Thứ Bảy, tháng 10 01, 2011

Khám phá vang Thái - Dòng "Vang Vĩ tuyến mới"

Vang Thái chính là vang tiên phong trong nhóm các loại vang nay được gọi là “Vang Vĩ tuyến mới” , nhằm phân biệt với “Vang Thế giới cũ” ở Pháp, Ý, Đức... và “Vang Thế giới mới” ở Mỹ, Argentina, Chile...

 

Là người thích khám phá hương và vị cùng màu sắc của đủ loại vang khắp thế giới, bạn nên bỏ sang một bên thái độ hoài nghi mà thử thưởng thức rượu vang Thái Lan. Dù sao loại vang này cũng đã đi qua một chặng đường dài nhiều năm và đang tiếp tục được cải thiện, hoàn chỉnh theo dòng thời gian.


Du khách tham quan vườn nho ở vùng thượng Đông Bắc Thái Lan

Hòng có thể định hình một “phong cách vang Thái” đặc thù, không gì hay hơn bằng việc du hành đến các lò vang để tận mắt chứng kiến, ngắm, ngửi và nếm vang Thái. Vì các lò vang Thái cũng đã phát triển thành công loại hình du lịch khám phá vang dành cho người sành điệu.

Tại Hua Hin Hills, một vùng đồi núi cao giáp biển lâu nay là địa danh du lịch chơi gôn nổi tiếng ở miền Trung Thái Lan, du khách có thể tham quan các vườn nho từ trên lưng voi. Khá gần thủ đô Bangkok, du khách cũng có cơ hội mục kích sở thị những luống nho bao quanh bởi những rãnh nước được ví như vườn nho nổi.

Đây là những khám phá đầy ngạc nhiên, hoàn toàn không thể có được tại Bourgogne, vùng sản xuất vang nổi tiếng ở miền Đông nước Pháp hoặc tại Tuscany ở miền Trung nước Ý. Và càng không thể có được nếu như bạn rong ruổi trong thung lũng Napa để khám phá và thưởng thức vang California, Mỹ.

Công cuộc nghiên cứu trồng các giống nho khác nhau để làm ra vang đã khởi đầu ở Thái Lan cách nay khoảng 30 năm. Và rồi hơn 15 năm về trước, vang Thái đã bắt đầu được sản xuất, với nét đặc trưng hoàn toàn thách thức các tiêu chuẩn quốc tế, ngược với truyền thống lâu đời vốn cho rằng quả nho không thể phát triển về phương Nam, xa hơn Cairo (Ai Cập) hay Lhasa (khu tự trị Tây Tạng).

Vậy mà ngày nay, tại một nơi cách xa các địa danh vang nổi tiếng thế giới từ lâu lắm rồi hơn 1.700km về hướng nam, các vườn nho tại ba khu vực khác nhau trên khắp đất nước Thái Lan đang sản xuất nhiều loại vang chất lượng, phá vỡ những quy tắc và quan niệm xưa cũ.

Vang Thái chính là vang tiên phong trong nhóm các loại vang nay được gọi là “Vang Vĩ tuyến mới” (New Latitude Wines), nhằm phân biệt với “Vang Thế giới cũ” (Old World Wines) được sản xuất ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Thụy Sĩ và “Vang Thế giới mới” (New World Wines) được làm ra ở Mỹ, Argentina, Chile, Nam Phi, Úc và New Zealand.


Thu hoạch nho lò vang Khao Yai

Tuy vang Thái chưa được xếp hạng cao bên cạnh các loại vang Pháp nổi tiếng như các dòng vang đỏ sản xuất ở vùng quanh thành phố Bordeaux hay các loại vang trắng sủi tăm”champagne” ở vùng cùng tên của Pháp, nhưng một số nhãn vang đỏ, vang trắng của "đất nước những nụ cười" này cũng đã dành được nhiều giải thưởng, chứng nhận ở các cuộc thi quốc tế về vang ngon trong mấy năm trở lại đây.

Vì thế, là người yêu thích khám phá rượu vang, bạn nên để sang một bên thái độ hoài nghi mà hãy mạnh dạn thưởng thức vang Thái dù sao cũng đã đi một chặng đường dài qua nhiều năm và đang tiếp tục cải thiện theo thời gian.

Muốn khám phá và thưởng thức vang Thái, bạn chỉ cần tạm rời xa Bangkok trong 1 hoặc 2 ngày. Ba khu vực trồng nho để sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất ở Thái Lan hiện nay là khu vực phía Nam thủ đô Bangkok, khu vực thung lũng Khao Yai phía Đông Bắc và phía thượng Đông Bắc gần khu vực biên giới với Lào.

Vùng thượng Đông Bắc Thái Lan


Vườn nho nổi

Vùng trồng nho phía Đông Bắc thuộc tỉnh Loei có lẽ hơi xa cho một chuyến đi nghỉ ngơi, giải trí khỏi Bangkok, nhưng đây chắc chắn sẽ là một chuyến tham quan đáng giá.

Vì tại Loei có lò vang nổi tiếng Chateau de Loei tại địa chỉ 161 Mu 6 Tambon Rong Chik, Amphoe Phu Ruea (+66 (0) 2716 5337/2718 0868 nằm gần biên giới với Lào trong thung lũng Phu Ruea, nơi được xem là tiên phong trong ngành sản xuất vang Thái, đã đưa những chai vang đầu tiên ra thị trường vào năm 1995.

Đến đây, du khách sẽ được chào đón tham quan một vòng các khu vực trồng nho trắng giống Chenin Blanc và nho đỏ giống Syrah. Người lập nên lò vang này chính là chủ nhân sáng lập nên Tập đoàn Italthai.

Khao Yai - Đông Bắc Thái Lan

Một điểm đến thuận tiện cho những người thích nếm thử vang. Khởi hành từ Bangkok, chỉ sau 2 giờ di chuyển bằng xe trên xa lộ tiến về Korat, thủ phủ tỉnh Nakhon Ratchasima, bạn sẽ đến Công viên Quốc gia Khao Yai với những vườn nho ngay bên ngoài cổng với nhiều cảnh quan xinh đẹp. Thành lập vào năm 1962 và chiếm một diện tích rộng hơn 2.168km2 - đây chính là công viên quốc gia đầu tiên của Thái Lan.

Năm 2005, công viên này cùng toàn bộ khu vực quanh dãy núi Dong Phaya Yen được UNESCO công nhận là một Di sản Thế giới. Hiện nay ngoài vô số các loại động vật sinh sống và được bảo tồn nghiêm ngặc, nơi đây còn là một điểm đến cắm trại, khám phá và nghĩ dưỡng của rất nhiều du khách Thái và quốc tế.


Trong giang sơn lò vang Khâu Yai

Nhưng Khao Yai còn có một hấp lực khác đặc biệt hơn. Đó là lò vang Khao Yai Winery tọa lạc trong thung lũng PB. Người sành điệu gán cho một danh xưng là “Bordeaux của Thái Lan”. P.B là tên viết tắt của chủ nhân Piya Bhirombhakdi, con trai cả của gia đình chuyên sản xuất bia Singha nổi tiếng nhất Thái Lan.

Với tầm nhìn xa vào năm 1989, ông P.B bắt đầu khai hoang một vùng đất trong công viên Khao Yai để trồng hai giống nho Syrah và Chenin Blanc. Cùng với nghệ nhân sản xuất vang đầu tiên của Thái Lan là ông Prayut Piengbunta, ông P.B đã lập nên lò vang lấy hình ảnh con chim mỏ sừng (hornbill) làm logo. Theo dòng thời gian, nhiều giống nho khác được trồng xuống lòng đất màu mỡ, trong đó có giống nho Tempranillo.

Lò vang Khao Yai (www.khaoyaiwinery. com) tại địa chỉ 102 Moo 5, Phaya Yen, Pak Chong, Nakhon Ratchasima (+66(0) 3622 6415) trở thành lò vang lớn nhất và phát triển thành công nhất toàn khu vực Đông Nam Á với không gian ép nho, làm vang rộng hơn 3.000m2 được trang bị máy điều hòa không khí tạo điều kiện cất ủ cho nước cốt nho biến hóa thành vang thơm ngon.

Tại đây có hai chuyên gia sản xuất vang (winemaker) người Thái được đào tạo chuyên ngành từ Đức và New Zealand.

Lò vang Khao Yai đã đoạt được nhiều giải quốc tế và từng được dung trong các yến tiệc của các nguyên thủ quốc gia tại Hội Nghị APEC và thường có mặt trên các chuyến bay của hãng Hàng không quốc gia Thái.

Với một khoản chi phí nho nhỏ, du khách có thể vào lò vang để tham quan và tìm hiểu về quy trình sản xuất vang và sau đó thưởng thức các loại vang nổi tiếng nhất của lò vang này.

Sự thành công của lò vang Khao Yai là nguyên nhân khiến Khao Yai trở thành một vựa nho lớn nhất Thái Lan và cũng chính từ đó đã hình thành nên một số lò vang khác như lò GranMonte Estate (lò vang núi lớn) này tọa lạc ở thung lũng Asoke, tỉnh Nakhon Ratchasima cách Bangkok 259km chuyên sản xuất các loại rượu vang làm từ giống nho Syrah, Tempranillo, Carbernet Sauvignon, Chenin Blanc và Viognier.

Chủ nhân của lò vang này là ông Visooth Lohitnavy, nay là chủ tịch Hội vang Thái cùng con gái là cô Nikki là những nghệ nhân sản xuất vang đầu tiên của Thái Lan sau thời gian được đào tạo tại Úc.

Đáng kể là vào năm 2000, tức chỉ 6 năm sau ngày trình làng mẻ vang đầu tiên, lò vang này đã mở cửa đón tiếp du khách tại địa chỉ 52 Moo 9, Phaya Yen, Pak Chong, Nakhon Ratchasima (+66 (0) 81 9232007), www.granmonte.com.

Du khách được dịp thưởng thức các món ngon trong nhà hàng VinCotto và nếm thử một số nhãn vang trắng có vị dịu mềm và hương trái cây cùng với những chai vang đỏ phảng phất hương gỗ sồi từng đoạt huy chương bạc ở cuộc thi Syrah de Monde 2010 tại Pháp, 2 giải vinh danh ở cuộc thi London Decanter 2010 và huy chương bạc tại cuộc thi Australian Wine Challenge 2009 diễn ra ở Vienna, Áo.

Nếu dùng món ăn Thái, bạn nhớ chọn chai vang trắng Spring làm từ nho Chenin Blanc.

Hua Hin


Tham quan vườn nho trên voi, Siam Winery

Cách thành phố nghỉ mát ven biển Hua Hin nổi tiếng yên bình và thơ mộng khoảng 45km về hướng tây, giữa những ngọn đồi và rừng cây xanh nhiệt đới gần sát biên giới Myanmar là một lò vang Thái thuộc loại lớn và đang phát triển rất thành công.

Đó là vườn nho khổng lồ Hua Hin Hills Vineyard tại địa chỉ 204 Moo 9, Baan Khork Chang Pattana, Nong Plub, Hua Hin, Prachuap Khiri Khan (+66 (0) 81 7010444), www.huahinhillsvineyard.com.

Từ Bangkok đề đến được đây mất khoảng 2 tiếng 30 phút. Đây là nơi sản xuất các chai vang dán nhãn Monsoon Valley Wines nay đã khá nổi tiếng và đã có mặt ở 15 nước trên thế giới.

Chúng được làm ra từ các giống nho Colombard, Chenin Blanc, Cabernet Sauvignon, Merlot, Syrah, Tempranillo, Sangiovese và Muscat. Sẽ không thể liệt kê ra hết các giải thưởng mà các nhãn vang này đã đoạt được ở các kỳ thi vang quốc tế.

Đến đây du khác sẽ có một trải nghiệm thú vị là tham quan vườn nho trên lưng voi lý tưởng nhất là thời điểm thu họach nho từ giữa tháng 2 đến tháng 3.

Năm 2003, Siam Winery đầu tư xây dựng Hua Hin Hills Vineyard trên một khu đất rộng trước đây từng là trại thuần hóa voi hoang. Ngày nay, sau khi thăm vườn nho, nơi sản xuất vang du khách có cơ hội bước vào Sala Wine Bar & Bistro, một không gian ẩm thực tuyệt diệu được thiết kế bởi cô Sylvia Soh từng là nhân viên của công ty thiết kế kiến trúc lừng danh của nghệ nhân Norman Foster.

Cần biết thêm rằng Siam Winery (www.siamwinery.com) còn sở hữu một vườn nho làm vang độc nhất vô nhị khác tại tỉnh Samut Sakhon cách Bangkok 60km về hướng tây nam tại địa chỉ 9/2 Moo 3 Tumbon Bangtorud,Mueang District, Samut Sakhon (+66 (0) 3484 5334). Đến đây du khách lại có thêm một trải nghiệm thú vị khác là chụp ảnh kỷ niệm các vườn nho nổi tiếng ở đồng bằng sông Chao Praya.

Quả thực khó có ai ngờ rằng những gốc nho trĩu nặng những chùm nho đỏ, nho tím lại mọc lên từ những luống đất được chia cắt, bao
bọc bởi những con kênh nhỏ, khi thu hoạch nho người ta dùng những chiếc xuồng ba lá để di chuyển. Một hình ảnh khó phai khi đến khám phá lò vang này.

Ly vang kiểu Thái

Một người sành vang đều hiểu rằng khi thưởng thức các loại vang khác nhau thì rất cần những kiểu ly thủy tinh, ly pha lê khác nhau để có thể bảo đảm được màu sắc thật của vang và để giữ được mùi vị dặc trưng của từng lọai vang khác nhau. Tuy nhiên, có một số ly vang hoàn hảo nhưng quá đắt tiền, chẳng hạn như ly của nhà sản xuất Riedel hoặc của Schott Zwiesel.

May sao đã có những ly vang khắc nhãn Lucaris, sản phẩm của Ocean Glass Company thành lập năm 1979 và đã trở thành một trong những nhà sản xuất vật dụng thủy tinh lớn nhất châu Á.

Có thể nói rằng, bây giờ rất nhiều nhà hàng, khách sạn, quán bar ở nhiều nước, trong đó có cả Việt Nam, khi uống vang sẽ thấy mình cầm trên tay ly thủy tinh Ocean hay ly pha lê Lucaris (kết quả của sự hợp tác giữa Ocean Glass (Thái Lan) và Toyo-Sasaki Glass (Nhật Bản) và do Design Ballendat thiết kế, đây là một công ty thiết kế nổi tiếng của nghệ nhân Đức Martin Ballendat).

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng