Thứ Tư, tháng 2 16, 2011

Rượu trong sử và văn học Việt Nam

 


Rượu trong sử

 

Đáng lẽ nhân dân Việt Nam ta, hơn bất cứ dân tộc nào trên thế giới, hiểu thấm thía tai hại của tệ nạn rượu chè. Không phải bởi đã từng nghe các chuyện kể vòng vo tam quốc như chuyện Trương Phi vì say sưa mà để thành Từ Châu lọt vào tay Lữ Bố; rồi cũng do một cơn say mà để cho một kẻ yếu hơn mình cả chục lần đến cắt mất đầu. Ta chỉ cần đọc lại sử nước mình, từ ngày có nền độc lập vững bền hơn một ngàn năm nay. Chỉ cần người lớn nói lại cho trẻ em nghe và người có trách nhiệm trong chính quyền dựa vào đó mà nói với dân.

 

Này đây:

 

Khởi đầu là nhà Đinh, trong một cơn say, vua Đinh Tiên Hoàng và trưởng nam là Đinh Liển bị tên nội thị Đỗ Thích giết chết. Một triều đại chấm dứt sau chưa đầy 12 năm (968-979).

 

Nối tiếp theo là đời Tiền Lê, kéo dài cũng chỉ 30 năm, và tới khi Lê Long Đỉnh lên làm vua, lúc lâm triều chỉ nằm, nên được gọi là Lê Ngọa Triều, do chân bị tê liệt và mang bệnh trĩ. Điều ghi lại trong sử sách mà ai cũng biết là những cơn tàn ác lạ lùng, làm mất cả lòng dân. Ví dụ: lấy rơm quấn vào tội nhân rồi châm lửa đốt; nhốt tù vào thủy lao đem ra treo ở bờ sông cho nước thủy triều lên giết dần. Long Đỉnh vui cười khi cho róc mía trên đầu nhà sư, rồi giả lỡ tay hạ dao vào sọ. Dưới mắt nhà y học hiện nay, bệnh trĩ kia là do đau gan, chân bị tê liệt là do viêm các dây thần kinh, nguồn gốc của hành vi tàn ác, cũng do tác hại của rượu. Chúng ta lưu ý một điều là lúc đọc sử có lẽ chỉ lướt qua: Lê Ngọa Triều chết năm 24 tuổi là người say mê tửu sắc.

 

Đời nhà Lý, chấm dứt với Lý Huệ Tôn năm 1225 khi nghe lời vợ là Trần Hậu và em họ vợ là Trần Thủ Độ, vua truyền ngôi cho công chúa mới lên bảy tuổi; rồi bà vua Lý Chiêu Hoàng nhanh chóng nhường lại ngôi cho ông chồng là Trần Cảnh, mới tám tuổi. Sử ghi rõ: Huệ Tôn say rượu liên miên suốt ngày, lúc ốm đau, lúc điên dại. Đau ốm thế nào, điên dại ra sao? Chuyên môn có đề cập đến, khi nêu bệnh Cảnh nghiện rượu kinh niên.

 

Nhà Trần để lại cho dân tộc ta những trang sử vẻ vang, đánh bại quân xâm lược từ phương Bắc xuống, đông hơn ta cả chục lần. Công lao lớn thuộc về hàng chục vạn người, đã nghe theo lời hịch của Trần Hưng Đạo, trong vấn đề bỏ rượu được nhắc đến: “Chén rượu ngon không làm cho giặc say chết: tiếng hát hay không làm cho giặc điếc tai… Bấy giờ chẳng những ta chịu nhục mà trăm nằm về sau, tiếng xấu hãy còn mãi mãi”. Những người đứng đầu Nhà nước trong thời kỳ hiển hách ấy tự mình nêu gương sáng cho dân; không uống rượu. Sử chép: Một hôm, Thượng Hoàng Trần Nhân Tông từ Thiên Trường về kinh, các quan đều có mặt ở nơi giáng tiếp, chỉ thiếu có vua Anh Tông đang say nằm ngủ không ai dám đánh thức. Thượng Hoàng giận lắm, truyền xa giá lập tức trở về Thiên Trường. Vua Anh Tông tỉnh dậy, sợ quá, vội vàng chạy theo và nhờ Đoàn Nhữ Hài, còn là học trò, làm bài tạ tội, hứa hẹn sẽ không uống rượu nữa. Nước nhà kéo dài thêm được 48 năm thịnh trị (1293-1341).

 

 Nhà Trần bắt đầu sụp đổ từ đời Trần Dụ Tông (1341) khi Triều đường trở thành một quán rượu thường trực, một sòng bạc, một sân khấu. Vua quan thi nhau uống rượu; ai uống nổi trăm thăng được thưởng hai trật quan. Có khác gì ngày nay người ta khen nhau là “chịu chơi” ở một số vùng nông thôn miền Nam.

 

Sử chép: Vua Dụ Tông vì tửu sắc quá độ nên không có con, khi ông qua đời năm 1369, nhà Trần suýt chấm dứt. Những ông vua cuối cùng của nhà Trần, trước khi ngai vàng lọt vào tay Hồ Quý Ly, suốt ngày rượu chè, cứ yến ẩm với các quan trong khi nhân dân đói khổ.

 

Đời nhà Lê[i], ở Bắc Hà, chấm dứt với chúa Trịnh, kẻ thực sự nắm hết quyền hành, cứ suy đồi trong tệ nạn say sưa. Đặng Mậu Lân, em ruột bà chúa Chè Đặng Thị Huệ, là điển hình của bao nhiêu vụ tàn bạo: hiếp dâm công khai, đánh giết người vô tội sau những cơn say với đồng lũ. Bản thân Tĩnh đô Vương Trịnh Sâm là một bệnh nhân mắc bệnh xơ gan do nhiễm độc rượu nên sợ lạnh, liệt dương, theo sự phân tích bệnh án của Hải Thượng Lãn Ông để lại trong quyển Thượng Kinh ký sự. Đứa con duy nhất của Trịnh Sâm đã có với bà chúa Chè, thế tử Trịnh Cán, chết yểu, chắc chắn bởi bị lao màng bụng trên cơ sở y là sản phẩm của một người cha ghiền rượu say sưa.

 

Rượu trong văn học

 

Tai họa do lạm dụng rượu gây ra, ông bà ta từ xưa cũng đã thấy. Đã từng có những câu hát dân gian như:

 

Ở đời chẳng biết sợ ai

Sợ người say rượu nói dai nói khùng

 

Đã có lời khuyên răn của những bậc ưu thời, mẫn thế.

 

Đua chi chén rượu câu thơ

Thuốc lào ngon nhạt, nước cờ thấp cao

(Nguyễn Trãi, Gia huấn ca).

 

Sâu sắc nhất là sự phân tích cách đây hơn 200 năm của vị đại y tông dân tộc, người đã từng được mời ra Thăng Long để chữa bệnh cho cha con chúa Trịnh Sâm và ngày nay được toàn thế giới đông y xem là y tổ. Trong quyển sách ngắn Vệ sinh yêu quyết, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã dành 40 câu để nói về rượu, có đoạn như sau:

 

Ngà ngà mượn dịp hành hung

Say nhiều nôn mửa, bỗng dưng mê trầm

Hơi men nung nấu can tâm

Đau đầu thổ huyết họng sưng mắt mù

Biến sinh cước khí[ii] ung thư

Phế suy[iii] tâm hoãn[iv] gan khô da vàng

Lâu ngày thấp nhiệt huân chưng

Biến nên vi thống[v] trường phong[vi] gân mềm

Rượu làm khí lực hao mòn

Chi bằng nhịn rượu để còn gạo ăn

Chẳng những phòng bệnh phải răn

Cũng là giáo phú hưng dân đồng thời

Nên dùng làm thuốc mà thôi

Già thì uống ít, trẻ thì cấm ngăn.

 

Nào cần phải có con mắt người làm nghề trị bệnh mới thấy rõ tai hại của nạn rượu chè. Nhiều nhà tư tưởng lớn, nhiều nhà cách mạng sôi nổi tình thương lao động, đều đã phát biểu dứt khoát. Gớt (Goethe), người Đức, đại văn hào của thế giới vào thế kỷ 19 nhận xét: “Nhân loại có thể đạt tới những thành tựu vô song nếu tỉnh táo hơn, không uống rượu”. Gớt đã sống y như lời ông, tới 83 tuổi, và theo người đương thời, sau khi mất, thân thể ông trông như của một chàng trai trẻ.

 

Nhà văn Nga Lép Tônxtôi, sống tới 82 tuổi, nói:

 

Rượu làm tối tăm ý thức và mê muội lương tri, làm cho con người dễ mắc những mưu đồ, hành động xấu xa. Thói quen dùng chất kích thích này với liều lượng ít hay nhiều, thỉnh thoảng hay thường xuyên, trong tầng lớp xã hội thượng lưu hay hạ đẳng, bao giờ cũng có một nguyên nhân này hay nguyên nhân khác, và nhất là thấy cần phải dập tắt tiếng nói của lương tri. Người đứng đắn lấy làm hổ thẹn làm các việc mà kẻ say sưa làm không do dự. Chính phần mười các tội lỗi làm ô nhục nhân loại đã phạm phải dưới ảnh hưởng của rượu.

 

Giác Lônđôn (Jack London), nhà văn tiến bộ Mỹ, cũng đã viết:

 

Thật khủng khiếp, rượu lại thọc bàn tay vào những đôi bạn tốt, vào những người có lửa, có khí thế, vào những ai rộng tầm nhìn, giàu nhiệt huyết… Nếu nó không giết được ngay nạn nhân, không lấy được của họ lương tri, thì nó làm cho lầm lẫn trở nên thô lỗ, thấp hèn, hư đốn: nó tha hóa tâm hồn họ, không còn sót lại một chút gì cao thượng, tinh hoa trước đây cả.

 

Vì lẽ ấy mà Lênin, sau khi Cách mạng tháng 10 thành công, đã trả lời dứt khoát với Clara Zetkin: “Giai cấp vô sản là giai cấp đang lên; nó không cần say rượu để bị ù tai và mê đắm”.

 

Nhà thơ lớn Xô viết của thời kỳ đầu cách mạng, thi sĩ Miacopxki, đã có một bài kịch liệt chống kẻ say rượu:

 

Để anh khỏi phá sản vì rượu đế

Thuốc độc khỏi đẩy anh xuống mồ

Thì bọn nấu rượu phải cút khỏi xã

Cút khỏi nông trang, cút khỏi thành phố

Kẻ nào uống rượu: đuổi cổ!

Đứa nào say rượu: tống cổ!

 

Người ta vẫn đem hoa tươi đặt trước tượng Maiacopxki tại Matxcova, thán phục thiên tài của tác giả Chiến tranh và hòa bình, và dịch văn thơ của Gớt ra đủ thứ tiếng, nhưng vẫn tiếp tục nhậu nhẹt. Vì sao? Vì rượu đã xuất hiện trong lịch sử loài người từ thời đồ đá, cách đây ít nhất cũng 5.000 năm, dính liền với lễ giáo, tập quán. Cách đây 6.000 năm, ở Babylon, con người đã biết uống bia. Thói dùng rượu nho từ Cổ Ai Cập đã nhanh chóng tràn lan sang châu Âu thời đế chế La Mã. Sau cuộc thập tự chinh thời Trung Cổ, người châu Âu đã học được của dân Ả Rập cách cất rượu cồn nguyên chất từ rượu trái cây. Danh từ “cồn” (alcool của Pháp, alcohol của Anh) đều xuất phát từ Alkchol, có nghĩa là làm “êm dịu” theo ngôn ngữ Ả Rập.

 

Sang châu Âu, rượu cất cao chữ được xem là “nước của sự sống” (eau de vie), vì nhân dân lao động cần nó để quên đi trong chốc lát cái khổ nhục của cuộc đời, giới cầm quyền ăn bám cần nó để kéo dài ngày vô vị hoang dâm.

 

Đối với dân tộc ta, con người đã biết nấu rượu từ buổi bình minh của đất nước. Sách Lĩnh nam chích quái viết:

 

Buổi mới dựng nước, đồ ăn của dân chưa đủ. Lấy vỏ cây làm áo, dệt cói làm chiếu, lấy hèm gạo làm rượu, lấy bột quan lang (cây dao) làm bánh, lấy thịt chim muông làm mắm, lấy gừng làm muối, cấy bằng dao, đốt cỏ làm lửa, lấy ống tre để nấu cơm, gác gỗ làm nhà để tránh khỏi hổ lang làm hại.

 

Nhưng ở xã hội Việt Nam ta thời trước, nhân dân lao động nói chung không hề lạm dụng rượu. Trong quyển sách in năm 1898, một nhà bác học đáng tin cậy là bác sĩ Canmet (A. Calmette) ước lượng anh em “cu-li” nghèo ở Sài Gòn tiêu thụ mỗi tháng từ 2,5 lít tới 3 lít rượu đế 36 chữ, tức là cứ 3 ngày uống hết một xị.

 

Chúng ta đã bị thực dân, phong kiến tha hóa.

 

Ngày 1-6-1897, tên toàn quyền Đume (P.Doumer) ra nghị định thiết lập hệ thống độc quyền rượu của Nhà nước bảo hộ Bắc kỳ và Trung kỳ. Công ty tư bản Phôngten được giao cho quyền nấu “rượu ty” thay thế cho “rượu lậu” bị Nhà nước cấm. Tệ nạn say sưa mà bao nhiêu bậc tiền bối đã cố gắng ngăn chặn từ nay được khuyến khích công khai, cùng với các thói hư tật xấu khác, chôn vùi nhân cách và suy nghĩ con người trong sự làm thỏa mãn những bản năng thấp kém. Tú Xương hát:

 

Nghiện chè, nghiện rượu, nghiện cả cao lâu

Hay hát, hay chơi, hay nghề xuống lõng

………………………….

 

Quốc sách của thực dân Pháp ngày trước và Mỹ ngụy sau này là cổ động cho cái say sưa, để với một mũi tên bắn trúng ba đích: mê dân và ngu dân bản xứ để bắt họ dễ dàng làm tay sai cho chế độ, củng cố nền thống trị và vơ vét làm giàu. Trong Bản án chế độ thực dân, Nguyễn Ái Quốc vạch rõ: “Nhà nước bảo hộ định mức mỗi đầu người là 7 lít rượu ty một năm; trẻ em còn bồng bế chưa uống được thì cha mẹ phải uống thay”. Định mức tiêu thụ này phân bổ xuống tỉnh, tỉnh xuống huyện, huyện xuống tổng, xuống xã. Ở một ngàn làng, có hơn 1.500 đại lý rượu “bài nhì”, “bài ba” trong khi chỉ có 10 trường học chưa hết cấp 1. Xã nào bán không đủ và vượt định suất rượu ty, tức là có chứa rượu lậu, lý trưởng, chánh tổng bị quở phạt, tri huyện lâu lên chức thậm chí bị trừng phạt. Bọn “tào cáo” (lính thương chánh) dọ dẫm, lục soát và đây là những dịp tốt để phao rượu lậu mà hại nhau, cướp vườn, giựt vợ, mua con kẻ đi tù làm thiếp hầu hay tôi tớ. Trong báo cáo ngày 14-1-1941, tên Thống sứ Bắc kỳ là Tholanxo (Tholance) cho biết: “Nửa số phạm nhân bị giam giữ là tù rượu, ưng hay oan, gồm toàn đàn bà, người già, kẻ tàn tật”.

 

Nhờ vậy mà nếu năm 1931, sản xuất được tính ra rượu nguyên chất là 18.046.224 lít (tức gần 50 triệu lít rượu ty) đem lại cho Nhà nước thực dân 4.838.850 đồng tiền thuế thì đến năm 1942, thuế quan do rượu ty đem lại là 13.571.688 đồng, với số lượng rượu nguyên chất bán ra là 49.329.786 lít, tức gần 120 triệu lít rượu phải uống.

 

Suốt ngàn năm dưới ảnh hưởng bóng hình của phong kiến Đại Hán, thế hệ này sang thế hệ khác, cụ đồ gật gù ngâm bài “Xuân Nhật Túy”.

 

Ở đời như giấc chiêm bao

Làm chi mà phải lao đao cho đời

Vậy nên say suốt hôm say

(Ngô Tất Tố dịch)

 

Hoặc ngâm khúc Tương Tiến Tửu, giảng giải lại bạn bè nghe:

 

Vui cho đẫy khi ta đắc ý

Dưới vừng trăng đừng để chén không!

Sinh ta… trời có chỗ dung

Nghìn vàng tiêu hết lại trông thấy về

 

Cái triết lý rẻ tiền ấy của Lý Bạch đời Đường, hơn nghìn năm sau, vẫn cứ vang lên trong những vần thơ của những thi sĩ, dưới chiêu bài nghệ thuật vị nghệ thuật, lao mình vào hưởng lạc, ăn chơi, say sưa.

 

Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu viết trong Thơ say:

 

Đất say đất cũng lăn quay,

Trời say mặt cũng đỏ gay ai cười?

Say túy lúy nhỏ to đều bất kể

Trời đất nhỉ! Cái say là sướng thế!

Vợ khuyên chồng, ai dễ đã chừa ngay

Muốn say, lại cứ mà say!

 

Tản Đà lại viết trong “Sông khúc” sau lúc say:

 

Thú chi hơn chén rượu đầy,

Bạn thân ta hỡi, sum vầy chớ xa.

Thuốc tiên, sống mãi họa là,

Cõi trần, cái chết dễ mà tha ai!

Khi say ta mở miệng cười.

Ngoài ra, bao ná việc đời sướng chi.

 

Rõ ràng đó là những vần thơ rất hợp với khẩu vị của những ai tuyệt vọng, không còn nhìn thấy tiền đồ cho mình và cho dân tộc. Chúng đã phục vụ đắc lực cho chế độ thực dân cũ. Chế độ thực dân mới của Mỹ ngụy đã dựng cái xác không hồn của Vũ Hoàng Chương lên làm thi sĩ số một của quốc gia Diệm – Thiệu; đưa nó đi “đấu xảo” tận châu Âu. Vì anh ta đã “cố gợi những giác quan lười biếng, để ghi cho hậu thế phút mơ màng” trong những vần thơ đáng nguyền rủa cho ai còn có lương tri.

 

Cạn đi và lại cạn đi,

Say rồi gắng thêm say;

Rượu, rượu nữa! Và quên, quên hết!

                                           (Chén rượu đôi đường)

 

Thả chiếc bách không chèo trên bể khói

Mặc trôi về đâu đó nước non say

 

Bởi vì như thế là tự hủy diệt mình, đồng thời cũng hủy diệt gia đình và đắc tội với dân tộc.

 

Có những bằng chứng khoa học để khẳng định như vậy, và chúng ta cần phổ biến để góp phần lau sạch vết xấu trong tiềm thức nhiều người.

 

 

NGUỒN GỐC RƯỢU COCKTAIL

 

Thật kỳ lạ, rượu Cocktail, một loại đồ uống hỗn hợp nổi tiếng, thế nhưng không ai biết chính xác nguồn gốc của thuật ngữ này. Từ khi mầm mống văn minh của loài người bắt đầu, người ta đã biết dùng đồ uống hỗn hợp. Có người quả quyết là cách pha chế Cocktail đầu tiên là nước chanh cho thêm bột rắn cạp nong, đó là đồ khai vị hấp dẫn thơm ngon mà 2 thế kỷ trước công nguyên hoàng đế Commodus ca ngợi. Cuốn sách đầu tiên về rượu Cocktail có thể kể đến được công ty của những người sản xuất rượu London (Distiller’s Company of London) xuất bản từ thế kỷ 17, trong sách ghi rõ nhiều cách pha chế đồ uống bằng rượu mạnh đơn giản, các đồ uống pha chế này phần lớn thiên về trị bệnh và cũng có lợi cho sức khỏe.

 

Lần đầu tiên được ghi thành chữ thì “rượu Cocktail” gồm rượu tinh, đường, nước (đá băng?) và rượu đắng (bitters), là ở tạp chí Mỹ xuất bản năm 1806. Lúc đó thuật ngữ này chưa được sử dụng rộng rãi, nhưng cũng không thể phủ nhận là nó đã được dùng trong phạm vi một số địa phương.

           

Sớm hơn một chút nữa, ở Anh thịnh hành kiểu nuôi ngựa công cộng (đặc biệt là xứ Wales), mọi người có tập quán là xén ngắn một ít lông đuôi ngựa để tiện phân biệt chúng với những con ngựa giống tốt. Những con ngựa bị xén đuôi được gọi là “Cocktailed”, cũng có thể đấy là nguồn gốc của tưf Cocktail!

           

Một câu chuyện khác lại kể là hồi nước Mỹ làm cuộc chiến tranh giành độc lập, có một bà chủ khách sạn bình dân tên là Betsy Flangan mà tướng Lafayette cùng các viên chức của Wasington thường hạ cố đến khách sạn này. Có một lần Betsy bắt trộm một con gà của người hàng xóm thân với nước Anh làm bữa ăn, để mừng “thắng lợi” nho nhỏ này, bà ta liền trang điểm cho mỗi ly rượu trên bàn ăn bằng một cái lông gà, và vị khách người Pháp thích thú hô vang “Vine le Cocktail”! nghe cũng có lý đấy chứ.

 

Nếu bạn đọc không sợ dài dòng thì xin tóm tắt thêm một mẩu chuyện nữa liên quan đến từ Cocktail! Người ta kể rằng, trong thời kỳ cấm rượu ở nước Mỹ, có ông già chủ quán yêu nước, nuôi một con gà chọi rất nổi tiếng đặt tên là Washinton. Có một hôm con gà chiến biến mất, ông ta liền tuyên bố là chàng trai nào phát hiện được con gà chiến ở đâu thì ông sẽ gả cô gái rượu là Bessie cho. Thế rồi con gà chiến trở về và chàng trai tìm được gà lại chính là người mà trước đây đã bị ông ta từ chối không gả con gái cho. Mặc dù vậy, ông già chủ quán giữ lời hứa vẫn cho làm tiệc mừng, trong bữa tiệc đính hôn này cô Bessie mừng quá đến nỗi rót lung tung các thứ rượu vào với nhau để mời khách. Mọi người đều khoái kiểu uống này, và để tỏ lòng ngưỡng mộ con gà, mọi người liền gọi thứ đồ uống hỗn hợp này là “đuôi của con gà- Cocktails”; ngoài ra còn nhiều mẩu chuyện nữa! Vì nước Pháp, Mêhico cũng muốn từ Cocktail bắt nguồn ở nước mình!

 

Như chúng ta đã biết, rượu Cocktail đầu tiên lưu hành ở Mỹ, nó giống như đồ uống trong các quán rượu, mới đầu chỉ là cách pha trộn thông thường dùng làm đồ uống trong các hoạt động thể dục thể thao và picnic. Mãi đến những năm đầu của thế kỷ này mới có một quán bar hình thức đẹp bán rượu Cocktail. Cao trào Cocktail nổi lên có tính toàn cầu là ở những năm 20, lúc đó ở Mỹ có luật cấm rượu đã làm thay đổi tập quán uống của mọi người. Nếu như không kiếm được loại rượu mạnh thông thường, người ta liền trộn với bất kỳ loại rượu nào kiếm được, và để cho uống trôi được người ta phải pha thêm đường, nước.v.v. miễn sao uống thấy ngon miệng, và họ đã thành công rực rỡ trong sự pha chế này.

           

Tóm lại, cái mà ngày nay chúng ta gọi là rượu Cocktail chỉ là tên chung của tất cả các loại đồ uống hỗn hợp. Thế nhưng, những người pha chế Cocktail đều biết, (Cocktail là loại “uống ngắn”[1] chừng khoảng 3 đến 4 aoxơ[2]); còn bất kỳ loại đồ uống hỗn hợp nào vượt quá khối lượng này thì đều gọi là “đồ uống hỗn hợp” hay “uống dài”. Những năm 70 và 80 của thế kỷ 19, mọi người không chỉ thưởng thức rượu Cocktail, mà trong thời gian dài nó đã phát triển trở thành loại đồ uống “cổ điển”, thế nhưng khẩu vị con người thay đổi rất nhanh, từ đó đòi hỏi sự tim tòi mang tính chuyên nghiệp để tạo ra các phong cách mới nhằm thỏa mãn khẩu vị của khách hàng. Nhiều cuộc thi quốc tế về rượu Cocktail và đồ uống hỗn hợp được tổ chức và nhiều chuyên viên pha chế được thế giới biết tên…



[1] Đoản ẩm = Short dring; trưởng âmr = long dring

[2] 1 aoxơ = 28.5 ml

 

 

TẢN MẠN.. TỪ CHAI RƯỢU ĐẾN LY RƯỢU

 

Cái ly rượu cũng nhiều hình dạng thay đổi theo từng loại từng vùng, nhưng đó là kiểu cách truyền thống, chủ yếu cần ly thuỷ tinh trong, tuyệt đối không màu, thật sạch và khô. Ðừng bao giờ rót rượu nho đầy ly, phải để lại vài phân giữ cái hương thơm. Trước tiên hãy giơ ly rượu soi lên ánh sáng ngắm cái màu hồng ngọc, màu bourgogne trong veo hay màu bordeaux trong sẫm. Trên bề mặt nước rượu phải sáng, rượu còn non thì ven bờ tròn trịa, khi ven bờ hơi ngả sang màu hổ phách thì đã đủ già, nếu nước rượu chuyển hẳn sang màu gạch thì quá già rồi. Màu rượu trắng ít quan trọng hơn, hơi có ánh xanh là thứ rượu thật trẻ và thật khan (sec), vàng nhạt mỡ gà thì rượu dịu hơn, càng để lâu càng thẫm màu. Muốn thử tuổi rượu nữa thì nghiêng ly tới sắp trào rồi để nhanh lại thẳng, cái vết ẩm từ bờ ly tới bờ rượu này tiếng nhà nghề gọi là chân jambe, nếu nó lưu luyến lâu mới đi thì gọi là có chân dài, độ cồn cao, còn giữ trong hầm được nhiều năm nữa, nói nhảm cho dễ nhớ là trường túc bất tri lao, chân dài không mỏi. Ðể ly rượu gần miệng, chưa uống, xoáy ly nhè nhẹ cho rượu toả hương thơm, hả cái niềm ấm ức bị giam hãm bấy lâu nay. Nhấp một ngụm để trên đầu lưỡi nếm những vị mặn ngọt, khi trôi vào hai bên má nổi lên vị chua, chảy vào cuống họng hiện ra vị đắng. Bây giờ thì ruợu đã ấm, hơi thơm bay ngược phía trong mũi. Nuốt vào, cái chất chát còn níu lại. Ðặt ly xuống, lặng yên. Vị giác và khứu giác tràn đầy. Rồi phảng phất hương hoa đồng cỏ nội, hương bánh trái tuổi thơ, hương đất, hương trời, hương người. Rồi lãng đãng những khoảng không thời gian riêng tư, một khuôn mặt sáng dịu dàng, một hơi thở nồng ấm. Rồi có thể trở về những bóng ma riêng tư, có thể hé nở những vết thương riêng tư, có thể bật cười những chuyện nhảm riêng tư. Rượu nho tuyệt hảo là nước uống của thiên thần, người phàm tục nên dùng có chừng mực. 


      


Ðộc ẩm, đối ẩm, cùng dăm ba bạn bè hay khi xã giao thù tạc đều nên tôn trọng nguyên tắc này, mùi và vị là không gian của riêng tư, thưởng thức rượu đúng quy củ như trên chỉ để nhẹ chân bước vào cái không gian ấy. Cho nên nói, không nói, trao đổi những ý tưởng chợt tới hay lặng yên ngẫm nghĩ một mình đều lịch sự giữa những người lịch sự. Ðó là tóm tắt bài vỡ lòng đi vào bồ đào tửu đạo. Trong hương vị rượu nho có thật có tất cả những thứ ấy không ? Rằng có. Rằng không, Tuỳ nơi, tuỳ lúc, tuỳ người, và tuỳ chai. Ðó là vấn đề cộng hưởng (résonnance), cũng không hoàn toàn riêng tư. Vì vậy khi chủ nhà thịnh tình mời một chai rượu quý, và tới cái lúc lạc quan và bi quan lẫn lộn, lạc quan là vẫn còn một nửa, bi quan là đã hết mất nửa rồi, lúc ấy mới hỏi : thế nào ? thì cũng nên nắm thêm vài bài bản nữa, để tán cái ngon cho đúng với tình đồng tửu đạo.

Trước hết nếu được mời ăn thì chớ đem rượu nho tới, trừ những chỗ anh em bạn bè thân tình đã biết tính nhau. Rượu nho ngon có thể tặng bất cứ dịp nào trừ ra dịp ấy, có nhiều bất tiện : có thể trái với trù tính của chủ nhà đã chọn và chuẩn bị rượu sẵn, đi đường nếu xóc thì rượu lại không thể uống ngay. Người mình hay tặng hoa, nhưng thật ra cũng không nên đem hoa khi được mời ăn, bà chủ nhà bận bịu trong bếp, thì giờ đâu mà cắm hoa cho đẹp, lỡ lại không còn bình vì đã cắm hoa sẵn rồi thì thật phiền ! Vậy đừng ngại đi tới tay không, hai ba hôm sau gửi tới bà chủ nhà một bó hoa với lời cảm ơn, nếu muốn xã giao kiểu cách. Những kiểu cách xã giao khi ăn uống thù tạc ở đâu cũng nhiều, và đại khái đều có lý do cả, nhưng trong cái cuộc đại xáo trộn văn hoá trên thế giới hiện nay người có bản lĩnh văn hoá riêng của dân tộc mình đi đâu cũng có thể bình thản : cái chính là tự trọng, chân thành, tôn trọng và thực sự muốn tìm hiểu người khác ; kiểu cách chỉ là cái ngọn, không quan trọng lắm.

Nhắc lại nhiều quá sợ nhàm, về rượu có thể lẩy ra vài thí dụ : bạn có để ý trên cổ chai rượu chỗ gần nút bao giờ thuỷ tinh cũng dầy ra, như ngón tay đeo nhẫn không ? cái nhẫn ấy làm cho rượu không bám vào cổ chai chảy ra ngoài khi rót. Vậy lúc bóc lớp chì bảo vệ nút chai bạn hãy bóc khỏi cái nhẫn ấy rồi lau sạch, cho nó làm được việc, khi rót bảo đảm rượu không dính vào vỏ chì, vừa bám mùi mất ngon, vừa bị nhỏ giọt ra ngoài. Nghề uống cũng lắm công phu, nhiều người phục vụ trong các quán ăn xoàng còn chưa hiểu cái lý ấy. Lại khi đi ăn nhà hàng, thường có một người được anh dọn rượu cho là có máu mặt, mời nếm rượu trước khi rót cho mọi người, tại sao vậy ? Bạn không hiểu cũng không sao, cứ nhấp một ngụm, gật gù vài cái rồi cho phép hắn rót. Ðây chỉ là nề nếp lối xưa, ngày xưa cái nút lúc đóng vào chai có khi chưa tẩy rửa sạch sẽ nên có thể bị ủng, làm hỏng rượu, nếm thấy thì bảo đổi. Bây giờ cái mùi nút chai ủng đó chắc đã biến mất, nhưng tập tục vẫn còn cũng vì thế khi đãi khách chủ nhà bao giờ cũng rót trước một ít vào ly mình, gọi là để thử, trước khi mời mọi người, rồi mới rót thêm cho mình sau cùng. Hãn hữu có khi nút chai khô teo lại, chút xíu, mắt nhìn không biết, nhưng với thời gian không khí lọt vào làm chua rượu, vì thế nguyên tắc là chai rượu chưa uống phải để nằm ngang, nút thấm rượu sẽ chặt và chốt được lâu dài. Ở các siêu thị vẫn có những chỗ quầy bán rượu chứa rượu ở thế đứng, mới mệt mỏi làm sao !

 

RƯỢU VANG SAU KHI ĐÃ MỞ NÚT CHAI

Sau khi mở nút chai bạn có thể để rượu vang được bao lâu?
Chai rượu sau khi đã mở nút thì bao lâu rượu vang sẽ bị hỏng? Ta có cần phải uống hết chai rượu vang một khi đã mở nút chai không? Đó là câu hỏi người ta thường xuyên gặp dưới nhiều hình thức nhưng người ta vẫn cứ hỏi. Đó là vì một trong những điều khó nhất liên quan đến rượu vang là làm sao xác định được khi nào thì phải đổ bỏ rượu vang còn lại trong chai rượu. 

Có rất nhiều biến số liên quan đến thể loại rượu vang, phuơng pháp sản xuất, tuổi của chai rượu, và vv,, Có rất nhiều điều phải cân nhắc và loại trừ nhưng đối với gần 95% số rượu vang mà đa số mọi người thường uống thì câu trả lời khá đơn giản.

 
Ba (3) ngày. Thông thường người ta có thể giữ rượu vang tới 3 ngày sau khi đã mở nút chai. Một khi chai rượu vang đã được mở, khí ô xy bắt đầu một quy trình khởi đầu bằng việc làm giảm vị của rượu và bốc mùi hương của rượu. Vì quá trình này ( quá trình ô xy hóa) tiếp tục trong nhiều giờ và nhiều ngày, rượu vang cuối cùng trở thành không thể uống được. Điều quan trọng là xử dụng rượu vang trước khi rượu bị trở thành không còn ngon nữa hoặc hoặc đổ rượu đi trước khi mang ra đãi khách.

Bạn có thể (đúng hơn là buộc phải)  giữ chai rượu đã đóng lại nút chai trong tủ lạnh. Bạn có thể mua những cái nút chai và loại nút cải tiến để tạo một một khoảng chân không trong chai rượu. Đó là những cách nhằm làm chậm lại quá trình ôxy hóa làm hỏng rượu vang.  

Điều khó là rượu vang sẽ không nhanh chóng chuyển từ ngon sang không thể uống được. Quá trình làm cho hương vị rượu trở thành khó chịu xảy ra một cách từ từ. Cũng giống như quá trình của sữa bị hỏng, và mỗi người có một ngưỡng khác nhau khi nhận định đồ uống đã hỏng.

Nếu bạn muốn chắc chắn thì tốt nhất hãy theo nguyên tắc 3 ngày. Đóng nút chai rượu lại và giữ chai rượu trong tủ lạnh lâu nhất là 3 ngày. Đối với rượu đỏ, nên lấy chai rượu từ tủ lạnh ra nửa tiếng trước khi uống, để rượu đỡ lạnh và trở về nhiệt độ mong muốn, nhiệt độ của phòng. Đối với rượu vang trắng hoặc hồng, bạn có thể lấy chai rượu từ tủ lạnh ra bất cứ lúc nào và xử dụng.

Giữ chai rượu sau khi đã mở nút lâu hơn 3 ngày thì cũng giống như chơi golf trong giông tố và sấm chớp. Bạn có thể vượt qua giông tố nhưng lúc đó bạn dường như nương nhờ vào vận may rủi.

Bia Tươi Từ Trái Cây

Nguyên Liệu :

Men bia:

- 150g mít (khoảng 35 múi)
- 300g bưởi ( 3 múi)
- 150g thơm (1/2 trái thơm nhỏ)
- 200g nho tươi (khoảng 10 trái)
- 1 lon sữa đặc có đường.
- 5 muỗng cà-phê rượu vang trắng.
- Soda chai hoặc lon: Số lượng tùy lúc dùng.

Thực Hiện :

Men bia:

- Mít, bưởi, nho rửa sạch, tách bỏ hột. Thơm cắt hạt lựu. Tất cả bỏ chung vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng sữa đặc có đường. Cho vào xoong đặt lên bếp đun với lửa to. Hỗn hợp sôi bùng lên thì bắc xuống để nguội, đổ rượu vang trắng vào quấy đều, chế ra từng lon nhỏ hoặc khuôn làm nước đá có các ô nhỏ, bỏ trong ngăn đá của tủ lạnh. Hai tiếng trước khi dùng hãy lấy ra.

Bia:

- Bỏ bốn muỗng cà-phê men bia vào ly to quấy cho tan đều, bật lon nước soda chế từ từ vào. Bọt sẽ nổi lên hương hoa quả thơm lừng. Uống vào có vị ngon ngọt chút hơi bia và rất hấp dẫn.

Thứ Ba, tháng 2 15, 2011

Tận dụng sôcôla Valentine làm mocktail

 

Sau Valentine, chắc hẳn nhiều bạn còn sôcôla trong tủ mà chẳng biết phải làm gì nhỉ. Tớ bày cho cách này, đảm bảo xử lý ngon lành số sôcôla nhanh chóng. Bắt tay vào làm ly mocktail sôcôla đi nào!

Công thức đây:

- Sôcôla đen, trắng
- Nước cốt dừa
- Sữa đặc
- 1 quả cam tươi
- 1/8 thìa vani
- Kem tươi

Cùng làm nhé:

Bước 1:

Đầu tiên chúng mình rửa cam thật sạch, vắt lấy nước, đồng thời bào lấy một ít vỏ cam nha.

Bước 2:

Tiếp theo mình sẽ lấy một chiếc nồi nhỏ ra này, đổ nước cốt dừa vào.

Sau đó bẻ vụn sôcôla ra và cho vào nồi cùng với nước dừa nha.

Bước 3:

Rồi bật bếp lên nào, vặn lửa nho nhỏ thôi nhé, để sôcôla tan chảy từ từ, nếu không sẽ cháy mất ngon. Đảo đều tay cả nhà nhé.

Bước 4:

Sau khi sôcôla tan chảy hoàn toàn, chúng mình đổ tiếp một ít sữa đặc vào cho thơm này, ít thôi nhé kẻo ngọt quá không uống được đâu. :P

Bước 5:

Cho nốt nước cam vào và trộn đều là xong rồi đấy, rất dễ phải không nào.

Giờ là lúc chúng mình đổ hỗn hợp sôcôla ra ly, phun kem tươi lên trên và rắc vỏ cam lên nữa là có thể thưởng thức được rồi. :X

 

 

Thứ Hai, tháng 2 14, 2011

Ăn nhậu có cần lịch sự?

 

  • Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, câu “Ê, bồi” chỉ còn trên phim ảnh. Những người có văn hoá không gọi nhân viên phục vụ như thế nữa từ lâu lắm rồi.
  • Quán xá không phải là hội từ thiện mà là một cơ sở kinh doanh. Vậy xin đừng nợ nần chồng chất. Trước khi bước chân vào hãy kiểm tra ví. Nếu không đủ thì về nhà uống tạm một hôm. Đừng để chủ quán vào thế khó xử với khách quý.
  • Nhân viên phục vụ nữ không phải thư ký ở công ty. Xin hãy kiểm soát ánh mắt của bạn một chút. Cao lên… cao lên… thế…được rồi.
  • Điện thoại của bạn chuông kêu có to lắm không? Nếu chỉnh cho nhỏ đi thì mất bao lâu nhỉ? Chỉ 5 giây để không thành kẻ mất lịch sự. Bạn thấy thế nào?
  • Quán rượu không phải là sàn nhảy, vậy nên tất cả các loại âm thanh đều cần được giữ ở mức “lịch sự”, nghĩa là không nên làm phiền người khác. Nếu bất chợt bạn thấy mọi ánh mắt đều đổ dồn về mình, xin hãy chỉnh lại âm lượng giọng nói một chút.
  • Nhân viên phục vụ trong quán không phải hộ lý bệnh viện hay là vợ ở nhà để chăm sóc lúc bạn say. Đây là chỗ để uống rượu. Đúng. Nhưng đây không phải chỗ để say rượu.
  • Bạn không phải là đầu bếp chuyên nghiệp để có thể hiểu tất cả những món trong thực đơn. Hãy hỏi những gì bạn chưa biết để chọn được món ưng ý. Đừng vì chút sĩ diện hão mà rồi phải bỏ đi cả đĩa thức ăn hay một ly rượu đắt tiền nhưng không hợp miệng.
  • Cho dù bạn là một nhà hóa học vốn rất tôn trọng tính chính xác trong các thí nghiệm của mình thì cũng xin tạm quên đi công việc một chút. Nếu bartender có rót thừa hay thiếu thì cũng xin đừng quá căng thẳng. Hãy nhìn những ánh mắt đang dõi theo phản ứng của bạn kìa, có nên làm một người đàn ông quảng đại không nhỉ?
  • Trừ khi bạn đang ở trong quán karaoke, còn những chỗ khác đều không có đông khán giả để nghe bạn hát đâu. Ngâm thơ cũng không.
  • Không phải tất cả các cô gái ngồi một mình trong quán bar đều là những “món hàng” đang chờ để được tán. Nếu gặp một cô nàng Olive thì hãy cẩn thận kẻo Pop Eye với món rau chân vịt sắp đến!
  • Tivi trong quán là để dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn thích xem MTV thì cũng đừng dại dột tranh giành đòi đổi kênh với mấy gã holigan đang xem bóng đá. Rất có thể mọi người sẽ không nhận ra bạn trong vòng vài tuần.
  • Ban nhạc trong quán bar không phải là ban nhạc gia đình, họ được trả tiền để chơi thứ nhạc phù hợp với phần đông khách trong quán chứ không phải những bài mà một mình bạn thích. Đó cũng không phải chỗ để bạn thể hiện khả năng âm nhạc tiềm ẩn bên trong. Đợi khi nào hết khách đã nhé.
  • Thảm là thứ có thể cháy, thậm chí cháy rất tốt. Vui lòng không gạt tàn ra thảm.
  • Bạn đã bao giờ bị người khác phả khói thuốc vào mặt chưa? Cho dù bạn cũng hút thuốc thì vẫn rất khó chịu đúng không? Vậy đừng làm như thế với người khác.
  • Quan trọng không phải là tặng cái gì mà là tặng như thế nào. Nếu có nhã ý tặng tiền típ cho nhân viên phục vụ, xin hãy kín đáo và lịch sự.
  •  

    Tửu lượng của bạn thế nào?

     


    Các chuyên gia tư vấn sức khỏe nói các bác sĩ nên hỏi bệnh nhân về liều lượng rượu họ uống, như một thông lệ khi khám. Nhưng liệu bạn có thực sự biết câu trả lời?

    Ngày xưa thì mọi chuyện có vẻ dễ dàng hơn. Một ly rượu vang. Nửa vại bia. Hay một cốc whisky nhỏ. Nói chung thì chừng đó đồ uống bằng khoảng một đơn vị cồn, tức là 10ml cồn nguyên chất.

    Nhưng khi các ly uống rượu được sản xuất theo kích thước lớn hơn, bia có nồng độ cao hơn và thước đo cồn khác biệt nhiều hơn thì cách tính toán ắt cũng phức tạp hơn.

    Một số bác sĩ đã đề cập chuyện lượng rượu với bệnh nhân.

    Nhưng tuần này cơ quan tư vấn cấp chính phủ ở Anh, Viện Chuẩn mực Y tế và Lâm sàng Quốc gia (NICE), đề nghị bác sĩ nên thường xuyên hỏi bệnh nhân hơn.

    Các bác sĩ không nên cho rằng câu trả lời là chính x́ac, theo Don Shenker, giám đốc điều hành quĩ Alcohol Concern, bởi vì người ta không muốn đối mặt với lượng rượu họ uống.

    Và ngay cả trong trường hợp họ thành thật, thì cũng không dễ nói họ đã dùng bao nhiêu lượng cồn.

    “Mặc dù 90% người từng nghe về đơn vị cồn như một khái niệm, chỉ có khoảng 13% có thể tính ra được, cho nên chúng ta vẫn còn mù mờ về chỉ số này,” ông nói.

    Ông cho rằng cần phải tăng chất lượng dán nhãn về lượng cồn trên các chai bia rượu bán trong siêu thị, cửa hàng và quán, cũng như qui định bắt buộc.

    “Khi bạn đến quán rượu và mua một ly rượu thì bạn không biết bên trong đó có bao nhiêu đơn vị cồn, trừ khi bạn thực sự biết về nó. Trong đó có hai hay ba đơn vị phụ thuộc vào kích thước.”

    “Nếu là một chai rượu 14% thì một ly 175ml rượu trắng sẽ vào khoảng 2,3 đơn vị nhưng nếu là một ly nhỏ thì sẽ là 1,8 đơn vị và nếu là chai 11% thì sẽ ít hơn.”

    Cho nên vấn đề khá phức tạp, ông Shenker nói, và cần phải có quan tâm của chính phủ để giáo dục người uống rượu, siêu thị và quán rượu về dung lượng cho mỗi loại thức uống.

    Để đơn giản hơn thì chúng ta cần ít chi li hơn về các số thập phân và làm tròn lên hoặc xuống, ông nói, tức là một ly rượu chứa khoảng hai đơn vị và một vại (pint) bia chứa khoảng ba.

    Các nguy cơ

    Đòi hỏi các bác sĩ cần đưa ra câu hỏi này thường xuyên hơn kéo đã khiến một số nhóm cáo buộc rằng đây là một ví dụ nữa về chuyện nhà nước chọc vào chuyện riêng tư, nhưng ông Shenker nói hành động đó có thể cứu mạng sống và giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống NHS

    “Nhiều người không ý thức rằng việc uống rượu của họ tạo ra nguy cơ về sức khỏe, và chỉ khi bác sĩ gia đình (GP) hỏi về chuyện đó và liên kết với các điều kiện y khoa, thì họ mới cắt giảm.”

    “Tất nhiên, họ vẫn có thể bỏ qua hướng dẫn của bác sĩ nhưng bằng chứng cho thấy một phần tám số người uống rượu nhiều giảm lượng rượu sau khi GP nêu vấn đề, so với chỉ có một trên 20 số người hút thuốc. Việc đó sẽ tiết kiệm cho NHS rất nhiều tiền.”

    Lý do khác khiến người ta xem nhẹ chuyện tửu lượng là họ thường tăng độ khi uống ở nhà, theo ông Chris Sorek, giám đốc điều hành Drinkaware, quĩ khuyến khích uống rượu có trách nhiệm.

    “Người ta thường pha lượng rượu nhiều gấp đôi lượng nên uống, có nghĩa là họ có thể đã vô ý tăng số đơn vị rượu dùng hàng ngày theo hướng dẫn và đưa mình vào nguy cơ có hại về thể chất, xã hội và tâm lý liên quan đến uống rượu.”

    Tất cả những điều thiếu nhất quán cá nhân đó, giữa những gì người ta nghĩ rằng họ uống và họ thực sự uống, tạo ra một thâm hụt quốc gia lớn, theo Trung tâm y tế công cộng tại Đại học Liverpool John Moores.

    Không nói thật
    Các nhà nghiên cứu ước tính khác biệt giữa con số tiêu thụ do Tổng khảo sát hộ gia đình – một nguồn chính phủ – đưa ra và các con số bán rượu là 430 triệu đơn vị mỗi tuần, hay chừng một chai rượu vang trên mỗi người lớn mỗi tuần.

    Các con số mới nhất của NHS công bố cách đây hai tuần cho rằng ở xứ Anh, lượng rượu tiêu thụ trung bình hàng tuần trong năm 2008 là 17 đơn vị với đàn ông và gần 9 đơn vị với phụ nữ.

    Nhưng nghiên cứu ở Liverpool cũng cho rằng khoảng 14% dân số phản đối uống rượu và cho thấy đối với những người lớn có uống rượu thì lượng đơn vị tiêu thụ trung bình hàng tuần là 26 đơn vị, cả nam lẫn nữ.

    Mark Bellis là người chỉ đạo nghiên cứu ở Liverpool, nói người ta không nói thật trong các khảo sát một phần bởi vì họ thực sự không nhớ hoặc vì họ có chọn lọc.

    “Người ta ngay lập tức bỏ qua giai đoạn uống nhiều rượu, như trong một đám cưới hay sinh nhật, bởi vì họ không nghĩ đó là thường lệ. Các sự kiện đó thường là một ngày mỗi tuần hay một ngày mỗi hai tuần và bị bỏ qua.”

    “Và chúng ta sắp đến World Cup, là thời gian có lẽ người ta tại uống nhiều nữa.”

    Nhưng có một vấn đề rộng hơn và phức tạp hơn trong việc đếm các đơn vị rượu, theo cựu bác sĩ gia đình Ian Banks, hiện là bác sĩ cấp cứu ở Belfast.

    Ông nói hỏi chuyện bệnh nhân kiểu như vậy là “vô ích”, bởi vì uống rượu liên kết rất nhiều cộng đồng ở Anh và được nói ra như niềm tự hào.

    “Họ sẽ nói ‘Ê, tôi uống 50 đơn vị tối qua’. Thay vì giáo dục và thánh hóa người dân, quí vị cần biết nhiều hơn về lý do tại sao họ uống và có biện pháp, hơn là ra luật ngăn cản.”

     

    Tên Cocktail....

     

    Cocktails

    Cocktails - ảnh rafters-milwaukee.com


    Betsy, cô gái phục vụ rượu trong một quán rượu ở Hall’s Corners, Newyork, chuyên phục vụ loại rượu Betsy – một loại rượu bổ. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc cách mạng Anh, lính Mỹ và lính Pháp luôn sử dụng loại rượu đó.

    Lính Mỹ đã đánh cắp vài con gà trống của Anh và tổ chức một bữa tiệc ngoài trời rõ hoàng tráng. Trong khi uống rượu Betsy, họ chúc tụng nhau và nói: “đây là loại rượu tuyệt vời!”. Để tiếp lời, một sĩ quan Pháp hô vang khẩu hiệu “Cocktail muôn năm!”. Có lẽ tên gọi Cocktail ra đời từ đó chăng?

    Còn một quán rượu khác cũng ở New York cho rằng cái tên gọi cocktail có nguồn gốc từ quán này. Người chủ quán rượu luôn dùng những câu chuyện dí dỏm của mình và vẻ đẹp kiều diễm của cô con gái để lấy lòng những vị khách hay lui tới quán. Cô gái, tên Peggy, có một công thức pha chế đồ uống rất đặc biệt và chỉ có mình cô biết. Cô đã đem lòng yêu một anh thuyền trưởng. Sau một chuyến vượt đại dương thành công, chàng được thăng chức và được nhận một con gà chọi, tên là Lightning, làm phần thưởng. Chàng hỏi cưới nàng làm vợ. Đột nhiên trong đêm tân hôn, con Lightning nhảy phóc lên giường và cất tiếng gáy rồi rụng mất một cái lông đuôi. Sau đó, Peggy cầm chiếc lông đuôi lên và bỏ nó vào cốc rượu mà cô đã pha cho chồng. Cô nói: “Lightning đã đặt tên cho loại đồ uống này! Anh hãy uống ly cocktail này vào đi. Nó sẽ luôn giúp anh làm vui lòng cha em và nó cũng sẽ luôn tượng trưng cho tương lai, hạnh phúc của chúng ta!” Đây là dấu hiệu của một sự khởi đầu tốt đẹp và họ đã lấy cái lông đuôi của con gà chọi gắn lên cửa quán rượu để tượng chưng cho rượu của họ trong nhiều năm qua.

    Một giả thiết khác thì cho rằng, cái vòi rót rượu trông giống như cái đuôi của con gà chọi nên được gọi là “cock”. Khi rượu cạn xuống đáy thùng, nó được gọi là “cocktail”. Một người đánh xe ngựa cho một vị đại tá ở Virginia uống phải một ly cocktail không ngon lắm bèn tuyên bố rằng: “Từ nay trở đi, tôi sẽ tự mình pha cocktail”.

    Khoảng năm 1800, vua Axoloti VII của Mexico cùng vị Đại tướng của Nam Mỹ bàn bạc và kí kết một hiệp ước hòa bình giữa hai nước. Đức vua hỏi vị Đại tướng có muốn cùng ngài uống một ly rượu không và kêu người mang rượu vào. Sau hiệu lệnh, một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp, trên người đeo toàn vàng bạc lấp lánh, bước vào và trên tay cô chỉ cầm một ly rượu mà thôi. Cả hai thoáng chút bối dối không biết ai sẽ uống trước đây? Nhưng rồi, cô gái cầm ly rượu lên và uống trước. Cả hai cùng cười. Từ đó, Coctel – tên cô gái – đã được lấy để đặt tên cho loại rượu này.

    Ở Mississippi, trong những ngày diễn ra đua thuyền, đàn ông thường ẩu đả lẫn nhau và kẻ thắng sẽ được gài một chiếc lông gà đỏ lên mũ. Sau đó, người chiến thắng sẽ được mệnh danh là “Cock of the Walk”. Đồng thời, họ còn cùng nhau nhâm nhi thưởng thức tất cả các loại rượu trên thuyền bằng một chiếc cốc có hình một con gà trống. Rốt cuộc, cái tên cocktail là lấy từ đâu nhỉ?
    Từ tên anh hay tên tôi?
    Thôi, cứ nâng ly.
    Tên ai cũng được. Cốt là vui.

     

    Bài đăng mới