Khách hàng của quán rượu Villa tại Gosforth, Newcastle, giờ đây có thể gọi cho các chú chó cưng của mình một loại bia đặc biệt. Đây là một loại nước không cồn, được làm từ mạch nha. Quản lý quán rượu Dave Carr cho biết loại bia dành cho các chó được đưa vào quán rượu nhằm tạo môi trường thân thiện cho loài động vật này. Quán rượu muốn phục vụ một món ăn nào hấp dẫn hơn thay vì một bát nước hay những chiếc bánh bích quy thông thường. Những chai bia đầu tiên đã được đưa vào phục vụ và dường như các chú chó đều yêu thích nó.
Ngoài ra, còn một số món ăn khác thân thiện cho chó dành cho những người chủ không muốn thú cưng của mình uống bia.
Thứ Ba, tháng 1 10, 2012
Quán bia đặc biệt dành cho chó
Uống gì cho tim khỏe?
Có lẽ bạn rất rành về việc chọn món ăn có lợi cho tim mạch, nhưng bạn có biết thức uống gì giúp tim khỏe hơn? Nếu vẫn còn mơ hồ, mời bạn tham khảo một số lời khuyên từ các chuyên gia
Rượu
Khi nói đến đồ uống tốt cho tim, người ta nghĩ ngay đến rượu. Theo văn bản “Hướng dẫn chế độ ăn uống” do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Bộ Y tế - Dịch vụ Nhân sinh cùng công bố, mỗi ngày, một người trưởng thành nên uống một hoặc hai ly thức uống có cồn để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng rượu tốt cho tim mạch, nhưng nếu uống hơn 3 ly/ngày, bạn sẽ gặp rắc rối với chứng tăng huyết áp và một số bệnh khác. Riêng với người tiểu đường, nếu uống rượu sẽ làm giảm lượng đường trong máu của bệnh nhân.
Nước ép nho
Nho là loại hoa quả chứa các chất dinh dưỡng có ích cho tim mạch, nhưng nước ép nho lại tốt cho tim mạch theo kiểu khác với rượu vang”, Tiến sĩ khoa học Alice Lichtenstein, Chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho biết. Tuy nhiên, hương vị hấp dẫn của nước ép nho dễ mê hoặc bạn đến nỗi bạn sẽ uống nhiều hơn mình nghĩ. Kết quả là cơ thể bạn sẽ tiếp nhận thêm nhiều calo. Vậy nên, tốt nhất là hãy ăn nho chứ không nên quá lạm dụng nước ép nho.
Cà-phê
Một cuộc nghiên cứu mới đây đã khẳng định rằng nếu bạn uống cà-phê ở mức độ vừa phải sẽ không bị nguy hại gì. Theo các chuyên gia nghiên cứu, thực ra, các chất chống oxy hóa trong cà-phê tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, những người nhạy cảm với caffeine nếu uống cà phê có thể bị tăng huyết áp hoặc có cảm giác hồi hộp.
Trà
Cũng giống cà-phê, trà có nhiều chất chống oxy hóa. Trong một số nghiên cứu khoa học, các chuyên gia nhận thấy rằng các loại trà như trà xanh, trà đen đều có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim nếu được sử dụng điều độ và khoa học.
Thứ Sáu, tháng 1 06, 2012
Các loại rượu bia Mỹ mang hương vị và tên gọi đặc biệt
Mùa này thường không phải là khoảng thời gian người dân uống nhiều bia.
Tại Hoa Kỳ, rượu bia lúc nào cũng có sẵn trong năm, với nhiều loại quen thuộc: bia nhẹ, bia nặng, bia vàng, bia đen, mang những tên gọi khác nhau như lager [LAH-gur], pilsner, stout, India pale ale. Nhưng có lẽ được gợi ý từ các nhà sản xuất kẹo sô-co-la và cà phê, hằng trăm công ty bia Hoa Kỳ sản xuất các loại bia có đủ mùi vị khác nhau theo “mùa” cho những thích hợp với những ngày lễ lạc mùa đông.
Có các loại bia mang hương vị sô-cô-la, bí đỏ, quế-đinh hương, thậm chí yến mạch và bánh gừng - được cho là giúp tăng thêm hương vị cho tiệc tùng trong dịp lễ tết.
Thí dụ công ty bia lớn Samuel Adams đã tung ra nhãn hiệu bia được gọi là “Cranberry Lambic” vào thời gian này trong năm, ấy là chưa kể tới các loại bia nặng màu đen cho dịp lễ và một loại được gọi là “Old Fezziwig Ale.” Một nhà phê bình nhận xét rất giống như giọng điệu kiêu kỳ của một chuyên gia phê bình rượu vang đã mô tả Old Fezziwig Ale có mùi “lúa mạch rang” thật nồng.
Những loại được gọi là “bia mùa đông” thường có màu đen hơn, vị đắng của hoa hốt bố nhiều hơn, và có nồng độ rượu nặng hơn loại bia thông thường. Trong số loại bia này có những nhãn hiệu như “Winter Solstice,” “Old Jubilation,” "Winter Warmer," “Snow Cap,” “Hibernation Ale,” và “Santa Private Reserve” (xin tạm dịch tên loại bia này là: Dành riêng cho ông già Noel). (Hoặc không dành riêng cho ông già Noel như vậy bởi vì Công ty Rượu Bia Rogue của tiểu bang Oregon bán loại rượu bia này cho bất cứ ai muốn mua.)
Một số tay nhậu không thích loại bia có hương vị kỳ lạ hay loại bia đậm, đen và đắng cho mùa đông. Nhưng chắc chắn những loại bia này phải bán chạy bởi vì có hằng trăm nhãn hiệu bia chỉ dành riêng cho mùa đông sản xuất tại Mỹ được bày bán đầy tại các cửa hàng.
Vậy khi các loại bia bình thường không còn bắt mắt khách hàng trong mùa lễ tết thì có lẽ một loại bia như “Nutcracker Ale,” “Snowball’s Chance Winter Ale,” “Frambozen,” “Igloo,” “Jack Frost,” “Slowblind Winter Warmer,” hay “dunkelweizen [DUNK-il-vy-zen] của Texas mà người hâm mộ gọi là một loại “bánh trái cây có thể uống được,” hay một thứ gì được gọi là “Tannen Bomb” nghe âm hưởng như tannenbaum (Cây Thông Giáng Sinh) tuy chỉ là một loại bia với hương vị gắt trong mùa lễ không có dính líu gì tới bom mìn hay cây giáng sinh - sẽ tạo được hấp dẫn mang lợi cho doanh nghiệp.
Đồ uống tăng cường sức khỏe trong ngày lạnh
Cà phê
Nếu bạn cần đánh bay cơn buồn ngủ và tránh tâm trạng ủ rũ vào buổi sáng mùa đông thì cà phê lại là lựa chọn tuyệt vời nhất. Hãy bắt đầu ngày mới với ly cà phê để tăng cường thể lực và tạo thêm năng lượng. Nhớ thêm một chút sữa vào cà phê nữa nhé, như thế cơ thể sẽ được cung cấp canxi và cân bằng đường huyết trong máu.
Nước chanh
Các chuyên gia y khoa đã khẳng định, nước chanh là loại nước tăng cường thể lực số một cho cơ thể. Nước chanh có tác dụng kích thích thần kinh khứu giác rất tốt, đồng thời kích thích não hoạt động truyền tín hiệu đến các cơ quan. Tuy nhiên, không được uống nước chanh khi bụng đói.
Nước ép táo
Một ly nước ép táo thơm ngon là vị cứu tinh cho bạn những lúc công việc căng thẳng. Nghiên cứu khoa học đã cho thấy, nước ép táo có công dụng giảm nhẹ đau đầu. Bạn có thể dùng cả táo xanh và táo đỏ đều tốt cả.
Trà gừng nóng
Trà gừng có tác dụng cân bằng axit trong dạ dày, vì có thể làm giảm áp lực hơi bị đầy bụng trong dạ dày do lạnh giá gây ra. Mỗi khi bị đầy bụng vì ăn không tiêu bạn hãy thử dùng một ly trà gừng nóng, đảm bảo một lúc sau bạn sẽ hết đầy bụng ngay. Và nhớ gừng là chất gây nóng vì thế không nên quá lạm dụng.
Thứ Năm, tháng 1 05, 2012
Người Việt "khỏe" uống bia bậc nhất !
Mức tiêu thụ bia của Việt Nam tăng 15% trong năm qua, theo thống kê của bộ phận điều tra nghiên cứu Kirin Holdings, Nhật Bản.
Trong số 25 quốc gia đứng đầu trong danh sách, lượng tiêu thụ tăng đáng kể nhất là ở các nước Nigeria (tăng 17,2%), Ấn Độ (tăng 17%), Brazil (tăng 16%) và Việt Nam với mức tăng 15%.
Năm 2011, toàn thế giới có tới 182,69 tỉ lít bia được tiêu thụ.
Châu Á có tổng lượng tiêu thụ bia lên tới 61,41 tỉ lít, tăng 5,3% so với năm ngoái. Đây cũng là châu lục tiêu thụ nhiều bia nhất thế giới năm 2011 (chiếm 33,6%).
Tiếp sau là châu Âu (27,7%), châu Mỹ La tinh (16,2%), các nước ở khu vực Bắc Mỹ (14,5%), châu Phi (6,1%).
Nếu tính theo từng quốc gia riêng lẻ, Trung Quốc là nước tiêu thụ nhiều bia nhất trong 8 năm liên tiếp. Đứng thứ 2 là Mỹ với lượng tiêu thụ 24,14 tỉ lít, giảm 1,4% so với năm 2010.
Năm 2010, Nhật Bản đã từng dẫn đầu danh sách lượng tiêu thụ bia trên đầu người ở châu Á với mỗi người Nhật tiêu thụ trung bình 45,4 lít bia.
Mặc dù vậy, con số này cũng chỉ đưa Nhật Bản đứng ở vị trí 38 trong bảng xếp hạng lượng tiêu thụ bia bình quân đầu người toàn cầu.
Thứ Tư, tháng 1 04, 2012
Rượu ngoại lại “sốt”, thật giả bất phân!
Đến hẹn lại lên, những ngày giáp Tết là dịp nhà nhà đi mua sắm để chuẩn bị cho một năm mới đang đến. Đây là thời điểm mà thị trường có nhiều biến động nhất, do đó, những loại đồ uống như rượu ngoại cũng không nằm ngoài quy luật này.
Nhộn nhịp thị trường rượu Tết
Theo khảo sát của phóng viên, thời điểm này, các cửa hàng rượu trên phố Hàng Da, Hàng Giầy, Hàng Đào, Bà Triệu, Hai Bà Trưng… đã tấp nập kẻ bán người mua.
Chị Phương chủ một cửa hàng bán rượu ngoại trên phố Hàng Giầy cho biết: “Năm nay mặt hàng rượu ngoại phong phú hơn năm trước rất nhiều. Các dòng rượu như Whisky, Cognac, Brandy… cũng được nhà sản xuất cho “trình làng” với nhiều mẫu mã mới, đẹp và sang trọng, đáp ứng được cả nhu cầu về chất lượng và thẩm mỹ của người tiêu dùng. Giá mỗi mặt hàng cũng đã tăng nhẹ so với các năm trước, đặc biệt là dòng rượu cao cấp”.
Mấy năm trở lại đây, việc mua rượu ngoại vào mỗi dịp Tết đến đã trở thành thói quen của nhiều người dân
Vẫn theo chị Phương, một số loại rượu có giá bình dân vừa thích hợp để sử dụng trong gia đình, lại vừa thích hợp để dùng làm quà biếu trong dịp Tết như Johnnie Walker Red Label giá 275.000 VNĐ, Johnnie Walker Gold Label giá 720.000 VNĐ, Chivas Regal 12 Years Old Scotch Whisky giá 530.000 VNĐ, hay Fire 9 XO brandy giá 560.000 VNĐ… là những mặt hàng hút khách nhất.
Ngoài ra, đối với những gia đình có điều kiện hoặc những người thích thưởng thức rượu cao cấp thì những loại rượu như Hennessy XO giá 4.600.000 VNĐ; Camus Extra Elegance giá 5.310.000 VNĐ; Cognac Hennessy X.O 1.5 lít giá 8.600.000 VNĐ; Cognac Hennessy X.O 3 lít giá 17.300.000 VNĐ; hoặc cao cấp hơn là Remy Martin Louis XIII 49.000.000 VNĐ; Macallan 30 Years có giá 26.100.000 VNĐ… luôn là những lựa chọn hàng đầu.
Bên cạnh dòng rượu mạnh thì dòng rượu vang cũng là lựa chọn của nhiều khách hàng. Với quan niệm uống rượu vang sẽ tốt cho sức khỏe, hơn nữa, ngày Tết cùng nhâm nhi một ly rượu để chúc cho nhau năm mới an lành, lại không dễ say, cho nên mặt hàng này cũng vì thế mà hút khách.
Theo quan sát của phóng viên tại các cửa hàng rượu, dòng rượu vang hút khách nhất vẫn là các loại vang Pháp như Viva Corsica giá 356.000 VNĐ, Chateau Hostens-Picant Rose 2009 – Bordeaux giá 455.000 VNĐ….
Bên cạnh đó, dòng rượu vang Chilê cũng được khá nhiều khách hàng ưa chuộng như: Casa Vicho Cabernet Sauvignon Reserver 2007 giá 355.000 VNĐ, ONA PREMIUM Syrah giá 460.000 VNĐ…
Tuy vậy, theo khảo sát của phóng viên, thì tại mỗi cơ sở bán rượu ngoại, giá của mỗi mặt hàng này lại khác nhau. Trong khi đó, sức mua mặt hàng này lại đang ngày một “nóng” lên.
Thật giả khó phân
Trong khi người người mua rượu ngoại nhà nhà mua rượu ngoại để làm quà biếu và để sử dụng làm quà đãi khách vào dịp Tết Nhâm Thìn, thì một số những người sành rượu, mê rượu, lại ngậm ngùi nói lời chia tay với rượu ngoại và tự thưởng cho mình bằng lít rượu quê.
Anh Quân, một người tương đối sành về rượu ngoại trên phố Tân Mai – quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Trước đây, mình có sở thích thưởng thức rượu ngoại, cầm một chai rượu lên, chỉ cần lắc vài cái là có thể phân biệt đâu là giả, đâu là thật. Nhưng bây giờ, rượu giả nhan nhản, mà khâu sản xuất rượu ngoại giả lại ngày càng tinh vi, đến mình, nếu không thử rượu thì cũng không phân biệt được huống hồ là những người dân khác. Cho nên bây giờ, dùng rượu quê, hay có thời gian thì tự nấu cho mình nồi rượu ngon đãi khách là hay nhất”.
Cũng theo anh Quân, trước đây, thủ đoạn của những người làm rượu giả thường là khoan lỗ dưới đế chai rượu thật, sau đó hút hết rượu thật ra và thay vào đó bằng loại rượu khác rồi dùng mỏ hàn đặc chủng vá lại. Với hình thức trên thì mọi thứ trên chai rượu đều là đồ thật chỉ trừ có… rượu.
Hoặc các đối tượng làm hàng giả có thể dùng lại những nắp rượu thật, hoặc nắp giả tuyệt đối. Với cách này, người tinh mắt có thể nhận ra những vết xước nhỏ trên nắp rượu đã để lại trong quá trình đóng chai, hay phân biệt nắp giả thông qua màu sắc.
Đối với những nắp giả, thì màu sắc bao giờ trông cũng dại hơn những chai rượu thật. Tuy nhiên cách phân biệt này thì cũng chỉ những người sản xuất, hay những khách “chơi rượu” lâu năm mới nhận ra.
Ngày nay, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đối tượng làm hàng giả có thể tung ra thị trường những chai rượu y chang những chai rượu hàng hiệu đắt tiền. Chính vì vậy mà, để trách “tiền mất tật mang” nhiều người đã phải tạm chia tay với rượu ngoại, hoặc chỉ mua ở những mối thân quen.
Trong khi đó, đối với nhiều cửa hàng rượu, mặc dù luôn khẳng định là “rượu xịn” nhưng khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, thì người hỏi thường chỉ nhận được những câu trả lời chung chung kiểu như: hàng công ty, hàng xách tay từ nước ngoài, hàng có xuất xứ từ Scotland, Pháp, Đức, Chilê, Đan Mạch…
Có thể nói, vấn đề về hàng thật hàng giả đã trở thành mối quan tâm của xã hội trong mấy năm trở lại đây, nhất là những dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người dân vẫn chưa thể yên tâm vì số lượng hàng giả, hàng lậu vẫn đang trôi nổi đâu đó trên thị trường.
Năm 2011, Chi Cục quản lí thị trường Hà Nội đã bắt giữ hàng nghìn chai rượu ngoại giả.
Gần đây nhất là sáng ngày 29/12/2011, tổ công tác Đội cảnh sát giao thông số 4 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ ở đầu đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đã phát hiện trên xe tải biển Nghệ An chạy hướng từ Hà Nam về Hà Nội có chứa tổng cộng 120 chai Ballatines và 24 chai Chivas loại 4,5 lít. Lô hàng này ước tính giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.
Như vậy có nghĩa là vấn nạn rượu giả, rượu lậu vẫn đang ở tình trạng đáng báo động, đặc biệt là những ngày gần Tết. Vì vậy, để tránh “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng hãy là những là nhà tiêu dùng thông thái, thật cẩn thận khi lựa chọn.
Thứ Ba, tháng 1 03, 2012
Chuyện kể rằng, đã lâu lắm rồi, vào thời Thập tự chinh (thế kỷ 10-13), có một Hiệp sĩ dòng tu Thánh chiến (Chevalier des Templiers), khi kết thúc cuộc chiến ở thành Jésusalem và trở về Pháp phải hành quân qua thành phố Shiraz của nước Iran.
Vô cùng ấn tượng trước những ruộng nho xanh tốt, anh đã dừng ngựa, hỏi xin những nông dân trồng nho ở địa phương vài gốc nho mang về trồng tại quê hương mình, thành phố nhỏ Ampus nằm ven bờ sông Rhône… Để có thể chăm chút những gốc nho mang từ thành phố Shiraz về, anh đã đào một cái hầm trên vách núi trông thẳng xuống ruộng nho. Dân trong vùng gọi anh là Hiệp sĩ - Ẩn sĩ Thánh chiến. Năm này qua năm khác, những ruộng nho của ông già Hiệp sĩ ngày càng phát triển, nhưng cái tên Shiraz cũng dần bị quên lãng đi để thay vào đó là tên Syrah cho hợp với thổ ngữ địa phương…
“Nhân danh Cha, và Con, và các Thánh thần…”.
Phải tới những năm gần đây, nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, người ta mới chứng minh được rằng nho Syrah thậtt ra có nguồn gốc tại chính vùng thung lũng sông Rhône, do sự lai tạo giữa hai dòng nho Durit (đỏ) và Mondeuse Blanche (trắng), chứ không phải là dòng nho Iran do một Hiệp sĩ Thánh chiến đưa từ thành phố Shiraz về,,,
Tuy nhiên, huyền thoại này lại có sức mê hoặc đến nỗi hàng thế kỷ sau khi Hiệp sĩ Thánh chiến đã qua đời, khi được người gốc Pháp nhập cư đem trồng ở Australia vào khoảng những năm 1832, dòng nho có nguồn gốc từ thung lũng sông Rhône ấy vẫn được gọi bằng tên nguyên bản là Shiraz.
Hiện nay, trên thế giới, nho Syrah là một trong số sáu dòng nho được trồng nhiều nhất, cùng với các dòng nho Cabernet Sauvignon, Merlot, Pinot Noir (đỏ) và Sauvignon Blanc, Chardonnay (trắng). Diện tích trồng nho Syrah trên thế giới đã tăng từ dưới 10.000 ha trong những năm 1980 tới trên 140.000 ha hiện nay.
Tìm hiểu kỹ hơn, chúng ta thấy rằng nước Pháp đứng đầu về diện tích trồng nho Syrah trên thế giới, với 68.600 ha, sau đó là Australia với 36.500 ha, Argentina với 12.000 ha, Nam Phi với 9.800 ha, Mỹ với 6.600 ha, Chi Lê với 2.500 ha và Italia với 1.040 ha.
Một trong những vấn đề cấp bách đặt ra cho nền nông nghiệp trồng nho Úc là khí hậu quá nóng và khô, do vậy việc tưới tiêu là không thể tránh khỏi. Tất nhiên, các loại rượu vang chất lượng cao đều tới từ các vùng có khí hậu tương đối mát mẻ như vùng Margaret River ở miền Tây nước Úc, vùng Coonawarra và Adelaide Hils ở miền Nam Úc, hay vùng Yarra Valley trong bang Victoria.
“Nhân danh Cha, và Con, và các Thánh thần…”.
Với hương vị nho đậm đặc, mạnh mẽ và lắng sâu, rượu vang Trinity Gold Shiraz 2009 của nhà sản xuất nổi tiếng Kilikanoon, South Australia. đã chinh phục được ngay cả những thực khách khó tính nhất. Trinity Gold Shiraz là sự kết hợp tinh túy của từng quả nho được chọn lọc từ các vườn nho nổi tiếng nhất vùng Nam Úc với phương pháp chưng cất rượu vang truyền thống và một giai đoạn ngâm ủ trong thùng gỗ sồi Pháp trước khi được pha trộn và đóng chai theo bí quyết riêng của chuyên gia làm rượu Kevin Mitchell.
Tại Việt Nam, Công ty IMCVN là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm rượu vang Shiraz Trinity Gold của Kilikanoon - Một trong những công ty sản xuất rượu vàng hàng đầu Australia và thế giới. Dòng sản phẩm Shiraz của Kilikanoon nằm trong top 50 nhãn hiệu rượu vang Shiraz tốt nhất Australia và đã 10 năm liên tục đạt huy chương vàng trong cuộc thi Rượu vang Shiraz thế giới, tiêu biểu như: Giải thưởng “Best of the Best” tại Cuộc thi rượu vang Úc James Halliday 2012, Huy chương vàng tại Cuộc thi rượu vang quốc tế Los Angeles 2011, Giải “Rượu vang ngon nhất của năm” trong cuộc thi rượu quốc tế uy tín Mundus Vini 2011, một trong bốn cuộc thi rượu lớn nhất trên thế giới được tổ chức tại Đức bởi Tổ chức Rượu vang Quốc tế (O.I.V), Danh hiệu “Một trong những nhãn hiệu rượu Shiraz Úc ngon nhất năm 2009”, Huy chương vàng cho dòng rượu vang Shiraz tại Cuộc thi Rượu vang quốc tế San Francisco 2008 và được Tạp chí The Bulletin - tạp chí lâu đời và nổi tiếng nhất ở Australia - bầu chọn là “Top 30 nhãn hiệu rượu của tương lai”.
“Nhân danh Cha, và Con, và các Thánh thần…”.
Vào mùa thu, khi con chuột túi với đôi mắt màu nhung đen nhảy từng bước dài qua các luống nho với lá nho đã ngả sang sắc vàng và đỏ, tôi lại nhớ tới sắc thẫm đỏ đặc trưng, vị ngọt dịu nhẹ của mận tươi, của anh đào mọng chín, hương vị nồng nàn, cuốn hút của hoa hồng và hoa violet hòa quyện tinh tế với vị cà phê moca, thoảng hương gỗ sồi Pháp, tất cả đã tạo ra một Trinity Gold Shiraz 2009 đắm say và tinh tế, một món quà của Cha, Con và các Thánh thần!
Tô Việt
Thứ Sáu, tháng 12 30, 2011
Phân biệt rượu ngoại thật, giả
1.001 cách làm giả
GS.TS Hoàng Đình Hòa, Viện Công nghệ sinh học & Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, dù rượu của Việt Nam hay rượu Tây đều có nhiều cách làm giả. Đối với rượu Việt Nam, nếu giả thì thường là họ dùng cồn công nghiệp và phẩm màu, nhưng đối với rượu ngoại thì có nhiều cách giả hơn.
Các nắp rượu thật được sử dụng lại có thể còn lưu các vết xước nhỏ trong quá trình đậy nắp, còn màu sắc của nắp giả trông dại. |
Có người làm giả nhãn mác bằng cách thu mua chai cũ, đóng nhãn mác mới, có người làm giả nút chai, có người lại làm giả chất lượng bằng việc pha chế rượu trắng với một tỉ lệ nhỏ rượu "xịn" cộng với chất tạo màu xanh, đỏ, sẫm tùy theo từng loại rượu, sao cho màu sắc giống với màu thật. Nhưng thường có 2 kiểu chính là rượu "quốc lủi" pha màu và rượu ngoại thật pha với rượu nội.
Với cả 2 thủ đoạn trên, các công đoạn từ súc chai, dán tem, vô nước, ấn nút đều bằng thủ công. Bằng "công nghệ" này, các đối tượng làm rượu giả đã tung ra thị trường hàng triệu chai rượu giả của các thương hiệu nổi tiếng như Red Label, St-Remy, Hennessy, Chivas, XO, Gold King...
Sự độc hại cho người dùng thì còn phụ thuộc vào hàm lượng và những "mánh khóe" của họ. Nếu dùng lượng cồn công nghiệp thì thường nhiều tạp chất, nếu dùng phẩm màu pha chế hàm lượng cao thì ảnh hưởng tới gan, thận, hệ thần kinh của người dùng là điều không tránh khỏi, và nhẹ thì chúng ta cũng bị lơ mơ, nhức đầu.
Nhận biết phải có kỹ năng
Ông Lý Ngọc Thắng, đội trưởng Đội Quản lý thị trường 3A, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, năm nay rượu giả có giảm so với những năm trước và họ ngày càng làm giả tinh vi hơn nên người tiêu dùng có kỹ năng mới nhận biết được.
Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm như: Thứ nhất là nhìn vào tem chai rượu đóng trên chai và nhãn mác phải trùng nhau. Thứ hai là nắp chai. Thông thường các đối tượng làm hàng giả thường sử dụng lại nắp thật, hoặc nắp giả tuyệt đối. Nếu quan sát kỹ lưỡng, các nắp thật được sử dụng lại có thể còn lưu các vết xước nhỏ trong quá trình đậy nắp, còn màu sắc của nắp giả trông dại, đường rãnh của nắp giả trông không tinh tế và đều đặn như của nắp thật...
Thứ ba là màu rượu, đây là đặc điểm rất khó, và thường người sản xuất rượu chính hãng và người dùng chuyên nghiệp mới nhận ra được. Thông thường màu sắc có thể là nhạt hơn, sẫm hơn, hay có vẩn, váng đục... Thứ 4 có thể về mức rượu trong chai. Thông thường các chai rượu ngoại được đóng nắp tự động nên mức rượu rất bằng nhau, vì vậy nếu thấy chai nào khác biệt có thể nghi ngờ.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học & thực phẩm, đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết thêm, rượu giả khi mở ra uống không thấy mùi thơm, có vị chua hơi đắng, khi uống thấy gắt miệng hoặc ngửi, nếu thấy có mùi sốc của cồn thì rượu đó có hàm lượng cồn cao, có thể là rượu giả được pha chế từ cồn.
Tử vong do ngộ độc thực phẩm chủ yếu là rượu
TS Lâm Quốc Hùng, trưởng phòng Quản lý Ngộ độc, Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cảnh báo, rượu giả được làm rất tinh vi và phổ biến, rất khó phân biệt. Nhận biết rượu giả dựa vào hai chỉ tiêu chính là cảm quan và chất lượng. Về cảm quan xem xét trên nhãn mác, các chỉ tiêu công bố của nhà sản xuất... để biết về chất lượng rượu.
Nhưng thực tế ở nước ta, các chỉ tiêu này ít được biết đến, hơn nữa, có quá nhiều rượu ngoại, rượu lại được sản xuất ở nhiều nước khác nhau và phải biết được rượu thật từ đó mới biết rượu giả nên thực tế có khi mua phải rượu giả cũng không biết... và đó chính là nguyên nhân chính gây ra hàng loạt cái chết. Tình trạng chết do thực phẩm rất ít, đa phần là độc tố tự nhiên, còn hầu hết là do uống rượu.
Rượu giả được pha chế chủ yếu từ cồn công nghiệp rượu Methylic (rượu Methanol - CH3OH). Rượu Etanol (rượu đảm bảo) uống nhiều cũng gây ngộ độc nhưng còn đào thải được qua thận, gan...
Còn Ethanol không đào thải được, đi qua phổi là nguyên nhân khiến hàng trăm người chết ở Ấn Độ vừa qua. Đây là loại chất độc mạnh, chỉ cần uống 5 - 15ml có thể gây ngộ độc nặng (mệt lả, mạch nhanh, hạ huyết áp, giảm cảm giác, rối loạn ý thức, giảm phản xạ, hôn mê...), 15ml trở lên là gây mù loà, 30ml có thể gây tử vong.
Thứ Năm, tháng 12 22, 2011
10 thứ đồ uống ngon tuyệt trên thế giới
Nước lọc, Coca cola, ca phê hay các loại rượu nổi tiếng như Tequil của Mexico; Champagne của Pháp đều có mặt trong top 50 thức uống ngon nhất thế giới do CNNgo bình trọn.
Ngoài lassi trái cây, người Ấn Độ có plain lassi (sữa chua không đường), salt lassi (lassi mặn), sweet lassi (sữa chua có đường).
Nói đúng ra Cendol là một món tráng miệng chứ không phải đồ uống. Các nguyên liệu chính để làm món cendol là nước cốt dừa, bánh lọt với hương lá dứa nhân tạo và đường thốt nốt. Thêm một số nguyên liệu trên ly chè như đá bào, đậu đỏ, gạo dẻo, thạch rau câu và chè ngô khiến món tráng miệng ngon tuyệt này lại càng tuyệt vời hơn bao giờ hết vào những ngày nắng nóng. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức món chè này ở những hàng bán rong trên bãi biển kuta, Indonesia.
Sujeonggwa là một đồ uống truyền thống của người Hàn Quốc, có vị ngọt, cay và ấm. Nguyên liệu làm sujeonggwa là các loại quả ngọt phơi khô, nhất là quả hồng, và các thứ tạo hương vị như quế, và gừng; hạt thông thường được dùng để trang trí và tạo vị cay. Sujeonggwa có màu đỏ nâu sẫm.
Sujeonggwa thường được người Hàn Quốc dùng vào những dịp đặc biệt như trong tiệc cưới. Ngày nay, thức uống này đã được đóng chai.
Là một thức uống truyền thống của người Cuba, mojito (hay còn gọi là mohito) không xa lạ với người sành cocktail trên toàn thế giới.
Hương vị mát lạnh cộng với chút the nồng của bạc hà và độ chua dịu của chanh tươi là sức hút giản dị để mojito trở thành loại cocktail được ưa chuộng bậc nhất trong mùa hè.
Chocolate MilkShake là hỗn hợp được say nhuyễn từ kem, sữa tươi và sôcôla; được tạo thêm hương vị bởi một lớp kem sữa phủ lên trên cùng. Khi thưởng thức sẽ quấy đều kem tươi với hỗn hợp để vị ngậy béo và thơm mát hòa quyện vào nhau.
Trà trân châu hay trà sữa trân châu là tên gọi của người Đài Loan cho một thức giải khát, chế biến từ lá chè trộn với các hạt trân châu làm từ bột sắn. Đặc điểm của trà trân châu là khi bị lắc, một lớp bọt nước mỏng được tạo thành trên bề mặt.
Trà trân châu nói chung được chia thành hai loại: trà tạo hương vị từ hoa quả hay trà sữa. Trà sữa có thể sử dụng các loại kem từ sữa hay không từ sữa. Có nguồn gốc từ Đài Loan, trà trân châu đặc biệt phổ biến tại một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Philipin và Singapore. Loại đồ uống này cũng phổ biến tại châu Âu, Canada và Hoa Kỳ. Trà trân châu cũng có thể để chỉ loại trà sữa nóng kiểu Quảng Đông pha với các hạt bột sắn.
Eggnog là loại cocktail được làm bằng kem, sữa, đường và lòng đỏ trứng, có thể kết hợp với hương với quế hay nhục đậu khấu, thêm rượu brandy, rum hay whiskey.
Es kelapa muda là một loại thức uống từ nước dừa tươi, đá, sirô, và cùi dừa được bào mỏng. Đây là đồ uống rất được ưa chuộng tại đất nước Indonesia bởi vị thanh mát của nó.
Sangria là loại thức uống “độc nhất vô nhị” trên thế giới. Nó có màu đỏ thắm đậm đà, hay một chút sắc vàng nhẹ, điều đó còn tùy thuộc vào loại rượu dùng để pha chế là rượu trắng hay rượu đỏ.
Tại Tây Ban Nha có 3 loại Sangria truyền thống . Loại Sangria có cùng tên gọi Sangria, được làm từ rượu đỏ, rượu brandy và trái cây như táo, lê và nho. Sangria blanco cũng có nguyên liệu tương tự, chỉ có điều khác là được làm từ rượu trắng hoặc rượu vang. Zurra được chế biến ở miền Nam Tây Ban Nha và cũng sử dụng rượu đỏ, nhưng chỉ có trái đào và xuân đào.
Thật không có gì thú vị trong những ngày đông lạnh bằng việc thưởng thức ly sô cô la nóng cùng những viên kẹo dẻo ngọt ngào.
Sô-cô-la nóng và kẹo dẻo là sự kết hợp hoàn hảo. Những viên kẹo dẻo tan chảy tạo lên lớp kem trên cốc sô-cô-la. Tuy nhiên, để làm được lớp kem bông ngon lành thì sô-cô-la của bạn phải đủ độ nóng để làm tan chảy những viên kẹo dẻo.
Bài đăng mới
-
Thời xưa, loại mỹ tửu này chỉ dành riêng cho vua chúa thưởng thức, trước hết vì chất lượng hảo hạng và sự cầu kỳ trong khâu chọn nguyên liệu...
-
Khách du lịch đến Việt Nam đánh giá: người Việt sành ăn và rất sáng tạo trong ăn uống. Sau đây là một vài minh chứng cho việc đó, để bạn giớ...
-
Những chiếc chai bia, rượu… sau khi sử dụng tưởng chừng là những vật sẽ bị vứt đi nhưng, ngược lại, chúng lại có rất nhiều công dụng. Những ...
-
Đi qua chiếc cầu gỗ được công nhận là dài nhất Việt Nam, bạn sẽ bắt gặp một quần thể thạch nhũ kỳ ảo đẹp đến mê hoặc giữa không gian khoáng ...
-
Rẻ, bình dân và nhộn nhịp trên các lề phố và đặc trưng của những quán bia của Việt Nam. Trong khi những sảnh bia mang phong cách Czech đang ...
-
Ai một lần tới thăm Tây Giang (Quảng Nam) mà không uống rượu ba kích thì xem như chưa tới huyện lỵ miền núi này. Nhưng thú vị hơn là c...
-
Hơn bốn năm trước, Trần Ngọc Lâm – bartender làm việc tại Wine Bar, tầng 23 khách sạn Sheraton Saigon (ảnh trên), không nghĩ rằng cuộc đời...
-
Là sản phẩm của nền văn hóa Mỹ và đã thông dụng trên toàn cầu, nhưng đến nay, cocktail vẫn còn là một loại thức uống chưa phổ biến tại Việt...
-
Lịch sử về rượu và văn hoá uống trên thế giới của Tiến sĩ David J. Hanson Rượu là một sản phẩm đã mang lại nhiều tính năng cho loài người...