Thứ Bảy, tháng 6 27, 2009

Thưởng thức rượu qua cách chọn ly

Thưởng thức rượu là cả một nghệ thuật, một niềm đam mê. Mỗi loại rượu đều có một hương vị, màu sắc, nồng độ riêng, và thưởng thức rượu không chỉ là việc nhìn màu rượu, ngửi mùi và nếm vị của nó mà hơn thế nữa còn đòi hỏi sự tinh tế trong cách sử dụng ly để uống.

Mỗi loại rượu lại phù hợp với từng kiểu ly khác nhau, và bài viết sau sẽ là đôi nét giới thiệu về rượu và cách chọn ly cho từng nhóm rượu cơ bản như: Champagne, rượu vang, rượu mạnh và cocktail. Việc chọn ly cho phù hợp là việc cần thiết mà người thưởng thức rượu cần tìm hiểu để đảm bảo giá trị văn hóa trong ẩm thực, để cảm nhận được sự hấp dẫn, độc đáo trong từng loại rượu.

Champagne và cách chọn ly cho Champagne

Champagne là một dạng vang nổ, được sản xuất bằng cách tạo ra sự lên men thứ cấp trong chai chứa rượu vang để thực hiện sự cacbonat hóa, xuất xứ từ vùng Champagne của Pháp. Champagne thường dùng để khai vị hoặc khi đi ngủ tạo sự hưng phấn, là loại rượu nhẹ, mùi dịu, có vị ngọt nên thường được rót nhiều.

Ly uống Champagne thường có hình nón hoặc hình parabol thành cao, miệng ly hơi uốn cong vào trong gần giống hình hoa tuy lip để lưu lại những bọt nhỏ ly ti hay hương thơm của rượu. Khi uống dùng ngón tay giữ cuống ly, nếu cầm bằng cả hai tay, hơi nóng của bàn tay sẽ làm rượu nóng lên và làm mất đi hương vị của rượu. Champagne ướp lạnh ở nhiệt độ 7-9 độ C, khi uống thường được rót 2/3 ly.

Với các bữa tiệc lớn, đông người, hay tiệc đứng ly được xếp theo hình tháp để rót nhiều ly cùng một lúc, do đó thường sử dụng loại ly ngắn, miệng rộng.

Với các bữa tiệc ít người, loại ly được sử dụng là loại ly có hình dạng thuôn dài, đường kính nhỏ để giữ cho rượu sủi tăm lâu hơn, tạo cảm giác thú vị hơn.

Vang và cách chọn ly

Rượu vang được chiết xuất từ những quả nho lên men hay từ một số loại trái cây khác. Vang được coi là thức uống sang trọng, bổ dưỡng mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Vang được sử dụng trong bữa ăn, tùy theo từng loại rượu vang sử dụng mà có loại ly thích hợp

Vang trắng


Đối với loại vang trắng ủ lâu ngày như Barbera, Nebbiolo, Brunello, chọn ly có chân cao, thân hẹp và đường kính miệng nhỏ, dung lượng khoảng 145-150ml. Kiểu ly này sẽ giúp giữ độ sủi tăm của rượu lâu hơn, tạo cảm giác thú vị khi thưởng thức. Thân ly dài khiến cho khi uống sẽ cảm nhận được hương rượu thơm sát mũi và đế ly tạo hình ảnh thanh thoát, đẹp mắt.

Đối với loại vang có hương mạnh hơn thì dùng ly chân cao, thân nhỏ gọn, miệng chúm lại trông như bông hoa tullip. Loại vang trắng uống lạnh ở 6-7 độ C, vang lâu năm từ 12-13 độ

Vang đỏ

Ly dùng cho loại vang đỏ là loại ly chân cao, thân tròn to và rộng, dung tích khoảng 200-250ml để hương rượu đủ đậm và phảng phất, ly có độ trong suốt để lộ rõ màu nguyên chất của rượu. Vang đỏ có nhiều loại, tùy theo mỗi loại mà sử dụng loại ly tương ứng:

- Rượu vang Bordeaux đỏ: ly hình quả trứng, miệng ly hơi khum, dung tích khoảng 250ml. Chỉ rót rượu khoảng 1/3 ly để khi chạm cốc, rượu không bị sánh ra ngoài. Miệng ly khum còn giúp giữ được hương vị của rượu khi nhấm nháp từng ngụm nhỏ.

- Rượu vang Porto Bồ Đào Nha hay rượu Sherry: dùng loại ly nhỏ hơn nữa (150ml) và cũng chỉ rót lưng chừng ly.

- Rượu vang Burgundy: dùng ly có miệng lớn hơn dùng cho vang Bordeaux.

Rượu mạnh và loại ly phù hợp

Rượu mạnh là rượu có nồng độ cồn cao, được chiết xuất từ nho, bắp, khoai tây, lúa mì, lúa mạch. Ly uống rượu mạnh thường là loại nhỏ, có chân thấp hoặc không chân, hình trụ dày. Loại rượu này thường được dùng sau bữa ăn, mỗi lần rót chỉ khoảng 30–40ml, nhằm tránh cho người uống cảm giác bị sốc. Khi uống dùng ngón tay cái và ngón trỏ nhấc ly rượu lên, áp ly vào lòng bàn tay, sau đó xoay nhẹ ly để hơi ấm của bàn tay thấm vào trong rượu. Sau khi rượu ấm lên, nhẹ nhàng nhấp từng chút một để thưởng thức vị ngon của rượu.

Đối với Brandy (Cognac và armagnac), loại rượu mạnh chưng cất từ trái cây, loại ly thích hợp là ly chân ngắn, dáng bầu bĩnh hoặc ốm cao, miệng có thể loe hoặc túm.

Rượu Whisky phù hợp với ly có dáng cao, thân rộng, miệng hẹp để hương vị của rượu dễ tỏa ra và lưu đọng lại khi xoay ly.

Với Whisky đá, có thể lựa chọn ly tumbler, đế dày 0,5–2cm, thân tròn đứng, hình dáng to khỏe.

Vodka thường được dùng với ly có chân dài, miệng loe, hình ống khói để có thể cảm nhận hương vị Vodka một cách tinh tế nhất bằng thị giác, khứu giác và vị giác.

Rượu Rum: phù hợp với loại ly có thân và miệng rộng hay ly chân dài, miệng loe. Điều này sẽ giúp làm nổi bật hương vị của Rum. Xoay nhẹ ly để cảm nhận màu và sắc trong của rượu.

Rượu Tequila: sử dụng loại ly có dạng hình hoa tulip, ly có miệng loe hay một chiếc ly nhỏ và thường được dùng với một lát chanh tươi và muối.

Ly uống Cocktail


Ly uống cocktail thường có chân ngắn, thân dài và rộng, miệng rộng ngang bằng chân ly hoặc có thể là loại không chân, thân ngắn, bụng phình rộng, miệng rộng. Có nhiều kiểu dáng khác nhau tùy theo người pha chế sử dụng. Chúng thường được dùng theo tên gọi của loại cocktail hoặc phù hợp với cách trình bày tương ứng.

Ly cocktail còn được trang trí bằng những lát chanh, lát dâu, cà chua, cà rốt... được tỉa thành những hình dạng vui mắt và những chiếc ô con đủ màu sắc...

Văn hóa cafe người Việt

Café không biết từ bao giờ đã trở nên gần gũi và quen thuộc với người dân Việt Nam đến thế. Cái vị đăng đắng, đầm đậm bên đầu lưỡi, mùi hương hạnh nhân, mùi đất lan tỏa bên tách café khiến cho người ta phải ngất ngây...và cứ như thế café đi vào lòng người Việt một cách đằm thắm nhẹ nhàng.

Người ta thưởng thức café trong khi làm việc, khi gặp gỡ, bàn chuyện cùng đối tác, khi trò chuyện cùng bạn bè, người thân, hay khi giải trí…Và café đóng góp một phần không nhỏ trong cuộc sống, trong công việc của mỗi người. Vậy thật sự mọi người đã hiểu về nét văn hóa café của mình hay chưa? Bài viết sau đây sẽ là một cái nhìn chung về café Việt, từ sự xuất hiện của café tại xứ sở hình chữ S đến sự hình thành nét văn hóa café của người Việt và những tác dụng quan trọng mà café mang lại trong cuộc sống.

Sự xuất hiện của café ở Việt Nam


Café có nguồn gốc từ phương Tây, theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam từ thời thuộc địa. Ban đầu thứ thức uống này chỉ dành riêng cho giới quý tộc, các quan chức Pháp, hay tầng lớp trí thức nơi thành thị. Dần dần café trở thành thứ thức uống phổ biến trong cuộc sống của người dân.

Ngày nay café Việt không chỉ được biết đến về sản lượng đứng trong top đầu thế giới mà còn tạo dựng được nét café rất riêng của người Việt. Hai loại café được sử dụng và trồng phổ biến ở Việt Nam là Arabica và Robusta. Mỗi loại đều mang lại tên tuổi của nó ở trong nước cũng như ở nước ngoài về sản lượng, chất lượng, mùi vị. Hương vị café Việt ngày càng bay cao, bay xa với những thương hiệu lớn như Café Trung Nguyên, Vinacafe, NesCafé…

Nét văn hóa cafe người Việt

Hương vị café đậm đà đã trở nên quen thuộc trong nhịp sống mỗi ngày của người dân Việt. Sự tinh tế của café Việt thể hiện ở nét văn hóa và phong cách thưởng thức café khác lạ của người Việt.

Người Việt có phong cách thưởng thức cafe rất riêng, họ không coi cafe là thức uống nhanh, có tác dụng chống buồn ngủ như người Mỹ mà thưởng thức cafe như một thứ văn hóa: nhâm nhi và suy tưởng. Ngồi bên tách café, vừa nhấp từng ngụm nhỏ vừa đọc báo, nghe nhạc, trò chuyện cùng bạn bè, cùng đối tác làm ăn, hay ngồi làm việc, và còn để suy ngẫm về cuộc sống, về con người,…

Gu thưởng thức của người Việt là: đậm, đắng, thơm mùi hạnh nhân, mùi đất. Tùy mỗi một loại café mà mang lại cho người thưởng thức cái cảm nhận về vị chua, độ dầu, và mùi hương của các loại hoa trái khác nhau. Một ly café ngon là ly café đậm đà hương vị tự nhiên, có độ chua thanh, tươi, sạch lưỡi; có độ dầu đậm và đặc biệt hơn là tỏa ra mùi hạnh nhân, hoa trái, bơ dầu và mùi đất.

Cafe phin được coi là thứ thức uống được ưa thích nhất của người Việt. Cái cảm giác ngồi chờ đợi từng giọt từng giọt café rơi thật là thú vị. Càng thú vị hơn nữa khi được nhâm nhi thành quả của nó, có thể là một tách café đen nóng, có thể pha thêm chút sữa, uống nóng hay uống đá tùy theo sở thích của mỗi người.

Người ta có thể đoán biết được tính cách con người, văn hóa của mỗi vùng miền qua cách pha café và sở thích uống của mỗi người. Chẳng hạn, người miền Nam thường bọc cafe trong tấm vải và nấu trong nồi, họ thích uống cafe đá hơn là uống nóng. Còn người miền Bắc, chủ yếu uống cafe pha phin, đen hoặc nâu nhưng đều rất đậm đặc.

Tác dụng của café trong đời sống hàng ngày

Cafe không đơn thuần chỉ là thức uống giải khát, mà café còn khiến cho người ta tỉnh táo, thư giãn, mang lại sức khỏe cho con người, làm cho người với người gần nhau hơn.

Café giúp nâng cao tinh thần và hiệu quả công việc. Hoạt chất caffeine trong café có tác dụng kích thích hoạt động của trí não, giúp con người có được sự tỉnh táo, minh mẫn và tập trung trong công việc. Ngoài ra còn làm tăng tốc độ tư duy và sáng tạo khiến cho cho hiệu quả công việc được nâng cao. Chính vì vậy mà việc uống café đã trở nên phổ biến nơi công sở.

Café cải thiện sức khỏe cho mỗi người. Cuộc sống tất bật hàng ngày, công việc luôn luôn bận rộn sẽ khiến cho bạn mệt mỏi, căng thẳng, đau đầu khó chịu hay vướng vào một số bệnh như cao huyết áp, tiểu đường típ 2, gan, hen suyễn hay dị ứng… Với việc uống café đủ liều lượng có thể giúp bạn giảm được nguy cơ mắc những căn bệnh trên. Ngoài ra café còn có khả năng làm tăng sức mạnh của cơ bắp, giảm lượng mỡ trong cơ thể.

Theo nghiên cứu, trong café có chứa chất chống ô–xy hóa và khoáng chất làm tăng khả năng phản ứng của cơ thể với isulin, làm tăng lượng isulin trong máu, và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt chất caffein trong café lại rất có tác dụng đối với những người mắc bệnh cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh hen và dị ứng. Theo nghiên cứu của người Ý, họ theo dõi trên 70.000 người, kết quả là sự khẳng định caffeine là “khắc tinh” của bệnh hen. Nếu uống từ 2 đến 3 ly café mỗi ngày thì nguy cơ bị các cơn hen tấn công sẽ giảm 28%.

Café tạo cảm giác sảng khoái, thư giãn và giúp cho người với người gần nhau hơn. Một tách café mỗi buổi sáng sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái trước khi bước vào một ngày làm việc mới. Những giây phút thư giãn, nhâm nhi tách café cùng bạn bè, người thân sẽ là những giây phút để mọi người cùng nhau trò chuyện, hàn huyên tâm sự, chia sẻ những lo toan, muộn phiền từ công việc, từ cuộc sống… giúp mọi người gần gũi, hiểu nhau hơn.

Thứ Năm, tháng 6 25, 2009

Biến tấu với nước giải khát.

Cùng biến tấu với những loại trái cây nhiệt đới như thơm, đu đủ, chanh dây... để pha chế nên những loại thức uống thật mới lạ và nhiều sắc màu rực rỡ.

Nước ép hỗn hợp

Thành phần:

6 trái dâu, 1/2 trái táo xanh, 1/4 trái thơm, 20g đường, 5ml si rô dâu, 15ml mật ong, 1 ít đá bào.

Pha chế:

Dâu, táo xanh, thơm gọt bỏ vỏ, rửa sạch, ép lấy nước. Cho nước ép trái cây vào máy, xay cùng với đường, mật ong, đá bào. Tráng siro dâu lên thành ly, rót nước ép ra ly, trang trí thêm một lát táo đỏ và một trái dâu.

Sinh tố dâu, đu đủ

Thành phần:

1 trái cam, 150g đu đủ, 2 trái dâu, 1 hũ yaourt, 20g đường, 2 thìa cà phê sữa đặc, 1 ít đá viên loại 4, 1 ít đá bào.

Pha chế:

Cam vắt lấy nước, đu đủ gọt vỏ bỏ hạt. Cho yaourt, nước cam, đu đủ, đường, sữa đặc vào máy xay, xay nhuyễn, cho tiếp một ít đá bào vào. Rót ra ly, cho dâu cắt lát mỏng và một ít đá viên vào ly. Trang trí 1 trái cherry đỏ, 1 lát chanh.

Nước ép dưa gang

Thành phần:

150g dưa gang vàng, 1 trái chanh dây, 10ml mật ong, 20g đường, 1 ít đá viên loại 4.

Pha chế:

Chanh dây, dưa gang ép lấy nước. Cho nước chanh dây, dưa gang, mật ong và đường vào máy xay mịn. Rót ra ly, thêm ít đá viên loại 4, khuấy đều hỗn hợp, trang trí bằng một nhánh lan vàng.

Thứ Tư, tháng 6 24, 2009

Vài Nghi Thức Cần Biết Khi Uống


Vài Nghi Thức Cần Biết Khi Uống
Nếu như uống trà trở thành một loại nghệ thuật ẩm thực độc đáo ở các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc... thì rượu cần của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi miền Trung Tây Nguyên cũng có những quy luật riêng, khi thưởng thức được nâng lên thành nghi lễ uống rượu cần của đồng bào miền núi nước ta.

Mỗi vùng đất ở nước ta đều có một loại rượu mang hương vị độc đáo riêng biệt. Miền Bắc có rượu làng Vân, hoặc rượu cúc, rượu sen, rượu hoa cau; ở Bình Định là rượu Bàu Đá, rượu nếp nức tiếng nhiều nơi; còn miền Nam là rượu nếp than, Gò Đen.... Hầu hết các loại rượu miền xuôi đều được chưng cất từ cơm gạo hoặc ủ từ hoa quả. Còn ở miền núi, đồng bào dân tộc có loại rượu cần ủ bằng bắp, mì hoặc cơm gạo đựng trong ghè không kém phần độc đáo, hấp dẫn.

Nồng độ rượu cần không cao như rượu gạo miền xuôi, thế nhưng khi đã say thì cũng không kém phần dữ dội. Có lẽ tên gọi rượu cần là xuất phát từ cách uống vô cùng độc đáo. Đồng bào dân tộc dùng loại cây trúc, tre thân rỗng, dài gần 1 mét cắm vào tận đáy ghè để uống. Trong cùng một ghè nhưng có chỗ ngon hoặc chua, nhạt... vì vậy, nếu không ưng ý, có thể rút cần và găm vào chỗ khác ngon hơn.

Ghè rượu làm bằng đất, tráng men sành sứ với nhiều hình ảnh, họa tiết mang nét văn hóa riêng của từng dân tộc. Trước khi vào cuộc, người ta buộc ghè rượu vào cột nhà, rửa sạch bó cần và chuẩn bị bầu nước sạch. Để mời rượu, chủ nhân cởi bỏ lớp lá ở miệng ghè, đổ nước đầy ghè và cắm cần vào. Rượu cần được uống từng đôi nên khi nhập cuộc thường có mối giao hòa, thân thiện lớn. Trước khi uống, chủ nhân không quên dùng một thanh tre làm nấc thang đo tửu lượng của từng người. Rượu uống đến đâu, nước ở miệng ghè vơi tới đó. Đến vạch đã định lại đổ thêm nước vào và chuyển cần cho người khác.

Cũng như uống rượu đế ở miền xuôi, nếu theo cung cách chính thống, nguyên tắc uống rượu cần cũng không kém phần độc đáo, mang nét văn hóa giao tiếp đặc sắc. Khi được mời rượu, khách phải đón cần bằng tay phải hoặc hai tay, vì đối với đồng bào miền núi, cầm bằng tay trái là tỏ ý khinh họ. Lúc nhận lời uống thì phải uống thực lòng vì khi cùng uống, chủ nhân thường nhìn thẳng vào mặt để xem thử khách có thực tình không và cũng nhằm bày tỏ sự tôn trọng, mối thiện cảm. Cho nên dù không quen uống rượu, đã ngậm cần là phải uống, đến một mức nào đó có thể xin phép chủ nhân trả lại cần. Ở một số nơi, khi cắm cần vào ghè cần phải thận trọng vì nếu vô tình cắm lộn đầu dễ bị hiểu lầm là hành động khiêu khích... Đó là một số nguyên tắc giao tiếp truyền thống trong các cuộc rượu của đồng bào miền núi. Vào những ngày lễ tết, quanh ché rượu cần còn là những cuộc trò chuyện mang nét độc đáo của lối sinh hoạt văn hóa truyền thống. Những kinh nghiệm làm ăn hoặc bao mối tình trong sáng, bao điệu nhạc, lời thơ... đã nảy sinh từ cần rượu vút cong và ánh nhìn tin tưởng, trìu mến...

Ngày nay rượu cần đã du nhập xuống khu vực miền xuôi. Vì thế, nó cũng được “Kinh hóa” bằng nhiều hình thức phong phú hơn. Thay vì đổ nước lã vào ghè, ở một số nơi người ta dùng nước dừa non hay sang hơn còn đổ bia vào để uống. Thế nhưng, rượu cần vẫn luôn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo mà không gì có thể thay thế được.

Thứ Ba, tháng 6 23, 2009

Trung, Nhật, Nga: Chưa biết rượu nước nào lợi hại hơn ?

Trung, Nhật, Nga: Chưa biết rượu nước nào lợi hại hơn


Nghe nói, có một năm 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Nga cùng tổ chức một hội chợ về văn hoá rượu. Tại hội chợ, ba nhà nếm rượu nổi tiếng của 3 nước đã có dịp gặp nhau. Họ cùng mời nhau nếm rượu của nuớc mình và vị nào cũng lớn tiếng ca ngợi rượu nước mình là ngon nhất, là lợi hại nhất, không ai chịu ai.

Cuối cùng chuyên gia nếm rượu Nhật đưa ra đề nghị: “Chúng ta bắt một con chuột cống, cho nó mỗi ngày uống một vò rượu của mỗi nước. Hễ thấy hôm nào nó say nhất thì rượu của nước cho nó uống hôm đó là lợi hại nhất”. Đề nghị đó được nhất trí tán thành.

Ngày thứ nhất, con chuột được cho uống rượu gạo Nhật Bản. Sau khi uống xong vò rượu, con chuột đi được 7 bước thì ngã lăn ra ngủ gục. Người Nhật lấy tay xoa đôi má nhẵn thín, cười đắc ý: “Rượu gạo Đại Hoà Nhật Bản lợi hại thật!”

Ngày thứ hai, con chuột được uống rượu vodka Nga. Uống xong vò rượu nó đi được 3 bước thì ngã lăn ra ngủ gục. Người Nga khoái chí vuốt râu mép, cười đắc ý: “Thì ra rượu vodka Nga lợi hại thật,chỉ 3 bước là đã ngã gục”.

Ngày thứ ba, con chuột được uống rượu Nhị Oa Đầu Trung Quốc, vừa uống xong vò rượu mắt nó sáng lên, chạy một mạch về hang. Người Nhật và ngưòi Nga đều cất tiếng cười lớn: Rượu Trung Quốc không ổn rồi, càng uống con chuột lại càng hăng!

Người Trung Quốc cũng chưa biết ăn nói thế nào, nhưng ông ta nghĩ rượu Trung Quốc không thể kém như vậy. Đúng lúc đó thấy con chuột đầu đội thương hiệu “rượu Phấn Đấu Hàn Quốc”, một tay cầm nửa viên gạch khí thế hung hăng hô lớn: “Mèo đâu? Mèo Đâu?”

Thứ Năm, tháng 6 18, 2009

Rượu Hồng đào hoàn toàn không có thật

Không rõ năm 1602 khi Nguyễn Hoàng cầm quân vượt núi Hải Vân vào trấn giữ Quảng Nam, câu ca dao tiêu biểu nhất, khái quát nhất của vùng đất này đã có chưa?
Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm
Rượu Hồng đào chưa nhắm đã say

"Hồng đào" theo tôi chỉ là một cách nói văn vẻ, văn hoa - vốn là một cách nói hiếm khi thấy người Quảng sử dụng trong giao tế. Ít sử dụng không phải họ không đủ sự lịch lãm, nhưng trong giao tế thông thường người Quảng nói thật lòng những gì mình đang nghĩ, chứ không nói đãi bôi. Dù ít sử dụng, nhưng khi cần thiết, họ vẫn có cách nói của riêng mình. Đó là trường hợp của rượu Hồng đào. Khi nói "Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm", người ta đã đặt địa danh Quảng Nam vào một vị trí cao, vậy muốn so sánh tất phải có một sản phẩm khác tiêu biểu, phải thật tiêu biểu của vùng đất này. Lập luận như thế thì rượu Hồng đào phải có thật chứ? Nhưng không. Do vế trên, cho biết theo nghĩa đen "chưa mưa đã thấm", thì câu nối theo cũng phải có ý nghĩa tương tự.

Tạm dừng lại đây để ta hiểu "thấm" nghĩa là gì? Tôi muốn mượn hai quyển tự điển tiêu biểu của miền Nam và miền Bắc giải thích. Đại Nam quốc âm tự vị (ấn bản năm 1895) của Huỳnh Tịnh Paulus Của, giải thích nhiều nghĩa, trong đó có nghĩa mà ta đang xét: "Nhúng nước gì, chấm nước gì; làm cho ướt, cho nước gì thấu vào; nước thấm vào" và đưa ra thí dụ như "thấm nước miếng: lấy nước miếng mà làm cho ướt, như thấm nước miếng mà gắn con niêm, gắn bì thư". (Tôi thích cái thí dụ này, đọc lại, ta thấy như tái hiện lại kỷ niệm của cả một thời tuổi nhỏ mà mình cũng đã từng như thế, nay đã xa xôi, đã không còn nữa). Việt Nam tự điển của Hội Khai Trí Tiến Đức (ấn bản năm 1931), giải thích: "Nói về nước đẫm vào, hút vào: Nước mưa thấm áo, Mực thấm vào giấy; Đủ, bõ: Uống hàng chai rượu mà chẳng thấm vào đâu; Làm cho hút đi: Lấy bông thấm máu, Lấy giấy thấm mực; Thấu sâu vào: Nói mãi cũng phải thấm".

Ta hiểu "thấm" là một động từ, diễn tả sự vật đang vận động. Và cũng hiểu rằng, thật lạ lùng cho cái xứ Quảng Nam, từ trời cao "chưa mưa", chưa đổ nước xuống vậy mà đất... "đã thấm"! Một cách giới thiệu tài tình, không lẫn lộn, không "đụng hàng" với bất cứ một vùng đất nào khác trên toàn cõi nước Việt.

Vậy câu kế theo, thật khéo léo khi chọn lấy động từ "say". Muốn say, muốn được cái cảm giác diệu vợi, chếnh choáng như thi sĩ Tản Đà:
Đất say đất cũng lăn quay
Trời say mặt cũng đỏ gay, ai cười?
Tất phải có rượu. Rượu nào cũng được chăng? Với người Quảng, đó không phải là rượu Đế (do nấu bằng cỏ đế nên "chết tên" như thế) hoặc rượu Cây Lý hoặc Bàu Đá hoặc làng Vân... mà phải là rượu Hồng đào! Nhưng rượu Hồng đào không có thật. Nó chỉ là một cách nói nhằm tương xứng với địa danh Quảng Nam ở câu trên.
Vì sao?
Trong phép đối xứng của hai câu này (tạm gọi là thơ), thì danh từ riêng phải đối với danh từ riêng, chứ không thể nào khác được. Khi đã đưa ra một địa danh, mà lại là địa danh có vị trí cao nhất là tên gọi của cả một vùng đất thì rõ ràng không thể có một danh từ riêng nào đó có thể tương xứng đối lại với nó. Muốn đối lại phải là tên một địa phương khác. Nhưng ở đây, chỉ nhằm giới thiệu về tính chất địa phương mình nên "phương án" đó không xảy ra. Vậy chọn một danh từ riêng trong phạm vi của vế trên đã đặt ra, ta chọn lấy gì? Là "Trà Mi rừng quế, kho vàng Bồng Miêu", là "con tằm Đại Lộc se tơ", là "thuốc rê Cẩm Lệ"... chăng? Xem ra vẫn không ổn. Phải chọn một sản phẩm nào đó dẫn đến một động thái "thấm" như vế trên đã đặt ra.

Trong trường hợp này, chỉ có rượu dẫn đến "say" là hoàn chỉnh nhất. Bởi cái gì dẫn đến "thấm" nếu không phải là chất lỏng? Và rượu dẫn đến "say" cũng là một chất tương tự mà thôi. Nhưng chọn rượu của làng, xã, huyện nào đây? Không thể chọn được. Bởi rượu của làng, xã, huyện ấy làm sao đủ "tầm vóc" để đối lại với ý nghĩa khái quát là Quảng Nam? Mà người "Quảng Nam hay cãi", đối không khéo sẽ bị chê là kém hiểu biết, thiếu lễ độ... Chi bằng, ta cứ đặt cho nó một cái tên không có thật, không thuộc làng, xã, huyện cụ thể nào nhưng nó vẫn đặc trưng đối với người Quảng. Và trải qua thăng trầm của lịch sử, rõ ràng nó đã được người Quảng chấp nhận. Nếu người Quảng không chấp nhận thì đừng hòng nó còn tồn tại đến ngày nay.

Đến đây, hẳn nhiều người cũng gật gù "có lý đấy chứ", nhưng rồi sẽ đặt câu hỏi cắc cớ "Tại sao lại là rượu (màu) Hồng đào, chứ không phải là một màu nào khác?". Vâng, sắc màu cũng phản ánh những cung bậc tình cảm. Với màu hồng đào (hồng điều), khi nghe âm của nó ta thấy gợi lại sắc thái của những gam màu sáng, của sự hòa hợp, khởi đầu cho một hy vọng, một ước nguyện tốt đẹp. Hầu hết trong lễ nghi của đám cưới, của sự hợp nhất ta thấy hồng đào vẫn là sắc màu "chủ đạo". Ngoài tên gọi lễ tơ hồng thì ngay cả loại rượu trong đêm hợp cẩn, tất cũng phải là màu hồng đào, chứ không thể là rượu màu trắng - vốn chỉ dùng cho việc tế lễ.

Thứ Hai, tháng 6 15, 2009

Món Việt và Vang ngoại


Ăn món Việt uống vang ngoại.
Từ căn nhà được bài trí, thiết kế mang đậm phong cách Á Đông với gam màu trầm ấm, phần tầng trệt được chủ nhân thiết kế thành một hầm rượu vang nhỏ gọn, ấm cúng, dành riêng cho những thực khách có hứng thú với rượu vang tìm đến. Từng món ăn trong thực đơn phong phú được chủ nhân chăm chút tỉ mỉ từ khâu lựa chọn thực phẩm, cách tẩm ướp gia vị mang đậm phong cách Việt, điểm nhấn là thực phẩm tươi và gia vị truyền thống đều có xuất xứ từ Việt Nam.

Trong không gian ấm cúng, êm đềm, thả mình trên chiếc ghế gỗ được thiết kế kiểu cổ điển, thực khách như được tách biệt khỏi với thế giới xô bồ, ồn ào của thường nhật bên ngoài. Trong hầm rượu, chỉ có sự lắng đọng của vị giác trong từng giọt vang dịu thơm, cùng bồng bềnh thư thái với hương vị của hồi, quế, phảng phất nét cay nhẹ của sả, tiêu xanh trong gia vị của từng món nướng, chiên mang phong cách thuần Việt, chắc chắn sẽ đem lại cho những người sành ăn một khoảng thời gian đáng nhớ.

Nhưng điểm hấp dẫn thú vị ở hầm rượu, là sự hoà trộn giữa hai phong cách được thể hiện rõ nét, một bàn ăn được sắp đặt thoạt nhìn theo phong cách rất tây, kết hợp cùng những món ăn thuần Việt, nhưng được trau chuốt tinh tế, khéo léo, nhấn nhá từng chi tiết nhỏ trong trang trí đem lại cho thực khách một cảm nhận mới về ẩm thực Việt, đó là trong những giản đơn của món ăn quen thuộc có thể nhận ra những nét tinh tế thú vị của món ăn từ cái nhìn đầu tiên. Có thể gặp ở đây những món ăn rất “bắt” khi “ẩm” cùng những loại vang đỏ như bò nướng sả cây, sườn nướng quế… Và còn hơn thế, hầm rượu với hơn 180 loại vang, chủ yếu là vang Pháp, Úc và New Zealand, thật là một lựa chọn phong phú cho những thực khách muốn tìm cảm giác thú vị khi nhấm nháp những giọt vang hoà quyện cùng hương vị ẩm thực đặc trưng theo một cách rất riêng ở Mandarine.

Vang Triệu Phi Yến và Dương Quý Phi

Cũng như con người, vang cũng có thể trọng - cho dù không có chút tủi hổ danh giá nào đối với vang “dày dày sẵn đúc”. Có thứ vang thanh mảnh như Triệu Phi Yến, có thứ vang đẫy đà như Dương Quý Phi"

Thứ Bảy, tháng 10 13, 2007

Nước ép trái cây và chuyện"âý"

Rất nhiều phụ nữ đã tin tưởng cho rằng các thứ nước ép từ trái cây đã mang lại vẻ đẹp cho làn da của họ, thế nhưng họ cũng chưa hiểu hết rằng chính các loại quả ấy còn mang đến cho họ hưng phấn nơi khuê phòng.
Nước cà rốt
Nước cà rốt rất giàu chất potassium, magne và calci, khiến nó trở thành một trong những loại nước quả hữu ích nhất đối với phụ nữ.
Bởi vì ngoài chất sắt, 3 loại chất này là những khoáng chất dễ bị thiếu nhất trong thực đơn của người phụ nữ.
Đây còn là nguồn beta-caroten và carotenoid tuyệt hảo để cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, giúp tăng cường thị lực, đẩy mạnh khả năng hấp thụ vitamin A, C, E và đẩy nhanh quá trình đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
Nước cam
Một ly nước cam nhỏ cung cấp phần lớn nhu cầu vitamin C mà một phụ nữ cần dùng trong ngày. Flavanoid hiện diện trong nước cam kết hợp với vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm cho chắc khỏe mao mạch, phòng ngừa hiện tượng mạch máu dưới da mặt bị vỡ.
Nước cam tươi còn là nguồn cung cấp phong phú thiamin và folat. Thiamin hay vitamin B1 tham gia vào tiến trình giải phóng năng lượng. Folat là một vitamin nhóm B, có công dụng xây dựng chất lượng khỏe của máu huyết.
Nước dứa
Nước ép dứa chứa rất nhiều vitamin C. Enzym bromelain trong dứa được xem là có công năng trợ giúp tiêu hóa, giảm triệu chứng sổ mũi, giúp mau lành một số chấn thương nhỏ, đặc biệt là căng nhức cơ, bong gân.
Nghiên cứu còn thấy bromelain hữu hiệu trong việc hạ giảm hiện tượng sưng phồng và đau đớn đối với sản phụ khi trở dạ. Bromelain còn giúp giảm những triệu chứng của bệnh suyễn, đau thắt ngực và viêm phế quản.
Nước nho đỏ
Nước nho đỏ có công năng chống lão hóa. Nó có chứa những flavanoid tương tự như trong rượu vang đỏ, giúp mở rộng mạch máu và tăng cường lượng máu chảy đến bề mặt da.
Chất quenetin trong nước nho giúp ngăn ngừa sự kết tụ máu, ngừa bệnh tim mạch. Còn chất resveratrol có khả năng chống lại bệnh ung thư.

Bài đăng mới