Thứ Sáu, tháng 8 21, 2009

Bạn đã biết uống....bia?

Nhâm nhi từng chút hay uống một hơi hết cốc mới ngon? Hơn cả kỹ năng uống, một người biết uống bia phải biết cách mua bia, rót bia, ngửi bia...

Bạn nghĩ uống bia đơn giản là mở nắp chai và uống hay chỉ cần uống nhiều sẽ biết cách uống. Không hẳn như vậy, bia là một thức uống giải khát, nhưng nếu biết cách, bạn sẽ biến thức uống này thành thứ có lợi cho sức khoẻ. Một vài hướng dẫn sau sẽ giúp bạn thưởng thức bia thực sự.

1. Mùa nào thức nấy: Với các loại bia nhẹ, bạn có thể uống vào buổi sáng. Trong khi đó, các loại bia nặng hơn, có màu đậm chỉ thích hợp cho buổi chiều tối. Bia đen thích hợp cho mùa lạnh còn bia nhẹ như bia hơi dành cho mùa hè. Trái với suy nghĩ rượu để lâu càng ngon, bia chỉ sử dụng tốt nhất trong khoảng 90 ngày kể từ khi đóng chai. Hạn “date” này được nhà sản xuất ghi trên chai.

Không nên có ý nghĩ mua bia để tích trữ, bạn chỉ mua đủ dùng trong một tuần. Nên nhớ bia là chất lỏng làm từ lúa mì và lúa mạch, tất nhiên bạn sẽ không đời nào mua một ổ bánh mì đã để tới ba tháng trong cửa hàng và mong nó vẫn còn ngon.

2. Âm nhạc: Có thể bạn không tin nhưng âm nhạc cũng ảnh hưởng đến việc thưởng thức bia. Loại bia nặng và đậm màu thích hợp với nhạc có tông cao, âm thanh dồn dập. Bia nhẹ nên uống với nền nhạc nhẹ nhàng, âm điệu vừa phải.

3. Cốc uống bia: Cốc thủy tinh hoặc các loại cốc làm từ chất liệu tự nhiên như gỗ, sứ, gốm thích hợp để uống loại bia ở trong thùng lớn mà chúng ta vẫn gọi là bia hơi. Cốc bằng nhựa hoặc inox sẽ không phá hỏng hương vị bia. Uống bia bằng chai dù trông sành điệu nhưng không cho phép bạn cảm nhận được hết tất cả mùi vị của bia trên lưỡi. Mất đi cái thú ngửi mùi bia gần như mất “đứt” cái gọi là nghệ thuật uống bia. Nếu đang uống loại bia này và muốn chuyển sang loại khác, bạn nên thay cốc mới hoặc rửa cốc cũ.

4. Rót bia: Bạn nên rót bia vào ngay giữa cốc với độ cao cách miệng cốc từ 2 đến 3 cm, khi đổ bia ra bạn có thể nghe tiếng bia chảy ở trong chai. Cách rót bia này giúp giải phóng khí cacbonic cùng với mùi thơm của hoa bia, mạch nha ủ và mùi men. Đợi cho đến khi bọt bia tan dần làm sao cho bia chiếm 3/4 cốc còn ¼ cốc là bọt.

5. Thưởng thức: Cách uống bia đúng nhất là uống từng ngụm nhỏ liên tục. Để thưởng thức đầy đủ hương vị của bia ban đầu, bạn nên uống hết nửa cốc sau đó nhấp từng ngụm nhỏ phần còn lại trong khi chuyện trò với mọi người xung quanh. Tuyệt đối không nên lắc hoặc dùng bất cứ vật gì quậy bia. Chúng ta hãy uống bia với đá và lắc cốc cho đá mau tan. Thói quen này tạo cơ hội cho ô-xy trong không khí nhanh chóng làm ô-xy hoá bia, bia sẽ bị đục màu.

6. Bảo quản: Theo tiêu chuẩn, bia đen chỉ cần để lạnh thời gian ngắn, bia nặng để lạnh lâu hơn. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào,bạn cũng không nên để bia quá lạnh. Ở nhiệt độ quá thấp, bia mất hương vị tuyệt vời của nó và bị đục màu. Để bia trong tủ lạnh, ở nhiệt độ thấp hơn 7 độ C trong tư thế thẳng đứng, sẽ giữ được hương vị nguyên chất. Khi lấy chai ra khỏi tủ lạnh vẫn giữ thẳng chai, không lắc mạnh tay khi di chuyển để men bia không bị khoắn làm giảm bớt mùi vị.

Đừng nghĩ đơn giản bia ở trong chai kín không bị ảnh hưởng bởi thức ăn. Mùi hành, tỏi cũng làm bia bớt đi vị ngon. Nếu không có tủ lạnh hoặc không gian không cho phép trữ bia lạnh, bạn có thể cất bia vào một góc tối ở nhiệt độ từ 10 đến 15 độ C. Trong trường hợp bạn vội đến mấy cũng không nên đặt chai bia vào ngăn đá để làm bia nhanh lạnh, cũng không được để bia bị ánh nắng mặt trời chiếu vào.

7. Ăn kèm: So với rượu vang, thưởng thức bia đơn giản hơn nhiều bởi nó có thể ăn cùng với bất kỳ món ăn nào từ dân dã đến cao cấp. Bia rất thích hợp ăn cùng với các món thịt mỡ, thịt gà, các món ăn nướng và pho-mát nhiều chất béo. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị của bia bạn không nên quá lạm dụng chúng để ăn kèm thức ăn.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng