Thứ Hai, tháng 9 05, 2011

Thứ Ba, tháng 8 30, 2011

Người Việt sành ăn và rất sáng tạo trong ăn uống.

Khách du lịch đến Việt Nam đánh giá: người Việt sành ăn và rất sáng tạo trong ăn uống. Sau đây là một vài minh chứng cho việc đó, để bạn giới thiệu ẩm thực Việt biết cách tự hào.

 

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, một nhà ngoại giao nổi tiếng của Việt Nam trên thế giới đã kể một câu chuyện trong cuộc đời làm ngoại giao của mình: năm đó tôi tiếp đoàn khách của Bỉ. Tôi đã dẫn họ đi thăm thú và tìm hiểu văn hóa Việt Nam. Khi họ ra về đã nói với tôi: bà đã làm ngoại giao hiệu quả. Khái niệm ngoại giao hiệu quả của bà rất đúng với cả hoạt động du lịch.
 
Giới thiệu nét đẹp văn hóa, nhất là văn hóa ẩm thực là sứ mệnh của những người làm du lịch. Đến mỗi vùng miền, người ta có thể nhớ một chút ấn tượng về cảnh đẹp, về những dịch vụ. Nhưng họ sẽ nhớ cả đời mùi vị những món ăn bản địa mà họ đã được thưởng thức.
 
Mâm cỗ truyền thống của người Việt
có những món ăn được cả thế giới biết, yêu thích.

Thứ Năm, tháng 8 25, 2011

Cơ hội phát triển nghề pha chế càphê tại Việt Nam

 

 
Sau lần tổ chức thành công lần đầu tiên vào năm 2009, cuộc thi pha chế càphê Việt Nam (VBC) lần thứ hai tại Food & Hotel Vietnam 2011 sẽ được tổ chức từ ngày 28 đến 30/9 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo về Triển lãm thực phẩm và khách sạn Food & Hotel Vietnam 2011 tổ chức ngày 24/8 tại Hà Nội, bà Bùi Thị Thục Anh, Giám đốc điều hành Công ty tổ chức triển lãm VCCI (Expo Vietcham) cho biết , cuộc thi này do Công ty dịch vụ triển lãm Singapore và Kerry Ingredients tài trợ.

Đây cũng là cơ hội để các chuyên gia trong ngành càphê cao cấp gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm cũng như phát triển nghề pha chế đồ uống tại Việt Nam.

Cuộc thi này bám sát các tiêu chí của các cuộc thi pha chế càphê danh tiếng nhất trên thế giới.

Các thí sinh phải chuẩn bị ba loại đồ uống bao gồm bốn tách cà phê espresso, bốn tách cà phê cappuccino và bốn tách càphê tự pha chế theo công thức riêng. Tất cả các loại đồ uống trên phải được hoàn thành trong vòng 15 phút.

Các thí sinh phải thể hiện được khả năng sáng tạo, kỹ thuật điêu luyện và sự độc đáo trong cách pha chế càphê của mình.

Nhà vô địch của cuộc thi sẽ nhận được một giải thưởng bằng tiền mặt cùng một chuyến đến Singapore để đại diện cho Việt Nam tranh tài tại cuộc thi Pha chế càphê toàn châu Á vào năm 2012.

Ngay từ lần đầu tiên diễn ra vào năm 2004, Food & Hotel Vietnam đã là một sự kiện nổi bật trong ngành thực phẩm và khách sạn, góp phần hỗ trợ ngành du lịch phát triển, đáp ứng nhu cầu hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.

Bà Ting Siew Mui, Giám đốc dự án Food & Hotel VietNam 2011, cho hay để tăng thêm chiều sâu cho triển lãm, Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức cuộc thi đầu bếp tài năng và cuộc thi Người phục vụ rượu giỏi nhất nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và phát triển thêm các ngành hàng này tại Việt Nam.

Cuộc thi Đầu bếp tài năng Việt Nam do Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn tổ chức lần thứ 4, được cộng đồng đầu bếp Việt Nam công nhận là một vũ đài để các đầu bếp trình diễn tài năng và kỹ thuật nấu ăn trong các phần thi, bao gồm trang trí bánh, điêu khắc trên trái cây và rau quả, món ăn Việt Nam

Triển lãm Thực phẩm và Khách sạn Food & Hotel Vietnam 2011 sẽ có sự tham gia của hơn 360 công ty đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, trưng bày những dịch vụ và sản phẩm mới nhất trong ngành thực phẩm và công nghệ hiếu khách trên thế giới./.

 

Triển lãm thực phẩm và khách sạn Việt Nam 2011

 

360 công ty đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự triển lãm quốc tế về thực phẩm và nhà hàng, khách sạn (FHV 2011) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh từ ngày 28 đến 30-9. Đây là lần thứ 6 FHV được tổ chức ở Việt Nam với quy mô lớn - tổng diện tích trưng bày 8.880m2.

Tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 24-8, tại Hà Nội, BTC cho biết: Trong khuôn khổ FHV 2011 có nhiều cuộc thi hấp dẫn như: thi pha chế cà phê lần thứ II, thi đầu bếp tài năng Việt Nam. Đây là sân chơi thú vị cho các đầu bếp danh tiếng thể hiện tài năng, đồng thời là hoạt động thu hút du khách và đối tác.

Thứ Hai, tháng 8 22, 2011

 Chợ văn hóa Bắc Hà (Lào Cai) - một trong 10 chợ hấp dẫn nhất Đông Nam Á theo bình chọn và giới thiệu của Tạp chí Du lịch danh tiếng Serendib của Sri Lanka.

 

 Trong không gian văn hóa chợ, ngoài sắc màu thổ cẩm, thì rượu ngô và Thắng cố luôn nắm giữ vai trò trung tâm, chưa thưởng thức 2 món đặc sản này thì xem như chưa đến chợ. Vậy nên đồng bào xem uống rượu ở chợ như một nét văn hóa truyền thống, nhưng với quy định cấm tuyệt đối việc uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thì nét văn hóa này đang gặp phải trở ngại lớn.

Người dân vùng cao Bắc Hà mỗi tuần chỉ đến chợ một phiên, và với những người đàn ông thì khu quầy rượu ngô, thắng cố luôn là điểm tụ hội vào lúc cuối phiên. Trước đây như vậy và bây giờ vẫn vậỵ, có khác chăng chỉ là trước kia đi ngựa, uống say thì vắt vẻo trên lưng ngựa trở về, còn bây giờ đời sống khá hơn, đồng bào xuống chợ bằng xe máy, nên không dám uống say để còn đủ tỉnh táo điều khiển phương tiện về các bản xa có khi cả vài ba chục cây số.
 
“Quy định của nhà nước” mà Anh Giàng Seo Sang, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà (Lào Cai)
Cho biết chính là quy định cấm tuyệt đối việc uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn “văn hóa” mà anh cho là sẽ bị mai một là thói quen uống rượu mỗi khi xuống chợ của đồng bào.
 
Gọi uống rượu là một nét văn hóa thì có lẽ chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều người, nhưng soi vào bối cảnh cụ thể ở vùng cao, khách quý đến nhà không mời trà mà mời chén rượu, xuống chợ lâu ngày gặp nhau mời nhau chén rượu, bán được chút ít nông sản cũng chúc mừng nhau bằng ly rượu. Như vậy, đồng bào gọi uống rượu là một nét văn hóa truyền thống cũng chẳng có gì thái quá.
 
Vẫn còn người uống rượu ở chợ, có nghĩa là quy định cấm chưa được tuân thủ triệt để. Nhưng đã có những người, thậm chí nhiều người bị phạt khi trên đường trở về nhà vì uống rượu, vậy nên số người dám nhập cuộc vui ở chợ đang ngày một vơi dần.
 
Anh Lê Quang Hà, Chủ quán rượu ở chợ Văn hóa Bắc Hà (Lào Cai) cho biết: Đã là quy định cấm thì sớm muộn cũng phải chấp hành, nhưng vấn đề là mỗi khi bị phạt, trong tâm những người đàn ông này chưa phục. Với họ, uống rượu bia cũng có dăm bảy kiểu. Uống say mềm cũng là uống, uống rồi hung hăng quậy phá cũng là uống, và chỉ uống một vài chén giao lưu theo thói quen, theo “truyền thống văn hóa vùng cao” thì cũng vẫn là uống rượu, vẫn bị xử phạt như nhau.
 
Thậm chí có người còn tiêu cực, sức vóc trai tráng vùng cao một vài chén rượu nào bõ bèn gì, cấm tuyệt đối thế này thì có lẽ sẽ chỉ còn chị em xuống chợ. Vì với họ, những người đàn ông vùng cao, không chỉ ở Bắc Hà, được gặp gỡ, hàn huyên nâng chén rượu với bạn bè là thú vui lớn nhất vào mỗi dịp chợ phiên.

 

Bạn muốn giảm cân? Hãy....uống rượu!

 

Mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra một thông tin “gây sốc”: uống một ly rượu mỗi ngày có thể giúp cân bằng cơ thể và…giảm cân.

 Ảnh minh họa



Theo các nghiên cứu trước đây, việc uống các loại nước ngọt hay rượu… gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, đặc biệt là vấn đề trọng lượng. Tuy nhiên, gần đây nhiều học giả cho rằng mối quan hệ thuận chiều giữa việc uống rượu và bệnh béo phì là hoàn toàn không chính xác.

Trên thực tế những người nghiện rượu nặng có nhiều khả năng bị tăng cân và mắc các bệnh về dạ dày. Nhưng đối với những người chỉ uống rượu ở mức độ vừa phải thì rượu lại trở thành một loại “thần dược” giúp giảm cân và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Navarro- Tây Ban Nha cho biết: “Dùng các loại đồ uống có cồn ở mức độ vừa phải, đặc biệt là rượu, có tác dụng rất tốt cho quá trình giảm cân. Ngược lại nếu dùng quá nhiều rượu hoặc dùng các loại rượu mạnh sẽ tăng cân nhanh chóng”.

Theo một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí dinh dưỡng quốc gia thì “uống rượu có thể dẫn đến tăng cân vì 1 gram rượu có chứa tới 7,1 Kcal”. Tuy nhiên, theo kết quả phân tích 31 nghiên cứu được tiến hành trong khoảng thời gian từ 1984- 2010 thì những kết luận đưa ra lại mâu thuẫn với nhận định trên. Và các nhà khoa học khẳng định họ không thấy mối quan hệ rõ ràng nào giữa uống rượu và vấn đề tăng cân.

Để chứng minh cho những nhận định trên, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tiến hành nhiều nghiên cứu để xác định cụ thể vai trò của từng loại đồ uống có cồn khác nhau. Kết quả cho thấy, 1 pin bia (0,58 lít) chứa khoảng 200 Kcal, con số này cao gấp hai lần 1 ly rượu vang.

Ngay khi kết luận này được đưa lên diễn đàn sức khỏe, các thành viên tham gia diễn đàn đã bình luận: “Như vậy là các loại đồ uống có cồn đóng vai trò quan trọng giúp giảm cân. Điều này tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Nhưng tại sao chị em vẫn được khuyến cáo không nên dùng các loại đồ uống có cồn để tránh tăng cân? Có lẽ những thông tin mới phát hiện này chưa được công bố rộng rãi tới tất cả mọi người”.

Đồng thời, các nghiên cứu khác cũng cho thấy uống rượu ở mức vừa phải giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thậm chí những người béo phì cũng không nhất thiết phải “khổ sở” vì kiêng rượu, họ có thể uống một lượng vừa phải theo đúng chỉ dẫn để giúp cân bằng cơ thể và giảm cân. Ngoài ra uống rượu còn có thể giảm 16- 25% khả năng mắc bệnh đột quỵ hoặc bệnh động mạch vành.

 

Thứ Hai, tháng 8 08, 2011

Chai rượu đặc biệt mừng sinh nhật Tổng thống Mỹ

Chai rượu đặc biệt mừng sinh nhật Tổng thống Mỹ - 8/8/2011 - NDHMoney.vn

 

Hãng rượu vang Guido Berlucchi của Italia đã làm riêng một chai vang nổ đặc biệt để gửi tặng ông Barack Obama nhân dịp tròn 50 tuổi.

 

Một chai vang nổ Franciacorta DOCG ’61 Brut cỡ magnum (2,25 lít) được trang trí một lớp bọc mô phỏng quốc kì Mỹ, với những đường màu đỏ chạy trên nền trắng ở thân chai với dòng chữ trang trọng "Chúc mừng Sinh nhật Tổng thống Obama". Ngay trên đó là dòng ghi ngày tháng cỡ chữ nhỏ hơn "4 tháng 8 năm 2011". Phần cổ chai được bọc giấy màu xanh nước biển với những ngôi sao trắng.

Việc trang trí chai rượu này hoàn toàn được làm thủ công bởi những nghệ nhân người Italia. Chỉ duy nhất một chai rượu đặc biệt này được làm ra và ngay lập tức được chuyển đến Washington cho tổng thống Mỹ.

Trước khi được dùng những chai vang trong hầm rượu đặc biệt ở Nhà Trắng, ông Barack Obama cũng đã nổi tiếng với bộ sưu tập vang tại nhà của mình ở Chicago, trong đó có hàng nghìn chai vang Mỹ, Italia và Pháp. Người ta cũng nói rằng những chai vang ông thích thường được làm ở vùng Gianni Zanin, bang Virginia.

 

Thứ Năm, tháng 7 28, 2011

Chai vang trắng 200 năm tuổi giá 75.000 bảng

 
Chai rượu vang 200 năm tuổi của hãng Bordeaux (Pháp) đã được bán với giá cao kỷ lục mọi thời đại đối với một chai vang trắng: 75.000 bảng Anh trong phiên bán đấu giá ngày 26/7 tại khách sạn Ritz ở thủ đô London (Anh).

Chai vang Chateau d’Yquem sản xuất năm 1811 đắt giá nói trên đã được nhà sưu tập cá nhân người Pháp, ông Christian Vanneque mua cho nhà hàng mới mở của ông tại Bali, Indonesia.

Chủ sở hữu chai vang tuyệt hảo nói trên là công ty buôn bán các loai vang cổ (Antique Wine Company).

Đánh giá cao thứ nước sóng sánh làm say lòng người trong chai rượu đắt giá, ông Stephen Williams, giám đốc Antique Wine Company, một chuyên gia sừng sỏ về các loại rượu vang cho biết chai rượu gắn nhãn “legendary vintage” là một trong những chai được gọi là “Comet Vintage” (Rựợu Sao chổi) lấy tên của sao chổi Flaugergues bay qua Trái Đất năm 1811.

Chateau d’Yquem là loại rượu trắng ngon nhất thế giới khiến những đệ tử lưu linh chỉ nghe tiếng cũng đã xuýt xoa muốn được “tợp một ngụm” cho đã.

Khác với đại đa số các loại vang trắng thường bị hỏng sau khi được đóng chai một số năm, rượu Chateau d’Yquem được sản xuất gần Sauternes ở vùng sản xuất rượu vang Bordeaux nổi tiếng thế giới có thể để lâu không xác định về thời gian và càng để lâu chất lượng rươu càng tăng cao.

Mặc dù chai rượu chưa được mở, song ông Williams quả quyết nếu được uống một ngụm nhỏ rượu này bạn sẽ thấy cảm giác dịu êm, thơm, say nồng và dư vị ngòn ngọt tuyệt vời trong miệng./.

 

Thứ Hai, tháng 7 18, 2011

 Những món ăn được xếp hạng nhất thế giới

 

 

Bạn có muốn nếm thử những món ăn nặng mùi, độc nhất, ghê rợn nhất thế giới. Hãy cũng thưởng thức phía dưới đây.
Cay nhất
 
Danh hiệu này dành cho loại ớt cay nhất thế giới trồng ở vùng Lincolnshire bởi vợ chồng nhà Nicky Wood và Zoe, chủ trang trại Fire Food.
 
Loại ớt này có khả năng những vụ bạo loạn có qui mô nhỏ.
 
 Người ta đo được vị cay của loại ớt có tên Infinity này lên tới 1. 067, 286  độ  Scoville (Độ cay Scoville biểu thị mức cay của ớt do nhà hóa học người Mỹ Wilbur Scoville đề xuất năm 1912, theo Wiki.) Những ai ăn phải loại ớt này đều phải nhập viện do phồng rộp và cháy khoang miệng và rất thích hợp để dẹp những vụ bạo loạn có qui mô nhỏ.
 
Nặng mùi nhất
 

Bài đăng mới