Chủ Nhật, tháng 5 13, 2018

Cảm nhận - Nếm thử rượu

Hãy nhìn, ngửi và nếm – bắt đầu với những giác quan cơ bản của bạn và liên kết những điều đó. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để học cách nếm các loại rượu như những người chuyên nghiệp. Hãy thử áp dụng xem, bạn chỉ cần 15 phút.
Nhìn: Rót rượt ra một ly đựng rượu thích hợp và quan sát chúng. Chúng có màu sắc như thế nào? Trông rượu có màu rất đỏ, trong hay chỉ ửng đỏ. Nếu đó là loại rượu đỏ thì sẽ có màu nâu sẫm, hạt dẻ, màu tía, đỏ sẫm, màu hồng ngọc, màu đỏ tươi hoặc thậm chí là hơi nâu nâu. Nếu nó là các loại rượu có màu trắng thì rượu trong, màu vàng hổ phách, màu vàng, xanh nhạt, có xuất hiện màu ngà phơn phớt hoặc màu nâu?

Tiếp tục quan sát: Hãy chuyển qua độ đục của rượu. Loại rượu đó trong suốt hay có vẻ mờ đục. Nghiêng ly rượu một chút, lắc một chút và quan sát lại. Hãy chú ý đến sự thay đổi màu sắc, độ trong và sự óng ánh của rượu (quan sát chăm chú như là bạn đang cố tìm một viên kim cương hoàn hảo vậy). Thử xem có những thấy cặn lắng xuống không, một mẩu nhỏ của nút bần hoặc bất kỳ một vật nhỏ nào nổi lên không? Một chai rượu đỏ lâu đời sẽ trông đục hơn là những chai rượu mới.

Ngửi: Giác quan ngửi là một cách đánh giá khá đúng đắn khi phân tích một ly rượu. Hãy thưởng thức sự ấn tượng của mùi thơm của rượu, lắc nhẹ ly (việc này sẽ làm gia tăng hương vị tự nhiên của rượu) và nhanh chóng hít một hơi để cảm nhận được ấn tượng đầu tiên về mùi thơm của rượu. 

Tiếp tục ngửi: Bâu giờ hãy để mũi của bạn xuống gần hơn ly rượu và hít một hơi dài. Ấn tượng tiếp theo của bạn là gì? Bạn có ngửi thấy mùi của gỗ sồi, quả mọng, mùi hương hoa, mùi vani hoặc mùi của quả cam quýt. Mùi hương của rượu là một yếu tố tuyệt vời để cho thấy chất lượng và sự đặc biệt của nó. Lắc nhẹ ly rượu và để mùi thơm của rượu hòa trộn với nhau và ngửi lại một lần nữa.
Nếm: Cuối cùng, bạn hãy thử nếm rượu. Bắt đầu bằng một ngụm nhỏ và để chúng từ từ ngấm vào đầu lưỡi. Đây là 3 giai đoạn nếm rượu:

Nếm: Sau khi kết hợp lại tất cả những ấn tượng ban đầu của bạn về loại rượu đó, hãy hút một luồng khí qua môi và để rượu hòa trộn với không khí (gọi là tạo một cơn lốc xoáy). Việc này cho phép bạn nếm được vị ngon một cách đầy đủ hơn (thậm chí lúc đó bạn sẽ phát ra âm thanh hoặc trông có vẻ khá buồn cười). Bạn cảm nhận được vị gì? Rượu ngon phải là một sự tổng hợp hài hòa của nhiều vị khác nhau. Rượu đỏ thường có vị của quả mọng, mùi gỗ và vị nồng của men rượu. Các loại rượu màu trắng thường có mùi táo, cây cỏ hoặc mùi cam quýt hòa trộn với nó.

Mùi vị ban đầu: Đây chính là ấn tượng đầu tiên của bạn về các thành phần và mùi vị của rượu.

Mùi vị sau cùng: Mùi vị sau cùng là thời gian mùi vị lưu lại sau khi bạn đã nuốt ngụm rượu. Mùi vị của nó có lưu lại trong một khoảng thời gian. Bạn có cảm giác nhạt nhạt (như là nước) hay cảm thấy ngon, có nhiều chất cốt (như độ đặc của sữa).

Sau khi bạn đã mất một thời gian để nếm thử rượu, bạn có thể ghi nhận lại một vài ấn tượng của bạn. Nhìn chung, bạn có thích loại rượu này? Liệu mùi vị của nó có ngon hơn khi dùng với phô mai, bánh mì hoặc một bữa ăn chính khó tiêu nào đó? Liệu bạn có mua nó một lần nữa không? Nếu có, hãy để ý một chút đến tên của rượu, nhà sản xuất và thời gian sản xuất để có thể mua được loại rượu đó trong tương lai khi cần.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng