Thứ Sáu, tháng 11 25, 2011

Quầy bar dài nhất Việt Nam

Quầy bar được lắp đặt ngay trong tiền sảnh của khu Hội nghị - Khách sạn InterContinental Sài Gòn. Với chiều dài 20m, quầy bar này bằng kích thước của 5 quầy bar thông thường tại các khách sạn lớn và gấp gần 10 lần kích thước các quầy bar tại các quán bar-nhà hàng lớn.

Đặc biệt trong đêm thi, Trung tâm kỷ lục Việt Nam đã trao bằng chứng nhận xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam cho BTC cuộc thi ngay trong sự kiện. Với quầy bar này, hơn 700 khách tham dự đã được chiêm ngưỡng màn pha chế đặc sắc của hơn 10 bartender thực hiện cùng lúc và thưởng thức những ly cocktail tuyệt hảo do chính các bartender này pha chế để chào mừng sự kiện.

Cuộc thi Tài năng pha chế cocktail Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức bởi Hội Bartender Sài Gòn, Công ty TNHH Bacardi Việt Nam, đã diễn ra các vòng thi chung kết khu vực tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM trước đó. Đêm chung kết quốc gia với sự tranh tài gay cấn của 9 bartender xuất sắc nhất Việt Nam để giành giải thưởng lớn là chuyến đào tạo tại London với những bậc thầy về pha chế và tham gia tranh tài trong cuộc thi toàn cầu vào tháng 2/2012 tại Pueto Rico (Nam Mỹ).

 

Thứ Ba, tháng 11 22, 2011

Sành rượu

Một anh chàng say rượu bí tỉ, quần áo rách rưới tới xin việc. Chủ hãng muốn tống cổ anh say rượu đi chỗ khác chơi, nhưng vẫn muốn thử tài anh ta.

Chủ hãng ngoắc tay, và cô hầu bàn mang ra một ly rượu. Anh chàng say rượu cầm ly uống cạn, và nói: “Rượu vang đỏ loại Muscat, 3 tuổi, trồng ở miền Bắc của Napa Valley, chứa trong thùng thép!”.

“Đúng thế”, chủ hãng tuyên bố.

Chủ Hãng ra hiệu cho cô hầu bàn mang ra một ly rượu khác. Anh chàng say rượu nâng ly lên, uống cạn, lè nhè nói: “Rượu vang đỏ, Cabernet, 8 năm, trồng tại phía Tây Nam của Napa Valley, chứa trong thùng gỗ Oak!”.

Chủ hãng phục lăn!

Ông nháy mắt cho cô thư ký, ngầm ra hiệu. Cô thư ký bưng ra một ly nước tiểu. Gã say rượu mắt nhắm mắt mở, nâng ly uống cạn.

Uống xong, gã lè nhè nói: “Tóc vàng, 26 tuổi, mang thai 3 tháng…Và nếu không cho tôi việc, tôi sẽ nói tọac tên bố đứa bé!

 

Hà Nội uống như tôi biết: Đi tìm chiếc cốc vại

Biểu trưng cho ẩm thực Thăng Long là cái gì? Có thời, công ty Ăn uống Hà Nội đã chọn hình chiếc cốc vại đặt bên cái bát đang nghi ngút bốc khói.

Để tìm biểu trưng cho Hà Nội, người ta thi vẽ lô gô Hà Nội và rồi hình Khuê Văn Các được vẽ từ bên Pháp được chọn làm biểu trưng cho Thủ đô ngàn năm văn hiến. Chọn lô gô biểu trưng cho Câu lạc bộ ẩm thực Việt Nam, chúng tôi chọn hình cái niêu đất có từ thời văn hóa Đông Sơn cổ xưa. Còn biểu trưng cho ẩm thực Thăng Long là cái gì? Có thời, công ty Ăn uống Hà Nội đã chọn hình chiếc cốc vại đặt bên cái bát đang nghi ngút bốc khói. Có lẽ vị họa sỹ nào đó muốn chọn hình ảnh của vại bia hơi và bát phở Hà Nội chăng?

Phở Hà Nội thì quá rõ rồi. Còn bia hơi? Bia rõ ràng là thức uống ngoại lai nhưng trong thời buổi toàn cầu hóa hiện nay, chẳng có nước nào dám độc quyền cho bia là sản phẩm riêng của mình. Người Hà Nội cũng có thể tự hào mà nói rằng bia hơi, là một trong những thức uống đậm đà bản sắc của dân Hà Nội. Nhiều người đã ví: người nông dân Việt hiền lành chất phác như củ khoai củ sắn. Củ sắn củ khoai củ mỉ cù mì đâu có phải là cây gốc Việt, nó là cây từ châu Mỹ nhập vào đấy chứ. Vậy nếu nói bia hơi là thức uống của người Hà Nội thì có sao đâu. Vả lại, đố ai có thể tìm ra nơi nào trên Trái đất này người ta làm ra và sử dụng bền lâu cái cốc vại uống bia như những vại bia hơi của người Hà Nội đấy.


Tôi nói cũng không ngoa. Cách đây ngót chục năm, anh bạn Jeffrey người Mỹ của tôi là một nhà nghiên cứu cổ sinh vật học có tiếng và cũng là tay sành bia có hạng đến làm việc với nhau ở Hà Nội. Việc xong, cả nhóm kéo nhau đi uống bia bên gốc cây si gần nhà hát lớn. Cả hội say khướt vì vị men bia đặc biệt Hà Nội mà theo anh bạn tôi thì nó chẳng kém bất kỳ một loại bia nào trên thế giới. Thế nhưng ở đây có một thứ mà chẳng nơi nào có được. Đó chính là chiếc cốc vại thủy tinh dầy, xanh xanh, trăng trắng, đùng đục sần sùi, cầm thì nặng tay, thành cốc đổ mồ hôi lạnh toát. Có thể nhìn rõ lớp bọt bia trắng xốp phồng trên miệng, những dòng tăm sủi bọt liên tục theo nhau nổi lên từ đáy cốc. Tha hồ nâng lên hạ xuống, chạm cạch cạch, canh cách liên tục thoải mái mà không sợ vỡ. Anh bạn tôi may mắn xin được chị bán hàng người Hà Nội tươi trẻ một chiếc cốc vại Hà Nội đem về xếp cạnh mấy chục loại cốc bia của đủ các hãng bia khác nhau trên thế giới. Cho đến bây giờ, anh vẫn luôn tự hào về hiện vật độc đáo mang đậm màu sắc Hà Nội này trong bộ sưu tập độc nhất vô nhị của anh trên đất  Hoa Kỳ.

Có một lần, biết tôi là dân bia Hà Nội sang, nhóm bạn ẩm thực Pháp rủ tôi đi thưởng thức trong một quán bia bình dân ở Paris. Quen lối ăn uống xuềnh xoàng bình dân như còn ở Hà Nội, tôi bảo hãy chọn một cửa hàng nào uống bia hơi thôi (tôi nghĩ uống bia chai, bia lon thì đắt tiền vả lại, tôi cũng thích uống bia hơi hơn bia chai hay bia lon). Khi vào đến quán mới vỡ lẽ rằng bên Pháp cũng như ở nhiều nước khác, với cùng một mác bia, thì giá của bia hơi tươi là đắt hơn cả.

Thật lạ lùng là cứ mỗi loại bia được gọi ra thì người hầu bàn lại rót vào một loại cốc riêng với nhãn hiệu và kiểu cốc của hãng bia được gọi cùng chiếc đế lót cốc bằng các tông dày in lô gô của chính loại bia khách thưởng thức. Thì ra ở đây, chiếc cốc uống bia được coi như màu cờ, sắc áo của từng loại bia.

Cái cốc thủy tinh có ở Việt Nam từ bao giờ? Cốc vại Hà Nội ở đâu ra?

Cội nguồn từ "cốc"

Không biết thì hỏi . Tôi gọi điện cho giáo sư Trần Quốc Vượng:

- Thưa cụ, từ cái cốc có trong tiếng Việt ta là ở đâu ra ạ ?

Cụ trả lời ngay:

- Ồ, từ chữ "Cup" , do các giáo sĩ Tây Phương đem vào trong thế kỷ XVIII ấy mà.

Tôi cũng đã nghĩ đến chữ "Cup" hay chữ "Cocktail" trong tiếng Anh nhưng chưa dám tin ngay vì cho rằng dân ta chịu ảnh hưởng từ tiếng Pháp là chính chứ tiếng Anh vào ta hẳn là muộn hơn. Cái tách uống trà hay cà phê thì ta mượn từ chữ  "tasse" của tiếng Pháp. Còn cái cốc thủy tinh người Pháp gọi là "verre" . Nếu bắt chước từ tiếng Pháp thì phải gọi là ve , sao lại gọi là cốc?

Chưa tin ngay ở lối giải thích này, tôi lại quay số hỏi nhà ngôn ngữ học Lý Toàn Thắng.

Ông Thắng bị tôi đặt câu hỏi bất ngờ nên trả lời "Tớ không rõ lắm nhưng nếu muốn biết nó có gốc từ chữ Hán hay không thì ông nên hỏi ông Vương Lộc, chuyên gia đầu ngành, bác ấy sẽ giải thích cho".

Bác Lộc cho biết "cái cốc không có gốc từ chữ Hán mà có lẽ từ chữ "Cup" của phương Tây. Trong tiếng Việt chỉ có từ chén thôi".

Tôi nhớ có lần trao đổi với chị Xuân là người Mường gốc ở Hòa Bình thì trong tiếng Mường cũng chỉ có từ cái chén để chỉ chén rượu, chén nước.

Trao đổi lại với anh Thắng: "Cụ Vượng đã cho mình biết chữ cốc là từ chữ "Cup" của tiếng Anh mà ra và do các cha cố đem vào từ thế kỷ XVIII" Anh Thắng khuyên: "Cậu thử tra từ điển Bồ Đào Nha xem sao vì thời đó, các giáo sĩ đến Việt Nam đều dùng tiếng Bồ Đào Nha.

Bí quá, kiếm đâu ra từ điển Việt-Bồ bây giờ ? Chợt nhớ ra giáo sư Rùa học Hà Đình Đức, người có công nhiều trong việc chăm sóc cụ rùa ở hồ Hoàn Kiếm của đất Thăng Long. Ông Đức đã có thời đi gõ đầu trẻ ở Angola bằng tiếng Bồ hẳn là ông phải biết. Tôi gọi ngay đến ông Đức.

Mấy phút sau, tôi nhận được kết qủa : "Chữ cốc trong tiếng Bồ viết là COPA và cũng đọc là Cô pa!"

Tôi tạm nêu giả thuyết: "Cái cốc thủy tinh được du nhập vào đời sống, văn hóa Việt Nam chí ít cũng từ thế kỷ thứ XVIII. Đầu tiên có thể do các giáo sỹ phương Tây người Bồ Đào Nha đưa vào. Chiếc cốc tiếng Bồ gọi là Cô pa, sau đó người Việt Nam ta gọi chệch đi thành là cái cốc.

Từ "cốc vại" sau này chính là để chỉ cái cốc lớn dùng để uống bia hơi phổ biến trong nhiều năm ở Hà Nội, khác với những cốc uống nước ngọt hay uống chè, uống thạch có kích thước nhỏ hơn".    

Khách Tây với chiếc cốc vại Hà Nội tại phố Tạ Hiện

Ân tình cốc vại

Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội trong một gia đình trung lưu bình thường. Từ thuở cha sinh mẹ đẻ trong nhà tôi đã có cốc thủy tinh. Có điều là những loại hình cốc trong nhà cũng có những đổi thay theo từng năm tháng.

Vào những năm 1960, ở Hà Nội xuất hiện nhiều loại cốc hơn. Có nhiều loại cốc được đúc khuôn bằng cách nấu chảy các mảnh thủy tinh vỡ rồi đúc, thổi thành  nhiều loại sản phẩm thủy tinh khác như bình dầu đèn, ống thông phong, lọ mực... Trong số các loại cốc này, đáng chú ý là một loại cốc thủy tinh dáng cao, bên thân có gờ dọc phần gần miệng không có gờ và nhẵn. Đáy cốc hơi thu lại. Thủy tinh có màu xanh lá cây nhạt hoặc trắng và có nhiều bọt. Loại cốc này thường  dùng ở các quán nước chè tươi pha đường hay bán thạch đen, thạch trắng trong các quán giải khát, các gánh hàng rong. Có thể nói đây là tiền thân của những chiếc cốc vại bán bia sau này.

Trong những năm 1970, 80, nhiều người Việt Nam có cơ hội đi học tập và lao động ở nước ngoài họ gửi về nhiều thùng đồ từ Tiệp Khắc, Liên Xô... đủ loại cốc chén khác nhau. Có những loại cốc chén pha lê cao cấp gửi về tận xứ Bô Hêm bên Tiệp Khắc hay những chiếc cốc thủy tinh trắng trong đúc khuôn rất chính xác được đóng gửi về từng thùng tận Liên Xô và bán đầy ngoài chợ. Sau này, người ta còn nhập về hàng loạt các cốc thủy tinh dày có tay cầm làm đúng kiểu cốc uống bia sản xuất từ Trung Quốc và cả loại cốc uống bia làm bằng nhựa trong, bằng sứ men nâu....

Lạ thay, nhiều loại cốc tiện dụng có dung tích chính xác và đẹp như thế nhưng hầu như những loại cốc này vẫn không được thị trường bia hơi Hà Nội chấp nhận. Tôi thì chúa ghét dùng loại cốc nhựa có quai làm giả pha lê. Cầm nhẹ tếch và khi chạm cốc nó tịt như người bị bịt mũi mà chào hỏi nhau. Bia có ngon đến mấy mà uống trong cái cốc nhựa kiểu này thì cũng coi như hỏng. Người ta vẫn chỉ ưa dùng loại cốc vại thủy tinh bọt thô cổ truyền và dung tích thì cực kỳ uyển chuyển.

Vào khoảng giữa nhưng năm 60 của thế kỷ trước, khi nhà máy bia Hà Nội được phục hồi với sự giúp đỡ của công nghệ nấu bia Tiệp Khắc, cả Hà Nội và cả Miền Bắc lúc đó  duy có  nhà máy bia trên đường Hoàng Hoa Thám là sản xuất ra bia. Bia thời đầu chỉ có mấy nhãn mác như bia Hữu Nghị, bia Trúc Bạch, bia Hà Nội... Những loại này đều đóng chai. Riêng bia hơi thì được đóng vào trong thùng thép và vận chuyển đến các đại lý nội thành. Thoạt đầu, bia bán có bơm ga CO2, do người uống chưa quen nên lượng tiêu thụ còn ít lắm. Người ta phải quảng cáo uống bia có nhiều chất bổ. Bán bia uống lẫn với đường, với si rô cho có vị ngọt, át đi cái vị đắng của hoa Hublon, cái vị không thể thiếu và đặc trưng của bia mà lúc đầu người tập uống chưa  quen. Vì tập uống nên người ta chưa uống nhiều và cái cốc thủy tinh nhỏ dùng để uống thạch, uống chè tươi được đem dùng để uống bia trong các cửa hàng mậu dịch. Không hiểu sao khi nhập dây chuyền sản xuất bia vào Hà Nội, người ta nhập cả máy móc, chai lọ nhưng lại không nhập luôn cả các loại cốc và kiểu dáng cốc như kiểu Châu Âu nhỉ?                

Dân uống bia ở Hà Nội dần dần ngày một đông lên, cung không đủ cầu. Người uống thì đòi hỏi một lượng bia cho mỗi lần uống một cao hơn. Thế là trên thị trường bia hơi Hà Nội bắt đầu xuất hiện chiếc cốc vại với dung tích ban đầu là nửa lít và giá bán là 3 hào một vại.

Thời chiến tranh, bao cấp, cảnh xếp hàng chen chúc để mua bia, uống bia diễn ra hàng ngày. Người ta ngồi xổm trên vỉa hè, trên nắp hầm phòng không để uống bia và xung quanh la liệt những cốc vại. Cả bãi bia như  một bãi chợ ngổn ngang những cốc và chút đồ nhậu sơ sài. Nhiều lúc cốc vại thiếu, người xếp hàng phải tự đi nhặt cốc, tráng cốc và xí cốc để khi xếp hàng đến lượt thì có thể mua được. Có người xếp hàng mua bia mất hàng tiếng đồng hồ. Mua được tích kê rồi nhưng khi đến cổng rót bia mà không xí được dăm chiếc cốc vại thì coi như nghỉ uống.

Thời bao cấp, bia chai Hữu Nghị, Trúc Bạch chỉ dành bán cung cấp cho một vài loại sổ đặc biệt trong cửa hàng cung cấp đặc biệt với giá ưu đãi đặc biệt. Chẳng hiểu những người đặc biệt uống những thứ bia chai đặc biệt này dùng loại cốc đặc biệt nào để mà thưởng thức? Ngoài quán bia hơi thì đủ loại người từ phó mộc, phó nề, phó cạo, thợ máy xích lô ba gác,  tài xế, bộ đội cho đến , nghệ sỹ, phó tiến sỹ, phó giáo sư, phó nháy, phó đạo diễn, phó quay phim và nhiều nhà khoa học, nhà văn hóa lớn của Hà Nội vẫn bình đẳng cùng nhau ngồi xổm, ngồi bệt trên những bãi bia Mậu Dịch dân gian và tất cả đều uống chung một loại bia, một kiểu cốc vại thô kệch như nhau. Chẳng ai hơn ai.

Trên bãi bia thời chiến, thời bao cấp, người ta gặp những bạn văn kéo đến bàn chuyện văn chương thế sự, trò hầu chuyện thày, người đi công tác tỉnh xa tranh thủ tạt về Hà Nội gặp gỡ bạn bè và cả những đôi tình nhân thời chiến ở Hà Nội. Có lần tôi đã gặp hai cô cậu ngồi bên mấy vại bia. Lạ thay, có đến mấy chiếc cốc vại mà họ chỉ thay nhau uống chung một cốc. Người Hà Nội không có thói quen ôm hôn nhau ngay trên đường phố như ở nhiều nước Âu Mỹ. Hình như đôi tình nhân nọ muốn trao gửi những nụ hôn ngầm nồng thắm gián tiếp qua thành vại bia thủy tinh xù xì mộc mạc chăng? Một kiểu giao duyên ẩm thực độc đáo hiếm thấy kiểu Hà Nội?

"Hạt nhân hợp lý" trong chiếc cốc vại

Ngày nay bia Hà Nội không thiếu. Từ chỗ bia mới ra đời phải mời chào quảng cáo đến chỗ bia khan hiếm phải xếp hàng, chen chúc nằn nỉ xin xỏ mới mua nổi cốc bia rồi đùng một cái, sau thời đổi mới, nhà máy bia công, tư mở ra như nấm khắp ba miền Nam Bắc. Đâu đâu cũng nhan nhản bia hơi đủ kiểu đủ loại. Duy chỉ có chiếc cốc vại đựng bia hơi của người Hà Nội là vẫn trường tồn với thời gian. Người uống bia vẫn ngày ngày cụng ly bằng những chiếc cốc vại xù xì thô kệch muôn thuở.

Cái gì tồn tại được thì phải có cái hợp lý của nó chứ? Vậy là tôi thử đi tìm cái "hạt nhân hợp lý" trong chiếc cốc vại  xù xì của bia Hà Nội xem sao.

Ừ, cốc bia thì phải lớn. Dân uống bia mấy ai nhâm nhi. Đời thủa nhà ai lại đi uống bia trong cái chén hạt mít bao giờ. Vại là loại cốc lớn chỉ để uống bia. Hợp lý quá đi chứ!

Uống bia  phải có bạn có bè, có không khí. Phải nâng lên, hạ xuống liên tục mới vui chứ. Chẳng lẽ lại chạm cốc bằng cái cốc nhựa mỏng tanh nhẹ bỗng?. Phải dùng cốc vại thủy tinh mới chạm thoải mái, mới vui!

Bia hơi phải giữ lạnh. Cốc vại vừa dày, có bọt lại là thủy tinh nên dùng cốc vại để uống bia thì còn gì cho bằng?

Cốc vại làm từ thủy tinh tái chế.  Nhỡ cốc có vỡ bỏ vào lò nấu  lại có cốc mới. Tuyệt vời! Chẳng lo ô nhiễm môi trường như những vật liệu lâu hủy và không tái chế được. Ai dùng cốc vại là người có ý thức bảo vệ môi trường!

Giá thành một chiếc cốc vại ngoài chợ chỉ ngót nghét ngàn bạc, không bằng một lần gửi xe. Rẻ quá ! có lỡ tay đánh vỡ dăm chiếc cốc thì cũng chẳng thiệt thòi gì. Nhà hàng nào mà chẳng thích.

Còn một điều "vô cùng hợp lý" và cũng "vô cùng bất hợp lý"  nữa mà tôi  xin cứ xổ toẹt ra đây là cái cốc vại tuy to mà lại nhỏ. Trông to như thế nhưng thủy tinh lại rất dày, chẳng theo một khuôn khổ nào cả. Bạn đã ăn nem chua, bánh gai bao giờ chưa? Trông cái nem, cái bánh thì to thế nhưng bóc hết vỏ độn thì phần ruột chỉ nhỉnh hơn cái kẹo bột hay cái lưỡi mèo. Vậy mà ai cũng thích chọn của to. Thế thì cứ độn cho to. Cái cốc vại trông to thế nhưng lượng bia chứa trong bụng cốc chẳng đáng là bao. Không tin xin cứ đong thử thì biết.

Tất cả mọi điều đều hợp lý nên nó mới tồn tại. Riêng điều cuối cùng này, nó chỉ hợp lý với người bán hàng chứ với chúng tôi, những người bạn thân thiết của bia hơi Hà Nội, nó chẳng hợp lý chút nào. Thật vô lý mà nó vẫn cứ tồn tại, trái với mọi quy luật của sự tiến bộ.

Ôi, cuộc sống trầm luân ngót bốn chục tuổi đời của cái cốc vại Thăng Long Hà Nội cũng thú vị lắm thay!

TS Vũ Thế Long (Chính phủ)

Thứ Sáu, tháng 11 18, 2011

Nghề Bartender - một lựa chọn thú vị của giới trẻ

Bắt đầu nở rộ vào khoảng cuối năm 2010, cho đến nay nghề bartender (pha chế rượu) đã trở thành một trong những lựa chọn "hot" của các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp PTTH.

 

Nếu như cách đây nhiều năm, nghề bartender (nhân viên pha chế rượu) vẫn còn là một khái niệm khá xa lạ và là một trong những nghành nghề thuộc vào loại "hiếm" thì những năm gần đây, nghề nghiệp này đã bắt đầu được giới trẻ chú ý nhiều hơn và trở thành một trong những nghề nghiệp "hot" đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Bartender: đầy hứng thú và khó trụ lâu với nghề

Thực tế cho thấy, với tình hình các quán bar, cafe cao cấp ngày càng được mở ra nhiều như hiện nay thì nhu cầu cần tuyển các bartender cho quán càng trở nên nhiều hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến cho nghề nghiệp này càng trở nên thu hút giới trẻ. Hơn thế nữa, việc trở thành một bartender cũng là một con đường đầy lý thú dành cho các bạn trẻ không chọn cánh cửa đại học để bước vào đời. Và cuối cùng, đây cũng là một trong những nghành nghề mang về thu nhập thuộc vào loại khá trong xã hội.

Các bạn trẻ của CLB Park Club học tung hứng trong công viên Gia Định

Trước đây, để có thể trở thành một bartender thì đa phần đều học theo kiểu "truyền nghề", người trước truyền lại cho người sau, vừa làm vừa kèm, lâu dần thì thành nghề. Nhưng bây giờ thì nó đã được nâng cấp hơn nhiều khi được đưa hẳn vào là một trong những môn học của các trường nghiệp vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn và dẫn trở nên phổ biến hơn. Các bạn trẻ yêu thích nghề không còn gặp nhiều khó khăn để chọn nơi "tầm sư học đạo" như ngày trước. Các trung tâm văn hóa cũng không đứng ngoài cuộc khi nhu cầu học nghề của các bạn trẻ ngày càng nhiều. Rất nhiều trung tâm đã mở các lớp đào tạo ngắn hạn cũng như dài hạn với nghề bartender. Tại Hà Nội, tuy có nhiều cơ sở nhưng được nhắc đến nhiều nhất vẫn là 3 nơi: trung tâm giải pháp đồ uống quốc tế Interbeso, trường Trung cấp Hoa Sữa và trung tâm dạy nghề Quả táo vàng. Còn tại Tp Hồ Chí Minh thì lại càng đa dạng hơn nhiều với hàng chục địa chỉ uy tín như: trường Nghiệp Vụ - CĐ nghề Du Lịch Sài Gòn, trường Trung học Công nghiệp TP.HCM, và một số nhà văn hóa quận huyện cũng có mở lớp đào tạo. Các câu lạc bộ (CLB) bartender cũng được thành lập khá nhiều với mục đích vừa rèn nghề, vừa đào tạo cho những bạn trẻ yêu thích nghề cũng nở rộ như CLB bartender của Trường trung cấp Nghiệp vụ du lịch khách sạn TP.HCM, CLB bartender của Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ CLB bartender của Trường ĐH Hoa Sen hay quy mô nhỏ hơn là nhóm bartender “Park Club” tại công viên Gia Định.Tại Đà Nẵng, các bạn trẻ đam mê nghề này có thể đăng ký học nghề tại Trung Tâm Việc Làm Phụ Nữ Đà Nẵng - Số 02 Phan Châu Trinh - Điện thoại :0511.3832896 hoặc truy cập webside http://bartender.forumvi.com (Diễn đàn Bartender do Thầy và các bạn trong các lớp Pha chế tại Trung tâm lập ra để học tập và trao đổi kinh nghiệm)

Một tiết học tại Trung tâm

Tuy nhiên, đi cùng với những thuận lời mà nghề mang lại, bartender lại có một môi trường làm việc khá nhạy cảm là các bar, vũ trường và dĩ nhiên là không thể không tiếp xúc với rượu. Và đi kèm với nó là những "cám dỗ" mà không phải ai cũng có đủ nghị lực và ý chí để vượt qua ở những nơi như thế này. Với nam bartender còn dễ thở nhưng với nữ bartender thì lại càng "nguy hiểm" hơn trong môi trường này. Chính vì thế mà dù đang là một nghề "hot" nhưng đây lại không phải là một nghề nghiệp mà có thể dễ dàng trụ lâu được với nghề. Rất nhiều bạn trẻ sau một thời gian học, khi "ra nghề" và tiếp xúc với mối trường của nghề đã phải ngậm ngùi chia tay khi không thể thích nghi được lâu dài. 

Nhưng vẫn vươn tầm ra thế giới

Với đặc thù của nghề mang nhiều yếu tố nghệ thuật ở phần tung hứng biểu diễn, các giải đấu bartender cũng thường xuyên được tổ chức. Không chỉ tại Việt Nam mà các bartender đã bắt đầu có những bước chinh phục tại khu vực quốc tế. Những năm gần đây, những cái tên Việt đã bắt đầu xuất hiện tại các cuộc thi lớn mang tầm quốc tế quốc tế như giải đấu Bartender Châu Á - Thái Bình Dương hay Bar Pro Flair Châu Á (vừa diễn ra vào tháng 8/2011) và mang về giải thưởng lớn như Võ Tuyết Thùy Trang - giải nhì Bartender Châu Á - Thái Bình Dương 2010.

Năm 2007, đã từng có một cuộc thi dành cho các bartender lớn tại Việt Nam, nhưng lúc này kết quả không được như ý muốn khi các bartender Việt vẫn còn khá nhiều bỡ ngỡ với nghề. Lúc này, thậm chí các bartender nổi tiếng của các nhà hàng, khách sạn lớn cũng bị giới chuyên gia đánh giá thấp. Năm 2011, cuộc thi của giới bartender đã được trở lại với tên gọi "Tài năng Pha Chế Cocktail Việt Nam" và được tổ chức với quy mô trên toàn quốc đã thu hút được rất nhiều bartender đến từ các nhà hàng khách sạn lớn trong nước tham gia. Vòng chung kết vừa qua đã chọn ra 9 thí sinh tài năng nhất từ 3 miền để tham gia tranh tài. 

Kết quả chung cuộc, bartender Nguyễn Hoàng Đức đến từ Khách sạn Intercontinental Asiana Saigon Hotel (Tp.HCM) giành Giải Vàng chung cuộc. Thí sinh Bùi Việt Chỉnh đến từ Tp.HCM giành Giải Bạc và Lê Hồng Nhân Thiện đến từ Hà Nội giành Giải Đồng. 

Sau 4 năm, tay nghề của các bartender Việt đã được cải tiến rất nhiều nhất là ở các pha tung hứng rượu - phần bị đánh giá kém nhất năm 2007. Nguyễn Hoàng Đức - người chiến thắng trong trận chung kết đã được trao giải “Bacardi Legacy Cocktail Competiton” của năm ở Việt Nam, kỉ niệm chương “chuyên gia pha chế triển vọng (Most Promising Mixologist Certificate)”, và đặc biệt là một tấm vé (Diamond Ticket) sang Puerto Rico để tham dự vòng chung kết thế giới về pha chế cocktail vào ngày 3/2/2012 nhân kỷ niệm 150 thành lập của hãng rượu danh tiếng Bacardi. Sau cuộc thi, anh cũng được tham gia một khóa huấn luyện pha chế cocktail chuyên nghiệp 3 ngày tại London cùng các bartender khác đến từ khắp nơi trên thế giới với sự huấn luyện của “Huyền thoại pha chế” - Puerto Rico.

Như vậy, có thể thấy, dù môi trường làm việc có nhiều "cám dỗ" nhưng cùng với nhiều nghành nghề khác, nghề bartender đang có một sự phát triển rất đáng kể tại Việt Nam và bắt đầu thu hút được sự quan tâm của thế giới. Giải thưởng "Tài năng Pha Chế Cocktail Việt Nam" không chỉ là một cơ hội để các bartender có thêm sân chơi để cọ xát, thi đấu tay nghề mà còn là dịp để nghề bartender  khẳng định chổ đứng của mình trong làng nghề Việt Nam - vốn rất đa dạng và phong phú.
Theo MaskOnline

Trao giải "Tài năng pha chế Cocktail Việt Nam 2012"

Nguyễn Hoàng Đức đến từ Khách sạn Intercontinental Asiana Saigon (TP.HCM) đã giành giải vàng cuộc thi "Tài năng pha chế cocktail" và sẽ đại diện Việt Nam tham dự Vòng chung kết pha chế cocktail thế giới vào ngày 3.2.2012 tại Puerto Rico.

 

Đêm chung kết diễn ra hết sức sôi nổi tại TP.HCM vào ngày 16.11, giữa 9 thí sinh đến từ 3 miền đất nước.

 

Với giải vàng có được, thí sinh Nguyễn Hoàng Đức còn được tham gia một khóa huấn luyện pha chế cocktail chuyên nghiệp 3 ngày tại London (Anh) cùng các chuyên gia pha chế triển vọng đến từ khắp nơi trên thế giới.

 

Thí sinh Bùi Việt Chỉnh đến từ TP.HCM giành giải bạc và Lê Hồng Nhân Thiện đến từ Hà Nội giành giải đồng.

 

 
Thí sinh Nguyễn Hoàng Đức (thứ 2 từ trái sang) đăng quang trong đêm chung kết - Ảnh: BTC cung cấp

 

Tham gia tranh tài trong đêm chung kết, mỗi thí sinh có 6 phút để sáng tạo nên một loại cocktail mới, đồng thời phải thuyết trình cảm hứng pha chế nên loại cocktail đó cũng như phải thể hiện được phong cách trình diễn độc đáo để truyền được cảm hứng cho ban giám khảo và khán giả.

 

9 thí sinh tham gia tranh tài trong đêm chung kết đều xuất sắc vượt qua 3 vòng thi chung kết khu vực lần lượt được tổ chức trước đó tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

 

Cuộc thi do Hội Bartender Sài Gòn, Hiệp hội Du lịch TP.HCM phối hợp cùng Công ty TNHH Bacardi Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm những tài năng trong lĩnh vực pha chế thức uống và tạo ra sân chơi chuyên nghiệp dành cho các bartender Việt.

 

Cũng tại đêm thi chung kết, đại diện Tổ chức Guinness Việt Nam cũng đã tham dự và xác lập kỷ lục quầy bar dài nhất Việt Nam, dài hơn 20m được thết kế ngay tại khu vực dành cho thí sinh biểu diễn.

 

Thứ Hai, tháng 11 14, 2011

Tài năng pha chế cocktail VN đã tìm được đại diện miền Trung

Tối 11/11, vòng chung kết khu vực miền Trung của cuộc thi “Tài năng Pha chế Cocktail Việt Nam – Bacardi Legacy Cocktail Competition 2012” đã diễn ra sôi động và đầy hào hứng café Memory Lounge Đà Nẵng.

12 thí sinh là bartender chuyên nghiệp từ các quán bar, nhà hàng, khách sạn cao cấp tại khu vực miền Trung đã thể hiện tài năng và đam mê của mình qua từng động tác pha chế cocktail. Bên cạnh bài thi bắt buộc là pha chế loại cocktail truyền thống Daiquiri, các thí sinh còn phải thể hiện sự sáng tạo của mình bằng tác phẩm do mình tự chế. Các thí sinh còn phải thể hiện được sự khéo léo và mới mẻ trong phong cách trình diễn, cảm hứng pha chế và những câu chuyện thú vị đằng sau mỗi tác phẩm.

 

 

 


Kết thúc cuộc thi, thí sinh Nguyễn Thị Lan Anh và Lê Nhật Trường đã xuất sắc giành được điểm cao nhất và trở thành 2 gương mặt đại diện cho khu vực miền Trung tham gia tranh tài tại vòng chung kết quốc gia cùng với 2 đại diện từ miền bắc và 8 đại diện cho khu vực miền Nam. Vòng chung kết toàn quốc sẽ tại TP.HCM vào ngày 16/11 tới tại InterContinental Asiana Saigon Hotel. Tại sự kiện này sẽ có sự xuất hiện của “thần đồng pha chế cocktail” Kim Bong Ha đến từ Hàn Quốc.

 

Bên cạnh kỉ niệm chương, Người thắng cuộc sẽ nhận một tấm vé (Diamond Ticket) sang Puerto Rico để tham dự Vòng chung kết thế giới về pha chế cocktail vào ngày 03/2/2012 nhân kỷ niệm 150 thành lập thương hiệu BACARDI, và sẽ đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi “Global BACARDI Legacy Cocktail Competition” tại Puerto Rico.

Đặc biệt, người chiến thắng sẽ được tham gia một khóa huấn luyện pha chế chuyên nghiệp 03 ngày tại London cùng các “Chuyên gia pha chế triển vọng” đến từ khắp nơi trên thế giới với “Huyền thoại pha chế” – Đại sứ thương hiệu toàn cầu BACARDI: David Cordoba

Thứ Sáu, tháng 11 11, 2011

Những quán bar ăn chơi "quái đản" nhất thế giới

Đây thực sự là những "chốn ăn chơi" kỳ quái khiến nhiều du khách tò mò.

Quán bar "kích" nhau chửi bới -Casa Pocho ở Tây Ban Nha
 
Khuyến khích khách hàng chửi bới là mẹo câu khách của chủ quán bar Casa Pocho, nằm bên bờ biển thành phố du lịch Cullera gần Valencia (Tây Ban Nha). Chủ quán Michal Lotocki luôn sẵn sàng cùng khách hàng "cãi cọ" một cách vui vẻ thân tình tại quán bar của mình bởi anh cho rằng, sáng kiến này sẽ giúp thực khách của quán xả stress trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.
 
Quán bar Casa Pocho ở gần Valencia, Tây Ban Nha.

Bernard Mariusz, đồng chủ quán, khẳng định đồ uống và thức ăn nhẹ sẽ dọn ra miễn phí cho bất cứ ai bước vào quán với một tràng chửi bới. Những lời lăng mạ đạt tiêu chuẩn sẽ được tặng một cốc bia và đĩa đồ nhắm có giá 1,2 USD. "Ngoại trừ những từ bậy bạ, khách có thể chửi tôi là đồ ngốc, gàn dở, hèn nhát hay đại loại như thế", Mariusz nói. "Những câu lăng mạ này nói ra rất dễ dàng. Kể cả những thực khách 70 tuổi cũng có thể chửi được".
 
Hai người sáng lập ra quán bar, Mariusz và Michal Lotocki, cho biết, họ muốn làm việc gì đó giúp khách hàng thư giãn trong thời buổi kinh tế khủng hoảng như hiện nay.
 
Quán bar hệt như một bệnh viện - Clinic ở Singapore
 
Quán Clinic (bệnh xá) ở thị trấn Clarke Quay của Singapore được thiết kế theo phong cách của một bệnh xá nhỏ. Nó gồm có xe lăn, giường bệnh và ghế nha sĩ cho những khách hàng quen ngồi nghỉ.
 
Quán Clinic (bệnh xá) ở thị trấn Clarke Quay của Singapore.

Nếu bạn đang tìm kiếm để một nơi ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe thì có thể đến với quán bar này. Đến đây, bạn có thể thưởng thức “món ăn bệnh viện”, đó là một chiếc bánh mì kết hợp với bia.

Quán bar mang phong cách hang động
 
Quán Aluxở Mexico được trang trí như hang động.
 
Quán Alux nằm trong một hang động tại Playa del Carmen Quintana Roo, Mexico. Đến nay, "hang động" này đạt khoảng 10.000 tuổi và là điểm đến tuyệt vời cho những thực khách muốn thưởng thức cà phê trong một hang đá mát mẻ. Những người có tâm tình riêng tư có thể chọn hốc đá kín hơn. Không khí trong hang khá lạnh, cùng với cảm giác hơi huyền bí của nó khiến rất nhiều khách bị thu hút.
 
Quán bar giống quan tài – Eternity ở thành phốTruskavets, Ukraine
 
Nếu gia đình bạn đang có tang tóc và muốn uống một chút chất cồn giải khuây, quán bar với thiết kế hình quan tài này là dành cho bạn. Quán Eternity có biệt hiệu là "quan tài lớn nhất thế giới". Nội thất quán được trang trí bằng vòng hoa và các quan tài có kích thước vừa phải cho người chết. Mỗi bàn ăn trong quán có một cây nến duy nhất khiến tâm trạng của thực khách càng thêm ảm đạm.
 
Quán Eternity ở thành phố Truskavets, Ukraine.
 
Trên thực đơn của nhà hàng, thực khách cũng có thể gọi các món rất phù hợp với nghi lễ tang của địa phương như salad "9 ngày" và "40 ngày".
 
Quán bar nhô ra giữa biển - Quán Pelican ở Jamaica
 
Quán Pelican ở Jamaica.
 
Quán Pelican có bề ngoài giống như một chòi canh của dân chài lưới với phần mái được lợp từ lá cọ, nằm gần bờ biển Treasure Negril của Jamaica. Bên trong quán không có những phòng riêng lẻ vì thế hầu hết các du khách đều có thể uống ở bên ngoài, thậm chí đứng ngay dưới nước xung quanh quán. Du khách có thể đến với quán bar giữa biển bằng cách tự mình bơi hoặc có thể đi thuyền nhỏ ra. 
 
Thư giãn trong băng đá – Quán IceBar Absolut ở Stockholm, Thụy Điển
 
IceBar Absolut tại Stockholm là một quán rượu được trang trílàm hoàn toàn bằng băng đá. Nhiệt độ bên trong quán xuống đến 23 độ F, khiến mọi đồ vật đều có thể đóng băng. Để giữ khách hàng quen thuộc của mình không bị đóng băng, quán này đã phải cung cấp những chiếc áo lót lông ấm áp cho khách.
 
IceBar Absolut tại Stockholm, Thụy Điển.

Thực khách đến đây sẽ ngồi trên những chiếc ghế băng, bên những chiếc bàn băng, ăn đồ ăn được phục vụ trên những chiếc đĩa làm từ băng.
 
Quán bar trong hốc cây - Big Baobab ở Nam Phi
 
Quán Big Baobab trong hốc cây ở Nam Phi.
 
Theo truyền thuyết, một loại cây mà người dân Nam Phi gọi là Big Baobab có niên đại khoảng 6.000 tuổi và cách đây khoảng 1.000 năm, người ta đã tận dụng hốc cây này để nghỉ ngơi trong đó và sau đó, họ biến nó thành một quán bar nổi tiếng ở Nam Phi.
 
Quán Bar ngâm mình trong tảo biển - Blue Lagoon Spa ở Iceland
 
Tại quán Spa Blue Lagoon, khách hàng sẽ được mát - xa trong tảo biển cùng với việc thưởng thức những loại đồ uống của quán. Đây được xem là một liệu pháp làm đẹp rất hữu hiệu của nhà hàng.
 
Blue Lagoon Spa ở Iceland.
 
Du khách có thể gọi một ly cocktail Blue Lagoon, hoặc Energy shot. Loại đồ uống nàyđược xem như là một liệu pháp bổ sung vitamin để “làm mới cho linh hồn và thể xác” cho bạn.
 
Quán rượu xương khô - Giger Bar ở Thụy Sĩ
 
Quán Giger Bar ở Thụy Sĩ.
 
Quán bar được trang trí bằng các bộ xương là ý tưởng táo bạo của nhà thiết kế Hans Rudi Giger (HR Giger), người từng là thiết kế chính cho bộ phim Người ngoài hành tinh và từng nhận giải thưởng Oscar cho Hiệu ứng đặc biệt xuất sắc nhất. Các vật liệu trang trí trong quán đều làm hoàn toàn từ các bộ xương. Điều này mang lại cảm giác ma quái cho các thực khách yêu thích quán này.
 
Quán bar máy bay – The Jumbo Stay ở Stockholm, Thụy Điển
 
Quán Jumbo Stay ở Thụy Điển.
 
Quán bar này nằm bên trong một chiếc máy bay cũ, nằm ngay bên ngoài sân bay Arlanda, Stockholm (Thụy Điển). Quán Jumbo Stay phục vụ thực khách suốt cả ngày.
 
Quán bar trên vách đá – Quán Cova d’en Xoroi ở Tây Ban Nha
 
Đây là một quán bar được xây dựng từ việc cải tạo một hang động trên sườn núi – một địa điểm ưa thích với người dân địa phương cũng như khách du lịch khi họ đến thăm đất nước Tây Ban Nha.
 
Quán Cova d’en Xoroi ở Tây Ban Nha.

Vào các buổi chiều, du khách có thể ngồi ngắm phong cảnh tuyệt đẹp của bờ biển dưới những chiếc chòi lớn trên sân thượng của quán. Vào buổi đêm tại Cova d’en Xoroi, du khách thường được chiêm ngưỡng những chương trình nhạc sống ấn tượng.
 
Quán rượu dưới đáy biển - Red Sea Star
 
Red Sea Star được xem là quán bar kiêm nhà hàng dưới nước
 đầu tiên trên thế giới.
 
Nằm sâu 6m dưới biển Đỏ, Red Sea Star được xem là quán bar kiêm nhà hàng dưới nước đầu tiên trên thế giới. Mỗi bàn ăn trong quán rượu này đều có 2 cửa sổ ở hai bên cho phép thực khách có thể vừa thưởng thức đồ ăn vừa ngắm cảnh dưới đáy đại dương. Một trong những điểm hút khách nhất là những rặng san hô nhiều màu sắc và vô số các loài sinh vật bơi lội bên ngoài cửa kính nhà hàng. Red Sea Star có sức chứa 105 khách và mở cửa từ 10 giờ sáng đến 1 giờ sáng hôm sau.

Thứ Tư, tháng 11 09, 2011

Đôi điều về bia Tiệp

Cách thức sản xuất bia đặc trưng từ thời Trung cổ, kết hợp với công nghệ làm bia hiện đại đã cho ra đời một loại bia Tiệp có hương vị độc đáo, chinh phục hàng triệu người sành bia trên khắp thế giới.

Từ thời Trung cổ, vương quốc Bohemia, trung tâm của Cộng hòa Czech ngày nay, đã cho ra đời nhiều loại bia hấp dẫn. Những ly bia sắc vàng đậm đặc, hương vị thơm ngon từ Tiệp đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng đến các vùng đất lân cận. Mong muốn thỏa mãn yêu cầu của những người uống bia sành sỏi đã thôi thúc những bậc thầy ủ bia như Josef Groll, Frantisek Poupen, Antonin Hajek, Theodor Mocket… tìm ra cách sản xuất bia chất lượng hơn. Để có những ly bia sánh vàng hay đen với hương vị đặc trưng, các nhà sản xuất bia Tiệp luôn xem việc chế biến bia là một “nghệ thuật”. Ở đó, cách thức sản xuất truyền thống được bồi đắp từ thời Trung Cổ luôn được tôn trọng.


Những nhà máy bia lâu đời của vùng Plzen - Ảnh: Plzensky Prazdroj

Bí quyết hấp dẫn của bia Tiệp chính là đặc tính được lên men ở nhiệt độ thấp, kết hợp với vị đắng của hoa bia, hương thơm của đại mạch, hàm lượng chiết xuất cao. Những đặc tính ấy khiến mọi người uống bia Tiệp như… uống nước giải khát. Từ ngàn năm qua, bia Tiệp vẫn là sự hòa quyện của các nguyên liệu tốt nhất chỉ có ở vùng này: đại mạch Tiệp, hoa houblon. Sự kết hợp tuyệt vời đó đã cho ra đời ly bia Tiệp hương vị rất đặc trưng và lớp bọt dày xốp. Qua thời gian và mọi biến cố, niềm đam mê bia của người Tiệp vẫn luôn là đề tài bất tận, tạo nhiều hứng khởi cho người sành bia bốn phương.

Thứ Hai, tháng 11 07, 2011

Giới trẻ Việt so tài pha chế cùng thần đồng Hàn Quốc

 

Các bạn trẻ yêu thích nghề bartender sẽ có cơ hội tranh tài cùng “thần đồng pha chế cocktail” Bong Ha Kim đến từ Hàn Quốc.

 

Teen Việt so tài pha chế cùng thần đồng Hàn Quốc

Lâu nay, bartender đã trở thành cái nghề được nhiều bạn trẻ yêu mến và đam mê. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa thực sự có nhiều sân chơi dành cho các bartender chuyên nghiệp. Tài năng pha chế cocktail Việt Nam là sân chơi cho những bạn trẻ đã quyết định sống chết theo đuổi nghề pha chế.

Cuộc thi diễn ra trên toàn quốc với các vòng loại diễn ra tại Hà Nội vào ngày 04/11, tại Đà Nẵng vào ngày 11/11, và tại Tp.Hồ Chí Minh vào ngày 15/11. Đêm chung kết diễn ra vào ngày 16/11 chính là cuộc tranh tài của 4 đại diện tới từ khu vực miền Bắc và miền Trung cùng 8 đại diện khu vực phía Nam. Điều bất ngờ nhất trong đêm thi này là sự xuất hiện của “thần đồng pha chế cocktail” Bong Ha Kim đến từ Hàn Quốc. BTC tin rằng các bartender Việt sẽ học hỏi được nhiều điều thú vị từ tài năng của xứ sở kim chi.

Người giành chiến thắng sẽ có cơ hội đại diện cho mảnh đất hình chữ S tham gia tranh tài tài cuộc thi toàn cầu tổ chức vào tháng 2/2012.

Bài đăng mới