Chủ Nhật, tháng 7 14, 2013

Cocktail đang quay lại thành mốt tại "kinh đô ánh sáng"

Khi các món cocktail Paris đang ở mức khó có thể ngon hơn nữa, thành phố này hồi sinh làn sóng mới về những món đồ uống đang vào kì cực thịnh.

Quần đảo cocktail ở châu Âu thời hậu chiến chính là cái tên được gán cho Paris trong những năm 1920. Henry, Sherry Cobbler, Dingo Bar và nhiều cái tên quyến rũ khách uống không chỉ là dân bản địa, mà còn là các người trẻ nước Anh hoặc những người nhớ nước Mỹ (International Bar Flies, một quán bar huyền thoại có chủ là nhà báo người Mỹ O.O McIntyre, là nơi tụ tập của nhiều cây viết và người nổi tiếng.) 

Một món đồ uống có tên Moromoo tại Little Red Door.
Một món đồ uống có tên Moromoo tại Little Red Door.

Các chiến dịch quảng cáo cocktail rầm rộ lẽ ra vẫn còn tiếp tục sau cuộc khủng hoảng rận nho Phylloxera (cuộc khủng hoảng do khuẩn Phylloxera gây ra khiến các chuyên gia trồng nho châu Âu phải di dời tới Chilê) nếu ngành công nghiệp rượu vang Pháp không bị thuyết phục rằng họ mới là vương quốc thực sự của những người uống rượu. Trừ một số nhỏ các quán như Ritz bar và Harry's, hình ảnh những quán bar tuyệt vời nhất Paris đã nhanh chóng bị nhạt phai.

Qua hơn thế kỉ trước, một xu hướng mới về cocktail càn quét từ Vancouver đến New York, London đến Tokyo, nhưng lại chừa ra đúng thủ đô của nước Pháp hòa hoa. Nhưng sau đó bắt đầu xuất hiện các bar như Experimental Cocktail Club (37 rue Saint-Saveur, arrondissement số 2) và Curio Parlor (16 Rue des Bernardins, 5th). 

Experimental Cocktail Club là một bar xinh xắn - nơi những đặc trưng kiến trúc của thế kỉ 19 với các bài trí bằng đá lộ, dầm gỗ và một chiếc piano dựng thẳng đứng - được sửa sang cho hợp hiện đại với các chùm đèn bằng kính pecpech. Curio Parlo cũng cầu kì không kém với đủ thứ trang trí là động vật nhồi bông và những món đồ lạ treo đầy cả không gian phía trong bar. Hai địa điểm này đều phục vụ những món cocktail cổ điển lẫn các thức uống phiên bản hiện đại của các món đồ uống cũ.

Bar Le Coq là quán bar mới nhất Paris, mới khai trương được vài tháng, hiện nằm dưới quyền quản lí của chuyên gia pha chế rượu người Pháp Eric Fossard và một người Anh có tên Tony Conigliaro.

Một góc bar Le Coq.
Một góc bar Le Coq.
Tên của những bar kể trên đang được biết đến ngày càng nhiều khi khách uống rỉ tai nhau tên của chúng liên tục - khiến thủ đô nước Pháp một lần nữa trở thành điểm-đến-cocktail của thế giới. Bar Le Coq (số12 Rue du Château d’Eau, 10th) là con đẻ của Conigliaro, chủ bar London’s 69 Colebrooke Row, Zetter Townhouse, hợp tác với Fossard và Thierry Daniel, người sáng lập cửa hàng rượu Antic Wine và Georges Five. 

Không gian nơi đây phảng phất nét suy tàn của Paris những năm 1970, điểm nhấn trên nét tàn của Paris cũ là một bức hình mang cô gái Françoise Hardy nằm dựa vào tường phòng; Trung tâm của bar là một bình lớn chứa đầy hoa hồng trắng. Đồ uống ở Le Coq được chia theo "Bảng Trắng" (gồm những món mới như Almond Piña Colada và Fig Leaf Collins) và "Bảng Đen" (chỉ bao gồm các món cocktail cổ điển). Các món với thịt lợn ướp và bơ cũng là những món khoái khẩu.

Riêng với bar có tên Little Red Door (số 60 rue Charlot, 3rd), khách uống được thưởng thức các buổi diễn nghệ thuật thay đổi "xoành xoạch" theo từng tháng khác nhau. Gạch lộ thiên, ghế tựa bọc nhung và những chiếc ghế cao cỡ lớn, bọc nhung xanh ở gần quầy bar khiến nơi đây dễ trở thành bar có chỗ ngồi dễ chịu nhất Paris. Đồ uống được chấm điểm cao của Little Red Door phải kể đến các tên "Do Not Violette", "Raise" (có cognac, syrup, rượu nâu PX), và một danh sách các món beer tự làm.

Ghế ngồi dễ chịu tại Little Red Door.
Ghế ngồi dễ chịu tại Little Red Door.
Mở cửa tháng Hai năm nay, Le Marry Céleste (1 rue Commines, 3rd) là "bar hàu" - nổi tiếng với thực đơn đồ uống đặc biệt đi kèm các món ăn từ hàu. Bar có không gian nhỏ nhắn bao quanh bởi nhiều cửa sổ kính, lấy tâm điểm chú ý là những giỏ hàu tươi sống nằm xen kẽ giữa các chỗ ngồi. Danh mục cocktail ở đây khá được, nhưng đa phần khách chọn nơi này để thưởng thức món hàu uống với bia đen. Bỏ qua món nước sốt mignonette thường tưới lên hàu khi ăn, bạn đã bao giờ thử món hàu chấm nước mắm chanh?

Tại Sherry Butt (20 rue Beautreillies, 4th), những chiếc trường kỉ lớn, bọc da đen bóng mang lại cảm giác thân mật nhờ những chiếc bóng đèn sáng gắn vào tường đen. Mặc dù bài trí này khá "New York" thời hậu công nghiệp, nhưng các tay pha chế ở đây lại rất linh động với các món đồ uống - một danh sách dài các món yêu chuộng của họ được viết rõ trên một bảng phấn lớn ngay phía trên bar.
Nguồn FT
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng