Thứ Sáu, tháng 5 11, 2018

PHÂN BIỆT MÙI VỊ CÁC DÒNG RƯỢU VANG ĐỎ PHỔ BIẾN HIỆN NAY


1. Syrah hay Shiraz

Rượu vang Syrah mang hương thơm và mùi vị của các loại hoa quả đậm màu (như quả lý chua đen) xen lẫn vị cay của hạt tiêu và thịt nướng. Rượu có vị hoa quả đậm đà, cùng với hàm lượng tannin và nồng độ cồn cao tạo nên tổng thể rượu hài hòa và cân bằng. Ngoài ra, rượu vang Syrah ủ trong thùng gỗ sồi còn có hương vị bánh mỳ nướng rất hấp dẫn.Rượu vang đỏ Syrah: trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây , Syrah phát triển tốt ở hầu hết các khí hậu trên phạm vi rộng của vùng Sonoma thuộc tiểu bang California. Trong những vùng ấm áp hơn, nó thể hiện sự đậm đà của những quả mọng màu đen, café mocha, và hương gia vị các loại, trong khi khí hậu lạnh hơn thì hương vị trở nên đăc biệt hơn và có vị cay như hồ tiêu.
Vang Syrah được đặc trưng bởi màu đỏ đậm đà và vị cay sắc nét. Nho Syrah được sử dụng để làm ra cả rượu vang chất lượng trung bình lẫn chất lượng cao, với màu đỏ thậm, hương vị tập trung và bảo quản được rất lâu.
Vùng sản xuất: Rượu vang Syrah có chất lượng xuất sắc ở California, Úc và Rhone Valley (Pháp).
Món ăn đi kèm: cá nướng, thịt bò, thịt thú rừng, thịt hầm,…

2. Merlot

Đây là loại rượu vang dễ uống, đặc biệt phù hợp với những ai mới học uống rượu vang đỏ. Rượu có hương vị đặc trưng của quả anh đào, mận và thảo cỏ. Rượu có cấu trúc tròn trịa với nồng độ trung bình. Vang Merlot có hàm lượng tannin thấp hơn nên không chát bằng vang Cabernet Sauvignon. Rượu vang đỏ Merlot: từ quả mận, trái cây chín và vị chát dễ chịu kết hợp với hương vị của quả Anh Đào màu đỏ là hương vị đặc trưng của loài nho đỏ -Hy lạp này. Cấu trúc hương vì từ dịu dàng đến mãnh mẽ và gần như có cấu trúc gần giống như loại rượu vang Cabernet Sauvignon.
Vùng sản xuất: Merlot là một trong những giống nho chủ đạo ở Bordeaux, Pháp, nay còn được trồng ở Ý, Romania, California, Washington, Chile và Úc. Đây là giống nho trồng nhiều thứ 4 trên thế giới, chỉ sau Sultanine Blanche, Airen Blanc và Grenache Noir.
Món ăn đi kèm: dễ dàng kết hợp với mọi loại đồ ăn

3. Cabernet Sauvignon

Cabernet  Sauvignon  được  tôn vinh là giống  nho thượng  hạng  nhất  thế giới,  thường  được  dùng  pha trộn với nho Cabernet Franc và Merlot..Rượu vang đỏ Cabernet Sauvignon: chiết xuất từ giống nho đỏ được trồng phổ biến nhất tại vùng thung lũng Sonoma, California. Loại nho Cabernet Sauvignon có cấu tạo cô đặc với hương vị rõ nét, được kết hợp từ loại cây dại, hoa hồi, và tuyết tùng. Thường thì rượu sẽ uống rất ngon khi được ủ sau vài năm trong thùng gỗi sồi.
Vang Cabenet Sauvignon có vị mềm mượt, đằm thắm nhưng thường đậm đà, sắc nét khi còn trẻ. Rượu vang trưởng thành có thêm hương mảnh gọt bút chì và vị quả ớt chuông hấp dẫn. Với rượu vang được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi thì hương vani rất rõ nét.
Vùng sản xuất: Cabernet Sauvignon có mặt ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, trừ các vùng rất lạnh như nước Đức. Nho Cabernet Sauvignon chuyên làm ra những chai rượu vang đỏ thượng hạng của Medoc (Pháp), Úc, California và Chile.
Món ăn đi kèm: thích hợp dùng chung với các món thịt đỏ chế biến đơn giản.

4. Malbec

Hương vị rượu vang Malbec rất đa dạng tùy thuộc vào vùng trồng nho và phương pháp làm rượu. Vang Malbec sản xuất ra có màu sắc hài hòa, dễ uống và có vị quả mận, anh đào và vị cay đặc trưng.
Malbec thường được dùng pha trộn với các giống như Cabernet Franc, Cabernet Sauvignon, Merlot và Petit Verdot để làm ra rượu vang phong cách Bordeaux.
Vùng sản xuất: Malbec là giống nho bắt nguồn ở vùng Bordeaux, Pháp, tuy nhiên nó lại được trồng nhiều ở Argentina hơn cả. Tại đây, nó được vinh danh là “giống nho hoàng tử”, chuyên sản xuất ra những chai rượu vang thượng hạng bậc nhất. Ngoài ra, nho Malbec còn có mặt ở Chile, Úc và các vùng lạnh của California.
Món ăn đi kèm: các món từ thịt, vang Malbec của Argentina có thể kết hợp dễ dàng với món ăn Mexico, Cajun và Ấn Độ.

5. Pinot Noir

Pinot Noir được coi là giống nho đỏ quý tộc nhất thế giới vì nổi tiếng khó trồng nhưng chất lượng nho lại thực sự vượt trội.
Không giống Cabernet Sauvignon, vang Pinot Noir có cấu trúc nhẹ nhàng và tươi mát với vị tannin dịu dàng. Rượu mang hương vị trái cây như anh đào, dâu tây và mận rõ nét, xen lẫn mùi lá chè, đất ẩm và da thuộc.Rượu vang đỏ Pinot Noir: sắc thái và thanh tao, Pinot Noir là một chai rượu vang thanh lịch có cấu trúc đáng ngạc nhiên bởi hương vị của quả Anh Đào màu đỏ và đen, Dâu tây, và một chút hương của “đất”.
Vùng sản xuất: Nho Pinot Noir được dùng để sản xuất rượu vang thượng hạng của Burgundy và rượu vang ngon của Áo, California, Oregon và New Zealand.
Món ăn đi kèm: thích hợp dùng chung với cá hồi, gà, cừu nướng và các món ăn Nhật Bản.

6. Zinfandel

Có lẽ đây là giống nho linh hoạt nhất thế giới khi làm ra cả rượu vang trắng nhẹ nhàng lẫn rượu vang đỏ đậm đà, săn chắc. Vang Zinfandel mang hương hoa quả và hồ tiêu rõ nét.
Vùng sản xuất: Nho Zinfandel có nguồn gốc tại Ý (có tên là Primitivo) nhưng hiện nay trồng nhiều nhất tại California. Rượu vang đỏ Zinfandel: mang vị cay đặc trưng của Hồ tiêu, món mứt Việt Quất và quả mâm xôi đen, và chút bụi gai từ quả mâm xôi. Thông thường, đây là loại rượu vang có hương vị đậm đà, mãnh mẽ nhưng không quá chát.
Món ăn đi kèm: Tùy thuộc vị rượu dịu nhẹ hay đậm đà mà ta có thể kết hợp với mỳ trộn sốt cà chua, pizza hay thịt nướng.

7. Sangiovese

Rượu vang Sangiovese thường có nồng độ trung bình với vị hoa quả nổi bật.
Vùng sản xuất: Nho Sangiovese được dùng để làm rượu vang Chianti nổi tiếng của vùng Tuscany, Ý và rượu vang ngon của California.
Món ăn đi kèm: Thích hợp với các món ăn Ý và vùng Địa Trung Hải.

8. Barbera

Rượu vang Barbera nổi bật với vị trái cây vỏ đậm và vị mận, cấu trúc tinh tế với nồng độ acid hài hòa.
Vùng sản xuất: Giống nho bắt nguồn từ Ý nhưng được trồng rộng rãi tại California.
Món ăn đi kèm: dễ dàng kết hợp với nhiều loại đồ ăn khác nhau, kể cả nước sốt cà chua.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng