Thứ Tư, tháng 2 27, 2013

Bartender - nghề lãng tử

Đùng một cái tôi muốn làm Bartender. Lý do thì đơn giản: chỉ là thích ánh nhìn ngưỡng mộ, những cú liếc sắc tựa dao cau của các cô gái dành cho anh chàng đang lắc lư như nhập đồng đằng sau quầy bar.

Chàng bartender vờ như không thấy, mặt cũng không hồ hởi như Tom Cruiser vai Brian Flanagan trong phim Cocktail*. 

Hút sự sôi động từ đám đông, trong nhịp điệu cảm xúc riêng mình, chàng như một nghệ sỹ tung hứng, xoa, vỗ, rót, lắc, khuấy, đốt… điệu nghệ, nhịp theo DJ cùng tiếng reo phấn khích của mọi người.

Chẳng màng đến những ánh nhìn xung quanh, động tác vẫn như trong một nghi thức của một bộ lạc hoang dã, chàng đặt ly cocktail vừa pha, nhìn thẳng vào mắt vị khách đang chờ đợi - và cuối cùng - khẽ mỉm cười. 

Cô nàng đang mải mê như uống từng động tác điệu nghệ của chàng bartender chợt choàng tỉnh. 


Thưởng thức một ly cocktail không chỉ ở màu sắc, hương vị mà còn ở màn biểu diễn pha cocktail.

Như một người muốn tầm sư học đạo, tôi quyết tâm “lên núi” tìm đến những “môn phái” tiếng tăm lẫy lừng dù biết rằng cơ hội vượt qua thử thách để được thu nhận là rất nhỏ. 

Các kỹ năng cơ bản để làm một ly cocktail là xay (Frozen Margarita), nghiền (Absolut Provence), lọc (Mojito), khuấy (Dry Martini), lắc(Pina Colada), vỗ (Passion fruit Mojito), đổ trực tiếp (Long Island Tea), đổ phân tầng (Rainbow), đốt (B52)… Nhìn chung đây là các thao tác đơn giản không có gì khó ngoại trừ việc phải làm sao cho thật diệu nghệ, điều đòi hỏi cả năng khiếu lẫn khổ luyện mà các tai nạn đỏ vỡ bị bỏng, đứt tay là chuyện không thể tránh khỏi.

Bartender anh là ai?

“Đồ uống cũng có linh hồn, bạn thành công chỉ khi có thể thổi được hồn vào “tác phẩm” của mình. Mỗi khi chuẩn bị một ly cocktail khác nhau lại như bộc lộ một cung bậc cảm xúc mới - thú vị lắm” anh Hoàng Hà “sư phụ” của tôi nói.

Thật tình cờ, Anh Hà cũng từng đi nghĩa vụ (giống hệt anh chàng Brian Flanagan trong phim Cocktail, vốn cũng là một quân nhân xuất ngũ). Thời gian trong quân ngũ, anh Hà làm giảng viên trường Kỹ thuật pháo binh, đã có ba năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp binh chủng. Ra quân đã có thời gian làm nghề lái máy xúc, không hợp, quay lại đi học nghề Du lịch khách sạn. Anh là sinh viên khóa một khoa Du lịch Viện đại học mở Hà Nội “Giáo trình của tây, giảng viên hồi ấy phần lớn cũng là người nước ngoài, mình học rất sướng” anh hào hứng chia sẻ. Giờ anh đã lên sếp hiện đang làm Banquet Manager ở khách sạn Sheraton, chỉ thi thoảng mới tập huấn cho nhân viên. Số tôi thật đỏ khi được anh nhận làm đệ tử. 

Môi trường làm việc tại các khách sạn năm sao có những quy chuẩn khắt khe và không có ngoại lệ cho bất cứ ai. Tôi lại phải học cấp tốc trong thời gian chỉ một tuần nên càng phải nỗ lực. Ngay cả việc đứng suốt tám tiếng cũng đã là một thử thách. 

Không phải ngẫu nhiên mà bộ phim nổi tiếng từ năm 1988 làm say lòng biết bao thế hệ đã xây dựng hình ảnh một bartender chuẩn là người được rèn luyện trong quân ngũ. Không như mọi người nghĩ, bartender là một nghệ sỹ dũng mãnh nhưng không bừa bãi mà hết sức có kỷ luật. Anh ta là người có ý chí, có đầu óc sáng tạo song luôn luôn tuân thủ chính xác các bước trong công việc. 

Thân thủ cũng phải rèn luyện thường xuyên sao cho phản xạ vừa khéo léo vừa hết sức linh hoạt có thể nhắm mắt cũng với được những dụng cụ cần thiết hay có thể biểu diễn những màn chộp bắt ngoạn mục hay như xiếc, nhanh như gió. 

Câu chuyện những chiếc ly

Tuyệt chiêu của sư phụ Hà đó là những loại cocktail “đảm bảo có thể cưa đổ bất kỳ cô gái nào” nghe đã muốn học tuy nhiên đó sẽ là một chủ đề cho một bài báo khác về đồ uống. Lần này tôi đặc biệt chú tâm vào các loại ly cốc và các phương pháp sử dụng chúng đầy ngẫu hứng và sáng tạo ở Nutz. 

“Chương” đầu tiên là rửa ly cốc. Khi lau, nếu khăn rộng 60 x 60 cm thì có thể dùng một khăn, nếu khăn nhỏ thì sẽ phải dùng hai khăn. Hai tay hai chiếc khăn lau đồng thời trên dưới, trong ngoài, nhất thiết không được để chạm tay sẽ lưu lại dấu vân tay trên bề mặt thủy tinh. Ly cốc lau xong úp gọn gàng ngay hàng thẳng lối trên những tấm khăn trắng như duyệt binh. Bài học này đồng thời giúp nhận biết và phân biệt công năng của các loại cốc dùng phục vụ các đồ uống khác nhau, các loại rượu mạnh, rượu mùi, sirô dùng trong pha chế (xuất sứ từ đâu làm bằng loại nguyên liệu gì, tính chất ra sao, để pha cocktail nào). Dọn về sinh (khu vực quầy bar) cũng là công việc của một bartender.

Cũng phải đến buổi lau chùi thứ hai tôi mới có thể nhớ hết tên gọi và những kiến thức sơ đẳng về các dạng ly, dùng phục vụ những loại cocktail gì, tại sao và có thể thay thế ly có hình dáng khác được không từ Highball, Old fashion, Martini, Cordial, Cosmopolitan, Margarita/Saucer, Chimney /Zombie, Shot, Shooter, Rocks, Sherry, Swirl, Pontarlier Reservoir, Brandy, Champagne flute, Poco, Collins, Hurricane, Teardrop đến Iced Tea Glass…

Mà mỗi kiểu ly lại có vài biến thể khác nhau.


Flaming Lamborghini: Mỗi chiếc ly đều là một tác phẩm thiết kế nghệ thuật và bartender có thể dùng nhiều loại ly khác nhau xếp thành đài cho một loại cocktail.

Học cách sáng tạo đồ uống

Đỉnh cao của nghề là khi có thể tự mình sáng tạo ra những loại cocktail mới với hy vọng ngày nào đó loại cocktail mình tạo ra sẽ trở thành kinh điển.

Tạm biệt sư phụ Hoàng Hà đích đến lần này của tôi là Summit Lounge, khách sạn Sofitel Plaza để học về các loại đồ uống mang phong cách Pháp.

Đương nhiên, nghi thức nhập môn cũng là việc lau bụi các chai rượu dù nhìn chúng vẫn sáng bóng chẳng vương chút bụi trần. Nhận biết, sắp xếp các chai rượu và nhớ vị trí của chúng là điều quan trọng để việc pha chế thuận tiện. 

Vì đã có cơ bản, tôi hòa nhập với mọi người và công việc khá nhanh. Summit Lounge trên tầng 20 củ khách sạn là nơi có quang cảnh tuyệt đẹp. Từ đây có thể phóng tầm mắt nhìn ra sông Hồng, hồ Tây hồ Trúc Bạch. Ngày thứ hai tôi đến sớm hơn một chút để tranh thủ thả hồn với thiên nhiên lấy thêm sinh lực, năng lượng chuẩn bị cho một tối làm việc luôn chân luôn tay đến căng cứng các cơ. 

Có lẽ chạng vạng hoàng hôn là thời khắc tuyệt đẹp nhất để buông lỏng mình thư giãn. Những tia nắng cuối chiều ngả dần sang sắc tím đỏ trên hồ Tây, khí trời dịu xuống nhường chỗ cho những cơn gió nhẹ mơn man. Con người như bay lên, bỏ lại bên dưới nhịp sống vội vã đắm chìm vào không gian bao la trước mặt. 

Tôi tiếp tục kiểm đồ theo danh sách xem thứ gì còn, thứ gì cần bổ sung (một lần nữa ghi nhận lại những thông tin hôm trước thu nhập) sau đó chuẩn bị thực phẩm, thái sẵn một số các loại trái cây củ quả dùng để pha cocktail và dùng để trang trí. Nếu như các bar khác, đồ uống gần như rất ít thay đổi, chủ yếu là các loại mixer (rượu mạnh pha cùng soft drink như soda, tonic hay coke) thì Summit Lounge đúng là khu vườn treo cocktail nơi bạn có thể thoải mái “hái” hoa gừng, chanh, xả, quýt, bạc hà, húng chó, hương thảo, hay bẻ quế để cho vào cocktail tùy hứng. 


Mang hơi thở của xu hướng pha chế đang thịnh hành trên thế giới loại cocktail Absolut Provence thỏa mãn không chỉ thú tò mò thôi thúc của những người ưa phá cách mà cả những vị giác tinh tế nhất.

Cocktail ẩm thực đang là mốt. Sự hòa quyện giữa hương vị nồng nàn của rượu và xúc cảm tươi mới của những nguyên liệu tự nhiên như trái cây nhiêth đới: xoài, chanh leo, cam, dứa, rau thơm hay sốt hoa quả tươi (vốn chỉ dùng để nấu nướng trước đây) tạo nên những ly cocktail đầy hương vị vượt qua những khuôn khổ pha chế truyền thống. Anh Trung Nguyễn - sư phụ mới thử thách tôi bằng một ly cốc tai có màu vàng ánh xanh lá, đựng trong ly Poco (thường phục vụ Pina Colada có rum cốt dừa và dứa) trên phủ một lớp kem tươi bồng bềnh như những đám mây nói Hãy thử và cho tôi biết trong này có gì. Tôi uống thử, cảm giác thật hứng khởi, vị tươi mát của lá bạc hà, chua của chanh cốm, những bọt khí CO2 làm lưỡi tê tê… hoàn toàn chẳng giống Pina Colada. Chắc chắn có sô đa, vị giống Mojito nhiều hơn, song lại có mùi thơm ngọt ngào của passion fruit. Tôi nhấp một ngụm nữa rôi liệt kê: chanh leo, lá bạc hà, chanh tươi, xi rô đường. Anh Trung cười Không tồi, chính xác là kem bọt chanh leo. Thì ra là vậy, một loại cocktail mới có thể là một biến thể của cocktail kinh điển. Anh dạy tôi cách làm kem bọt chanh leo. Chúng tôi cùng đập trứng hớt lấy lòng trắng để đánh bọt bông, một ông khách cười hỏi các cậu chuẩn bị breakfast à? Không một loại cocktail mới, nếu muốn thử xin ông chờ một lát anh Trung đáp lời. Khác với phục vụ ở quán ăn sang trọng gần như hạn chế tối đa việc trò chuyện với khách, một bartender giỏi đồng thời cũng là một người giỏi giao tiếp, có thể chat với khách và đọc được tâm trạng, sở thích của khách để đưa ra những ly cocktail có hương vị phù hợp với tâm trạng của từng vị khách khiến họ nhớ mãi. “Cũng là một công thức chung nhưng một bartender giỏi phải biết gia giảm bởi con người đâu phải ai cũng có khẩu vị giống nhau, phụ nữ thường thích ngọt hơn một chút, những người sành thì muốn mạnh, nếu cần chính xác thì robot làm còn tốt hơn” anh Trung nói. 

Khi đã nắm vững những yếu tố, phương pháp làm, hiểu về mùi vị tính chất của các loại rượu thì có thể sáng tạo một loại cocktail mới. Lời khuyên của tôi hay chính xác hơn là điều tôi học được là hãy thoải mái sáng tạo và thử nghiệm nhưng ơhair biết tuân thủ một số kinh nghiệm truyền đời như rượu trắng kết hợp rất tốt với rượu có màu sáng, whisky thì không thể pha cùng vodka hay cognac trong khi lại có thể kết hợp các loại rum trắng và nâu cùng vodka. Một ly cocktail ngon phải có hương vị hài hòa và có sự cân bằng âm dương, nóng lạnh, ngọt đắng. Nếu phải chuẩn bị cùng lúc nhiều đồ uống khác nhau có quy trình pha chế khác nhau phải biết phân bổ công việc để khi hoàn thành các ly đều đạt độ chuẩn chứ không làm tuần tự từng loại một (để lâu thì bọt sẽ xẹp, đá chảy gây loãng hoặc mất lạnh).

Làm việc tại Summit Lounge, hay Nutz còn có cái khoái khác đó là bạn có cơ hội gần hơn với những nữ DJ xinh đẹp như Eve Carey – DJ ăn khách đầu bảng của Anh Quốc hay Lou Lou gương mặt sáng giá nhất của Australia khi họ sang Việt Nam biểu diễn. 

Đọc đến đây nếu thấy quả thực đây là một nghề thú vị và vì thế bạn muốn trở thành một bartender, hãy khoan nghĩ rằng đó chỉ là ý hứng thú nhất thời. Bởi Bartender trông thì thích, học thì nhanh đấy nhưng cũng khiến khối kẻ bỏ cuộc vì tâm hồn khô cằn hoặc không đủ đam mê. Cứ cho là đàn ông thường nói và hành động theo cảm hứng. Nhưng thế nhiều khi cũng đã là quá đủ cho một sự khởi đầu mới.

* Bộ phim thuộc loại kinh điển về nghề Bartender do Roger Donaldson đạo diễn.

Thứ Hai, tháng 2 25, 2013

Rượu hoẵng của người La Chí

Rượu hoẵng là thức uống mang đậm nét văn hoá của đồng bào La Chí ở bản Phùng (thuộc huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang) nơi thượng nguồn sông Chảy.

Trong tất cả các lễ hội, tết, cưới hỏi, rượu hoẵng luôn có sẵn trên bàn tiệc của người La Chí.

Dụng cụ chưng cất rượu hoẵng của người La Chí không khác nhiều so với các cộng đồng khác, bao gồm chảo nước, chõ đồ và chảo chưng cất, nhưng độc đáo là ở kỹ thuật ủ men, lên men tự nhiên cho rượu.

Men để ủ rượu hoẵng gồm có riềng củ, vỏ quế, ớt quả, thảo quả và một loại lá cây rừng gọi theo tiếng La Chí là mè phê la. Khi tất cả đã được tìm đủ, người ta sẽ thái nhỏ, giã nát rồi trộn lẫn chúng vào với nhau, kế đó là trộn gạo nếp vào giã tiếp cho nhuyễn đều trước khi nặn thành những viên tròn to cỡ chừng hạt gấc đem phơi khô thành men quả.

Liều lượng từng vị khi làm men tùy thuộc sở thích của người uống.

Đàn ông La Chí uống rượu bằng sừng trâu.

Nguyên liệu nấu rượu hoẵng của người La Chí là gạo nếp nương, còn nếu là nếp cẩm thì rượu sẽ ngon hơn rất nhiều lần. Gạo được đãi sạch, ngâm thật kỹ cho mềm, vớt ra rá cho ráo nước sau đó đồ chín, tãi cho nguội rồi rắc men vào ủ trong chum hoặc thùng, đậy kín, sau khoảng 1 tuần là ngấu.

Cơm rượu ngấu men được trộn đều với trấu thóc theo công thức 1 đấu gạo + 1 đấu trấu rồi cho vào chõ, đặt lên chảo, bít kín xung quanh bằng dây chuối rừng, chưng cất bằng bếp lò. Khi chưng cất, người ta phải đặt lên trên miệng chõ một chảo nước lạnh giúp cho rượu ra nhanh hơn và không bị khê. Trung bình, mỗi mẻ nấu thu được 10 - 12 lít rượu...

Theo quy định từ xa xưa ở bản La Chí thì đàn bà, con gái uống rượu hoẵng bằng bát; còn đàn ông, con trai thì uống bằng sừng trâu. Trong các lễ cúng tổ tiên của người La Chí, thầy cúng bao giờ cũng vừa cúng vừa uống rượu bởi theo quan niệm của đồng bào nơi đây thì khi làm lễ thầy cúng uống rượu thì ma tổ tiên mới được uống.

Trong khi lớp trẻ hiện nay đua đòi theo các thứ rượu ngoài thị trường, thì những người lớn tuổi ở bản La Chí vẫn không quản ngại vất vả qua bao công đoạn để chưng cất thành rượu nhằm giữ nghề làm rượu hoẵng của người La Chí.

Thứ Tư, tháng 2 20, 2013

Ly cocktail đắt nhất thế giới

Mới đây, CLB 23 (thành phố Melbourne, Australia) đã trình làng ly cocktail trị giá 8.167 bảng/ly (12.000 USD), đây được xem là ly cocktail đắt nhất thế giới tính đến thời điểm này.

Bartender Joel Heffernan đang trang trí cho ly cocktail Winston - Ảnh: Daily Mail

Người pha chế phải mất tổng cộng hai ngày để hoàn thành và trang trí xong ly cocktail đắt tiền có tên Winston. Winston được pha chế từ các “siêu nguyên liệu” như rượu hảo hạng Grand Marnier, rượu Chartreuse, một chút rượu đắng Angostura Bitters và rượu Cô nhắc Croizet xuất xứ từ năm 1858 với giá mỗi chai lên đến 99.000 bảng Anh.

Người ta còn trang trí cho ly cocktail Winston một ít sô cô la hạt đậu khấu, tinh chất hoa hồng, một chút dừa…

CLB 23 khai trương từ tháng 11/2011 với đầy đủ các hoạt động xa hoa với dịch vụ siêu sang trọng. Các diễn viên, ngôi sao nổi tiếng như Tiger Woods, Delta Goodrem, Spice Girl, Mel B…là khách quen của CLB.

Ly cocktail Winston đã “tiếm ngôi” của ly cocktail Salvatore's Legacy giá 5.500 bảng Anh. Salvatore's Legacy được nhà pha chế rượu nổi tiếng Salvatore Calabrese chế biến tại CLB Playboy (London, Anh). Ly cocktail Salvatore's Legacy được pha từ các loại rượu xuất xứ trước hai cuộc Cách mạng Pháp (1789) và Độc lập Mỹ (1776) như hai loại cô nhắc Clos de Griffier Vieux (1778) và Kummel Liqueur (1770), rượu Dubb Orange Curacao (1860)…

Thứ Năm, tháng 1 31, 2013

Rượu Vodka: Một phần văn hóa nước Nga

Nói đến rượu Vodka, dường như bất kỳ ai cũng nghĩ đến nước Nga. Còn với người Nga, rượu Vodka còn hơn cả một thứ đồ uống có cồn.

Rượu Vodka: Một phần văn hóa nước Nga

Một số loại Vodka của Nga. (Ảnh: Tumblr)

 

Phóng viên thường trú - Đài Truyền hình Việt Nam đã đến Bảo tàng Rượu Vodka ở Moscow, để tìm hiểu về lịch sử 5 thế kỷ phát triển rượu Vodka Nga và để được nghe những câu chuyện thú vị xung quanh thứ đồ uống này trong nhiều sự kiện quan trọng của nước Nga.

Người Nga luôn tin rằng, chính nước Nga đã làm nên thứ đồ uống có tên gọi Vodka cho Thế giới, cho dù có thể còn nhiều tranh cãi xung quanh nguồn gốc xuất xứ của nó. 

Bảo tàng này hiện đang trưng bày hơn 600 loại Vodka, với các mẫu chai, nhãn hiệu, các công thức cùng với nhiều tài liệu liên quan ở những giai đoạn khác nhau.

Chị Zanna Gagarinova, quản lý Bảo tàng Lịch sử Rượu Vodka Nga ở Moscowchia sẻ: “Người Nga bắt đầu sáng chế ra đồ uống có cồn vào thế kỷ 15 ở Moscow, trong những tu viện. Điều này cũng dễ hiểu vì các tu viện lúc đó đều giàu có và đầy đủ các phương tiện. Mỗi thầy tu đều có thể có một phòng thí nghiệm riêng để chế ra cồn và pha với nước”.

Trong gần 4 thế kỷ, người Nga vẫn gọi thứ đồ uống được đựng trong này là “rượu mỳ” và độ cồn không ổn định, có thể từ 15% - 60%.  Chỉ đến năm 1865, khi nhà hóa học nổi tiếng người Nga Mendeleev nghiên cứu ra “những hóa hợp của Nước và Rượu” thì người ta mới được biết đến thứ rượu vodka với hàm lượng cồn lý tưởng là 40%.

Năm 1941, khi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2 bước vào giai đoạn khốc liệt, Stalin đã ký một sắc lệnh về khẩu phần rượu Vodka trong quân đội Liên Xô. Theo đó, mỗi người lính Hồng quân được cung cấp 100gram rượu Vodka một ngày, nhằm giúp họ chống chọi với băng giá và có thêm tinh thần chiến đấu.

“Thực tế thì mệnh lệnh đặc biệt đó đã được thực hiện trong suốt 5 năm. Theo số liệu của các nhà sử học, ở thời điểm đó chỉ riêng trong 1 tháng quân đội Nga đã sử dụng hết 46 toa tàu, mỗi một toa như vậy có khoảng 40 tấn rượu Vodka” - chị Zanna Gagarinova cho biết thêm.

Người kế vị Stalin lên nắm chính quyền Xô Viết là Khrushev, vào năm 1958 lại cấm bán rượu trong căng-tin và các quầy ăn giá rẻ dành cho người lao động.

Giá rượu Vodka tăng lên 3 rub, trong khi lương của một người lao động trung bình một ngày là khoảng 1 rub.

Ngày 17/5/1985, các biện pháp “nhằm giải quyết tình trạng lạm dụng rượu và nghiện rượu, loại trừ rượu tự chế” đã được công bố trên tất cả các phương tiện truyền thông Liên Xô. Ngay hôm sau, nhà lãnh đạo Xô Viết Gorbachev đã trở thành nhân vật chính của hàng loạt các chuyện tiếu lâm. Trên một đất nước rộng lớn, người ta xếp hàng rồng rắn để mua rượu Vodka bằng phiếu mua hàng đặc biệt hay với định mức 2 chai trong 1 tháng dành cho một người.

Những người tạo nên và gắn bó với Bảo tàng này hy vọng, một giai đoạn như thế sẽ không trở lại với nước Nga. Bởi cùng với quá trình lịch sử 500 năm, người Nga còn có cả những câu chuyện dài về văn hóa uống rượu của mình.

Nếu như nói rượu Vodka đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Nga không phải là quá lời, bởi Vodka đã thực sự trở thành một phần văn hóa Nga, thể hiện tính cách Nga. Tuy nhiên“Rượu cũng giống như bất cứ loại thuốc khác. Uống ít và điều độ thì tốt, nhưng thêm một chút là thành thuốc độc”. Đó là câu nói của chính những người Nga về loại rượu truyền thống của mình.

Thứ Ba, tháng 1 29, 2013

Nơi bia rẻ hơn nước lọc !!!

Tại hầu hết các nhà hàng ở Cộng hòa Czech, một cốc bia có giá rẻ hơn nước lọc. Người dân Czech coi bia là “bánh mỳ lỏng”, là “sữa mẹ cho người lớn".

Báo Wall Street Journal cho biết, nhà chức trách Czech muốn giảm lượng tiêu thụ bia của người dân. Nhưng mục tiêu này xem ra không hề dễ dàng. Người dân Czech tiêu thụ trung bình 37 gallon (hơn 140 lít) bia/người mỗi năm, cao nhất trên thế giới và cao gấp đôi mức tiêu thụ bia bình quân của người Mỹ.

Tốc độ tiêu thụ bia tại các nhà hàng ở Czech nhanh đến nỗi, hãng sản xuất bia lớn nhất của nước này là Plzensky Prazdroj phải chở bia bằng loại xe téc vốn được dùng để vận chuyển xăng, rồi bơm bia từ xe vào các bể chứa bia của nhà hàng.

“Bia giống như sữa mẹ cho người lớn. Đối với mỗi người Czech, bia giống như rượu vang đối với người Pháp hay rượu vodka cho người Nga”, anh Marek Gollner, một lập trình viên máy tính 36 tuổi, khách ruột của một quán bia U Zelenku ở Prague, nói. 

Nhà máy bia lâu năm nhất của Czech đến nay vẫn còn hoạt động là Prague's U Fleku, thành lập năm 1499. Hồi thế kỷ 16, bia đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Czech đến nỗi, các hiệp sỹ và các nhà quý tộc đã phải chiến đấu để giành quyền sản xuất bia.

Tại một quán nhậu bình thường ở Czech, giá một cốc bia nửa lít giá khoảng 1 USD. Một cốc nước tương tự, có thể là nước lọc, nước hoa quả hoặc soda có giá cao gấp đôi. Các nhà hàng ở Czech rất hiếm để vòi nước lọc cho khách uống miễn phí.

Dưới đây là một số hình ảnh về “đời sống bia” ở Czech do Wall Street Journal tập hợp và giới thiệu:

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Những cốc bia lớn luôn thường trực trước mặt thực khách trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Zuma Press.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Một đám đông chụp hình với thùng bia và cốc đựng bia trước cửa một nhà máy nấu bia ở thị trấn Ceske Budejovice, Czech vào ngày 7/7/1895 - Ảnh: Imagno/Getty Images.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Người Czech uống bia tại một nhà hàng ngoài trời ở Prague vào khoảng năm 1945 - Ảnh: Three Lions/Getty Images.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Cô Jana Tymlova (trái) tắm trong bia tại cơ sở sản xuất bia gia đình Chodovar ở Chodova Plana, Cộng hòa Czech, vào năm 2006 - Ảnh: Petr Eret/CTK/Associated Press.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Trung vệ Vladimir Smicer của đội tuyển bóng đá Slavia Prague, Cộng hòa Czech, uống một cốc bia lớn sau trận đấu từ giã sự nghiệp hôm 11/5/2010 ở Prague - Ảnh: Martin Divisek/isifa/Getty Images.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Ông Alexandr Vondra (thứ hai từ phải sang), khi còn là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Czech, uống bia cùng với các vận động viên của nước này sau khi họ trở về từ Olympic London 2012 - Ảnh: Martin Divisek/isifa/VLP/Getty Images.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Một người đàn ông mặc trang phục hóa trang cầm hai ly bia trong lễ hội hóa trang Malostransky ở Prague vào năm 2011 - Ảnh: Filip Singer/European Pressphoto Agency.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Một người bồi bàn bưng bia cho khách du lịch tới thăm vườn bia ở nhà máy Prague's U Fleku, đây là nhà máy bia lâu đời nhất ở Czech còn hoạt động cho tới ngày nay. Nhà máy này thành lập năm 1499 - Ảnh: Sean Gallup/Getty Images.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Nhiều thế kỷ qua, bia được coi là thức uống hàng ngày của người dân Czech. Loại hoa bia để sản xuất bia ở nước này nổi tiếng thơm và đắng. Trong ảnh, một công nhân đang thu hoạch hoa bia ở Rocov, Cộng hòa Czech vào tháng 8 năm ngoái - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Một người sản xuất bia kiểm tra sản phẩm tại nhà máy Budejovicky Budvar brewery ở Ceske Budejovice, Cộng hòa Czech vào tháng 10/2012 - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Một người tham dự lễ hội hóa trang trong trang phục ngựa nhâm nhi cốc bia tại lễ hội hóa trang đường phố Malostransky ở Prague vào tháng 2/2012 - Ảnh: Filip Singer/European Pressphoto Agency.

Bia là thứ luôn chảy tràn trề trong các nhà hàng ở Czech - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.
Một công nhân bên dây chuyền đóng chai tại nhà máy bia Budejovicky Budvar ở Ceske Budejovice, Cộng hòa Czech, vào tháng 10/2012 - Ảnh: Petr David Josek/Associated Press.

Thứ Sáu, tháng 1 25, 2013

Pernod Ricard – Đại gia rượu số 1 thế giới là ai?

Pernod Ricard là tập đoàn sản xuất rượu của Pháp thành lập năm 1975. Sản phẩm sản xuất chính của công ty này gồm rượu và các đồ uống có cồn. 
Pernod- Ricard được điều hành bởi Patrick Ricard từ năm 1978.
Tính đến ngày 30/06/2012:

Tổng tài sản của Pernod- Ricard đạt 28,4 tỷ Euro. Tập đoàn này hiện đứng đầu  trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh rượu và đồ uống có cồn cao cấp.
Năm  2012 (từ 1/7/2011 –  30/6/2012) Pernod Ricard đạt 8,2 tỷ Euro tăng trưởng 8% so với 2011. Riêng  từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012 lên đến 2 tỷ Euro, tăng trưởng 9% so với năm trước. 
Pernod Ricard sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng nhờ chiến lược tự phát triển sản phẩm và thâu tóm các nhãn hiệu khác. 
Tập đoàn này hiện sở hữu hàng loạt các thương hiệu rượu hảo hạng được ưa chuộng ở tất cả các châu lục như: Absolut, Chivas Rigal, Malibu, Martell, The Glenlivet, Jacob’s Creek, Havana Club, Ballantine’s, Jameson,…
Năm 1988, Công ty này mua lại Irish Distillers- hãng rượu hàng đầu về Whiskey sở hữu thương hiệu Jameson. 
Năm 1989, Pernod Ricard thâu tóm Orlando Wyndham Group- hãng rượu của Úc sở hữu thương hiệu Jacob’s Creek. 
Năm 2008, tập đoàn này tiếp tục mua lại Vin & Sprit- chủ của nhãn hiệu Absolut. Đây là nhãn hiệu giúp Pernod Ricard chiếm vị trí đứng đầu toàn ngành.
infographic pernod ricard dai gia ruou so 1 the gioi la ai [Infographic] Pernod Ricard   Đại gia rượu số 1 thế giới là ai?

 

Thứ Ba, tháng 1 22, 2013

Khởi động cuộc thi tìm kiếm nhà pha chế tài giỏi nhất Việt Nam

 

khoi-dong-cuoc-thi-tim-kiem-nha-pha-che-tai-gioi-nhat-viet-nam- 
Họp báo giới thiệu cuộc thi tim kiếm bartender Việt Nam đẳng cấp thế giới

Ngày 11.1.2013, Công ty TNHH Diageo Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi tìm kiếm nhà pha chế tài giỏi nhất Việt Nam – Diageo Reserve WORLD CLASS 2013 dành cho các bartender đến từ các khách sạn và quầy bar sang trọng bậc nhất Việt Nam.

Bartender giành được cúp vàng trong cuộc tranh tài này sẽ đại diện cho giới bartender Việt Nam tham dự vòng Chung kết Toàn cầu của Cuộc thi Diageo Reserve WORLD CLASS 2013 sẽ được tổ chức tại châu Âu tháng 7 tới với sự có mặt của hơn 50 bartender xuất sắc nhất đến từ khắp thế giới.

Bước vào năm thứ hai tại Việt Nam, Diageo Reseve WORLD CLASS 2013 đã mở rộng quy mô, chào đón hơn 130 bartender đến từ các khách sạn và quầy bar sang trọng trên toàn quốc tham gia tranh tài.

 

Theo thông tin từ ban tổ chức cho đến nay, những bartender xuất sắc nhất đến từ các khách sạn Caravelle, Sofitel Saigon, Chill Bar, Strata Bar, Vedette Bar, Sofitel Plaza Hanoi, Sofitel Metropole Hanoi, Hilton Opera Hanoi, & Rooftop Bar, …đã xác nhận tham gia tranh tài tại cuộc thi.

Thứ Bảy, tháng 1 19, 2013

Chết khiếp với chiêu làm giả rượu ngoại

Hầu hết các loại rượu ngoại trên thị trường Việt Nam đều có thể bị làm giả. Không ai có thể ngờ những chai rượu mang mác ngoại tiền triệu có thể được chế từ nước lã, hóa chất độc hại hay cồn pha với phẩm màu.

Rượu sâm panh làm từ hóa chất độc hại

Ngày 11/1/2013, phòng cảnh sát môi trường và các đơn vị chức năng bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất rượu vang tại Tổ 10, Phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội đã phát hiện toàn bộ số rượu sản xuất tại đây được chế biến từ hóa chất độc hại.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở sản xuất và toàn bộ công nhân đã bỏ trốn, 10.000 chai rượu vang đỏ và xanh đang trên quá trình thành phẩm bày la liệt trên nền nhà. Bên cạnh đó cồn công nghiệp, phẩm màu, chất bảo quản dùng để chế biến rượu vang được chứa đầy trong các thùng nhựa tại đây.

Tồn tại và hoạt động nhiều năm nay, cơ sở này đã 2 lần bị lực lượng chức năng lập hồ sơ xử phạt các vi phạm tuy nhiên chưa bao giờ chủ cơ sở này chịu nộp phạt, mà còn ngang nhiên sản xuất rượu từ các hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phòng cảnh sát môi trường và đội quản lý thị trường số 12, chi cục quản lý thị trường Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã lập biên bản niêm phong số rượu trên. Có thể thấy những vi phạm kiểu này vẫn chưa có những chế tài cụ thể khiến người dân khi sử dụng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Biến rượu vang Đà Lạt thành vang Pháp

Ngày 21/12, Đội Quản lý Thị trường số 11 Hà Nội phối hợp với Cảnh sát kinh tế Công an quận Tây Hồ bất ngờ kiểm tra và bắt quả tang một cơ sở làm rượu vang giả với quy mô rất lớn tại ngõ 38, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện có hơn 10 nghìn chai rượu vang giả với các nhãn hiệu Bordeaux, Chile đã được đóng gói thành phẩm chuẩn bị đưa ra thị trường. Ngoài ra, còn một lượng lớn rượu vang đóng trong túi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua điều tra, các đối tượng khai nhận đã dùng rượu vang Đà Lạt và các loại rượu vang đóng túi không nguồn gốc để sang chiết, đóng chai, dán nhãn mác giả các thượng hiệu rượu vang bán chạy trên thị trường, để bán kiếm lời.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng còn thu giữ một lượng lớn bao bì, nhãn mác các loại rượu vang ngoại đắt tiền. Đặc biệt là hàng ngàn chiếc tem chống hàng giả cũng được các đối tượng làm giả một cách tinh vi. Các đối tượng cũng không xuất trình được bất kỳ giấy phép hoạt động cũng như nguồn gốc xuất sứ số rượu trên.

Tang vật thu được 380 bịch rượu vang đã thành phẩm dán tem nhãn giả; 545 thùng vang đóng chai đã thành phẩm chuẩn bị bán ra thị trường; 1.000 thùng rượu vang Đà Lạt đóng chai chưa thành phẩm; 2 thùng vỏ hộp có dán nhãn rượu nước ngoài; 1 thùng cát tông đựng thiết bị để đóng nhãn rượu…

Bình rượu ngoại, ruột quốc lủi

Ngày 29/11/2012, 4 điểm kinh doanh rượu ngoại giả của vợ chồng Trịnh Thu Hương và Đoàn Việt Anh trên hai địa bàn quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng, Hà Nội đã bị cơ quan điều tra Công an Hà Nội khám xét. Kết quả cho thấy hai vợ chồng này đã mua vỏ chai, nhãn mác, tem ngoại rồi đóng rượu quốc lủi, sau đó mang ra thị trường tiêu thụ.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 53 chai rượu giả bao gồm các loại Chivas, Johnnie Walker… khi khám xét nơi sản xuất rượu giả của vợ chồng Trịnh Thu Hương, Đoàn Việt Anh. Ngoài ra, công an cũng thu được 263 vỏ chai rượu ngoại, 558 hộp giấy, 263 nút chai và 58 tem nhập khẩu.

Theo điều tra, từ tháng 8 đến nay hai vợ chồng này đã mua vỏ chai, nhãn mác, tem ngoại và rượu quốc lủi đem về nhà đóng chai sau đó đem bán với giá từ 170.000 đến 650.000 đồng một chai.

Rượu lậu đội lốt hàng xách tay

Tại TP Hồ Chí Minh, không khó để mua được một chai rượu lậu được quảng cáo là "hàng xách tay". Tại các khu vực tập trung nhiều cửa hàng rượu như đường Nguyễn Thông (quận 3), đường Châu Văn Liêm (quận 5), đường Lê Văn Sỹ, Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình)…, khách hàng đều dễ dàng mua được rượu ngoại “xách tay” với giá cả “hợp lý”. Không chỉ bán tại các cửa hàng, một lượng lớn rượu không nguồn gốc này cũng được mua bán rầm rộ qua các trang quảng cáo trên mạng với hình thức giao hàng tận nơi. Mua bán dưới hình thức này, người không sành về rượu cũng sẽ dễ dàng bị đánh tráo rượu thật bằng rượu giả.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam cho biết: Công nghệ làm rượu giả hiện nay tinh vi hơn, nên rất khó phân biệt thật giả và tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp cả về quy mô và số lượng.

TP Hồ Chí Minh Là thị trường tiêu thụ rượu bia lớn nhất cả nước và luôn là tâm điểm để dân buôn lậu và làm rượu giả hoạt động.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đánh giá: "Khoảng 70% lượng rượu ngoại nhập lậu trên thị trường có điểm xuất phát từ tuyến biên giới Tây nam, miền Trung với các thủ đoạn gian lận thương mại khi làm thủ tục thông quan và tạm nhập tái xuất. Đó là chưa kể việc các đầu nậu tổ chức mua gom hàng tại các siêu thị, cửa hàng miễn thuế rồi tìm mọi cách tuồn hàng vào nội địa".

 

Thứ Sáu, tháng 1 11, 2013

CHẤT ĐÀN ÔNG QUA LY RƯỢU

Đồ uống của phái mạnh thì điều cốt yếu đầu tiên là phải mạnh. Bỏ qua sự cầu kỳ trang trí, những ly hình dáng điệu đà và những thức uống có màu sắc bắt mắt bởi đó là dành cho phụ nữ. Cũng không nên xuề xòa gọi một loại rượu mạnh bất kỳ với đá rồi uống ực một cách sỗ sàng. Có thể đánh giá được rất nhiều điều về một người đàn ông bằng cách chỉ nhìn qua thức uống và cách thưởng thức đồ uống của anh ta. Cầm trên tay loại đồ uống nào là người đó đã khoác lên mình một hình ảnh người đàn ông ẩn chứa trong đồ uống đó. Vì thế, hãy lựa chọn kỹ càng và chi tiết cả về cách thưởng thức để có một hình ảnh nam tính và quyến rũ nhất. Cùng tham khảo những thức uống được đánh giá là nam tính nhất dưới đây:

10. Bourbon whiskey
Không có gì phải bàn cãi về sự mạnh mẽ của những giọt rượu được chưng cất lâu năm trong thùng gỗ này. Loại whiskey của Mỹ và đặc biệt nổi tiếng xuất xứ từ Kentucky là lựa chọn của đa số đàn ông biết thưởng thức. Không đá, không trang trí rườm rà, chỉ rót một lượng vừa phải vào ly rock và thưởng thức theo phong cách của một người đàn ông đích thực.



Công thức: rót chừng 45ml rượu vào ly hình tulip hoặc ly old-fashioned.
Hãy đến quầy bar và gọi đích xác một ly bourbon rồi tất cả mọi người sẽ quay ra nhìn bạn một cách ngưỡng mộ. Bởi ít nhất là bạn phân biệt được giữa bourbon, Irish whiskey hay Scotch.

9. Billionaire’s Margarita
Chỉ cần thay đổi một chút trong công thức của cocktail Margarita được ưa chuộng bởi cả hai phái là đã có một ly "Magarita của tỉ phú" dành riêng cho nam giới. Rượu hương cam Cointreau được thay thế bằng một loại rượu đắt tiền hơn - rượu mùi Grand Marnier được chưng cất từ cognac, cam đắng và đường của Pháp.



Công thức:
30 ml tequila
15 ml Grand Marnier
30 ml nước cốt chanh
1 miếng chanh bổ cau

Đổ các thành phần rượu và nước chanh vào shaker, cho đầy đá, lắc mạnh và đổ ra ly martini hoặc ly rock. Trang trí bằng miếng chanh bổ cau. 

Có thể không nhiều người biết tên gọi của ly cocktail trên tay bạn là gì, nhưng hẳn là bạn sẽ cảm thấy mình "giàu có" hơn khi uống. Bằng việc hơi kịch hóa khi uống thức uống của tỉ phú này, ví dụ tưởng tượng ra nơi bạn đang đứng là một du thuyền sang trọng sẽ khiến bạn trông giống như một ông trùm khó hiểu và có vẻ nguy hiểm. Phụ nữ sẽ thích điều đó.

8. Cocktail Sidecar

Điều gì khiến đàn ông trông có vẻ nam tính ngoài một thứ có hình dáng mạnh mẽ như ly rock trên tay? Loại cocktail mang tên dòng xe ba bánh hầm hố của nam giới tuy được phục vụ trong một ly martini vẫn thừa sức mang đến vẻ mạnh mẽ cho một người đàn ông cầm nó. 



Công thức:
30 ml rượu cognac
30 ml Cointreau
30 ml nước cốt chanh
đường hạt nhỏ

Dùng vỏ chanh của miếng chanh đã vắt bôi lên vành ly, sau đó xoay tròn vành ly ngoài trên đĩa đường. Shake hỗn hợp với đá rồi đổ ra ly.

Nếu bạn chọn đồ uống này đồng nghĩa với việc bạn khoác lên một hình ảnh người đàn ông tinh tế, sành sỏi. "Oách" hơn, hãy yêu cầu bartender dùng loại cognac mà bạn thích. Nếu ở đó không có nữa thì càng tuyệt, những người xung quanh sẽ càng trầm trồ về bạn hơn!

7. Shot Kamikaze
Sải bước thật "cool" đến quầy bar và gọi to "Kamikaze", đừng chững lại nếu thấy người bartender bối rối. Shot Kamikaze có thành phần đơn giản với rượu chính là vodka và triple sec có mặt ở bất cứ bar nào ở Việt Nam. Kamikaze trong tiếng Nhật dùng để chỉ hành động  vung kiếm "phạt gió" một cách mạnh mẽ, dứt khoát.



Công thức:
35 ml vodka
8 ml triple sec
8 ml nước cốt chanh

Lắc đều các thành phần với đá và đổ ra ly shot.

Cocktail Kamikaze đại diện cho hình ảnh người đàn ông cứng cỏi, táo bạo và ưa mạo hiểm. Gọi một ly Kamikaze dứt khoát như vung kiếm sẽ làm phụ nữ thấy bạn quyến rũ và áp đảo.

6. Scotch 
Loại whisky của nhà sản xuất lâu đời Diageo của Scotland -- Johnnie Walker với biểu tượng là một quý ông đang sải bước vẫn luôn là đặc điểm dễ nhận thấy nhất của sự nam tính. Đừng chần chừ, hãy gọi một trong những chai đắt tiền nhất và nhấm nháp nó trước con mắt thèm thuồng của những gã đàn ông khác xung quanh.



Công thức: 40 ml rượu cho mỗi lần uống.

Yêu cầu dùng ly snifter hoặc ly hình tulip để thể hiện sự sành sỏi của người uống, kèm theo một ly nước tinh khiết với đá dùng để tráng vòm họng sau mỗi lần uống để đảm bảo luôn cảm nhận được nguyên vẹn hương vị của từng giọt rượu.

Bài đăng mới