Thứ Ba, tháng 1 24, 2012

Vang đỏ cho năm mới...nồng nàn hơn!

Vang đỏ vị sắc, đượm hương gia vị hay thảo mộc là một lựa chọn tuyệt vời để nhâm nhi cho những ngày Tết se lạnh.

 

Vang đỏ cho Tết nồng nàn
Vườn nho Durif.
Shiraz

Nho đỏ Syrah, hay còn được biết tới với cái tên nho Shiraz (Úc), được xem như hình mẫu lý tưởng tạo nên những chai vang đỏ cay nồng trứ danh. Vị tiêu đen đập giập chính là nét độc đáo làm nên đẳng cấp khác biệt cho những chai Shiraz.

Với việc cộp mác chai vang của hãng dưới tên Shiraz, nhà sản xuất như muốn truyền đi bức thông điệp ngầm tới những vị khách sành rượu: Đây mới là vang “kiểu Úc”, có “hương vị đượm nồng, cứng cáp của muôn vàn trái quả ngọt lành lẫn hương gia vị nổi bật”.

Nho Syrah, Úc.
Lẽ dĩ nhiên, rất nhiều nhà sản xuất sử dụng cái tên Shiraz như một chiêu thức “câu hàng”. Nhưng, những hạt tiêu đen kết hợp cùng nốt vị của giống nho đặc biệt hẳn khiến nhiều người say mê tìm kiếm.

Petite Syrah

Nếu bạn muốn một chút gì dịu dàng hơn vị tiêu cay nóng của Shiraz, hãy thử nếm “Syrah bé” - ủ từ nho Durif - thứ nho lai từ giống nho Syrah và nho Peloursin.

Trong khi Syrah truyền lại trong “mã gen” Durif nét gia vị cay cay cùng vị ngọt quả mọng, thì Perloursin lại đem tới hương vị đượm ngọt cùng chất acid nổi bật, điều làm nên sự khác biệt của Durif so với giống nho lâu đời Syrah.

Dường như trong Durif, cái nét vị hồ tiêu nổi trội trong rượu Shiraz như được thuần hóa, đằm hơn và chỉ còn phảng phất trong Petite Shiraz. Đây được xem là điều thú vị cho những ai kiếm tìm “gia vị” trong những chai vang hảo hạng.

Nho lai Durif.
Mourvedre

Vang nho Mourvedre, còn được biết tới với những cái tên như nho Monastrell và Mataro, là thứ vang thượng hạng chế từ nho họ Rhone - cũng như các dòng vang Syrah và Petite Syrah.

Bên cạnh nét gia vị đặc trưng, nho Mourvedre không còn quá gay gắt mùi hạt tiêu như hai thứ nho kể trên.Từ lâu được sử dụng như thứ nho hòa trộn hoàn hảo làm tăng lên sự mãnh mẽ trong chất rượu, Mourvedre nổi danh bởi hương vị và mùi thơm hoang dại, nồng hương đất và thoảng làn hương da thuộc. Những nốt hương hoang dã hòa quện phần nào đem tới cái cay cay riêng có và lạ lùng của vang Mourvedre.

Như Petite Sirah, Mourvedre là một chai vang nồng vị tannin (đem tới mùi da thuộc đặc trưng), có chiều sâu và tính phức hợp căng tràn từ chất thịt quả đen mọng. Mặc dù vậy, cái mạnh mẽ hoang dại thấy rõ trong vị rượu Mourvedre dễ làm sờn lòng những người thưởng rượu thiếu bản lĩnh…


Primitivo/Zinfandel
Nếu Mourvedre quá sắc và sốc với người thử, hãy chuyển qua Primitivo, mang vị quả ngọt đượm rõ hơn trong ly rượu - một sự mô phỏng hoàn chỉnh thứ vang Zinfandel nước Mỹ.

Primitivo, giống nho nổi tiếng được trồng tại vùng Puglia, Italia mang khá nhiều nét tương đồng với giống nho đen California, bởi sự trùng khớp tới 99,99 % đặc trưng gen cấu thành. Song, vẫn có những khác biệt nho nhỏ để đem tới sự độc lập giữa hai loại vang. Primitivo nhìn chung có độ cồn và vị quả thấp hơn Zinfandel, đồng thời thể hiện làn hương đất mới rõ nét hơn và có cả chút gì đó như vị rễ cỏ thạch nam.

Những trái nho Primitivo chín đầu mùa mang đượm nét thảo mộc cùng với nét vị hạt tiêu, mặc dù, cũng như với Shiraz - vang ủ từ nho canh tác ở vùng khí hậu ấm áp lại có tính hương vị hạt tiêu rõ rệt.

Cả Primitivo và Zinfandel đều có độ cồn cao, vị tannin và độ acid vừa phải khiến chúng trở thành những chai vang khá tuyệt để thưởng thức cùng những trái quả sẫm màu chín mọng.

Grenache

Grenache thì lại như một chú “tắc kè hoa” trong họ nhà nho làm rượu. Nho Grenache nức tiếng làm nên những chai rượu có vị quả mượt, thanh cùng sắc rượu tươi sáng.

Song, với những tay sành rượu, ẩn trong tầng sâu hương vị nhẹ nhàng đó là chất tannin mãnh liệt và làn hương gia vị rõ nét nổi bật khi nhấm nháp cùng trái quả đỏ mọng, có chút cay cay của hạt tiêu và cái ngai ngái hăng hăng của cuộng lá. 
 

Blaufrankisch

Nếu người uống hứng thú với vị cay trong một chất rượu êm hơn nữa, Blaufrankisch sẽ là một lựa chọn không tồi.

Còn được biết tới với những cái tên như Lemberger, Kekfrancos và Franconia, giống nho Blaufrankisch dường như là một cái tên không mấy nổi danh, mặc dù người ta tin rằng nó đã từng đạt tới đỉnh cao danh vọng dưới thời kì hoàng tộc Hapsburgs.

Nhìn chung, vang nho Blaufrankisch tương đối cứng cáp, chất rượu tươi sáng và độ tannin êm nhẹ. Mùi gia vị trong Blaufrankisch khá tinh tế, mặc dù trong những chai thượng hạng, ta có thể nhận rõ làn hương hạt tiêu khô quện lấy mùi ngũ vị thảo mộc Trung Hoa, bên cạnh thành phần cỏ cây gia vị.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng