Thứ Tư, tháng 1 04, 2012

Rượu ngoại lại “sốt”, thật giả bất phân!

Đến hẹn lại lên, những ngày giáp Tết là dịp nhà nhà đi mua sắm để chuẩn bị cho một năm mới đang đến. Đây là thời điểm mà thị trường có nhiều biến động nhất, do đó, những loại đồ uống như rượu ngoại cũng không nằm ngoài quy luật này.

Nhộn nhịp thị trường rượu Tết

Theo khảo sát của phóng viên, thời điểm này, các cửa hàng rượu trên phố Hàng Da, Hàng Giầy, Hàng Đào, Bà Triệu, Hai Bà Trưng… đã tấp nập kẻ bán người mua.

Chị Phương chủ một cửa hàng bán rượu ngoại trên phố Hàng Giầy cho biết: “Năm nay mặt hàng rượu ngoại phong phú hơn năm trước rất nhiều. Các dòng rượu như Whisky, Cognac, Brandy… cũng được nhà sản xuất cho “trình làng” với nhiều mẫu mã mới, đẹp và sang trọng, đáp ứng được cả nhu cầu về chất lượng và thẩm mỹ của người tiêu dùng. Giá mỗi mặt hàng cũng đã tăng nhẹ so với các năm trước, đặc biệt là dòng rượu cao cấp”.

Mấy năm trở lại đây, việc mua rượu ngoại vào mỗi dịp Tết đến đã trở thành thói quen của nhiều người dân

Vẫn theo chị Phương, một số loại rượu có giá bình dân vừa thích hợp để sử dụng trong gia đình, lại vừa thích hợp để dùng làm quà biếu trong dịp Tết như Johnnie Walker Red Label  giá 275.000 VNĐ, Johnnie Walker Gold Label  giá 720.000 VNĐ, Chivas Regal 12 Years Old Scotch Whisky giá 530.000 VNĐ, hay Fire 9 XO brandy giá 560.000 VNĐ… là những mặt hàng hút khách nhất.

Ngoài ra, đối với những gia đình có điều kiện hoặc những người thích thưởng thức rượu cao cấp thì những loại rượu như Hennessy XO  giá 4.600.000 VNĐ; Camus Extra Elegance giá 5.310.000 VNĐ; Cognac Hennessy X.O 1.5 lít giá 8.600.000 VNĐ; Cognac Hennessy X.O 3 lít giá 17.300.000 VNĐ; hoặc cao cấp hơn là Remy Martin Louis XIII 49.000.000 VNĐ; Macallan 30 Years  có giá 26.100.000 VNĐ… luôn là những lựa chọn hàng đầu.

Bên cạnh dòng rượu mạnh thì dòng rượu vang cũng là lựa chọn của nhiều khách hàng. Với quan niệm uống rượu vang sẽ tốt cho sức khỏe, hơn nữa, ngày Tết cùng nhâm nhi một ly rượu để chúc cho nhau năm mới an lành, lại không dễ say, cho nên mặt hàng này cũng vì thế mà hút khách.

Rượu ngoại năm nay xuất hiện nhiều kiểu loại và mẫu mã mới hơn.

Theo quan sát của phóng viên tại các cửa hàng rượu, dòng rượu vang hút khách nhất vẫn là các loại vang Pháp như Viva Corsica  giá 356.000 VNĐ, Chateau Hostens-Picant Rose 2009 – Bordeaux giá 455.000 VNĐ….

Bên cạnh đó, dòng rượu vang Chilê cũng được khá nhiều khách hàng ưa chuộng như: Casa Vicho Cabernet Sauvignon Reserver 2007 giá 355.000 VNĐ, ONA PREMIUM Syrah giá 460.000 VNĐ…

Tuy vậy, theo khảo sát của phóng viên, thì tại mỗi cơ sở bán rượu ngoại, giá của mỗi mặt hàng này lại khác nhau. Trong khi đó, sức mua mặt hàng này lại đang ngày một “nóng” lên.

Thật giả khó phân

Trong khi người người mua rượu ngoại nhà nhà mua rượu ngoại để làm quà biếu và để sử dụng làm quà đãi khách vào dịp Tết Nhâm Thìn, thì một số những người sành rượu, mê rượu, lại ngậm ngùi nói lời chia tay với rượu ngoại và tự thưởng cho mình bằng lít rượu quê.

Anh Quân, một người tương đối sành về rượu ngoại trên phố Tân Mai – quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Trước đây, mình có sở thích thưởng thức rượu ngoại, cầm một chai rượu lên, chỉ cần lắc vài cái là có thể phân biệt đâu là giả, đâu là thật. Nhưng bây giờ, rượu giả nhan nhản, mà khâu sản xuất rượu ngoại giả lại ngày càng tinh vi, đến mình, nếu không thử rượu thì cũng không phân biệt được huống hồ là những người dân khác. Cho nên bây giờ, dùng rượu quê, hay có thời gian thì tự nấu cho mình nồi rượu ngon đãi khách là hay nhất”.

Cũng theo anh Quân, trước đây, thủ đoạn của những người làm rượu giả thường là khoan lỗ dưới đế chai rượu thật, sau đó hút hết rượu thật ra và thay vào đó bằng loại rượu khác rồi dùng mỏ hàn đặc chủng vá lại. Với hình thức trên thì mọi thứ trên chai rượu đều là đồ thật chỉ trừ có… rượu.

Hoặc các đối tượng làm hàng giả có thể dùng lại những nắp rượu thật, hoặc nắp giả tuyệt đối. Với cách này, người tinh mắt có thể nhận ra những vết xước nhỏ trên nắp rượu đã để lại trong quá trình đóng chai, hay phân biệt nắp giả thông qua màu sắc.

Đối với những nắp giả, thì màu sắc bao giờ trông cũng dại hơn những chai rượu thật. Tuy nhiên cách phân biệt này thì cũng chỉ những người sản xuất, hay những khách “chơi rượu” lâu năm mới nhận ra.

Ngày nay, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đối tượng làm hàng giả có thể tung ra thị trường những chai rượu y chang những chai rượu hàng hiệu đắt tiền. Chính vì vậy mà, để trách “tiền mất tật mang” nhiều người đã phải tạm chia tay với rượu ngoại, hoặc chỉ mua ở những mối thân quen.

Trong khi đó, đối với nhiều cửa hàng rượu, mặc dù luôn khẳng định là “rượu xịn” nhưng khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, thì người hỏi thường chỉ nhận được những câu trả lời chung chung kiểu như: hàng công ty, hàng xách tay từ nước ngoài, hàng có xuất xứ từ Scotland, Pháp, Đức, Chilê, Đan Mạch…

Cảnh sát giao thông thu giữ số rượu ngoại không giấy phép ngày 29/12/2011. (Ảnh Lê Quân)

Có thể nói, vấn đề về hàng thật hàng giả đã trở thành mối quan tâm của xã hội trong mấy năm trở lại đây, nhất là những dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người dân vẫn chưa thể yên tâm vì số lượng hàng giả, hàng lậu vẫn đang trôi nổi đâu đó trên thị trường.

Năm 2011, Chi Cục quản lí thị trường Hà Nội đã bắt giữ hàng nghìn chai rượu ngoại giả.

Gần đây nhất là sáng ngày 29/12/2011, tổ công tác Đội cảnh sát giao thông số 4 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ ở đầu đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đã phát hiện trên xe tải biển Nghệ An chạy hướng từ Hà Nam về Hà Nội có chứa tổng cộng 120 chai Ballatines và 24 chai Chivas loại 4,5 lít. Lô hàng này ước tính giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Như vậy có nghĩa là vấn nạn rượu giả, rượu lậu vẫn đang ở tình trạng đáng báo động, đặc biệt là những ngày gần Tết. Vì vậy, để tránh “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng hãy là những là nhà tiêu dùng thông thái, thật cẩn thận khi lựa chọn.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng