

Làm bạn với mọi khách hàng. Bartender luôn có khách hàng trung thành. Điều này có được do tính chất công việc phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng. Do vậy, làm bạn với càng nhiều khách hàng càng mang lại nhiều mối lợi cho cả bartender lẫn nhà hàng. Làm bạn tức là chia sẻ mọi thứ, tán gẫu, vui đùa để khách cảm thấy cần thiết quay lại quầy bar, nhưng lưu ý bạn là đừng quá tò mò chuyện riêng tư của khách.

Có kiến thức. Khi bartender giao một ly cocktail cho khách thì cần phải biết chi tiết các loại nguyên kiệu làm nên ly cocktail ấy để giải thích cho khách khi cần. Khách hàng trò chuyện với một bartender mà am hiểu mọi thứ rượu thì sẽ rất thích thú, thậm chí họ còn muốn tìm hiểu kinh nghiệm làm sao có loại cocktail ngon đến vậy. Thêm nữa, bartender có kiến thức phải là người am hiểu những thói quen của khách và những sản vật địa phương.

Thực hiện nhiều vai trò. Là một bartender, bạn đừng nghĩ mình chỉ thể hiện vai trò là người pha chế cocktail mà hãy làm nhiều hơn thế. Bạn nên đóng vai trò là người tư vấn, phục vụ và luôn tâm tình với khách. Hãy làm những việc này một cách có trách nhiệm.

Hãy chắc chắn rằng công việc này là phù hợp với bạn. Bạn đã là một chuyên gia pha chế cocktail, nhưng nhiều khi không thể vượt qua được những thói quen có hại cho công việc. Nghề pha chế cocktail đòi hỏi chính xác đến từng hương vị, do đó yêu cầu tính chuyên nghiệp rất cao.

Biết cách dừng khách say. Lợi nhuận luôn tốt cho nhà hàng nhưng không vì thế ép khách uống quá say. Có rất nhiều hậu quả từ việc say xỉn mà chính bạn là một nguyên nhân góp phần vào. Hãy biết kiềm chế những vị khách uống vượt quá ngưỡng. Khách hàng sẽ luôn biết ơn bạn về điều đó.

Những điều không nên làm

Bị ám ảnh về tiền tip. Mọi công việc dựa trên nền tảng tiền bạc quá mức sẽ khiến hành vi của bạn không còn chuẩn mực. Khách hàng rất tinh ý khi nhìn ra điều đó. Vì tiền tip, bartender dễ gây tổn hại cho nhà hàng. Chẳng hạn, với ly cocktail chỉ cần loại rượu 12 năm tuổi thì bartender sẵn sàng sử dụng rượu 18 năm tuổi, đắt tiền hơn, ngon hơn nhằm kiếm mối lợi cho riêng mình.

Quan tâm quá mức đến một người. Điều này liên quan đến việc kiếm tiền tip. Khách hàng dễ nhận thấy người cho tiền tip nhiều sẽ được phục vụ tốt hơn người không hoặc cho ít tiền tip. Đây là suy nghĩ sai lầm của bartender vì khách hàng đã bỏ tiền ra thì phải được phục vụ như nhau.

Nghĩ rằng kỹ năng của mình là hoàn hảo. Đừng nghĩ rằng khi mình đã giỏi là không cần phải học hỏi. Luôn có chỗ cho sáng tạo và cải thiện tay nghề. Khách hàng thường đánh giá cao sự đổi mới. Việc tự tin quá mức khiến bartender dễ lụt tay nghề và chủ quan với nghề nghiệp của mình, dẫn đến bị đào thải. 

Quên làm sạch. Không có gì gây kinh hãi cho khách hàng khi nhìn thấy trên quầy bar đủ thứ đồ dùng không sạch sẽ. Hoặc bartender không rửa sạch mọi thứ đã dùng cho khách trước mà cứ thế lấy bộ dụng cụ chưa rửa để pha chế cocktail cho khách sau.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng