Thứ Năm, tháng 2 24, 2011

Cognac dành cho quý ông

Với những tay thưởng rượu, Cognac là thứ rượu cao cấp dành cho những dịp trọng đại của các vị đại gia sành sỏi.

Chỉ riêng cái tên Cognac khi xướng lên đã đủ gợi hình ảnh của các quý ngài với những bộ vét hạng sang tụ hội bên ánh lửa lò sưởi, vân vê bộ ria mép thời thượng trong lúc cùng sôi nổi bàn tính một kế hoạch động trời; hay ngày nay, là những tay rap ngập trong mớ tiền với những đĩa nhạc hút hàng tự thưởng cho mình những ly Courvoisier thượng hạng.
Và nói chung dù là với ví dụ nào đi chăng nữa, Cognac khó lòng được coi như một thứ rượu “bình dân”. Tuy vậy, bên cạnh những chai có mức giá hoa mày chóng mặt, Cognac vẫn đem đến cho người yêu thích những chai rượu ngon chất lượng với chi phí khá phải chăng.
Được biết đến như một dòng rượu brandy được chưng cất tại thị trấn Cognac - một thành phố nhỏ thuộc Pháp nằm cách Paris khoảng vài trăm dặm về phía tây nam, điều lạ lùng là rượu Cognac vốn xưa kia là một thứ đồ uống dành cho tầng lớp lao động nghèo, tận dụng những nguyên liệu bị thải loại của quy trình sản xuất. Chất nước chiết ra từ những trái nho bị loại sẽ cho ra thứ nước cốt quả kém chất lượng song lại đặc biệt hợp cho chu trình chưng cất và ủ rượu sau đó.
Chai Courvoisier “hàng hiếm” dành cho các vị đại gia.
  
Sau khi được cho vào máy chưng cất cùng và ủ trong những thùng gỗ, thành phẩm cuối cùng sẽ là những chai rượu tuy rẻ tiền mà đặc biệt thơm ngon, được những con người thấp kém trong xã hội thời đó yêu thích ngốn cạn đến từng gallon để chìm quên đi những nỗi phiền muộn trong đời sống của họ.
Song giờ đây, đã có những bộ luật đặt ra nhằm khống chế phương thức và hoạch định vùng chuyên biệt được cấp phép sản xuất rượu Cognac. Những luật này đưa ra những quy chuẩn đặc thù trong quá trình sản xuất, và những xưởng chưng cất phải tuân thủ nghiêm ngặt những luật này trong phạm vi 6 vùng được cấp phép.
Đó là Borderies, Fins Bois, Bon Bois, Bois Ordinaire Grande Champagne và Petite Champagne - với những sản phẩm Cognac sáng giá nhất đến từ vùng Grande Champagne và Petite Champagne.
Hệ thống chưng cất rượu Cognag truyền thống.
Để chưng cất rượu Cognac, nhà sản xuất sàng lọc ra những trái nho kém chất lượng cho lên men tự nhiên khoảng hai tới ba tuần.
Sử dụng duy nhất nguồn men tự nhiên có trong không khí và tuyệt đối không cho thêm đường, quy trình lên men bắt đầu với việc chuyển hóa lượng đường trong quả thành an-côn. Sau khi lên men, nước cốt được chưng cất hai lần để thu được eau-de-vie (“dung dịch của sự sống”).
Thứ chất lỏng này chứa tới 70% thành phần cồn, trong suốt tựa pha lê và đã sẵn sàng được chiết sang ủ trong những thùng gỗ sồi với thời gian ủ ít nhất hai năm, song thường là lâu hơn nhiều hạn định đó. Tuổi ủ của Cognac gần tương đương với Whiskey, nhờ đó mà rượu có được sắc màu từ những thùng gỗ tròn và vị rượu nồng đượm thêm theo thời gian.
Cần khoảng 40 năm để thứ Cognac đích thực đạt được mức 80 trong thang nồng độ chuẩn cho rượu cất, nhưng những chai Cognac “trẻ trung” hơn vẫn có thể được pha trộn hay làm loãng để đạt được con số đó. Làm loãng ở đây có nghĩa là Cognac được phân cấp, định giá theo tuổi rượu với một số tên gọi đặc biệt biểu thị chất lượng hàng đầu của sản phẩm bên cạnh tiêu chí lâu năm.
Bảng phân loại rượu
  
- VS: Rượu Cognac pha được ủ tối thiểu hai năm trong thùng gỗ.
- VSOP: Rượu Cognac pha được ủ tối thiểu bốn năm trong thùng gỗ.
- XO: Rượu Cognac pha được ủ sáu năm trong thùng gỗ.
- Vieille Réserve: Không phải dấu hiệu định mức tuổi rượu, nó được xem như tuyên ngôn chất lượng cho những chai loại đắt tiền nhất.
- Hors d'âge: Tương tự như Vieille Réserve, mang nghĩa những chai Cognac tuổi thọ cực cao cùng mức giá khó lòng với tới được cho bất kì tay chơi sành sỏi nào.
Vậy đâu là cơ hội cho chúng ta được trải nghiệm sự phức hợp của ly Cognac ngon lành với một mức giá phải chăng?
Hẳn nhiên, không dễ gì thưởng thức được thứ Cognac yêu thích của tay chơi Snoop Dogg với túi tiền của một công chức bình thường; hay học đòi thưởng thức XO Hennessy như rapper Kanye West; hay cùng chia sẻ chai Henri IV Dudognon Heritage hàng trăm năm tuổi giá 2 triệu đô với tỉ phú Donald Trumps.
Dù vậy, người thưởng rượu vẫn có thể nếm thử mùi vị của thượng lưu và đẳng cấp với ba chai Cognac dưới đây:
Camus VS: Với mức giá chỉ 25 USD, đây thật sự là một món hời. Nhẹ hơn so với nhiều loại Cognac khác và thiếu đi nét phức hợp hoàn thiện của một chai rượu lâu năm, dù vậy, Camus VS vẫn đem lại cho người thưởng thức những cảm nhận dạt dào mùi vị kẹo bơ đường béo ngậy cùng phảng phất mơ hồ nét đối âm của hương cam.
Đặc biệt chất rượu khá êm dịu, và là một bước khởi đầu dễ chịu cả về hương vị lẫn giá tiền cho những ai muốn thử mình với Cognac.
Chai Cognag Camus VS.
Conjure Cognac: Một nhãn hiệu Cognac được chính rapper Ludacris đem vào nước Mỹ, với phong cách khá bụi bặm. Giá 30 USD một chai, Conjure Cognac mang vị ngọt điển hình, với đường nâu (đường chưa tinh chế) và hương táo nổi bật rõ nét.
Chai Conjure Cognag với sự lăng-xê của tay rapper Ludacris.
Hardy VS “Red Corner”: Thứ rượu Cognac truyền thống nhất trong các loại Cognac “bình dân” với hương vị tuyệt vời. Hardy được ủ tối thiểu năm năm và êm dịu một cách kì lạ so với mức giá lên tới 27 USD một chai. Vị rượu có hơi hướng khá ngọt, song cũng rất cân bằng với các thành phần hương vị khác để đem lại cảm giác nồng ấm cho người thưởng thức.
Chai Cognac Hardy VS “Red Corner”.
Theo Foxnews
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng