Chủ Nhật, tháng 5 25, 2014

5 sự thật hiếm người biết về whiskey Ailen

Nói đến “whiskey” xứ Ailen, hãy nhớ: “Chữ e, có một chữ e!”. Nước khiến vị whiskey Ailen thêm hoàn hảo. Vẫn còn một số điều về whiskey Ailen có thể bạn chưa biết.l

Khi nghĩ tới whisky, nhiều khả năng là bạn sẽ nhớ ngay đến những nhà máy chưng cất uy tín xứ Scotland, hay những thứ whisky làm từ ngũ cốc của nước Mỹ.

Dù vậy, những món whisky hảo hạng có thể đến từ bất cứ quốc gia nào, và xứ Ailen tự hào là một trong những vùng sản xuất whisky lâu đời nhất trên thế giới, khởi nguồn từ những năm 1500. Bằng chứng lịch sử cho thấy Nữ hoàng Elizabeth đệ Nhất là một tín đồ đích thực của whiskey Ailen, và đã có đều đặn những chuyến hàng chuyên vận chuyển whiskey tới London trong khoảng thời gian bà trị vì.

Mặc dù whiskey Ailen đôi khi bị lu mờ trước ánh hào quang của thứ rượu “láng giềng” Scotland, nơi đây vẫn hàng năm xuất xưởng những món whiskey không lẫn đi đâu được. Rượu whiskey Ailen khác biệt với rượu Scotch cơ bản ở chỗ rượu chủ yếu làm từ lúa mạch (barley), ám chỉ thứ mạch nha khô không chịu tác động của nhiệt than bùn. Thành quả thu được là một sản phẩm mang đầy hương vị tự nhiên của từng hạt ngũ cốc, hoàn toàn không có nét vị ám khói đặc trưng mà mọi người vẫn nhận thấy khi thưởng thức Scotch.

Sự thật thứ nhất: Nói đến “Whiskey” Ailen, hãy nhớ “Chữ e, có một chữ e!”

Bên cạnh những món whiskey thuần chất mạch nha đơn (Single Malt), Ailen cũng có truyền thống sản xuất rượu whiskey pha (Blended) tuyệt hảo. Rượu whiskey pha của Ailen là sản phẩm tạo ra khi kết hợp chất rượu mạnh với một loại ngũ cốc khác, ví dụ như ngô chẳng hạn.

Và những nhà chưng cất rượu xứ Ailen, giống như những đồng nghiệp người Mỹ của mình, thường phát âm món rượu đặc sản quê mình là “Whiskey”, thay cho cách gọi “Whisky” (không có chữ e) của người Scotland, Canada hay Nhật Bản. Chẳng rõ gọi thế nào mới là chuẩn mực, nhưng có một số ý kiến cho rằng cái tên Whiskey với chữ e này đã xuất hiện từ thế kỷ 17, khi những nhà làm rượu Ailen muốn khẳng định vị thế của mình và phân biệt sản phẩm tuyệt hảo họ làm ra với những món rượu Scotch tầm thường khác.

Sự thật thứ hai: Ailen khẳng định mình sở hữu xưởng chưng cất whiskey hợp pháp lâu đời nhất trên thế giới

Vua James đệ Nhất là người đã cấp tấm giấy phép môn bài đầu tiên cho một xưởng sản xuất rượu whiskey vào năm 1608. Nơi nhận được vinh dự này chính là thị trấn Bushmills, vốn thuộc quyền sở hữu của Ngài Thomas Phillips, và hiện nay vẫn nằm trong vùng sản xuất whiskey của Ailen.

Sự thật thứ ba: Những nhà sản xuất Ailen là cha đẻ của kỹ nghệ chưng cất Whiskey ba lần

Sau mỗi một lần chưng cất, các tạp chất lại được lọc bỏ khỏi rượu, và nhờ thế, rượu trở nên nhẹ và êm hơn mà vẫn giữ được nét cứng cáp, sảng khoái khi thưởng thức. Mặc dù có nhiều loại rượu Scotch được khẳng định ứng dụng kỹ thuật chưng cất ba lần, quy trình kỹ tính này vẫn được gắn liền với tên tuổi những chai whiskey đến từ Ailen.

Sự thật thứ tư: Các thầy tu đã mang whiskey tới Ailen và cả … Scotland?

Người ta tin rằng rượu whiskey mà ta biết tới ngày nay đã theo bước chân những nhà truyền giáo cập bến Ailen, những người đã sử dụng thứ rượu mạnh độc đáo này nhằm mục đích chữa bệnh. 

Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy kĩ thuật chưng cất điêu luyện nhằm biến mạch nha thành rượu mạnh đã được chính những nhà truyền giáo này chuyển giao từ Ailen sang Scotland. Điều này hoàn toàn có cơ sở, dựa trên mức độ “gần gũi” về mặt địa lý của hai xứ sở này, mặc dù người Scotland hẳn sẽ không hài lòng với giả thiết nêu trên.

Sự thật thứ năm: Nước khiến vị rượu whiskey Ailen trở nên hoàn hảo

Để được dán nhãn “Whiskey Ailen”, rượu phải được chế biến hoàn toàn từ các giống ngũ cốc bản địa, sau đó được bảo quản trong thùng gỗ ít nhất ba năm. Colum Egan, bậc thầy chưng cất rượu của hãng Bushmills Irish Whiskey, gợi ý người dùng hãy cho thêm một giọt nước vào ly whiskey để hương và vị của rượu được bừng nở, toát lên nét tươi sáng, tinh khiết và ngọt ngào rất đặc trưng của thương hiệu whiskey Ailen. 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng