Thứ Ba, tháng 12 17, 2019

BARTENDER: NGƯỜI PHA CHẾ RƯỢU, NGHỆ SĨ XIẾC HAY NHÀ ẢO THUẬT?

Hẳn mọi người cũng biết, nghề bartender và nghệ thuật sáng tạo cocktail đến với Việt Nam chỉ vỏn vẹn vài năm. Nói vậy cũng không phải, quán bar ở Việt Nam thiếu gì, bia rượu thiếu gì, pha chế viên ở Việt Nam thiếu gì, nhưng thiếu những người am hiểu sâu sắc về lịch sử các loại rượu và những ly cocktail cổ điển trên thế giới, đó là cái mà tôi muốn nhắc đến. Nhưng không chỉ riêng ở Việt Nam, đa số các nước láng giềng Châu Á dần dần bị du lịch hoá và nghệ thuật bartender trở nên lu mờ bởi sự ồn ào trong các vũ trường, những tia lửa phụt lên từ cây pháo cấm trên bình Belvedere 6L, và những chai Bacardi và Malibu được tung lên bởi những bartender đang nghĩ mình như Tom Cruise trong bộ phim ‘Bartender’. Ở Việt Nam khi nói về bartender hầu như mọi người nghĩ họ là những người pha chế, trộn cái này cái kia đứng sâu tít trong quầy bar kín hay ở một quầy bar mở tung hứng biểu diễn khá đẹp mắt để cho ra một ly Jack & Coke. Suy nghĩ đó có đúng không hay chỉ đang làm lu mờ đi hình tượng một người bartender thực thụ ?
 Cocktailian Bartender (Mixologist)
Đầu tiên phải kể đến Cocktailian Bartender (Mixologist), họ là những người thường có những dụng cụ khá đẹp và chất lượng tốt phục vụ hầu hết vào việc thể hiện những ly cocktails với trang trí đẹp, hương vị tuyệt hảo cùng với những câu chuyện hấp dẫn về ly cocktail của mình. Họ dành hầu hết thời gian của mình vào việc nghiên cứu sách vở, tìm tòi các nguyên liệu mới, sáng tạo để bổ sung vào kho tàng cocktail của họ. Nhưng họ không quên trau chuốt cho những thao tác pha chế đơn giản như khuấy (stir), lắc (shake), … trở nên hoa mỹ và tinh tế. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng và môi trường làm việc cho một Cocktailian Bartender ở việt nam còn khá kén chọn, bởi thuởng thức cocktail còn là một điều khá mới mẻ ở Việt Nam. Vì thế tìm được một nhà đầu tư và những vị khách tinh tế, biết thuởng thức và đánh giá chất lượng thức uống và năng lực của bartender qua cách làm việc thật không dễ dàng. Đôi lúc, bạn mải say mê với công việc và quá lo tập trung vào vị khách trước mặt mà bạn quên có biết bao nhiêu người đứng chờ đằng sau hoặc quên đi những hoá đơn khác. Vâng, chuyện có thật!
 Flairtender/ Bartender showmanship/ Tom Cruise

11062915_10152929453572918_7124279461746433596_n
Ảnh minh hoạ cho Flairtender
Kế đến là Bartender Showmanship, thay vì ngâm mình trong biển kiến thức thì họ là những con người năng động, đầy nhiệt huyết và phong cách khiến cho quầy bar trở nên sôi động hơn bằng các động tác tung hứng, biểu diễn với chai rượu và shaker. Họ dành nhiều thời gian cho việc tập luyện, sáng tạo các động tác mới kết hợp vào những bản nhạc khiến cho khách hàng cảm thấy thích thú. Song song đó để bài diễn mượt mà họ cần có chút kiến thức cơ bản về sáng tạo cocktail để đi kèm bài diễn của họ.Tuy bạn có thể giỏi tung hứng chai, có thể đươc nhiều người quen biết trong những vũ trường, những club sôi động, và đặc biết được nhiều người trả bạn tiền để mua vui nhưng nghe lại thì cũng giống như những người trong rạp xiếc, tung hứng chai để khiến khách hàng há hốc mồm. Nếu bạn có thời gian và sẵn sàng chờ khoảng 10 phút để có một ly cocktail, bạn cứ việc chờ. Nhưng bây giờ trong xã hội này thời gian là vàng bạc, cho cả bạn lẫn thực khách. Có một người từng nói với tôi rằng ‘Nếu một đứa bartender không có khả năng làm ly nước nhanh hơn thời gian khách hàng uống thì nó nên nghỉ làm đi!’
 Bartender – Bar Tricks
Bên cạnh đó còn Bartender – Bar Tricks, họ mang những trò ảo thuật, những trò chơi vui nhộn nhưng không kém phần hại não đến khách hàng, tuy mắt chữ A mồm chữ O nhưng vẫn vui vẻ rút hầu bao tip rất nhiệt tình cho họ. Tuy nhiên để đứng được trong quầy bar họ cũng khá vững kiến thức cơ bản về cocktail hay những động tác flair. Với Bar Tricks nếu có kỹ năng này cũng tốt vì bạn có thể dùng nó để tán gái, khuấy động không khí trong các buổi tiệc. Nếu không có bar tricks thì cũng không sao, vì kết quả cuối cùng đối với một bartender cũng là chất lượng của ly cocktail. Và nhiều lúc quán bar đông khách, bạn không thể nào cứ đem bar trick ra cho khách xem, hoặc khi vắng khách cũng phải lựa chọn tình huống, khách muốn chơi với mình không? Khách cần người để tâm sự không?
 Bạn chọn ai?
Như bạn thấy thì để được gọi là Bartender thì cần nhiều yếu tố quan trọng cơ bản nhất là kiến thức về rượu, thức uống, khả năng giao tiếp để hiểu biết về khẩu vị của từng khách hàng. Thật sự mà nói, Cocktail là một trong những thức uống xa xỉ ở Việt Nam, tại vì chúng ta uống bia là chính, tôi cũng vậy. Nhưng vì tình yêu và hơn cả là một trái tim tràn đầy nhiệt huyết, sự đam mê với nghề, tôi và anh chị trong nghề đã và đang tìm tòi học hỏi, tiếp thu những kiến thức tinh hoa và mới mẻ nhất để áp dụng và chia sẻ với mọi người.  Mỗi một trường phái là mỗi con đường khác nhau nhưng đều dẫn đến sự thành công. Tôi không muốn nói xấu hay chê bai trường phái nào hết trong bài. Chúng ta nên tìm độ cân bằng cho bản thân mình. Riêng tôi thì thật sự có đam mê với lịch sử cocktail với bề dày hơn 200 năm, văn hoá thưởng thức cocktails và hơn cả khi muốn tiến đến cocktails đương đại thì vẫn phải biết đến cocktails cổ điển và huyền thoại đã làm say đắm lòng người bấy lâu.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng