Thứ Ba, tháng 1 03, 2012

Chuyện kể rằng, đã lâu lắm rồi, vào thời Thập tự chinh (thế kỷ 10-13), có một Hiệp sĩ dòng tu Thánh chiến (Chevalier des Templiers), khi kết thúc cuộc chiến ở thành Jésusalem và trở về Pháp phải hành quân qua thành phố Shiraz của nước Iran.

Vô cùng ấn tượng trước những ruộng nho xanh tốt, anh đã dừng ngựa, hỏi xin những nông dân trồng nho ở địa phương vài gốc nho mang về trồng tại quê hương mình, thành phố nhỏ Ampus nằm ven bờ sông Rhône… Để có thể chăm chút những gốc nho mang từ thành phố Shiraz về, anh đã đào một cái hầm trên vách núi trông thẳng xuống ruộng nho. Dân trong vùng gọi anh là Hiệp sĩ - Ẩn sĩ Thánh chiến. Năm này qua năm khác, những ruộng nho của ông già Hiệp sĩ ngày càng phát triển, nhưng cái tên Shiraz cũng dần bị quên lãng đi để thay vào đó là tên Syrah cho hợp với thổ ngữ địa phương…

 


“Nhân danh Cha, và Con, và các Thánh thần…”.

 

Phải tới những năm gần đây, nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, người ta mới chứng minh được rằng nho Syrah thậtt ra có nguồn gốc tại chính vùng thung lũng sông Rhône, do sự lai tạo giữa hai dòng nho Durit (đỏ) và Mondeuse Blanche (trắng), chứ không phải là dòng nho Iran do một Hiệp sĩ Thánh chiến đưa từ thành phố Shiraz về,,,

 

Tuy nhiên, huyền thoại này lại có sức mê hoặc đến nỗi hàng thế kỷ sau khi Hiệp sĩ Thánh chiến đã qua đời, khi được người gốc Pháp nhập cư đem trồng ở Australia vào khoảng những năm 1832, dòng nho có nguồn gốc từ thung lũng sông Rhône ấy vẫn được gọi bằng tên nguyên bản là Shiraz.

 

Hiện nay, trên thế giới, nho Syrah là một trong số sáu dòng nho được trồng nhiều nhất, cùng với các dòng nho Cabernet Sauvignon, Merlot, Pinot Noir (đỏ) và Sauvignon Blanc, Chardonnay (trắng). Diện tích trồng nho Syrah trên thế giới đã tăng từ dưới 10.000 ha trong những năm 1980 tới trên 140.000 ha hiện nay.

 

Tìm hiểu kỹ hơn, chúng ta thấy rằng nước Pháp đứng đầu về diện tích trồng nho Syrah trên thế giới, với 68.600 ha, sau đó là Australia với 36.500 ha, Argentina với 12.000 ha, Nam Phi với 9.800 ha, Mỹ với 6.600 ha, Chi Lê với 2.500 ha và Italia với 1.040 ha.

 

Một trong những vấn đề cấp bách đặt ra cho nền nông nghiệp trồng nho Úc là khí hậu quá nóng và khô, do vậy việc tưới tiêu là không thể tránh khỏi. Tất nhiên, các loại rượu vang chất lượng cao đều tới từ các vùng có khí hậu tương đối mát mẻ như vùng Margaret River ở miền Tây nước Úc, vùng Coonawarra và Adelaide Hils ở miền Nam Úc, hay vùng Yarra Valley  trong bang Victoria.

“Nhân danh Cha, và Con, và các Thánh thần…”.

 

Với hương vị nho đậm đặc, mạnh mẽ và lắng sâu, rượu vang Trinity Gold Shiraz 2009 của nhà sản xuất nổi tiếng Kilikanoon, South Australia. đã chinh phục được ngay cả những thực khách khó tính nhất. Trinity Gold Shiraz là sự kết hợp tinh túy của từng quả nho được chọn lọc từ các vườn nho nổi tiếng nhất vùng Nam Úc với phương pháp chưng cất rượu vang truyền thống và một giai đoạn ngâm ủ  trong thùng gỗ sồi Pháp trước khi được pha trộn và đóng chai theo bí quyết riêng của chuyên gia làm rượu Kevin Mitchell.

 

Tại Việt Nam, Công ty IMCVN là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm rượu vang Shiraz Trinity Gold của Kilikanoon - Một trong những công ty sản xuất rượu vàng hàng đầu Australia và thế giới. Dòng sản phẩm Shiraz của Kilikanoon nằm trong top 50 nhãn hiệu rượu vang Shiraz tốt nhất Australia và đã 10 năm liên tục đạt huy chương vàng trong cuộc thi Rượu vang Shiraz thế giới, tiêu biểu như:  Giải thưởng “Best of the Best” tại Cuộc thi rượu vang Úc James Halliday 2012, Huy chương vàng tại Cuộc thi rượu vang quốc tế Los Angeles  2011, Giải “Rượu vang ngon nhất của năm” trong cuộc thi rượu quốc tế uy tín Mundus Vini 2011, một trong bốn cuộc thi rượu lớn nhất trên thế giới được tổ chức tại Đức bởi Tổ chức Rượu vang Quốc tế (O.I.V), Danh hiệu “Một trong những nhãn hiệu rượu Shiraz Úc ngon nhất năm 2009”, Huy chương vàng cho dòng rượu vang Shiraz tại Cuộc thi Rượu vang quốc tế San Francisco 2008 và được Tạp chí The Bulletin - tạp chí lâu đời và nổi tiếng nhất ở Australia - bầu chọn là “Top 30 nhãn hiệu rượu của tương lai”.

 

“Nhân danh Cha, và Con, và các Thánh thần…”.

 

Vào mùa thu, khi con chuột túi với đôi mắt màu nhung đen  nhảy từng bước dài qua các luống nho với lá nho đã ngả sang sắc vàng và đỏ, tôi lại nhớ tới sắc thẫm đỏ đặc trưng, vị ngọt dịu nhẹ của mận tươi, của anh đào mọng chín, hương vị nồng nàn, cuốn hút của hoa hồng và hoa violet hòa quyện tinh tế với vị cà phê moca, thoảng hương gỗ sồi Pháp, tất cả đã tạo ra một Trinity Gold Shiraz 2009 đắm say và tinh tế, một món quà của Cha, Con và các Thánh thần!

 

Tô Việt

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng