Thứ Tư, tháng 2 09, 2011

Ly vang tuyệt hảo trong ngày đầu xuân

Các chuyên gia thẩm định rượu cho rằng những chai vang nấu ủ từ nho đen vùng Oregon chính vụ 2008 là loại vang tuyệt vời nhất.

Những nhà thưởng rượu hàng đầu đã cân nhắc về mọi tiêu chuẩn cho một chai rượu ngon thượng hạng và nhất trí với nhận định: những chai vang nấu ủ từ nho đen vùng Oregon chính vụ năm 2008 là loại vang tuyệt vời nhất.
Nhưng trên tất thảy, những lời tán tụng “tuyệt vời, kì diệu, thượng hạng” kia thực chất mang nghĩa gì? Câu trả lời rất rõ ràng- đó chính là chất rượu ngon lành trong từng chai rượu. Nhưng hơn thế, một chai vang chính vụ tuyệt hảo không hẳn là một chai vang mà ai cũng có thể thưởng thức được.

Lấy ví dụ là những chai vang chính vụ năm 2005 của Bordeaux và Burgundy (Pháp). Đây được xem là những chai vang “hoành tráng”, đồng nghĩa với chất rượu tuyệt hảo, hoặc sẽ rất ngon trong một vài năm sau đó. Nhiều chai rượu cần thêm nhiều năm sau khi xuất xưởng để đạt tới độ ngon tuyệt hảo, nhưng không cần đợi tới tương lai không xa đó, những chai rượu này đã đủ tầm cho một mức giá cao ngất ngưởng, thậm chí là cao kỷ lục ngay trước khi mùa nho chính vụ năm sau lại tới.
Với những chai vang Bordeaux hay Burgundy, vụ nho chính thường đóng góp vào bộ sưu tập những chai vang ngon nhất của những tay chơi rượu hay những nhà đầu tư - những con người dư dật thời gian, lòng kiên nhẫn, với kho dự trữ và khoản thu nhập đã trừ thuế khổng lồ.
Còn với những người tiêu dùng thông thái khác không muốn tốn quá nhiều thời gian chờ đợi một ly vang lâu năm thượng hạng, họ sẽ hài lòng với thứ vang chính vụ “ngon” thay vì mong ngóng thứ vang chính vụ “tuyệt vời”, một cách tận hưởng cuộc sống ngay lập tức với mức giá mềm hơn.
Adelsheim Willamette Valley và Et Fille Willamette Valley.
  
Và khi ta nói đến những chai vang vùng Oregon nấu ủ từ năm 2008, với chất rượu làm thay đổi mọi nhận định về “ngon” và “tuyệt vời”. Thông thường với 10 năm chờ đợi sau khi đóng chai, rượu sẽ có hương vị tươi ngon, song ngay từ bây giờ ta đã có thể thưởng thức thứ vang tuyệt hảo vùng Oregon với mức giá không quá đắt đỏ - dưới 50 USD.
Trên tất thảy, đó là những chai rượu hàng đầu. Hầu hết chúng đều phù hợp dùng kèm các món ăn và được gọi là “rượu vang đỏ không chứa steroid”.
Điều gì đã làm nên sự tươi ngon cho những chai vang chính vụ này? Phải chăng đó chính là những ngày tháng 9 tháng 10 lạ lùng của vùng Oregon, với tiết ấm áp vào ban ngày và mát mẻ về ban đêm, cho phép những trái nho đen đạt được độ chín hoàn hảo mà không mất đi nét tươi mới nhờ độ acid cân bằng?
Giống nho đen canh tác tại tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ.
Khác với nhiều năm rất nóng khác, năm 2008 đem đến những sản phẩm với độ cồn vừa phải, những chai ngon nhất chỉ có thành phần cồn khoảng từ 13 - 14%.
Các hãng sản xuất khác nhau lại có những mục tiêu khác nhau. Vụ mùa nho cho phép họ được thỏa sức sáng tạo với phong cách hương vị của riêng mình. Song với vang đỏ nấu từ nho đen, điều khiến những người sành rượu ái mộ ở nó có lẽ chính là nét chừng mực, cân bằng và kết cấu rượu đầy tinh tế, nhẹ nhàng.
Với những ai yêu thích vang có vị trái cây cô đặc cao, thì  chai Beaux Frères Ribbon Ridge Vineyard (giá 70 USD) hoặc chai Ken Wright Meredith Mitchell Vineyard (giá 45 USD) sẽ làm hài lòng cả những người thưởng vang khó tính nhất.
Tuy thế, danh hiệu số 1 hẳn thuộc về chai Belle Pente Willamette Valley (giá 23 USD) với những phức hợp hương thơm của lá bạc hà, trái quả đỏ mọng, hương hoa cùng chút mùi ám khói.
Nhãn hiệu vang Belle Pente Willamette Valley ngon tuyệt hảo với mức giá phải chăng.
Xếp sau đó là nhãn rượu WillaKenzie Willamette Valley, với hương vị được kết hợp từ những nốt hương của quả mọng lẫn hương đất. Các chai Adelsheim Willamette Valley và Et Fille Willamette Valley là những chai vang ngon sau đó. Tất cả bốn chai vang ngon này đều có giá dưới 27 USD. 
Chai WillaKenzie Willamette Valley.
  
Có nhiều yếu tố tác động khiến giá một chai rượu bị đội cao lên, bao gồm chi phí đắt đỏ cho những thùng ủ mới làm từ gỗ sồi đến từ Pháp, với giá có thể lên tới 1000 USD cho mỗi thùng.
Có thể nhiều người yêu thích cảm giác về hương kem vani, socola và hương gia vị hòa quyện đến từ những thùng gỗ sồi mới, song trên thực tế, nếu không được kết hợp khéo léo, chất rượu ủ trong những thùng này có thể trở nên lạc điệu và rất vô duyên.
Và cho dù vẫn có những lời chê bai, những chai vang chính vụ 2008 vẫn thật sự tuyệt vời bởi yếu tố chất lượng và yếu tố nhà trồng. Với mỗi năm một mùa sản xuất cùng những kinh nghiệm chế biến mới, những nhà sản xuất rượu vùng Oregon không ngừng nâng cao tay nghề cùng hiểu biết của mình trong việc kết hợp các yếu tố khí hậu, đất trồng vào công tác nấu ủ.
Điền trang trồng nho nấu rượu của vùng Oregon.
  
Oregon là một tiểu bang ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Khí hậu tương đối ôn hòa phảng phất hình thức khí hậu vùng Alsace và Burgundy nước Pháp,cho phép canh tác những giống nho làm rượu vang ngon, trong đó có giống nho đen Pinot Noir.
Bắt đầu từ thập niên 70, vùng trở nên nổi bật với ngành công nghiệp chế biến rượu vang và cho tới năm 2005, Oregon đứng hạng ba toàn Hoa Kỳ với hơn ba trăm nhãn hiệu sản xuất rượu nổi tiếng.
 Theo The New York Times
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng