Biên bản thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch vừa được Hiệp hội Lữ hành, Hiệp hội Khách sạn Việt Nam và Viện ĐH Mở Hà Nội ký kết, mở ra hy vọng về một tương lai sáng sủa cho chất lượng nguồn nhân lực du lịch vốn từ lâu được cho là "thiếu và yếu".
Vừa thừa vừa thiếu
Đánh giá chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch hiện nay, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, hệ thống trường đào tạo chuyên ngành du lịch trên cả nước tuy nhiều nhưng chất lượng không đáp ứng được yêu cầu. Việc đào tạo nặng về lý thuyết mà thiếu kiến thức thực tế đang trở thành vấn nạn ở các trường du lịch hiện nay. Ngay cả hướng dẫn viên du lịch quốc tế cũng không được đào tạo ngoại ngữ đến nơi đến chốn, khi ra trường không đủ khả năng phiên dịch chứ chưa nói gì đến chuyện làm hướng dẫn viên với yêu cầu cơ bản là cung cấp cho du khách những thông tin cần thiết về các điểm đến. "Thậm chí, nhiều sinh viên ra trường không chọn công việc đúng theo chuyên ngành được đào tạo vì họ không có đủ kiến thức cũng như lòng say mê", ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.
Hướng dẫn viên giới thiệu khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám với du khách nước ngoài. Ảnh: Linh Tâm |
Hiện nay, cả nước có 284 cơ sở tham gia đào tạo du lịch, trong đó có 62 trường ĐH, 80 trường CĐ, 117 trường trung cấp, 2 công ty và 23 trung tâm. Theo nhận xét của các chuyên gia trong ngành, cơ sở đào tạo nhiều nhưng chất lượng đào tạo chưa bài bản. Mặt khác, cả nước mới chỉ có trường đại học có khoa du lịch chứ chưa có trường chuyên biệt đào tạo nhân lực cho ngành du lịch. Không ít giáo viên từ các ngành khác chuyển sang, giáo trình lại chưa có, ngay cả chuẩn nghề, chuẩn đào tạo cũng là mỗi trường mỗi kiểu. Vì thế, chất lượng của phần lớn cử nhân du lịch không cao, không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.