Thứ Bảy, tháng 7 04, 2009

Đồ uống giải nhiệt

Các đồ uống giải nhiệt của Việt Nam rất đa dạng từ các loại hoa quả như cam, xoài, dứa, dưa hấu… đến các loại chè (chè đậu đen, chè đậu xanh, chè thập cẩm...). Dưới bàn tay sáng tạo của người chế biến, đồ uống giải nhiệt thưởng thức rất hấp dẫn.

Có thể kể ra đến 50 các loại đồ uống từ quả, mỗi loại quả có công dụng và cách thưởng thức khác nhau. Ví dụ như nước cam thích hợp với những người gầy, yếu. Nước dứa là người bạn tốt của những ai bị bệnh đường tiêu hóa, giúp mau lành những vết thương nhỏ. Nước xoài có tác dụng rất tốt làm trì hoãn tiến trình lão hóa. Các loại nước hoa quả không chỉ đẹp về màu sắc, giàu chất dinh dưỡng mà còn được trình bày hấp dẫn.

Bên cạnh nước uống hoa quả, các loại chè phổ biến của Việt Nam cũng là những đồ uống giải nhiệt tốt cho sức khoẻ như chè đậu đen, đậu xanh, chè thạch… Có những loại chè chế biến cầu kỳ như chè hạt sen, chè hạt lựu, chè thịt quay, chè môn sáp vàng, chè bông cau... Một số chè bình dân như chè bắp, chè trôi nước, chè kê, chè đậu ván, chè bột lọc, chè đậu xanh, chè thập cẩm…

Xin giới thiệu hai loại đồ uống giải nhiệt phổ biến là nước xoài ép và chè cốm.

Nước xoài ép:
Nguyên liệu:
- Xoài chín: 2 quả
- Sữa tươi: 100 ml
- Chanh: ¼ quả
- Mật ong
Cách làm:
Xoài gọt vỏ, cắt miếng nhỏ. Cho sữa, xoài vào máy xay nhuyễn. Sau đó cho thêm mật ong và nước chanh vào hỗn hợp trên. Rót ra ly và thưởng thức.

Chè cốm:

Nguyên liệu:
- Cốm: 500gr.
- Bột sắn dây: 3 muỗng súp (hoặc bột năng, bột bắp)
Cách làm:
Xả nhanh cốm qua một lần nước sạch, để ráo. Hòa tan bột sắn dây với ¼ lít nước lọc, để riêng. Nấu 1 lít nước với 400 gr đường cát trắng hoặc 150 gr đường phèn, trong khi nước đang sôi cho từ từ bột đã hòa nước vào, khuấy đều tay, thấy nước đường hơi sánh lại là ngưng. Tắt bếp, để nước đường hơi nguội, vừa rắc cốm vào vừa đảo đều, tùy thích lượng cốm ít nhiều trong nước đường. Nếu thích ăn cốm nở mềm thì cho cốm vào khi nước đường còn nóng. Chè cốm với nước đường thường dùng nguội. Tùy ý thích chè ngọt ít hay nhiều mà thêm bớt đường. Nếu có điều kiện, thả một vài cánh hoa bưởi vào nước đường đang sôi cho có vị thơm.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng