Thứ Hai, tháng 7 23, 2012

Hầm rượu trên đỉnh Bà Nà

Một điều đặc biệt khi du khách tới hầm rượu là có thể gửi cất rượu tại đây nhằm có dịp thết đãi bạn bè và người thân khi có dịp đến tham quan Bà Nà.

 

Khu vực cửa hầm rượu Debay và bar Debay bên cạnh.

 

 Hầm rượu Debay nằm trong lòng núi trên đỉnh Bà Nà (thành phố Đà Nẵng) là công trình hết sức độc đáo. Thông thường các hầm rượu chỉ có ở châu Âu, thường được đào sâu xuống lòng đất. Còn hầm rượu Debay lại được người Pháp đào xuyên vào lòng núi Bà Nà từ năm 1923.

 

Từ năm 1919 - 1938, cùng với việc xây dựng hàng trăm ngôi biệt thự, bệnh viện, bưu điện, ngân hàng... để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của các quan chức, sĩ quan quân đội, thương gia người Pháp và những người Việt giàu có; năm 1923, người Pháp đã cho xây dựng hầm rượu trên đỉnh Bà Nà để làm nơi cất giữ các loại rượu, đặc biệt là rượu vang- một sản phẩm được xem là niềm tự hào của người Pháp.

 


Hầm rượu có tổng chiều dài từ lối vào đến lối ra khoảng 80m (nay được xây dựng thêm khoảng 20m, thông qua bar Deday bên cạnh), chiều cao 2,5m, rộng khoảng 2m, bên trong có các hầm cất giữ rượu, hầm chưng cất rượu, bar rượu, lò sưởi, sảnh. Vách hầm được xây bằng đá núi và vữa làm từ hỗn hợp đường và nhựa cây bời lời - một loại cây khá phổ biến ở vùng Quảng Nam - Đà Nẵng.

 

Trần hầm được đào theo hình vòm cung thể hiện lối kiến trúc mang đậm chất Pháp. Hơn nữa, hình vòm còn giúp tạo nên sự vững chắc cho hầm rượu, nên gần một thế kỷ qua, hàng trăm ngôi biệt thự lộng lẫy nguy nga một thời nay chỉ còn những phế tích nhưng hầm rượu vẫn trường tồn với thời gian, vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên và sự tàn phá của bom đạn trong chiến tranh. Hầm rượu Debay là công trình duy nhất của người Pháp còn lại khá nguyên vẹn tại Bà Nà.

 

Cùng với những gì thiên nhiên ban tặng cho Bà Nà. Hầm rượu Debay nằm sâu trong lòng núi, nên nhiệt độ trong hầm rượu thường khoảng 16 độ đến 20 độ C, là nhiệt độ lý tưởng cho việc cất giữ các loại rượu vang.

 

Một điều đặc biệt khi du khách tới hầm rượu là có thể gửi cất rượu tại đây nhằm có dịp thết đãi bạn bè và người thân khi có dịp đến tham quan Bà Nà.

 

 

Cửa vào hầm rượu Debay.
 
Quầy bar Debay ở tầng lầu (sát bên hầm rượu Debay) và bar Debay ở tầng lầu nhìn từ sảnh vào.
 
Các hướng dẫn viên giới thiệu với du khách về lịch sử hình thành
hầm rượu Debay.
 
Khu vực bar rượu trong hầm rượu Debay, nơi mà ngày xưa những ông chủ biệt thự, hay ông chủ khách sạn tại Bà Nà thưởng thức rượu và thết đãi khách quý.
 
Nhiệt độ trong hầm rượu Debay thường khoảng 16 độ đến 20 độ C, là nhiệt độ lý tưởng cho việc cất giữ các loại rượu vang.
 
Trong hầm rượu Debay có 14 hốc, gồm 11 hốc nhỏ và 3 hốc lớn. Thời Pháp thuộc, mỗi hốc rượu này đều có chủ nhân của nó đăng ký gửi rượu cất giữ trong hầm. Họ là những chủ nhân của những ngôi biệt thự hoặc khách sạn tại Bà Nà.
 
 
Ngoài rượu vang Pháp được đựng trong chai hay trong thùng đựng rượu bằng gỗ sồi. Trong hầm rượu còn có những hũ rượu Việt Nam ngâm các loại thảo dược, hay các con vật để tẩm bổ.
 
Hầm rượu Debay được xây dựng xuyên vào lòng núi và bên trong hầm rượu được xây dựng theo hình vòm cung, giúp tạo nên sự vững chắc cho hầm rượu. Đó là lý do vì sao gần một thế kỷ qua, hàng trăm ngôi biệt thự lộng lẫy nguy nga một thời nay chỉ còn những phế tích nhưng hầm rượu vẫn trường tồn với thời gian, vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên và sự tàn phá của bom đạn trong chiến tranh, là công trình duy nhất của người Pháp còn lại khá nguyên vẹn tại Bà Nà.
 

Trong những hốc rượu này, có hốc rượu của Luật sư Beisson- người đầu tiên xây dựng nhà nghỉ đầu tiên vào tháng 5/1919. Cùng với đó là hốc rượu của ông chủ của tập đoàn Morin Frères- người đầu tiên xây dựng khách sạn Morin tại Bà Nà…

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

1 nhận xét:

  1. Hiện nay nhu cầu thiết kế hầm rượu đang rất được ưa chuộng, khi quý khách có nhu cầu, có thể liên hệ để được chúng tôi tư vẫn hỗ trợ.
    Thiết kế hầm rượu gia đình cũng được xem là xu thế mạnh của hiện nay

    Thiết kế hầm rượu đẹp đúng kỹ thuật, chuẩn thẩm mỹ nhất

    Nếu là một người yêu rượu vang thì đối với bạn chúng sẽ không chỉ là một thức uống bình thường mà chúng còn như những báu vật yêu quý của bạn. Và để bảo quản kho báu ấy lại không phải quá dễ dàng. Bởi đối với thiết kế và thi công hầm rượu vang thì tất cả đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, chính xác nhất. Và bạn sẽ cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

    1. Chọn gỗ làm tủ đựng rượu vang

    Tủ đựng rượu là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế hầm rượu của bạn. Và những chiếc tủ ấy sẽ không chỉ cần đảm bảo về mặt thẩm mỹ, được thiết kế tỷ mỉ, độc đáo mà chất liệu gỗ cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp bảo quản rượu của bạn thêm thơm ngon hơn, giữ được hương vị hơn.



    Và một số loại gỗ thường được dùng trong các công trình này là gỗ keo, gỗ tràm, gỗ gụ, gỗ xoan đào, gỗ hương, gỗ sồi, gỗ khảm trai, gỗ dỗi.

    2. Thiết kế đèn chiếu sáng mang tính thẩm mỹ cao

    Với việc lựa chọn đèn chiếu sáng cho hầm rượu thì sẽ có rất nhiều lựa chọn khác nhau cho bạn như đèn trùm, đèn chìm vào tường. Tuy nhiên đa số ánh sáng sử dụng trong hầm rượu là ánh sáng vừa phải, mờ ảo để thấy được sự sang trọng của không gian.

    Trả lờiXóa

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng