Bức tường tuyệt đẹp được vẽ hoàn toàn bằng phấn viết bảng gây ấn tượng mạnh với thực khách.
Từ Viện Bảo tàng Chăm rẽ ngang sang con đường nhỏ về trung tâm thành phố Đà Nẵng, bạn sẽ gặp một quán cà phê nhỏ xinh nằm bên mép đường. Bước vào bên trong, teen sẽ thấy được một không gian rất lạ lẫm của quán.
Hàng trăm vật dụng xinh yêu sắp đặt trong quán tưởng chừng rất ngổn ngang nhưng lại có chủ ý và bắt mắt.
Không thể không ấn tượng với mảng tường đầy sắc màu bằng phấn bảng. Chủ nhân của quán đã hô biến mảng tường thô thành một bức tranh “Cú” mê hoặc.
Bức tường sẽ là một background siêu kool cho các teen thoải mái pose ảnh nhé.
Một bộ sưu tập đồ trang trí khá “đồ sộ” ở đây như tách uống nước đủ màu mắc, rương đựng đồ trong truyện cổ tích, nhím, cừu, thỏ sứ đáng yêu được trưng bày khắp nơi.
Từ sảnh chính của quán...
...cho đến góc pha chế đều trưng bày nhiều tượng gốm rất kute.
Bạn nào thích cũng có thể rinh về với một cái giá hợp lý nhé.
Một ly sữa Cú có hương vị khá đặc trưng vì cách pha chế độc đáo riêng của quán. Giá một món nước từ 9k đến 22k.
Điểm trừ của quán là thực đơn nước uống khá ít, khoảng 17 món thôi.
Nguyên một bức tường được lấp đầy bởi 100 chú chím xinh xắn.
Các bé từ 5 đến 12 tuổi, có thể đến đây học hát với giá 10k/1 buổi. Cùng add thêm một địa chỉ kool vào sổ tay khám phá nhé các ấy: 15 Hoàng Văn Thụ, TP Đà Nẵng.
Thứ Năm, tháng 10 03, 2013
Cú cà phê, góc lạ 'hút hồn' teen Đà thành
Thứ Năm, tháng 9 05, 2013
Bartender: Những điều nên và không nên
Bartender (người pha chế cocktail) là linh hồn của quầy bar. Tuy nhiên, ở vai trò của họ, có những nguyên tắc cần tuân thủ theo hướng khách hàng mới là ngôi sao!
Những điều nên làm
Làm bạn với mọi khách hàng. Bartender luôn có khách hàng trung thành. Điều này có được do tính chất công việc phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng. Do vậy, làm bạn với càng nhiều khách hàng càng mang lại nhiều mối lợi cho cả bartender lẫn nhà hàng. Làm bạn tức là chia sẻ mọi thứ, tán gẫu, vui đùa để khách cảm thấy cần thiết quay lại quầy bar, nhưng lưu ý bạn là đừng quá tò mò chuyện riêng tư của khách.
Có kiến thức. Khi bartender giao một ly cocktail cho khách thì cần phải biết chi tiết các loại nguyên kiệu làm nên ly cocktail ấy để giải thích cho khách khi cần. Khách hàng trò chuyện với một bartender mà am hiểu mọi thứ rượu thì sẽ rất thích thú, thậm chí họ còn muốn tìm hiểu kinh nghiệm làm sao có loại cocktail ngon đến vậy. Thêm nữa, bartender có kiến thức phải là người am hiểu những thói quen của khách và những sản vật địa phương.
Thực hiện nhiều vai trò. Là một bartender, bạn đừng nghĩ mình chỉ thể hiện vai trò là người pha chế cocktail mà hãy làm nhiều hơn thế. Bạn nên đóng vai trò là người tư vấn, phục vụ và luôn tâm tình với khách. Hãy làm những việc này một cách có trách nhiệm.
Hãy chắc chắn rằng công việc này là phù hợp với bạn. Bạn đã là một chuyên gia pha chế cocktail, nhưng nhiều khi không thể vượt qua được những thói quen có hại cho công việc. Nghề pha chế cocktail đòi hỏi chính xác đến từng hương vị, do đó yêu cầu tính chuyên nghiệp rất cao.
Biết cách dừng khách say. Lợi nhuận luôn tốt cho nhà hàng nhưng không vì thế ép khách uống quá say. Có rất nhiều hậu quả từ việc say xỉn mà chính bạn là một nguyên nhân góp phần vào. Hãy biết kiềm chế những vị khách uống vượt quá ngưỡng. Khách hàng sẽ luôn biết ơn bạn về điều đó.
Những điều không nên làm
Bị ám ảnh về tiền tip. Mọi công việc dựa trên nền tảng tiền bạc quá mức sẽ khiến hành vi của bạn không còn chuẩn mực. Khách hàng rất tinh ý khi nhìn ra điều đó. Vì tiền tip, bartender dễ gây tổn hại cho nhà hàng. Chẳng hạn, với ly cocktail chỉ cần loại rượu 12 năm tuổi thì bartender sẵn sàng sử dụng rượu 18 năm tuổi, đắt tiền hơn, ngon hơn nhằm kiếm mối lợi cho riêng mình.
Quan tâm quá mức đến một người. Điều này liên quan đến việc kiếm tiền tip. Khách hàng dễ nhận thấy người cho tiền tip nhiều sẽ được phục vụ tốt hơn người không hoặc cho ít tiền tip. Đây là suy nghĩ sai lầm của bartender vì khách hàng đã bỏ tiền ra thì phải được phục vụ như nhau.
Nghĩ rằng kỹ năng của mình là hoàn hảo. Đừng nghĩ rằng khi mình đã giỏi là không cần phải học hỏi. Luôn có chỗ cho sáng tạo và cải thiện tay nghề. Khách hàng thường đánh giá cao sự đổi mới. Việc tự tin quá mức khiến bartender dễ lụt tay nghề và chủ quan với nghề nghiệp của mình, dẫn đến bị đào thải.
Quên làm sạch. Không có gì gây kinh hãi cho khách hàng khi nhìn thấy trên quầy bar đủ thứ đồ dùng không sạch sẽ. Hoặc bartender không rửa sạch mọi thứ đã dùng cho khách trước mà cứ thế lấy bộ dụng cụ chưa rửa để pha chế cocktail cho khách sau.
Thứ Tư, tháng 7 31, 2013
Thưởng thức cocktail ở độ cao 10.000 m
Lời mời quen thuộc “Quý khách dùng trà hay càphê?” nay được tiếp viên một số hãng hàng không thêm vài từ ngắn nhưng rất hấp dẫn: “… hoặc cocktail?”.
Thời kinh tế khó khăn, lượng khách sẵn sàng chi sộp đã giảm nhiều nên các hãng tìm cách thu hút khách, nhất là khách hạng premium (hạng nhất và hạng thương gia) bằng cách phục vụ món cocktail đặc biệt. Nhưng việc pha chế đồ uống ở độ cao 10.000 m không dễ.
|
Cocktail pha theo ý thích
Nay khách hàng cao cấp của hãng Virgin Atlantic (Anh) có thể thưởng thức món cocktail theo yêu cầu. Còn gì quyến rũ hơn việc nhấm nháp món cocktail ở độ cao trên 10.000 m? Thử hình dung bạn đang cuộn mình trong chiếc ghế da, trôi bềnh bồng trên mây, tiếp viên ân cần sẵn sàng phục vụ bạn một ly cocktail Martini đúng ý thích của bạn.
Nghe có vẻ như trong phim James Bond 007, nhưng không phải với diễn viên Daniel Craig (anh này bây giờ uống bia Heineken) mà là chàng Sean Connery trước đây – trên máy bay là hình ảnh thu nhỏ của sự quyến rũ và sang trọng và người ta cũng phải ăn mặc thật sang đẹp, phù hợp với tâm trạng.
Champagne và các loại vang ngon đều tốt, nhưng không thể qua mặt được ly cocktail được pha theo đúng ý thích cá nhân. Đây là xu hướng ngày càng nhiều hãng hàng không đang áp dụng trên các chuyến bay.
Điều kỳ diệu bắt đầu từ phòng khách sân bay. Ít nhất, khách có thể tự pha chế cho mình nhiều loại thức uống tại quầy bar, hoặc sẽ tìm thấy đầy đủ các loại nơi những quán bar. Như tại phòng khách hạng sang Virgin Clubhouses của hãng Virgin Atlantic, khách có thể lựa chọn trong rất nhiều loại cocktail chất lượng.
Vào quán Grey Goose Loft Bar tại terminal số 3 của sân bay quốc tế Heathrow, London, bạn có thể chọn một thức uống tùy thích từ 5 loại hương vị (ngọt đường, chua, vị ngọt thịt, đắng và mặn). Mỗi loại có 2 thức uống, tùy chọn này bao gồm loại cocktail Black Truffle Martini hoặc Bloody Mary với French Twist cho vị ngọt thịt, còn vị ngọt đường sẽ có Grey Goose Le Fizz hoặc Blossom Bellini.
Và cuộc phiêu lưu dịch vụ cocktail dành cho du khách không dừng ở đó. Trên máy bay, khách thương gia của Virgin có thể được phục vụ món mình yêu thích ngay tại ghế, nhấm nháp từng ngụm cocktail đặt trên chiếc giá được thiết kế đặc biệt. Trên máy bay còn có một quầy rượu thật đẹp với những chiếc ly pha lê Swarovski.
Theo Alex Kratena, trưởng nhóm bartender Artesian, khách sạn sang The Langham tại London, “Bạn có thể thưởng thức một ly Manhattan hoặc White Lady ngay trên máy bay, trong lúc chờ đợi hạ cánh… Tuyệt quá phải không?”.
Điều này thật sự tuyệt vời và Kratena biết rõ điều này khi pha chế cocktail trên các chuyến bay của hãng Virgin. Hiện là người sở hữu danh hiệu Bartender Quốc tế của năm, nói về loại cocktail phục vụ trên máy bay, Kratena cho biết: “Chúng tôi phục vụ món cocktail cổ điển trong những ly như thùng rượu mini cùng danh sách các thức uống như ở Artesian”.
Danh sách này cũng có Spontaneity, được pha trộn khéo léo giữa gin Tanqueray, Velvet falernum, nước vắt chanh tươi, lá tía tô, bia đắng và hạt vừng rang nhuyễn. Ai lại đi chọn vang hoặc bia khi họ có thể thưởng thức món này?
Ban đầu, hãng hàng không Virgin có một hợp đồng 6 tuần với anh Giles Looker, thuộc công ty Soulshakers và anh Marc Plumridge, đại sứ thương hiệu toàn cầu của Bacardi. Soulshakers được yêu cầu triển khai các câu lạc bộ và công việc đã tiến triển từ đó.
Theo Giles Looker: “Lần đầu tiên khi bước lên máy bay cách đây 7 năm, chúng tôi pha cho mọi người vài ly cocktail Bombay Sapphire và nhận được những phản hồi rất tích cực từ nhân viên và khách hàng, sau đó được hỏi xem liệu có thể làm việc trên các chuyến bay không”.
Plumridge làm việc cho bộ phận du lịch toàn cầu của Bacardi, anh đã đi hơn một triệu km để pha chế cocktail và hướng dẫn cho khách cách thực hiện trên các chuyến bay. Anh giải thích: “Khách hàng thích thú với những trải nghiệm này, rõ ràng nhất khi họ được nếm thử lần đầu tiên và sẽ không bao giờ chọn vang hoặc Champagne như thường lệ trong phần còn lại của chuyến bay. Nhờ giảng giải, họ có thể hiểu được quy trình thực hiện các món cocktail cổ điển và đương đại tuyệt vời”.
|
Nhiều cạnh tranh
Virgin có thể là người tiên phong, nhưng không có nghĩa là hãng hàng không duy nhất theo chủ đề cocktail. Singapore Airlines cũng vào cuộc với danh sách cocktail dành cho các hạng ghế, với 6 loại đồ uống được chuẩn bị ngay trên tàu bay, có thể ứng biến phù hợp theo nhu cầu của khách hàng khắp nơi, hơn là thực hiện ở nhà với các bartender hoặc thương hiệu nổi tiếng.
Trong khi các món cocktail được luân chuyển, thay mới mỗi tháng 2 lần nhằm đảm bảo sự đa dạng thì cocktail đặc trưng Singapore Sling được yêu cầu nhiều nhất, khoảng 500 ngàn lần mỗi năm. Loại cocktail này đã hình thành trong khách sạn Raffles nổi tiếng tại Singapore từ đầu thế kỷ 20, nên chắc chắn không thể vắng mặt trên máy bay của Hãng hàng không quốc gia Singapore.
Những người yêu thích cocktail trên các chuyến bay của Cathay Pacific sẽ có 4 lựa chọn gồm 2 thức uống có cồn và 2 không cồn. Món Cathay Delight, Pacific Sunrise, Oriental Breeze và Cloud Nine được thay đổi từng tháng và là các sản phẩm của cuộc thi được tổ chức bởi hãng hàng không và hiệp hội bartender Hong Kong.
Hãng All Nippon Airways (Nhật) duy trì sự lựa chọn dành cho khách hạng nhất và thương gia các món cocktail cổ điển với Kir, Kir Royale, Martini, Bloody Mary và Screwdriver, riêng món Spumonis và Mimosas chỉ dành cho hạng nhất.
Tất cả khách hạng thương gia của British Airways cất cánh từ London, vượt Đại Tây Dương để hạ cánh xuống sân bay quốc tế JFK ở thành phố New York có dư thời gian để thử cocktail London City Signature, một sự pha trộn giữa rượu mùi Crème de cassis, gin, champagne và một lát chanh.
Theo phát ngôn viên hãng hàng không này, “Với khách hạng nhất, chúng tôi cho chọn Kir Royale, Bucks Fizz, hoặc món Bloody Mary với những ai yêu thích. Các quầy bar trên máy bay luôn trữ đầy hàng và phi hành đoàn sẽ nỗ lực thể hiện mình như những tay pha chế chuyên nghiệp”.
Kỳ công pha chế trên độ cao 10.000 m
Tuy nhiên, chuyện pha cocktail trên máy bay không hề đơn giản. Theo anh Looker: “Tôi đã phải cho toàn bộ nguyên phụ liệu, gồm cả rượu mùi và xirô đường vào những chai 100 ml trước chuyến bay. Để thực hiện đồ uống trên bầu trời, chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị khoảng một tháng trước, phải tính toán mọi nguyên liệu dự trữ, vì hãng hàng không đã trả tiền cho từng hạng mục, gồm cả ly thủy tinh, bình pha chế… Phải chuẩn bị trước ba giờ đồng hồ, trước khi đưa ra xe và chuyển lên máy bay cùng với hành khách”.
Hãy nhớ rằng ở trên cao, mọi việc đều diễn biến khác thường. Kratena chỉ dẫn: “Bạn không thể đóng kín hoàn toàn những túi zip-lock. Phải luôn để hở một ít, nếu không chúng sẽ nổ tung như bong bóng; cũng không cần chuẩn bị cho các loại thảo mộc và hoa tươi, vì chúng sẽ úa đen trong vòng nửa giờ.
Bạn cần sử dụng nhiều đường hơn bình thường với món cocktail Daiquiri và phải thêm gia vị cho Bloody Mary. Số lượng nước đá có thể là một vấn đề, nhưng nếu nhỡ hết đá thì bạn có dùng đá khô vẫn tốt”.
Mục đích là để làm cho thức uống có mùi vị giống như khi pha chế dưới đất, dù có những trở ngại.
Theo một bartender, “Tôi luôn nói các bạn phải biết tổ chức như người Đức, tính toán thời gian như người Thụy Sĩ, giải trí như người Ý và giải quyết vấn đề với tâm trạng thoải mái của một người Tây Ban Nha”.
Vậy nên không lạ gì khi những món cocktail trên trời hấp dẫn mọi người đến thế!
Các hãng hàng không có phục vụ cocktail trong chuyến bay All Nippon Airlines: hạng nhất và hạng thương gia. British Airways: hạng nhất và hạng thương gia và ở các chuyến bay duy nhất một hạng thương gia, tuyến bay từ London đến JFK-New York Cathay Pacific: hạng nhất và hạng thương gia Emirates: tất cả các hạng ghế Singapore Airlines: tất cả các hạng ghế Virgin Atlantic: hạng thương gia |
Trà đạo ở cabin hạng nhất của Singapore Airlines Khi bay tuyến London - Singapore, khách hạng premium được mời thưởng thức trà đúng kiểu truyền thống quý tộc Ăng-lê. Trên khay trà dĩ nhiên phải có tách trà thơm nóng với “một giọt lệ sữa chocolat”, vài miếng bánh ngọt (hoặc bánh xăng uých cá hồi xông khói, dưa leo), vài loại mứt trái cây và vài trái cây tươi. Trà là sản phẩm hảo hạng của nhà Harrods, bao gồm các túi trà rất quen thuộc Afternoon Tea (No.16) và Earl Grey (No.42). Cất cánh từ Anh trên máy bay của British Airways, hành khách hạng nhất cũng được phục vụ bữa trà buổi chiều đúng kiểu cách Anh. Nhưng trà trên cabin First Class của hãng này là sản phẩm của nhà Twinnings. |
Thứ Ba, tháng 7 30, 2013
Rượu cuốc lủi là "hàng hót" ở châu Á
Nhấp một ly đồ uống có cồn tại một vùng đất lạ là một trong những cách nhanh nhất để tiếp cận với văn hóa bản xứ.
Chuyên trang du lịch CNNgo giới thiệu 8 món đồ uống có cồn mà du khách tới các quốc gia châu Á khó thể bỏ qua, trong đó rượu cuốc lủi của Việt Nam xếp vị trí thứ 8.
Dưới đây là danh sách 8 loại đồ uống quốc hồn quốc túy nổi bật tại châu Á:
Trung Quốc: Rượu Baijiu
Khách du lịch có thể mua một chai rượu trắng ở bất kì đại lý hoặc cửa hàng tạp hóa nào bên đường phố. Tuy nhiên, một chai rượu trắng đảm bảo chất lượng nhất khi nó xuất hiện trên bàn ăn của các nhà hàng. Ở đây, người ta không lạ gì cảnh rượu được rót ra, người uống cầm ly lên, hô to "Gan Bei!(Cạn ly) và "Cạch!", họ chạm cốc rồi uống.
Cảnh này diễn ra quay vòng liên tục trên bàn tiệc, người uống không quen dễ cảm thấy mặt mũi nóng phừng phừng, bụng nóng và choáng cho tới tận sáng hôm sau.
Ấn Độ: Rượu Feni
Feni là tên loại rượu nổi tiếng nhất bang Goa, bang có diện tích nhỏ nhất Ấn Độ. Rượu Feni có hai loại: Feni hạt điều và Feni dừa, cả hai loại này đều khá nhẹ, mượt và hơi cay.
Loại rượu này uống ngon nhất với một lát chanh hoặc một vài hạt muối.
Nhật Bản: Shochu
Shochu là rượu chưng cất từ gạo, lúa mạch hoặc khoai lang. Các loại shochu truyền thống chỉ được chưng cất 1 lần, thường có độ cồn dưới 36%. Những loại shochu được chưng cất nhiều lần thường tinh khiết hơn nhưng mùi thơm của nguyên liệu không còn giữ được.
Ngoại trừ shochu nấu từ khoai lang là loại có mùi thơm nổi rõ và vị chát nhất, các loại shochu còn lại khá nhẹ, đậm vị trái cây hoặc mùi hoa, cỏ. Loại rượu này có thể uống lạnh, hâm nóng hoặc uống với đá đều được.
Hàn Quốc: Soju
Tục ngữ Hàn Quốc có câu "Anh không hiểu rõ được ai đấy nếu anh không nhậu say với người ta". Rất nhiều tình bằng hữu ở Hàn Quốc được xác lập từ chai rượu soju.
Người Hàn nấu soju từ gạo; Nhưng vào giữa thế kỉ 20, nguồn cung rượu bị thiếu trầm trọng khiến người ta phải dùng cả khoai lang và sắn để nấu cho đủ rượu. Ngày nay các hãng rượu nhỏ vẫn còn dùng hai loại nguyên liệu này để chưng cất soju. Vị rượu khá gắt, hơi giống mùi ethanol công nghiệp.
Nếu bạn ở Hàn Quốc, nên tuân thủ quy tắc rót rượu ở nước này: Phải giữ ly rượu bằng hai tay và đưa lên uống cạn ly. Nếu rót rượu cho bạn rượu, cũng nên dùng cả hai tay để rót. Người Hàn thường hô lớn "konbae" trước khi uống cạn ly rượu. Jinro là một trong những thương hiệu rượu soju nổi tiếng nhất Hàn Quốc.
Mông Cổ: Rượu Naijiu
Rượu Naijiu có mùi hơi hôi, được chiết xuất từ sữa bò Tây Tạng, bò Yak.
Dù bạn có thấy mùi của loại rượu này kinh khủng đến đâu, cũng nên thử một lần - vì nếu đến Mông Cổ, bạn không thể không thử thứ đồ uống này. Khách du lịch có thể dễ tìm mua loại rượu này trong các cửa hàng lưu niệm bán đủ thứ kì dị. Luôn giữ rượu naijiu trong túi có thể giúp bạn ấm người trong những đêm trên đồng hoang ở Mông Cổ.
Lambanog thường có tên là "vodka Philippines" mặc dù loại rượu này được chưng cất từ nhựa dừa. Cả mùi và vị của loại rượu này khá giống với vodka Nga. Có rất nhiều loại lambanog với đủ mùi vị và màu khác nhau như lambanog mùi xoài, cam, dâu và cà phê.
Trước khi uống Lambanog, người nông dân nước này thường đổ một chút rượu lên nền đất với ý nghĩa "para sa Demonyo" (tương đương "cho loài quỷ dữ"). Sau đó, người ta truyền tay nhau một ly rượu và nhấp một hơi rượu.
Thái Lan: Rượu Sangsom
Hầu như mọi cửa hàng hoặc các quán bar ở Thái Lan đều bán rượu sangsom, thứ rượu có màu mật ong và vị hơi giống rum bởi người ta chưng cất sangsom từ cây mía đường. Vậy nên cho dù loại rượu này quen được gọi là whiskey Thái, nhưng thực chất nó là một loại rum.
Hầu hết người Thái uống sangsom với nước soda và đá, riêng các du khách Tây balô thích đổ khoảng hơn 1 lít sangsom vào một cốc lớn, phần trên phủ đá cục và nước tăng lực Rell Bull, sau đó cắm những ống hút bảy sắc cầu vồng vào cốc lớn đó để thưởng thức rượu.
Việt Nam: Rượu cuốc lủi
Loại đồ uống có cồn này nấu từ gạo trắng, thường được người Việt gọi là rượu đế hoặc rượu cuốc lủi. Từ rượu cuốc lủi, người Việt còn ngâm các loại rắn hoặc bọ cạp vào rượu này để làm rượu thuốc. Rượu thuốc thường có vị lạ, chống rụng tóc, chữa bệnh và cường dương.
Vang trắng và những hiểu biết sai lầm
Có thể bạn chỉ uống vang trắng với cá hoặc khi ăn trưa. Dưới đây là những điều chứng minh mọi hiểu biết về vang trắng của bạn còn thiếu sót.
1. Vang trắng không chỉ hợp với đồ hải sản. Ba thứ khác rất hợp để đi cùng vang trắng là: Thịt heo, các món ăn cay và những cuộc làm tình.
Vang trắng giúp giảm độ ngậy và giàu chất béo của thịt heo.
Khi xào nấu đồ ăn cay, đổ một chút vang trắng Sauvignon, Pinot Gris hay Verdicchino vào sẽ khiến gia giảm vị đắng của nguyên liệu nấu khi bị chiên xào ở nhiệt độ cao. Rượu làm bằng nho Gewürztraminer vừa thơm hương hoa, vừa ngọt, có vị cay nồng nên nó được các chuyên gia ẩm thực coi là thứ rượu đặc biệt làm cân bằng vị cay ở các món ăn Á Đông, nhất là món Thái và món Việt.
Theo tạp chí đàn ông GQ Anh quốc, vang trắng Gewurztraminer hợp cho những tối hẹn hò lãng mạn có liên quan tới tình dục. Khi phái đẹp đã quá quen thuộc với những ly Bordeaux, họ mong đợi điều gì đó mới mẻ nhưng tuyệt vời, và vang Gewurztraminer có được tất cả những yếu tố đó. Vị sảng khoái, hơi cay của Gewurztraminer có thể khiến những giây phút dạo đầu trở nên vô cùng ấn tượng.
2. Rất nhiều chuyên gia lão luyện về rượu vang uống vang trắng nhiều hơn bất kỳ thứ đồ uống có cồn nào khác. Họ mất cả đời tìm hiểu và thưởng thức vang trắng sao cho đúng cách và hiểu được vị ngon vang trắng. Vì vậy nếu bạn từng thất vọng khi không hiểu vang trắng ngon ra sao, cũng đừng nản chí vì còn cả đường dài để học về vang trắng ở phía trước.
3. Vang trắng có thể dùng uống quanh năm. Chuyên gia về vang Lee Campbell tại Brooklyn gợi ý về những chai vang trắng dùng với 4 mùa:
- Mùa đông: vang Chablis Alice et Olivier De Moor mang đậm vị khoáng chất, thích hợp với những tháng mùa đông giá lạnh. Loại vang này ngon nhất khi dùng kèm với hàu, món ăn của mùa đông.
- Mùa xuân: Thử loại vang sủi tăm Pétillant Naturel. Người Pháp làm thứ vang này theo cách cổ điển khiến bọt tăm của Pétillant naturel còn nhỏ nhẹ hơn bọt tăm của sâmbanh.
- Mùa hè: Những chai Frizzante xuất xứ từ Ý là món thức uống hoàn hảo trên bãi biển. Một chai Bera Vittorio e Figli Arcese đậm vị hoa quả là lựa chọn tuyệt vời nhất.
4. Nho Reisling là giống nho quan trọng nhất trong thế giới vang trắng, theo chuyên gia rượu danh tiếng nhất nước Mỹ, ông Paul Grieco.
Vang Riesling nổi tiếng về sự cân bằng giữa các vị chua, ngọt, đắng, phù hợp nhất là khi uống kèm các món gà, cá, hoặc thịt heo.
Nho Reisling ngon nhất được tìm thấy trên các cánh đồng vùng Rhine và Mosel thuộc nước Đức. Loại nho trồng ở vùng Alsace (Pháp) và miền Đông nước Mỹ tuy vị tương đối đạt chuẩn của giống Riesling nhưng hơi ráo, kém ngọt và có rất nhiều chủng loại, khó phân biệt đối với những ai chưa quen với việc chọn rượu.
Loại rượu vang đắt giá nhất được làm từ Reisling là loại vang tráng miệng làm từ nho thu hoạch muộn. Loại vang cô đặc này có nhiều đường hơn (trong một số trường hợp chứa hàm trăm gram/lít), nhiều axit hơn (giúp cân bằng với lượng đường), nhiều hương vị hơn và phức hợp hơn. Vì vậy, vang làm từ Reisling nằm trong số những dòng vang trắng có tuổi thọ lâu nhất.
5. Những chai vang ngon nhất không phải là vang trắng thuần chất.
"Orange wine" là thuật ngữ dùng cho một loại vang làm từ các giống nho trắng khác nhau; Phần nước nho chảy ra trong quá trình làm nho được để cho lên men lẫn với phần vỏ nho trong vòng vài ngày đến vài tháng. Kết quả của quá trình này là một thứ chất lỏng có màu đồng, vị nồng, chứa hàm lượng chất tannin chát chúa cao hơn cả trong rượu vang trắng và vang đỏ.
Các chuyên gia rượu cho hay, lần đầu nếm loại "orange wine" sẽ khiến đầu óc và tâm thần người uống đảo lộn, và mọi kiến thức về rượu của người đó sẽ bị thử thách. Phương pháp làm rượu này vốn có xuất xứ từ thời cổ đại nhưng hiện tại, New York đang chao đảo vì làn sóng "orange wine".
Một số cái tên nổi bật trong loại rượu này là rượu Radikon Jakot (51 USD), rượu Gravner Anfora (67 USD) và Channing Daughters Envelope (40 USD).
Chủ Nhật, tháng 7 14, 2013
Cocktail đang quay lại thành mốt tại "kinh đô ánh sáng"
Khi các món cocktail Paris đang ở mức khó có thể ngon hơn nữa, thành phố này hồi sinh làn sóng mới về những món đồ uống đang vào kì cực thịnh.
Quần đảo cocktail ở châu Âu thời hậu chiến chính là cái tên được gán cho Paris trong những năm 1920. Henry, Sherry Cobbler, Dingo Bar và nhiều cái tên quyến rũ khách uống không chỉ là dân bản địa, mà còn là các người trẻ nước Anh hoặc những người nhớ nước Mỹ (International Bar Flies, một quán bar huyền thoại có chủ là nhà báo người Mỹ O.O McIntyre, là nơi tụ tập của nhiều cây viết và người nổi tiếng.)Các chiến dịch quảng cáo cocktail rầm rộ lẽ ra vẫn còn tiếp tục sau cuộc khủng hoảng rận nho Phylloxera (cuộc khủng hoảng do khuẩn Phylloxera gây ra khiến các chuyên gia trồng nho châu Âu phải di dời tới Chilê) nếu ngành công nghiệp rượu vang Pháp không bị thuyết phục rằng họ mới là vương quốc thực sự của những người uống rượu. Trừ một số nhỏ các quán như Ritz bar và Harry's, hình ảnh những quán bar tuyệt vời nhất Paris đã nhanh chóng bị nhạt phai.
Qua hơn thế kỉ trước, một xu hướng mới về cocktail càn quét từ Vancouver đến New York, London đến Tokyo, nhưng lại chừa ra đúng thủ đô của nước Pháp hòa hoa. Nhưng sau đó bắt đầu xuất hiện các bar như Experimental Cocktail Club (37 rue Saint-Saveur, arrondissement số 2) và Curio Parlor (16 Rue des Bernardins, 5th).
Experimental Cocktail Club là một bar xinh xắn - nơi những đặc trưng kiến trúc của thế kỉ 19 với các bài trí bằng đá lộ, dầm gỗ và một chiếc piano dựng thẳng đứng - được sửa sang cho hợp hiện đại với các chùm đèn bằng kính pecpech. Curio Parlo cũng cầu kì không kém với đủ thứ trang trí là động vật nhồi bông và những món đồ lạ treo đầy cả không gian phía trong bar. Hai địa điểm này đều phục vụ những món cocktail cổ điển lẫn các thức uống phiên bản hiện đại của các món đồ uống cũ.
Bar Le Coq là quán bar mới nhất Paris, mới khai trương được vài tháng, hiện nằm dưới quyền quản lí của chuyên gia pha chế rượu người Pháp Eric Fossard và một người Anh có tên Tony Conigliaro.
Không gian nơi đây phảng phất nét suy tàn của Paris những năm 1970, điểm nhấn trên nét tàn của Paris cũ là một bức hình mang cô gái Françoise Hardy nằm dựa vào tường phòng; Trung tâm của bar là một bình lớn chứa đầy hoa hồng trắng. Đồ uống ở Le Coq được chia theo "Bảng Trắng" (gồm những món mới như Almond Piña Colada và Fig Leaf Collins) và "Bảng Đen" (chỉ bao gồm các món cocktail cổ điển). Các món với thịt lợn ướp và bơ cũng là những món khoái khẩu.
Riêng với bar có tên Little Red Door (số 60 rue Charlot, 3rd), khách uống được thưởng thức các buổi diễn nghệ thuật thay đổi "xoành xoạch" theo từng tháng khác nhau. Gạch lộ thiên, ghế tựa bọc nhung và những chiếc ghế cao cỡ lớn, bọc nhung xanh ở gần quầy bar khiến nơi đây dễ trở thành bar có chỗ ngồi dễ chịu nhất Paris. Đồ uống được chấm điểm cao của Little Red Door phải kể đến các tên "Do Not Violette", "Raise" (có cognac, syrup, rượu nâu PX), và một danh sách các món beer tự làm.
Tại Sherry Butt (20 rue Beautreillies, 4th), những chiếc trường kỉ lớn, bọc da đen bóng mang lại cảm giác thân mật nhờ những chiếc bóng đèn sáng gắn vào tường đen. Mặc dù bài trí này khá "New York" thời hậu công nghiệp, nhưng các tay pha chế ở đây lại rất linh động với các món đồ uống - một danh sách dài các món yêu chuộng của họ được viết rõ trên một bảng phấn lớn ngay phía trên bar.
Rượu cuốc lủi là "hàng hót" ở châu Á
Theo chuyên trang du lịch CNNgo, danh sách các món đồ uống chứa cồn nổi danh ở châu Á có rượu trắng Trung Hoa, whiskey Thái và rượu cuốc lủi Việt Nam.
Nhấp một ly đồ uống có cồn tại một vùng đất lạ là một trong những cách nhanh nhất để tiếp cận với văn hóa bản xứ.Chuyên trang du lịch CNNgo giới thiệu 8 món đồ uống có cồn mà du khách tới các quốc gia châu Á khó thể bỏ qua, trong đó rượu cuốc lủi của Việt Nam xếp vị trí thứ 8.
Dưới đây là danh sách 8 loại đồ uống quốc hồn quốc túy nổi bật tại châu Á:
Cổ nhân Trung Hoa có câu "phải nếm đủ rượu trắng 300 lần thì mới yêu được nó". Baijiu, hay rượu trắng thường có mùi hoa quả và được uống bằng những hớp nhỏ. Các chuyên gia rượu cho hay mùi vị của các loại rượu trắng Trung Quốc thay đổi theo nhãn chai, mỗi hãng rượu có mùi vị đặc trưng khác nhau.
Khách du lịch có thể mua một chai rượu trắng ở bất kì đại lý hoặc cửa hàng tạp hóa nào bên đường phố. Tuy nhiên, một chai rượu trắng đảm bảo chất lượng nhất khi nó xuất hiện trên bàn ăn của các nhà hàng. Ở đây, người ta không lạ gì cảnh rượu được rót ra, người uống cầm ly lên, hô to "Gan Bei!(Cạn ly) và "Cạch!", họ chạm cốc rồi uống.
Cảnh này diễn ra quay vòng liên tục trên bàn tiệc, người uống không quen dễ cảm thấy mặt mũi nóng phừng phừng, bụng nóng và choáng cho tới tận sáng hôm sau.
Ấn Độ: Rượu Feni
Feni là tên loại rượu nổi tiếng nhất bang Goa, bang có diện tích nhỏ nhất Ấn Độ. Rượu Feni có hai loại: Feni hạt điều và Feni dừa, cả hai loại này đều khá nhẹ, mượt và hơi cay.
Loại rượu này uống ngon nhất với một lát chanh hoặc một vài hạt muối.
Nhật Bản: Shochu
Shochu là rượu chưng cất từ gạo, lúa mạch hoặc khoai lang. Các loại shochu truyền thống chỉ được chưng cất 1 lần, thường có độ cồn dưới 36%. Những loại shochu được chưng cất nhiều lần thường tinh khiết hơn nhưng mùi thơm của nguyên liệu không còn giữ được.
Ngoại trừ shochu nấu từ khoai lang là loại có mùi thơm nổi rõ và vị chát nhất, các loại shochu còn lại khá nhẹ, đậm vị trái cây hoặc mùi hoa, cỏ. Loại rượu này có thể uống lạnh, hâm nóng hoặc uống với đá đều được.
Hàn Quốc: Soju
Tục ngữ Hàn Quốc có câu "Anh không hiểu rõ được ai đấy nếu anh không nhậu say với người ta". Rất nhiều tình bằng hữu ở Hàn Quốc được xác lập từ chai rượu soju.
Người Hàn nấu soju từ gạo; Nhưng vào giữa thế kỉ 20, nguồn cung rượu bị thiếu trầm trọng khiến người ta phải dùng cả khoai lang và sắn để nấu cho đủ rượu. Ngày nay các hãng rượu nhỏ vẫn còn dùng hai loại nguyên liệu này để chưng cất soju. Vị rượu khá gắt, hơi giống mùi ethanol công nghiệp.
Nếu bạn ở Hàn Quốc, nên tuân thủ quy tắc rót rượu ở nước này: Phải giữ ly rượu bằng hai tay và đưa lên uống cạn ly. Nếu rót rượu cho bạn rượu, cũng nên dùng cả hai tay để rót. Người Hàn thường hô lớn "konbae" trước khi uống cạn ly rượu. Jinro là một trong những thương hiệu rượu soju nổi tiếng nhất Hàn Quốc.
Mông Cổ: Rượu Naijiu
Rượu Naijiu có mùi hơi hôi, được chiết xuất từ sữa bò Tây Tạng, bò Yak.
Dù bạn có thấy mùi của loại rượu này kinh khủng đến đâu, cũng nên thử một lần - vì nếu đến Mông Cổ, bạn không thể không thử thứ đồ uống này. Khách du lịch có thể dễ tìm mua loại rượu này trong các cửa hàng lưu niệm bán đủ thứ kì dị. Luôn giữ rượu naijiu trong túi có thể giúp bạn ấm người trong những đêm trên đồng hoang ở Mông Cổ.
Philippines: Rượu Lambanog
Lambanog thường có tên là "vodka Philippines" mặc dù loại rượu này được chưng cất từ nhựa dừa. Cả mùi và vị của loại rượu này khá giống với vodka Nga. Có rất nhiều loại lambanog với đủ mùi vị và màu khác nhau như lambanog mùi xoài, cam, dâu và cà phê.
Trước khi uống Lambanog, người nông dân nước này thường đổ một chút rượu lên nền đất với ý nghĩa "para sa Demonyo" (tương đương "cho loài quỷ dữ"). Sau đó, người ta truyền tay nhau một ly rượu và nhấp một hơi rượu.
Thái Lan: Rượu Sangsom
Hầu như mọi cửa hàng hoặc các quán bar ở Thái Lan đều bán rượu sangsom, thứ rượu có màu mật ong và vị hơi giống rum bởi người ta chưng cất sangsom từ cây mía đường. Vậy nên cho dù loại rượu này quen được gọi là whiskey Thái, nhưng thực chất nó là một loại rum.
Hầu hết người Thái uống sangsom với nước soda và đá, riêng các du khách Tây balô thích đổ khoảng hơn 1 lít sangsom vào một cốc lớn, phần trên phủ đá cục và nước tăng lực Rell Bull, sau đó cắm những ống hút bảy sắc cầu vồng vào cốc lớn đó để thưởng thức rượu.
Việt Nam: Rượu cuốc lủi
Thứ Bảy, tháng 7 13, 2013
Bia siêu mạnh
Dù mang nhãn là bia nhưng hàm lượng cồn của Armageddon ở mức tới 65%.
Nhà sản xuất Brewmeister ở Scotland quảng cáo rằng nên uống loại bia này theo kiểu bạn uống... whisky. Còn nếu bạn vô tư nốc nửa lít Armageddon thì đã cho vào bụng một lượng cồn ở mức được khuyến cáo uống trong... 2 tuần.
|
Bia chứa... vàng ròng!
Một nhà máy sản xuất đồ uống ở Ostava (Czech) vừa trình làng loại bia cao cấp chứa vàng ròng nguyên chất mang tên Re (nghĩa là Thần mặt trời của Hy Lạp).
Mỗi chai bia chứa... 0,018g vàng. Nhà sản xuất cho biết việc bổ sung vàng ròng vào bia không làm thay đổi hương vị mà còn có hiệu quả tích cực cho sức khỏe người dùng sau này.
Do giá thành rất đắt nên ban đầu chỉ có 500 chai bia Re vàng được sản xuất theo đơn đặt hàng mà thôi.
Bài đăng mới
-
Thời xưa, loại mỹ tửu này chỉ dành riêng cho vua chúa thưởng thức, trước hết vì chất lượng hảo hạng và sự cầu kỳ trong khâu chọn nguyên liệu...
-
Khách du lịch đến Việt Nam đánh giá: người Việt sành ăn và rất sáng tạo trong ăn uống. Sau đây là một vài minh chứng cho việc đó, để bạn giớ...
-
Những chiếc chai bia, rượu… sau khi sử dụng tưởng chừng là những vật sẽ bị vứt đi nhưng, ngược lại, chúng lại có rất nhiều công dụng. Những ...
-
Đi qua chiếc cầu gỗ được công nhận là dài nhất Việt Nam, bạn sẽ bắt gặp một quần thể thạch nhũ kỳ ảo đẹp đến mê hoặc giữa không gian khoáng ...
-
Rẻ, bình dân và nhộn nhịp trên các lề phố và đặc trưng của những quán bia của Việt Nam. Trong khi những sảnh bia mang phong cách Czech đang ...
-
Ai một lần tới thăm Tây Giang (Quảng Nam) mà không uống rượu ba kích thì xem như chưa tới huyện lỵ miền núi này. Nhưng thú vị hơn là c...
-
Hơn bốn năm trước, Trần Ngọc Lâm – bartender làm việc tại Wine Bar, tầng 23 khách sạn Sheraton Saigon (ảnh trên), không nghĩ rằng cuộc đời...
-
Là sản phẩm của nền văn hóa Mỹ và đã thông dụng trên toàn cầu, nhưng đến nay, cocktail vẫn còn là một loại thức uống chưa phổ biến tại Việt...
-
Lịch sử về rượu và văn hoá uống trên thế giới của Tiến sĩ David J. Hanson Rượu là một sản phẩm đã mang lại nhiều tính năng cho loài người...