Chủ Nhật, tháng 2 12, 2023

RƯỢU MAO ĐÀI

 Rượu Mao Đài, chữ Hán là 茅台酒.  Máotái jiǔ – phiên âm Hán – Việt: Mao Đài tửu. Tiếng quốc tế là Moutai.  Đây là một nhãn hiệu rượu trắng (bạch tửu) của Trung Quốc.

Mao Đài xuất phát từ tên gọi của một thị trấn gần Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu. Nơi đây có truyền thống sản xuất loại rượu này. Và sau này trở thành tên gọi của rượu.

Nó không phải là rượu của Mao Trạch Đông. Hay từ Đài Loan mà nhiều người giới trẻ ngày này vẫn nghĩ. Để hiểu rõ hơn về rượu Mao Đài, hãy cùng mình nâng chén và tìm hiểu cặn kẽ thứ rượu đặc biệt này.

Thế nào là rượu Mao Đài?

Moutai là một loại rượu Daqu (rượu truyền thống) có vị ban đầu được sản xuất tại thị trấn Mao Đài. Mao Đài thơm và êm dịu, hương thơm đậm cả mùi và vị. Đồng thời. Nó là một trong ba loại rượu nổi tiếng ở Trung Quốc, “Mao Wujian”.

Rượu Mao Đài là rượu chưng cất từ cao lương lên men. Rượu nguyên bản có đặc trưng là trong vắt. Không màu, có mùi thơm đặc trưng và có độ cồn cao. Truyền thống là khoảng 65%vol. Sản phẩm chủ đạo là loại 53% độ cồn. Song gần đây có nhiều loại Mao Đài chỉ từ 35 đến 47%vol.

Lịch sử rượu Mao Đài

Một giả thuyết cho rằng loại rượu nổi tiếng trong lịch sử Thời Tây Hán là nguyên mẫu của rượu Mao Đài. Vào năm Jianyuan thứ 6 thời Tây Hán (135 TCN). Hán Vũ Đế  đã cử Tang Meng làm sứ thần đến Nanyue (nay là Quảng Châu ). Trong thời kỳ này, Tang Meng phải uống loại rượu nổi tiếng “Nước sốt Languang”. Ông cảm thấy rượu có vị rất tuyệt. Sau khi trở về Trường An, ông hỏi ý kiến ​​của các thương nhân nước Thục. Họ cho biết rượu chỉ được sản xuất ở Thục, và Yelang thường bị đánh cắp. Vì vậy, Tang Meng đã đi đường vòng. Quay hướng sang Thục để mua rượu mang về.

Rượu được dâng lên Hán Vũ Đế. Hoàng đế nhà Hán hết lời khen ngon ngọt và coi đây là vật quý hiếm. Hán Vũ Đế buộc nhà Thục phải cống rượu làm cống vật. Bởi vậy nên có câu “Đường Mông uống rượu đi Tây Vực”.

Rượu Mao Đài quốc tửu Trung Hoa
Rượu Mao Đài quốc tửu Trung Hoa

Rượu chính thức bắt đầu ở trấn Mao Đài đời nhà Thanh

Rượu Mao Đài được nấu theo phường. Gọi là thiêu phòng. Các thiêu phòng có lịch sử trên 300 năm. Bắt đầu từ đời nhà Thanh. Thị trấn Mao Đài bắt đầu hình thành từ những năm Gia Khánh và Đạo Quang của nhà Thanh. (Khoảng từ 1796 – 1850)

Câu chuyện họ Giả thôn Hạnh Hoa đến trấn Mao Đài

Người Trung Quốc lưu truyền câu nói: “Muốn uống rượu ngon tới thôn Hạnh Hoa“. Rượu Hạnh Hoa được làm ra từ thôn Hạnh Hoa thuộc huyện Phần Dương, tỉnh Sơn Tây. Trong thôn Hạnh Hoa có một thương nhân họ Giả rất sành rượu và rất mê rượu Hạnh Hoa. Mỗi lần đi buôn xa, ông ta đều mang theo vài vò rượu Hạnh Hoa để uống. Vì cho rằng không ở đâu có được loại rượu sánh được với loại rượu này.

Một lần họ Giả kia khi tới trấn Mao Đài thì gặp phải trời mưa liên tiếp nên không về được, đành ở lại, ngày ngày uống rượu tiêu sầu, chờ trời nắng ráo. Sau khi được nếm thử rượu ngon của trấn Mao Đài, họ Giả dành mấy ngày đi thăm thú quanh thị trấn. Và phát hiện ra rằng nơi đây là “mỹ tửu chi địa”. Vốn là vùng có đầy đủ điều kiện để tạo ra loại rượu ngon. Ông bèn quyết định mở lò nấu rượu ở đây.

Ghi chép về trấn Mao Đài trong sử Trung Quốc

Theo ” Zunyi Fuzhi “, “có không dưới 20 ngôi nhà đốt Maotai (nấu rượu) và chi phí cho núi ngũ cốc không dưới 20.000 shi ”. Và rượu ủ được gọi là “Rượu Mao Đài”. Tuy nhiên, xưởng sản xuất rượu cổ đã bị Tưởng Giới Thạch – phe Thái Bình Thiên quốc- phá hủy khi tấn công Quý Châu.

Danh tiếng của Rượu Mao Đài qua các thời kỳ

Danh tiếng rượu Mao Đài không chỉ trong lưu truyền mà thực sự còn thể hiện ở các giải thưởng danh dự. Mở đầu từ năm 1915.

Năm 1915, loại rượu này đã tham gia Hội chợ rượu quốc tế ở Panama. Đoạt Huy chương vàng. Dấu mốc khiến cho danh tiếng của rượu Mao Đài nổi danh toàn thế giới.

Hai năm sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Mao Đài được đặt tên là rượu quốc gia – quốc tửu vào năm 1951. Danh tiếng của rượu càng vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc. Khi Chu Ân Lai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác của thế giới.

Rượu Mao Đài đã được sử dụng trong các dịp chính thức. Trong các bữa tiệc có nguyên thủ quốc gia nước ngoài và các vị khách quý đến thăm Trung Quốc. Đây là đồ uống có cồn duy nhất được các đại sứ quán Trung Quốc ở nước ngoài. Và các khu vực tặng như một món quà chính thức. Nó đã được quảng bá rộng rãi ở Trung Quốc và nước ngoài.

Các giải thưởng trong nước 

– Năm 1952, Kweichow Moutai được đánh giá là loại rượu nổi tiếng quốc gia. Tại cuộc họp thẩm định rượu quốc gia đầu tiên. Đứng đầu trong số 8 loại rượu nổi tiếng cả nước.

– Năm 1963, tại cuộc họp thẩm định rượu toàn quốc lần thứ hai. Moutai lại giành được danh hiệu “Rượu nổi tiếng quốc gia”.

– Năm 1979, Moutai đạt danh hiệu “Rượu nổi tiếng toàn quốc” lần thứ ba. Và lần đầu tiên đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia.

– Năm 1984, Kweichow Moutai đã giành được Giải thưởng Quản lý Chất lượng Cao nhất Quốc gia (Giải Vàng).

– Năm 1988, Moutai đã giành được “Huy chương vàng của Hội chợ triển lãm ẩm thực đầu tiên của Trung Quốc”.

– Năm 1989, Kweichow Moutai đã giành được giải vàng của cuộc thẩm định rượu quốc gia lần thứ 5. Đạt được 5 huy chương vàng trong nước liên tiếp.

– Năm 1991, nhãn hiệu “Moutai” của Quý Châu đã giành được vị trí đầu tiên trong “Nhãn hiệu nổi tiếng Trung Quốc” đầu tiên.

– Năm 2016, Moutai đứng đầu danh sách mười thương hiệu rượu nội địa hàng đầu năm 2016.

Giải thưởng Quốc tế 

– Năm 1915, loại rượu này đã tham gia Hội chợ rượu quốc tế ở Panama. Đoạt Huy chương vàng.

– Năm 1985, Moutai giành được “Giải thưởng lá nguyệt quế vàng hàng hóa quốc tế”. Đây là lần đầu tiên Mao Đài giành được giải vàng quốc tế. Sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

– Năm 1992, Kweichow Mao Đài đã giành được giải vàng rượu tại Hội chợ triển lãm rượu quốc tế lần thứ 4 được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản.

– Năm 1993, bao bì của Handi Mao Đài đã giành được giải thưởng “Ngôi sao thế giới”. Giải thưởng bao bì quốc tế cao quý nhất.

– Năm 1993, Kweichow Mao Đài  đã giành được “Giải vàng đặc biệt tại Lễ hội rượu nổi tiếng quốc tế”.

– Năm 1994, Kweichow Moutai đoạt huy chương vàng. Hội chợ Thương mại Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 5.

– Năm 1994, Kweichow Moutai đã giành vị trí đầu tiên trong giải thưởng vàng đặc biệt của Cuộc thi Rượu nổi tiếng Quốc tế (Hoa Kỳ). Nhân kỷ niệm 80 năm Triển lãm Quốc tế Panama.

Thành công mới nhất trong thế kỷ 21

– Năm 2012, Kweichow Moutai đã giành được huy chương vàng trong Cuộc thi rượu mạnh thế giới.

– Năm 2014, Kweichow Moutai đã giành được “Giải Vàng Cuộc thi Rượu mạnh Quốc tế Brussels”. Và “Giải Thực phẩm Xanh và Tốt cho Sức khỏe Xuất sắc”.

– Vào năm 2015, Feitian 53% Moutai Liquor và 53% Bird’s Nest Ordinary Liquor đã giành được huy chương vàng trong Cuộc thi rượu mạnh quốc tế Brussels 2015. Giải thưởng cao nhất trong cuộc thi này, và rượu Moutai Prince Moutai cổ điển và Xijiu Cellar

– 1988 của Công ty Xijiu đã giành được giải thưởng huy chương vàng trong cuộc thi.

Rượu Mao Đài luôn là rượu qúy để tiếp khách hoặc làm quà biếu

Với việc mở rộng năng lực sản xuất của Moutai Distillery, sẽ ngày càng đáp ứng được nhu cầu nhất định của thị trường trong nước. Nhưng với việc hạn chế sản xuất tại nguồn gốc. Cùng với đối với một đất nước 1,4 tỉ dân, thì con số hàng chục triệu lít mỗi năm là không thấm tháp gì. Moutai sẽ luôn là mặt hàng khan hiếm.

Đó là chưa kể đến yêu cầu dùng cho xuất khẩu. Vì vậy, ngay tại Trung Quốc, để tìm mua được một chai rượu Mao Đài chính hiệu cũng không phải dễ.

“Uống không phải mua, mua không được uống”. Đó chính là câu nói ám chỉ những chai rượu quý được tìm kiếm mua làm quà biếu. Theo tờ South China Morning Post ngày 24.5.2017, rượu Mao Đài Quý Châu “đắt như tôm tươi” khiến giá cả tăng chóng mặt mà không có hàng để bán.

Căn bản là chỉ có người mua mà không có người bán. Nó là bảo bối qúy hiếm đắt hàng. Mấy năm gần đây, nhà nước mới mở chính sách mới không siết chặt sản xuất mới có hàng để xuất bán”. Một chủ đại lý rượu ở Quảng Châu cho biết.

Rượu Mao Đài có từ xa xưa

Quốc tửu

Năm 1945, Chủ tịch Mao Trạch Đông. Người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản và Hồng quân Trung Quốc. từ căn cứ địa Diên An bay tới  Trùng Khánh. Để gặp Tưởng Giới Thạch – nơi đặt đại bản doanh của Quốc dân đảng.

Sau những buổi thảo luận gay go, cuối cùng  hai bên đã ký “Hiệp định song thập” (10/10/1945). Hiệp định xác lập  sự  hợp tác Quốc – Cộng. Trong buổi tiệc chào mừng sự ra đời của bản Hiệp định. Đồng thời tiễn Mao Trạch Đông quay trở về Diên An. Tưởng Giới Thạch đã dùng rượu Mao Đài. Loại rượu được coi là Quốc tửu của người Trung Hoa. Đã được dùng để chiêu đãi Mao Trạch Đông.

Rượu Mao Đài từng được cố Thủ tướng Chu Ân Lai. Dùng để chiêu đãi Tổng thống Mỹ Richard Nixon tại Bắc Kinh. Cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình cũng nhiều lần dùng rượu này. Để chiêu đãi cựu Cố vấn an ninh Mỹ Henry Kissinger. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng từng tặng cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu vài chai Mao Đài.

Mới đây nhất, chuyến thăm của chủ tịch nước Triều Tiên Kim-Jong- un tới Trung Quốc cũng được Tập Cận Bình tiếp đãi và tặng rượu Mao Đài.

Sự phát triển của rượu Mao Đài 

Theo “China Kweichow Moutai Distillery Co., Ltd.”, con số sản lượng sản xuất rượu Mao Đài hàng năm tính theo tấn (1000 lít) như sau:

nămNăng suất / tấn
Năm 195275
Năm 1955274
1957283
1958627
1959820
1960912
Năm 1961347
1969355
19781068
19841319
19861266
19891300
19901880
19964365
20039757
200411522
200716865
200820434
201530135

Năm 1960 là một năm mà “Đại nhảy vọt” và “gió thổi phồng” ngày càng mạnh mẽ. Con số này tăng nhanh đặc biệt từ sau năm 2020.

Trấn Mao Đài trong nội chiến và chống Nhật của Trung Quốc

Khi đó tại trấn Mao Đài có nhiều lò sản xuất rượu. Trong đó lò “Mao Đài lão tửu phường” là lò lớn và nổi tiếng nhất. Khi Hồng quân tới, nhiều người đã mang rượu Mao Đài ra úy lạo.

Trong suốt thời nội chiến và trong cuộc kháng chiến chống Nhật. Tuy rất khó khăn,  nhưng trấn Mao Đài vẫn có 3 lò sản xuất rượu thủ công lớn nhất là “Thành Nghĩa thiêu phòng”. “Vinh Hòa thiêu phòng” và “Hằng Hưng thiêu phòng”.

Bằng những tìm tòi công phu, đúc rút các kinh nghiệm dân gian. 3 lò này đã góp phần rất quan trọng để danh tiếng của rượu Mao Đài ngày một vang xa. Để ghi nhận công lao những người sáng lập ra 3 lò rượu này. Dân trong trấn đã đúc tượng của 3 vị. Và những bức tượng này đã được đặt ở vị trí rất trang trọng  tại Nhà Bảo tàng rượu của trấn Mao Đài.

1949: Ra đời Moutai Đài Loan

Năm 1949, khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc rút khỏi Đài Loan. Nó đã lấy đi rượu nguyên chất do Nhà máy chưng cất Moutai thu được. Đồng thời cũng lấy đi một số nhà sản xuất rượu. Dựa trên điều này, kế thừa quy trình sản xuất bia của Moutai. Nó được ra mắt vào năm 1977, và đã giành được giải bạc của Hiệp hội Đánh giá Thuốc lá và Rượu Thế giới vào các năm 1978, 1996, 2002 và 2004.

Hiện nó được nấu bởi Công ty Thuốc lá và Rượu Đài Loan. Nồng độ cồn cao hơn một chút so với 54 độ rượu cao lương Daqu hương vị Luzhou. Không giống như Maotai, rượu có vị Maotai có vị đắng do nhiều n-butanol và isobutanol. Tên thương hiệu hiện tại là Yushan Moutai.

Mao Đài ở Trung Quốc Đại Lục

Nhiều người bết đến thành tích năm 1952. Phiên nếm rượu quốc gia đầu tiên đã đánh giá Moutai là loại rượu nổi tiếng. Đứng đầu trong các loại rượu. Chỉ có bốn loại rượu trong số các loại rượu nổi tiếng được đánh giá vào thời điểm đó. Vì vậy bốn loại rượu bao gồm cả Mao Đài sau này được gọi là bốn loại rượu nổi tiếng ở Trung Quốc. Vậy Mao Đài chính thức từ năm nào?

Sau khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập (1/10/1949). Ủy ban huyện Nhân Hoài đã mua lại lò “Thành Nghĩa thiêu phòng” với giá 13 nghìn tệ. Và hợp với 2 lò còn lại để tạo ra Xưởng rượu Mao Đài.

1. Thành lập nhà máy rượu Mao Đài thuộc sở hữu nhà nước năm 1950

Vào đầu những năm 1950, chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tham gia vào quan hệ đối tác công tư. Ba xưởng rang tư nhân quan trọng nhất ban đầu ở Thị trấn Mao Đài. Họ đã hợp nhất để thành lập nhà máy rượu Moutai thuộc sở hữu nhà nước, với Lai Yongchu, chủ sở hữu cũ của Hengxing Shaofang, làm giám đốc của nhà máy mới. 3 xưởng ban đầu là:

  • Xưởng rang Ronghe (quản lý Wang Bingqian), nơi sản xuất Wang Mao. “Vinh Hòa thiêu phòng”
  • Xưởng rang Chengyi (người sáng lập Hualianhui) – Xưởng sản xuất Huajiu, còn được gọi là “Hua Mao” (người sáng lập Hualianhui).  “Hằng Hưng thiêu phòng”.
  • Xưởng Hengxing Shaoxing (quản lý Lai Yongchu rượu Lai Yongchu , còn được gọi là “Lai Mao” – “Thành Nghĩa thiêu phòng”

Cả ba xưởng rang đều đưa ra công thức nấu rượu Moutai của tổ tiên họ. Được tối ưu hóa và cải tiến bởi nhà máy mới và đưa vào sản xuất.

Theo ông Yuan Renguo, chủ tịch Moutai, sự phát triển của Moutai kể từ khi thành lập đến nay đã hình thành bốn giai đoạn lịch sử khác nhau.

2. Giai đoạn từ năm 1952 đến năm 1978.

Trong nước: Các loại rượu Mao Đài trước đó rất dễ bị làm giả vì không có đăng ký nhãn hiệu chính thức chính thức. Cũng thiếu các tài liệu chính thức để chứng minh tính xác thực của chúng. Sau năm 1954 là sớm nhất của Moutai.

Nhìn chung, mặc dù Maotai ở giai đoạn này từ năm 1952 đến năm 1978 được hưởng ánh hào quang được tạo ra bởi sự “điều chỉnh” theo hệ thống phân phối kinh tế kế hoạch và phong cách thương hiệu nổi tiếng được đặt ra bởi nhiều huân chương và bằng khen danh dự. Nhưng cái giá đắt mà nó phải trả là: Không có bất kỳ quyền tự trị.

Rượu quốc gia Moutai thuộc về quốc gia, thương hiệu Moutai được hệ thống phong ấn chặt chẽ, người dân Moutai giống như những người đàn ông mạnh mẽ bị ngũ hoa trói buộc.

Thương hiệu Mao Đài 1952 – 1978:

– Sau khi Moutai đăng ký nhãn hiệu chính thức, doanh số bán hàng trong và ngoài nước bị chi phối bởi nhãn hiệu bánh xe Moutai, và vì Moutai ban đầu chủ yếu được xuất khẩu, và trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh , nhãn hiệu “năm sao” được coi là biểu tượng chính trị của trại phương Tây, vì vậy nó đã được xuất khẩu sau năm 1958. Feitian Moutai chính thức xuất hiện.

– Feitian Moutai (1958 ~ 1966): Đây là lần đầu tiên Kweichow Moutai sử dụng nhãn hiệu của Feitian, và “Feitian” chính thức trở thành bao bì Moutai xuất khẩu cổ điển.

– Sunflower Moutai (1967 ~ 1975): Năm 1966, Trung Quốc phát động cuộc Cách mạng Văn hóa, vì nhãn hiệu “Flying Moutai” được vẽ hình các tiên nữ nên có nghi vấn là ” Four Olds “. Sau khi thảo luận, Nhà máy chưng cất Kweichow Moutai đã thay đổi nhãn hiệu. thành “Sunflower Moutai”.

3. Giai đoạn của hãng Mao Đài từ năm 1978 đến năm 1998

Giai đoạn thứ hai là từ năm 1978 đến năm 1998. Công cuộc cải cách và mở cửa đã mang đến một cơ hội lịch sử chưa từng có cho sự phát triển của ngành công nghiệp rượu của Trung Quốc. Rượu Mao Đài cũng đã đạt được sự phát triển bền vững và ổn định trong làn gió mùa xuân của cải cách. Sản lượng cao hơn nhiều so với thời kỳ Cách mạng Văn hóa.

Tuy nhiên, khi mô hình phát triển kinh tế thị trường được đưa vào cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc. Moutai đã không hoàn toàn thoát khỏi những ràng buộc của hệ thống kinh tế kế hoạch. Đối với các doanh nghiệp bước vào nền kinh tế thị trường, đến nửa đầu năm 1998, Mao Đài vẫn chưa bước ra khỏi “pháo đài” của nền kinh tế kế hoạch.

Giai đoạn này trong môi trường công nghiệp, nơi cải cách và mở cửa đang diễn ra mạnh mẽ và nền kinh tế thị trường vẫn còn giai đoạn thăm dò, một số doanh nghiệp đi đầu trong việc thay đổi Khái niệm mở rộng quy mô. Thậm chí nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ban đầu ít tên tuổi, nhờ mở rộng quy mô đã chuyển mình trong một sớm một chiều đã trở thành những “ông trùm ngành” đang trỗi dậy ngược xuôi trên thị trường Rượu Tứ Xuyên, rượu Sơn Đông. Thậm chí cả rượu Giang Tô.

Thương hiệu Mao Đài năm 1978 đến năm 1998.

– Ba cuộc cách mạng lớn của Mao Đài (1966 ~ 1982): Giai đoạn này trùng với những năm cách mạng ở Trung Quốc. Ba cuộc cách mạng lớn được gọi là: hợp tác công tư , cải cách ruộng đất và Cách mạng Văn hóa . Bởi vì Kweichow Moutai Winery đã viết dòng chữ của trên nhãn sau của rượu ba cuộc cách mạng lớn “Ba cuộc cách mạng Moutai Liquor”.

Thương hiệu Nội địa 

– Moutai thuộc sở hữu nhà nước địa phương (1982 ~ 1986): Năm 1982, nhãn hiệu sau của Nhà máy rượu Kweichow Moutai được thay thế và kỷ nguyên của ba cuộc cách mạng lớn Moutai đã kết thúc. Các nhà sưu tập nhìn thấy dòng chữ ở góc dưới bên phải của mặt trước nhãn rượu là “quốc doanh địa phương”. Vì vậy họ gọi Moutai của thời kỳ này là “Mao Đài quốc doanh địa phương”.

– Iron Cover Moutai (1987 ~ 1990): Sau vài năm thử nghiệm phiên bản Moutai xuất khẩu, phiên bản nội địa của Moutai vào năm 1987 cũng đã thay đổi phốt sang bìa nhôm, được thị trường gọi là “Iron Cover Five Star Moutai”.

– Red Film Five-Star Maotai (1991 ~ 1996): Công nghệ sản xuất phim đỏ phiên bản nội địa ra đời cùng lúc với phiên bản xuất khẩu, đó là thêm một lớp màng nhựa màu đỏ bên ngoài nắp, được gọi là “Red Film Maotai” trên thị trường.

Thương hiệu xuất khẩu

– Dafeitian Moutai (1976 ~ 1985) xuất khẩu: Sau Cách mạng Văn hóa, Nhà máy chưng cất Kweichow Moutai nhận thấy rằng nhiều quốc gia và khu vực ở nước ngoài không thích nhãn hiệu “Sunflower”, vì vậy “Sunflower” đã được đổi thành “Feitian”.

– Xiaofeitian Moutai (1985 ~ 1990): Năm 1985, thiết kế nắp nhôm lần đầu tiên được áp dụng cho Moutai xuất khẩu, và dung tích được điều chỉnh lại thành 500ml, thời kỳ này được gọi là “Little Feitian” do sự phân biệt về dung tích.

– Red Film Feitian Moutai (1991 ~ 1995): Moutai thời kỳ này có một lớp màng nhựa màu đỏ bên ngoài nắp chai nên được gọi là “Red Film Moutai”.

4. Năm 1999 đến 2009 là giai đoạn “bay bổng”

“Một thập kỷ bay bổng” là từ để chỉ giai đoạn này. Trong giai đoạn phát triển lịch sử thứ ba, Rượu Mao Đài đã đạt được tốc độ phát triển nhanh chóng về sản xuất, bán hàng, lợi nhuận và thuế trong mười năm. Sự phát triển vượt bậc của Moutai trong mười năm qua trước hết là sự tự cách mạng và đổi mới về chất lượng, công nghệ và quản lý, và thứ hai, nó đã bắt đầu bắt kịp thương hiệu và tiếp thị.

Tăng sản lượng – thay đổi mẫu mã, thông số kỹ thuật

Bằng cách phân tích xu hướng nhu cầu thị trường và tiến hành phân khúc thị trường, Mao Đài lần đầu tiên phá vỡ khuôn mẫu lịch sử về nồng độ cồn đơn, quy cách đơn và bao bì đơn. Đồng thời phát triển liên tiếp 3 loại rượu vừa và thấp. Đó là Mao Đài 43 độ, 38 độ và 33 độ và 15 năm, 30 độ. Có 4 loại rượu Mao Đài được sản xuất vào năm 2019, 50 năm và 80 năm. Cũng như “Rượu Hoàng tử Moutai” và “Rượu Chào mừng Moutai”.

Trong điều kiện không thay đổi các thông số kỹ thuật về dung tích khác nhau và bao bì cơ bản, các cải cách hũ đựng, chai đựng cũng được tiến hành.

1999 đến 2009: Phát triển lợi thế

Sau đó, nó tích hợp các lợi thế về nguồn lực của Công ty Xijiu, Công ty Phát triển Công nghệ Moutai và Công ty Rượu Y tế Moutai, các công ty liên kết với tập đoàn, và phát triển một loạt sản phẩm rượu hương vị Luzhou với phong cách hương vị “Qianpai Luxiang”, và bước vào thị trường Luxiang với hương vị phổ biến và thị trường rượu chăm sóc sức khỏe.

Kể từ đó, cùng với sự phát triển đa dạng và đa sản phẩm của Công ty rượu Moutai và Công ty Rượu Changli, cơ cấu sản phẩm của Moutai đã hình thành một chuỗi các hệ thống sản phẩm phù hợp. Các cấp độ cao, trung bình và thấp. Họ thực hiện quá trình chuyển đổi từ “chuỗi sản phẩm” truyền thống mở rộng hợp lý “chuỗi thương hiệu” mới.

Thương hiệu rượu Mao Đài giai đoạn 1999 đến 2009

Moutai năm sao với màng trong suốt (1996 ~ 2009): Nhà máy rượu Kweichow Moutai đã giới thiệu một công nghệ niêm phong mới từ Ý vào năm 1996, và chuyển sang loại vỏ nhựa màu đỏ có màng trong suốt để niêm phong trong nội địa.

Khi xuất ngoại, Feitian Moutai (1996 ~ 2009) cũng được nhà máy chưng cất Kweichow Moutai dùng công nghệ niêm phong mới từ Ý vào năm 1996, và bắt đầu sử dụng thay thế bìa nhựa màu đỏ để niêm phong bằng một màng trong suốt. Nó được gọi là “Film trong suốt Moutai” trên thị trường .

5. Phiên bản mới của Moutai (2009 ~ nay)

Phiên bản mới của Moutai (2009 ~ nay): Kể từ năm 2009, Kweichow Moutai đã giới thiệu công nghệ mới, sử dụng một loại màng niêm phong bằng nhựa mới, trông giống như vải và bạn có thể thấy hoa văn của Nhà máy rượu Mao Đài trên màng niêm phong và “Dòng chữ“ National Wine Moutai ”. Phương pháp đóng màng này vẫn được sử dụng cho đến tận bây giờ.

Phiên bản nội địa của nhãn rượu được in năm ngôi sao. Nhãn in trên phiên bản xuất khẩu của rượu là Feitian.

Tranh chấp về việc đăng ký nhãn hiệu “National Wine Moutai”

Bắt đầu từ năm 2001, Kweichow Moutai bắt đầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “National Liquor Moutai”, sau đó đã vượt qua vòng thi sơ khảo vào tháng 7/2012. Vào tháng 8 cùng năm, nhiều công ty rượu như Fenjiu và Dukang đã bày tỏ sự phản đối và đệ trình 95 văn bản phản đối lên Văn phòng nhãn hiệu .

Ngày 26 tháng 12 năm 2016, Cục Nhãn hiệu Cục Quản lý Nhà nước về Công Thương đã ra quyết định không đăng ký nhãn hiệu “National Liquor Moutai” vì từ “National Liquor” có nghĩa là “rượu nội địa ngon nhất” và “quốc rượu ”

Các quy định của Luật Quảng cáo của nước Cộng hòa không có lợi cho việc đăng ký nhãn hiệu của “National Liquor Moutai” “sẽ không được sử dụng các thuật ngữ như” cấp quốc gia “,” so sánh nhất “và” tốt nhất “trong quảng cáo”. Điều này cũng có nghĩa rằng “National Liquor Moutai” tuyên truyền sẽ không được phép xuất hiện trong tương lai. Tuy nhiên, đối với “XX National Wine Moutai Sales Co., Ltd.” được thành lập trên toàn quốc thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng.

Kweichow Moutai đình chỉ nhãn hiệu “National Liquor Moutai”

Vào tháng 8 năm 2018, Kweichow Moutai đã đưa ra một tuyên bố trên trang web chính thức của mình rằng họ đã quyết định từ bỏ đơn đăng ký nhãn hiệu “National Wine Moutai”. Sau đó, Kweichow Moutai đình chỉ nhãn hiệu “National Liquor Moutai” vào ngày 30 tháng 6 năm 2019, chữ “National Liquor” trên cổng Moutai Distillery đã bị xóa và khẩu hiệu của Kweichow Moutai không còn được nhắc đến “National Liquor

Thương hiệu Mao Đài ngày nay và các công ty con

Các loại rượu Mao Đài thuộc hiệp hội Mao Đài Quý Châu. Nổi bật có Kweichow. Các biến thể rượu ché, rượu hạ thổ, rượu ống tre… Moutai Holding Group giữ vai trò phân phối quan trọng.

Điều này được hiểu rằng bây giờ, các loại rượu Mao Đài thuộc Maotai Group. Mỗi công ty con giữ lại không quá 10 thương hiệu. Số lượng mã vạch của mỗi nhãn hiệu không quá 10 mã. Các loại rượu của Moutai Co., Ltd. “Hệ thống gia đình” của Moutai Group có thể được mô tả là rất lớn. Các thành viên của “gia đình Moutai”.

Tổng cộng có 66 thương hiệu. Họ là 6 Kweichow Moutai Sales Co., Ltd.. 11 công ty rượu Maoxiang, 10 công ty Xijiu. 10 công ty phát triển công nghệ, 10 công ty rượu tốt cho sức khỏe, 6 công ty rượu bạch kim. Có 7 công ty nông nghiệp sinh thái và 6 công ty đầu tư và sản xuất kinh tế. Họ cho ra khoảng 200 nhãn rượu.

Gia đình Rượu Mao Đài
Gia đình Rượu Mao Đài

1. Công ty TNHH Kweichow Moutai Sales Co., Ltd

Kỹ thuật nấu rượu Moutai đã đạt di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hầu hết các cửa hàng và đại siêu thị thông thường trên thị trường đều bán Feitian 53 ° và 38 ° và Moutai năm sao.

Kweichow Moutai Co., Ltd. bao gồm Kweichow Moutai Sales Co., Ltd. và Guizhou Maotai Liquor Marketing Co., Ltd. Hai công ty này có thương hiệu và sản phẩm phong phú nhất. Moutai, hiện nay giá giao dịch thị trường của nó đã cao tới mức 3.000 nhân dân tệ.

Ngoài ra, các sản phẩm của Moutai Sales Co., Ltd. bao gồm Moutai năm sao, hộp quà Moutai, rượu kỷ niệm Moutai, Moutai ít cồn và Moutai lâu năm. Các loại rượu Moutai lâu đời bao gồm Handi Moutai, Moutai 80 tuổi, Moutai 50 tuổi, Moutai 30 năm, Moutai 15 tuổi và rượu kỷ niệm Moutai lâu năm. Một số loại rượu vang và rượu kỷ niệm có giá trị cao này ít được lưu hành và hiếm khi được biết đến.

2. Công ty TNHH Tiếp thị Rượu Moutai Sauce

Các thương hiệu của Maotai Wine Marketing Co., Ltd. là Huamao, Wangmao, Laimao, Guizhou Daqu, Prince, Yingbin, Hanjiang, Renjiu, Fortune Wine, Guobo Wine, Golf, Zunyi 1935, Sanjiafang và Water Cube. Golf. Fortune. Guobo và năm thương hiệu cuối cùng là các thương hiệu liên doanh.

Trong số đó, thương hiệu Huamao có lịch sử lâu đời nhất. Huamao là thương hiệu đầu tiên trong số “Sanmao”, tiền thân của Maotai. Bắt đầu vào năm 1862 và có thể được gọi là “chú ruột” của Mao Đài.

3. Công ty TNHH Kweichow Moutai Xijiu.

Tên của rượu được dịch ra theo tiếng Việt nôm na gồm các nhãn:

“Xi rượu”, “Xi tướng”, “rượu hầm”, “kỷ niệm khắp nơi”. “Con báo nhỏ”, “Mã quốc gia”, “Bí mật nhà Hán”, “Chính phủ quốc gia”. “Yingke và Xuweizui Winery đều là những thương hiệu tự điều hành.

Công ty Xijiu được sáp nhập vào Tập đoàn Moutai vào năm 1998 và là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Moutai. Nhưng tương đối mà nói, rượu Mao Đài là loại quan trọng nhất, dòng sản phẩm tương đối phong phú, có thể nói là đẳng cấp “anh em họ” của Moutai.
Các nhãn hiệu rượu hương vị nước sốt thuộc Xijiu chủ yếu bao gồm dòng Junpin, dòng hầm, dòng Epoch, dòng Jindiao, dòng Laoxijiu, dòng thương mại điện tử và dòng tùy chỉnh; các nhãn hiệu rượu hương vị Luzhou bao gồm Xishui Dadian và Xishui Tequ., Xijiu gold old, Xichun và các bộ truyện khác.

4. Kweichow Moutai Health Wine Co., Ltd.

Rượu nhuyễn Maotan, rượu Maoxiang, Maotan, “Ăn mừng”, “say rượu”, “gieo hầm”, “Thái Nguyên”, “Quý Châu”, “Centennial Story” và “Huasheng Ming” đều là thương hiệu tự điều hành.

Moutai Health Liquor Co., Ltd. được thành lập vào năm 2005. Công ty sở hữu Dòng rượu Maotai Ageless (bao gồm dòng Bo, dòng Hyun, dòng Yang và loạt phim nghi lễ), Dòng rượu Centennial Story, Dòng rượu Guyuan, Dòng rượu nổi tiếng Huasheng, và Dòng rượu Maotan. Dòng rượu vang, dòng rượu Maoxiang, dòng rượu Mao Đài và dòng rượu Thái Nguyên.

5. Công ty Phát triển Công nghệ thuộc Tập đoàn Kweichow Moutai Distillery Group

Kweichow Moutai Group Technology Development Co., Ltd., một công ty con. Họ sản xuất nhiều loại rượu Moutai giá rẻ dưới dạng nhãn hiệu tập thể, nhưng hầu hết chúng chủ yếu là hương vị mạnh, gây nhầm lẫn thị trường ở một mức độ nhất định.

Công ty Phát triển Công nghệ Moutai được thành lập vào năm 1992 và đã phát triển nhiều thương hiệu trong những năm qua. Những thương hiệu phổ biến nhất là Moutai Chun, Celestial Top Grade, Fugui Wannian, Centennial Prosperity, Maoxian Liquor, Guizhou Techun, Guizhou King, Zhanjiang Liquor, Xiao Brands chẳng hạn như các bartender có đội hình khá “bảy dì tám” của Moutai.

6. Công ty rượu bạch kim của Tập đoàn chưng cất Guizhou Moutai: Platinum Liquor Company

“Rượu bạch kim”, “Nghệ nhân trong nghệ nhân”, “Thần kiềm”, “Thợ thủ công bậc thầy Qianpin”, “Long cấp”, “Zhonglin Xianzun”.

Platinum Liquor Company được thành lập vào tháng 5 năm 2013. Loạt sản phẩm của nó bao gồm Platinum Liquor Series, Original Liquor Series. Craftsman Liquor Series. Longtou Horse Liquor Series. Qianpin Dajiang Liquor Series. Yuangui Liquor Series và Platinum Fengtan Liquor Series.

7. Công ty Phát triển Công nghiệp Nông nghiệp Sinh thái Kweichow Moutai Group

Công ty Nông nghiệp Sinh thái Moutai là công ty 100% vốn nhà nước do Tập đoàn Moutai đăng ký và thành lập vào tháng 2/2015. Sản phẩm chính là rượu việt quất phù hợp với chị em. Đó là dòng rượu Youmi, sự kết hợp của 6 màu, đóng gói nhỏ khá thời trang. Ngoài ra, nó còn kinh doanh một loạt các loại rượu nếp, là loại rượu gạo có độ cồn thấp được làm từ gạo nếp.

“Thanh Thần”. “Sang Sheng Wang”. “Lan Meifang”. “Licai Huazhang”. “Yunshang Orchard”. “Xinya”. “Beginning Times.”

8. Công ty TNHH đầu tư công nghiệp kinh tế thông tư Kweichow Moutai.

Moutai Circular Economy Industry Investment Co., Ltd. được thành lập vào tháng 10 năm 2013. Loại rượu mà công ty kinh doanh là rượu nếp phức hợp có hương vị nước sốt được ủ cơ giới hóa. Các sản phẩm của công ty bao gồm Daqianmen. Haofengtan. Xinjun wine. Rượu Qianjiang. Sanjunxiao sauce. Jingjiu. Haojiu và các nhãn hiệu khác.

Trong những năm gần đây, thương hiệu Moutai tiếp tục “giảm sút”. Tập đoàn Moutai đã cắt giảm hơn 100 thương hiệu và hàng nghìn sản phẩm. Đồng thời bắt đầu củng cố tư duy sản xuất các sản phẩm đơn lẻ lớn.

Rượu Mao Đài là món hàng xa xỉ

Giá của rượu Mao Đài đã tăng lên trong những năm gần đây. Vào năm 2011, Moutai ở Kweichow đã “nộp đơn” cho tổ chức gây tranh cãi World Luxury Association về “bằng cấp xa xỉ”, gây ra nhiều tranh cãi

Ngoài ra, vụ việc các doanh nghiệp nhà nước chi số tiền khủng để mua loại rượu nổi tiếng như Moutai đã bị phanh phui ở Trung Quốc đại lục, đến nỗi “Moutai” thường xuyên xuất hiện trong các chủ đề nóng kèm theo những từ như “công khai tiền ăn nhậu “,” ba tiêu công “,” tham nhũng ”

Trước khi ban hành tám quy định trung ương vào năm 2012, để ưu tiên bảo lãnh mua hàng của nhóm đơn vị, một số nhà phân phối chỉ bán Moutai còn lại cho người bình thường nên Moutai thường xuyên hết hàng. Vào thời điểm đó, để mua Moutai trong cửa hàng bán lẻ tự điều hành của Moutai Distillery, bạn cần xuất trình thẻ căn cước và mỗi người được giới hạn hai chai, và bạn cần phải xếp hàng để mua được.

Hũ rượu đặc biệt Rượu Mao Đài
Hũ rượu đặc biệt Rượu Mao Đài

Các loại Mao Đài 

Nhắc đến rượu Mao Đài chắc hẳn dân nhậu nào cũng quen. Những gì chúng ta nghĩ đến là một trong mười loại rượu nổi tiếng hàng đầu ở Trung Quốc. Đại diện của rượu hương vị Daqu Maotai. Một trong 12 loại rượu chưng cất nổi tiếng trên thế giới. 3 loại đầu danh sách của Trung Hoa.

Có rất nhiều loại rượu Moutai trên thị trường hiện nay. Cho dù chúng ta uống hay không uống Mao Đài. Bạn có thực sự biết rượu của Mao Đài?

Kweichow Moutai đã có lịch sử 100 năm. Khi chúng ta nghĩ về Moutai thực, chúng ta cần hiểu ràng có 3 loại Mao Đài. “Moutai Town’s wine”, “Moutai wine”, “Moutai nhuyễn”.

3 loại rượu Mao Đài

“Moutai Town’s wine” : 茅台镇的酒 tức là rượu được sản xuất. Bởi nhiều nhà máy rượu khác nhau ở Maotai Town.

“Moutai” : 茅台酒 dùng để chỉ Kweichow Moutai. Loại rượu được sản xuất bởi Moutai Distillery Group.

“Moutai nhuyễn” Moutalzhen茅台原” một thương hiệu trực thuộc Moutai Group. Được đại diện bởi rượu nhuyễn 52 độ. “Moutai nhuyễn” không có nghĩa là “Moutai nhuyễn rượu”.

Vì sao Rượu Mao Đài danh tiếng như vậy?

Trong một phim tài liệu phát trên truyền hình Trung Quốc vào tháng 10.2016. Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc mô tả chi tiết chính sách của ông Tập. Đã biến rượu Mao Đài “từ thức uống của các quan chức tham nhũng thành loại rượu cho mọi giới”.

Trong đó cũng dẫn lời một số quan chức khai nhận bị “ám ảnh” bởi loại rượu này đến mức nào. Trương Kiện Tân, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Thiên Tân. Từng đổ rượu Mao Đài vào chai nước suối để tránh bị chụp ảnh uống rượu. Cựu Bí thư Nam Kinh Dương Vệ Trạch thú nhận rất thích uống rượu Mao Đài, đặc biệt là loại lâu năm.

Một chai Mao Đài sản xuất vào khoảng năm 1960 có thể có giá đến 100.000 nhân dân tệ (329,2 triệu đồng). Bất chấp lệnh chống tham nhũng của ông Tập, rượu Mao Đài (đặc biệt Mao Đài Phi Thiên). Vẫn được dùng trong bàn tiệc để “bôi trơn hợp đồng”.

Vậy rượu Mao Đài tại sao lại quý hiếm và được săn lùng đến vậy? Rượu có gì đặc biệt?

Vị trí đắc địa: “mỹ tửu chi địa”

Rượu Mao Đài chính hiệu được làm ra tại trấn Mao Đài. Đây là một thị trấn nhỏ nằm trong khe núi Dục Để bên bờ sông Xích Thủy. “Tiểu khí hậu” (Terrois) của trấn Mao Đài là “độc nhất vô nhị” trên đời. Nơi đây quanh năm oi ả, không một luồng gió thổi. Vì thế nếu rời trấn Mao Đài thì sẽ không bao giờ nấu được loại rượu Mao Đài đích thực.

Sông xích thủy và trấn Mao Đài

Tìm một nơi khác để làm Mao Đài thực thụ? Đó là không thể. Cũng như Champagne của Pháp. Hay vùng đất đảo khói của Scotland. Mỗi nơi có một terrois khác nhau để cho ra một loại rượu có hương vị khác nhau không hoàn toàn giống được.

Nguồn nước sông Xích Thủy

Nguồn nước sông Xích Thủy chảy qua làng này cũng chính là mấu chốt. Vùng đất huyền diệu rộng 7,53 km vuông đã tạo nên chất lượng kỳ diệu của rượu Mao Đài. Đây là sông Xích Thủy (Chishui) nổi tiếng. Nước sông Chishui, có màu đỏ và đỏ. Nó chứa nhiều nguyên tố vi lượng khác nhau, có thể tạo ra chất lượng của rượu có vị chất lượng cao

Chất lượng của Cao Lương

Loại cao lương đỏ được sử dụng là loại có hàm lượng tinh bột cao nhất. Cao Lương hạt chắc, mẩy và đều, hạt nhỏ và vỏ dày, có khả năng chống nấu chín. Rượu làm từ cao lương nguyên chất rất tốt cho sức khỏe sau khi uống!

Ruộng cao lương làm rượu Mao Đài
Ruộng cao lương

Sử dụng cao lương và nước chất lượng cao của địa phương ở Thị trấn Mao Đài làm nguyên liệu thô. Ngoài nguyên liệu thô chất lượng cao, nó còn tận dụng lợi thế của môi trường tự nhiên độc đáo, và áp dụng khoa học và nghề thủ công truyền thống độc đáo. Nó có đặc điểm là mùi thơm nước sốt nổi bật, vị rượu thanh tao và tinh tế, dư vị kéo dài và lưu hương lâu.

Rượu Mao Đài được làm như thế nào?

Rượu Mao Đài được làm như thế nào mà ngon như vậy! Từ đắc địa, nguồn nước, chất lượng cao lương và không thể thiếu đó là nghệ thuật lên men, chưng cất và ủ lão hóa rượu.

Nguyên liệu chủ yếu để sản xuất rượu Mao Đài bao gồm cao lương nếp, tiểu mạch với men, nước. Rượu có một mùi thơm đặc trưng. Tinh tế, tao nhã. Nhiều người nói rằng khi đã uống hết rượu rồi nhưng mùi hương của nó vẫn còn lưu lại ở chiếc chén rất lâu. Rượu Mao Đài độc đáo, tinh túy và quý ở nhiều nét.

Quy trình sản xuất rượu sốt truyền thống Mao Đài, từ nguyên liệu đầu vào nhà máy đến thành phẩm rời khỏi nhà máy, chủ yếu bao gồm bảy mắt xích quan trọng. Gồm: Lựa chọn nguyên liệu. Chưng cất. Ủ. Bảo quản. Pha trộn. Kiểm tra và đóng gói.

Những liên kết này quyết định hương vị Maotai Maotai truyền thống. Đó là chất lượng sản phẩm cuối cùng của rượu, hương vị của rượu.

+ Tinh thần của nghề thủ công

Ở Mao Đài, tinh thần của nghề thủ công không được nói ra mà là được thực hiện. Nó được phản ánh trong các hoạt động sản xuất cơ bản nhất của một cái nâng, một cái xẻng, một cái rổ và một cái vá.

Tương tự, chất lượng của Mao Đài là điều mà mọi thợ thủ công Moutai công dụng. Được bảo vệ tâm hồn, đổ mồ hôi công sức, nâng đỡ bằng cả đôi tay.

Chúng ta phải nỗ lực vươn lên trong mọi quá trình. Phải thực hiện nghiêm túc tiêu chí phẩm chất ‘ba không, bốn vâng’, tuân thủ ‘mười hai đức tính kiên trì’, kiên định về ‘kiểm soát độ ẩm hợp lý’ không ngừng. Điều chỉnh hàm lượng nước, nhấn mạnh vào việc ‘tạo điều kiện thích hợp cho các vi sinh vật khác nhau phát triển và sinh sản tốt và không thay đổi’, kiểm soát nhiệt độ, hòa tan oxy hiếu khí, đảm bảo quá trình lên men chất lượng cao, truyền đạt mục đích tốt, và tuân thủ quy trình sản xuất… ”

+ Quy trình nghiêm ngặt

Cái gọi là nghề thủ công truyền thống hay còn được gọi là ” nghề thủ công Kunsha “. Phải mất 1 năm để nấu rượu koji, cho ăn Chongyang. 9 lần nấu. 8 lần lên men. 7 lần chiết xuất rượu. Mất 1 năm để ủ rượu cơ bản và sau đó có thể bảo quản trong thùng đất sét để dùng thêm hơn 5 năm trước khi nó có thể được đóng chai.

Một chai Mao Đài từ khi là nguyên liệu vào xưởng đến khi xuất xưởng phải mất ít nhất 5 năm. Thậm chí có loại đến 80 năm tuổi. Cụ thể tùy vào từng danh tính rượu.

Như chúng ta đã biết, Maotai là một mô hình của rượu sốt của Trung Quốc. Hầu hết quá trình nấu rượu Maotai là phương pháp nấu rượu ở trạng thái rắn của quy trình Kunsha. Quá trình này cần duy trì tính toàn vẹn của cao lương. Tỷ lệ nghiền nát của cao lương không thể vượt quá 20%.

Rượu Mao Đài hũ sành
Rượu Mao Đài hũ sành hạ thổ

Rượu Mao Đài “đa năng, hữu dụng”

Mao Đài rất đặc biệt. Nó có nhiều điểm để người dùng ưa chuộng.

+ Hương vị Mao Đài tuyệt vời, lưu hương lâu

Mới mở nút, rót rượu, mùi đã thơm. Rượu có hương vị nước sốt tốt có nước sốt nổi bật, thanh tao và tinh tế. Rất êm dịu và thơm. Trong và mờ.  Màu hơi vàng. Không có chất rắn lơ lửng và cặn lắng trong rượu. Rượu có hương rõ ràng treo trên thành. Mềm trong miệng. Có thể được cảm nhận sau khi uống. Mùi nước sốt dội lại trong cổ họng.

Ngoài ra, rượu đã ủ sẽ khiến bán chú ý đến mùi thơm của chén rỗng. Tức là rượu trong chén sau khi uống. Chén rỗng để lại rất lâu và mùi thơm vẫn còn lưu luyến.

+ Rượu ngon, cao độ nhưng uống không độc

Nhờ cách chưng cất độc đáo mà khoa học nên hầu hết các chất có hại ra ngoài đều được loại bỏ. Vì vậy mà uống rượu Mao Đài ít bị kích thích, không khô miệng, không bốc lên đầu, không cay họng. Đây cũng được cho là bí quyết giúp rượu Mao Đài có được mùi hương tao nhã, lưu lại lâu trong chén.

+ Mao Đài tốt cho sức khỏe

Rượu Mao Đài cũng được cho là có độ toan cao nên nếu uống với một lượng thích hợp sẽ có lợi cho gan, bổ trợ chữa bệnh dạ dày, đái đường, cảm mạo…

Ngoài ra, do được để lên men tự nhiên, không thêm bất kỳ hương vị hay hương liệu nào, lại được ủ lâu nên rượu Mao Đài cũng được chứng minh là chứa các chất có tác dụng chống ôxy hóa, làm chậm quá trình xơ hóa gan… Vì lẽ đó nên rượu Mao Đài được công nhận là “thực phẩm xanh”, “thực phẩm hữu cơ”.

+ Giai thoại Mao Đài trị thương cho quân đội Mao Trạch Đông

Theo hồi ký của Thượng tướng Dương Thành Vũ (1914-2004). Ông là nguyên Tổng tham mưu trưởng – người đã từng tham gia cuộc Vạn lý trường chinh (tức cuộc chuyển quân của Hồng quân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1935):

Vào trung tuần tháng 3/1935, trên đường trường chinh. Hồng quân đã đi qua trấn Mao Đài để vượt sông Xích Thủy. Khi đó tại trấn Mao Đài có nhiều lò sản xuất rượu. Trong đó lò “Mao Đài lão tửu phường” là lò lớn và nổi tiếng nhất. Khi Hồng quân tới, nhiều người đã mang rượu Mao Đài ra úy lạo.

Không những thế, họ còn dùng rượu Mao Đài để rửa các vết thương. Nhất là các vết thương bị nhiễm trùng cho các thương binh. Với những chiến sĩ quá mỏi mệt do phải chiến đấu liên tục thì được khuyên lấy rượu xoa lên chân tay. Kết quả thật không ngờ. Các vết thương, ngay cả những vết thương bị nhiễm trùng nặng đã khỏi rất nhanh. Còn sự mệt mỏi cũng được giải tỏa nhanh chóng. ”

+ Danh tiếng – đẳng cấp – Gu thưởng rượu – Gu thẩm mỹ

Dù là tiệc chiêu đãi bạn bè, gia đình, tiệc chiêu đãi hay làm quà biếu cho các vị khách quý. Rượu tùy ý vừa mang ý nghĩa văn hóa vừa thể hiện được phong cách và gu thẩm mỹ và tầm đẳng cấp.

Cách phân biệt Rượu Mao Đài thật – giả

Rượu Mao Đài giả tràn ngập thị trường. Bởi vì càng danh giá càng bị làm giả nhiều. Nếu thật sự gặp phải rượu giả thì có thể rượu sẽ không như ý. Lấy ví dụ như Feitian 2019 đang phổ biến trên thị trường và chia sẻ với các bạn cách xác định độ thật giả.

Xem chi tiết trên nhãn chai

1. Đầu tiên hãy nhìn vào bình rượu. Vị trí số trên bình rượu gần như đến mép của nắp cao su, và vị trí của rượu thật nằm gần phần thứ hai của chai.

2. Thứ hai, hãy nhìn vào nhãn sau, dòng thứ hai của nhãn sau là một đường kẻ ngang không có gờ bút là giả. Còn Mao Đài thật thì có gờ bút.

 

Hai ký tự đặc biệt của rượu giả giống nhau. Nhưng hai ký tự đặc biệt của Moutai thật thì khác.

3. Thứ ba, nhìn vào nắp cao su. Phần trên của nắp cao su. Tổng cộng các bánh răng giả là 14 răng hoặc 12 răng. Còn Moutai thật là 13 răng.

Phân biệt rượu mao đài thật giả
4. Thứ tư, nhìn mã phun. Trên đầu bộ Mãnh phải có kẽ hở. Vị trí này của bộ Mã ở rượu thực cũng có kẽ hở.

5. Thứ năm, nhìn vào dấu bay. Hoa văn và chữ đặt đúng vị trí sẽ ngang nhau ở chính giữa. Có thể thấy rõ sự khác biệt so với rượu thật.

6. Thứ sáu, nhìn mã hữu cơ Mã hữu được in trên mặt phẳng và không có cảm giác ba chiều. Moutai thật được phun sơn. Khi sờ vào có thể cảm nhận được độ phồng.


7. Số 7 của rượu giả là bụng cong. Còn số 7 của Moutai thật là số 7 thẳng.

Xem Moutai đóng gói – nhãn in ngoài hộp và chất liệu niêm phong

Chứng chỉ Moutai thật được in trên máy in kim. Khi phóng to sẽ có những đường kẻ ngang không liên tục. Nếu font chữ không khớp thì cơ bản bạn có thể xác định được chứng chỉ đó là giả. Túi tote Moutai thật sẽ có phần lõm ở mặt sau để người điều khiển gập đôi lại.

Chất liệu niêm phong bên ngoài hộp Moutai thật là “mờ” và in rõ ràng. Nếu nhãn hiệu Maotai trên niêm phong bị bóng hoặc in bị mờ thì có thể khẳng định rằng niêm phong đó là hàng giả.

Dùng máy quét mã vạch để phát hiện hàng giả.

Có nhiều sản phẩm không kiểm được bằng mắt thường, hãy để máy tính thực hiện điều này.

Thưởng thức rượu Mao Đài

Nhiều người cho rằng Mao Đài chỉ dành cho người lớn tuổi. Hoặc cho rằng giới trẻ không thích uống rượu. Nhưng thực chất đây là một sự hiểu lầm. Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ Internet và các công cụ kỹ thuật số, rượu cũng mở ra nhiều kịch bản sử dụng phong phú và đa dạng hơn.

Uống nguyên chất

Hương thơm lâu dài của Mao Đài nằm ở việc nhiều phân tử nhỏ thâm nhập vào khứu giác và đạt đến nhận thức. Hương thơm lâu dài của Moutai nằm ở việc nhiều người thợ thủ công vô danh cố gắng ủ rượu ngon nhất. Rượu vẽ thành tranh. Rượu trở thành thơ… Hãy nhấm nháp nó cùng với món ăn truyền thống của Tàu.

Kết hợp Moutai vào cà phê. Hay làm cocktail hoặc làm Kem Mao Đài.

“Moutai Special Cocktail” để giải tỏa áp lực nặng nề và lấy lại động lực sống trong cơn say nhẹ nhất.

Câu chuyện về Mao Đài Tửu còn dài. Chi tiết trong từng ly rượu… Nâng ly lên nào....

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng