Thứ Ba, tháng 7 12, 2011

BIA TƯƠI VÀ BIA HƠI...........

Rẻ, bình dân và nhộn nhịp trên các lề phố và đặc trưng của những quán bia của Việt Nam. Trong khi những sảnh bia mang phong cách Czech đang mọc lên như nấm ở TP HCM thì Hà Nội vẫn gắn bó với các quán bia hơi ghế nhựa ồn ào.  

Dưới đây là hai “phe” ủng hộ cho hai trường phái bia khác nhau và những trải nghiệm của họ trên CNN về thứ nước giải khát được ưa chuộng nhất trong mùa hè tại Việt Nam.

10 lý do để chọn bia tươi TP HCM

Một vài du khách rời Hà Nội mang theo hình ảnh dồi dào của những cốc bia hơi vỉa hè hay các chai bia nhãn hiệu chú hổ xuất hiện nhan nhản từ Bắc vào Trung. Tuy nhiên, khi đặt chân vào Sài Gòn, một không khí bia hoàn toàn khác đang chờ đón du khách. Cư dân ở đây đã hình thành một phong cách bia tươi Tây Âu và Đức đặc trưng với các trung tâm bia lớn và bắt mắt. Và lý do để bia tươi có chỗ đứng tại mảnh đất trẻ này cũng rất đa dạng.

Đầu tiên, phải nói đến hương vị. Nếu bia hơi có lợi thế về giá thì bia tươi lại chiếm ưu thế về hương vị. Không ai có thể phủ nhận độ tươi ngon, hấp dẫn mà những cốc bia tươi vàng ươm hay đen tuyền mang lại khi nhấp từng ngụm lớn.

Thứ hai, đến với các trung tâm bia tươi, bạn sẽ có thể ẩn mình. Dù ý nghĩ về việc tán chuyện với người địa phương trong khi thưởng thức những ly bia phải chăng khá hay ho nhưng sự thật không phải lúc nào cũng thú vị như vậy. Những người đàn ông Việt Nam thường không mấy để ý đến những chuyện sâu xa của người mới quen và việc cứ 10 giây lại nâng lên đặt xuống ly bia lớn để chạm cốc cũng khá phiền toái. Ngồi uống bia trong một không gian yên tĩnh hơn, thì thầm câu chuyện riêng với bạn bè có thể không hoàn hảo nhưng đôi khi lại là lựa chọn thay thế tốt nhất.

Thứ ba, đồ ăn ngon hơn, các món nhậu phong phú hơn. Thức ăn tại các trung tâm bia ở TP HCM được đánh giá là có chất lượng tốt, ngoài ra, còn an toàn và thích hợp, một quy tắc không phải lúc nào cũng được áp dụng cho những quán bia hơi.

Bia tươi mang phong cách châu Âu đang phát triển nhanh chóng ở TP HCM.

 

Thứ tư, bia tươi đúng nghĩa. Khi đến với các sảnh bia lớn, du khách sẽ không phải lo lắng về mức độ tươi mới của các ly bia ở đây bởi danh tiếng và sự tín nghiệm của khách hàng không cho phép họ trà trộn các sản phẩm thiếu vệ sinh.

Thứ năm, không giả mạo. Việt Nam vốn không phải là quốc gia nổi tiếng về việc tạo ra các sản phẩm giả mạo và điều này cũng được áp dụng với bia tươi. Một trong những trung tâm bia nổi tiếng nhất Sài Gòn, Hoa Vien, đã áp dụng công nghệ truyền thống nhập khẩu từ thánh địa bia Plzen trong khi Lion Brewery trung thành với dây chuyền làm bia nguyên chất của Đức.

Thứ sáu, phong cách hào nhoáng. Những trung tâm bia của TP HCM có thể thiếu đi sự thân mật, gần gũi như bia hơi hay sự ồn ào của đường phố nhưng chúng lại tạo ra những không gian được thiết kế chỉn chu và mang tính giải trí cao. Ngoài ra, du khách còn thỏa thích thưởng thức các chương trình giải trí tại đây cũng như ngắm nhìn các nữ tiếp viên xinh đẹp và quyến rũ.

Thứ 7, nhà vệ sinh sạch sẽ. Đây là điểm mà các trung tâm bia Sài Gòn “ăn đứt” các quán bia hơi vỉa hè Hà Nội. Du khách tới đây sẽ không phải nín thở hay bịt mũi mỗi khi muốn giải tỏa “nỗi buồn”.

Thứ 8, có cơ hội kết thân với giới doanh nhân cao cấp. Bởi họ là khách hàng thường xuyên của những quán bia tươi mang phong cách châu Âu như vậy.

Thứ 9, bạn biết chính xác những gì bạn gọi. Một menu song ngữ Anh-Việt là thứ mà tất cả các quán bia tươi đều có vì vậy du khách sẽ không gặp mấy khó khăn khi gọi món. Nền ẩm thực Việt Nam rất phong phú vì vậy một thực đơn tiếng Anh sẽ giúp người nước ngoài không bị nhầm lẫn khi yêu cầu một đĩa lòng lợn hay ngẩu pín bò, để thử cảm giác mạo hiểm với những món ăn mới.

Và cuối cùng, giảm nguy cơ mắc phải các căn bệnh chết người. Không giống với bia hơi, các quán bia hơi ít khi có chuột, ô tô và xe máy cũng không xả khói vào các ly bia của bạn và bạn cũng không lo bị viêm gan vì bia được rót trực tiếp từ vòi chung với những người khác.

10 lý do chọn bia hơi Hà Nội

Đã có rất nhiều bài báo viết về bia hơi, đó là một loại bia nhẹ, nhiều bọt có mặt ở hầu hết các tỉnh thành phía Bắc Việt Nam. Sự quay vòng vốn nhanh và phương pháp ủ bia dễ dàng là lý do khiến bia hơi có giá thành rẻ, chỉ khoảng 20 cent một cốc dù đã tăng giá ít nhiều do lạm phát.

Thứ nhất, bia hơi rẻ hơn. Không chỉ rẻ hơn mà là rẻ hơn rất nhiều so với bia tươi Czech hay Đức. Đó chính là yếu tố khiến nhiều du khách hài lòng khi thưởng thức hàng chục cốc bia mát lạnh chỉ với giá 3 USD.

Thứ hai, mọi người thân thiện hơn. Bạn sẽ hiếm khi được ngồi ở một nơi xung quanh là bàn ghế nhựa đơn giản cùng hàng chục người mặt mũi đỏ gay, liên tục bắt tay bạn và hét lên  “Xin chào, Helloo, Hello”, sau đó vui vẻ mời bạn cùng tham dự bữa tiệc bia hơi ngay trên đường phố.

Thứ ba, bạn có thể thư giãn. Hút thuốc, nhai nhóp nhép, vứt xương gà xuống nền đất, tất cả hành động như vậy đều được chấp nhận, thậm chí là khuyến khích ở các quán bia hơi.

Bia hơi vỉa hè là nét đặc trưng của Hà Nội.

 

Thứ tư, thức ăn. Một vài quá bia hơi phục vụ không được tốt nhưng phần lớn đều tuyệt vời, với những đĩa thức ăn tươi ngon được chuẩn bị sẵn sàng mà giá thành cực rẻ. Nộm hoa chuối, chân gà nướng hay cơm rang đều đầy đặn. Lẩu thập cẩm hay dạ dày cũng rất đáng để thử.

Thứ 5, tinh túy rượu địa phương. Vodka Hà Nội là loại rượu tiêu chuẩn và phổ biến tuy nhiên ở nhiều quán bia hơi có bán rượu ong đen, rượu gạo ngâm với cả tổ ong hay rượu dừa, rượu gạo được lên men trong vỏ dừa. Mùi vị của loại rượu dừa này “ăn đứt” rượu ở Malibu.

Thứ 6, cuộc sống đường phố. Thường những quán bia hơi “đóng quân” dàn ra cả vỉa hè hay đường phố. Du khách có thể phải “hít” khói bụi xả vào đĩa lạc rang của mình nhưng điều này cũng đáng. Bù lại, bạn có thời gian tận hưởng không khí đường phố đông đúc, náo nhiệt, hoặc cũng có thể là khung cảnh ven hồ, công viên hay bảo tàng.

Thứ 7, vị của bia hơi tuy không nồng nhưng độc nhất vô nhị. Bia hơi khá hiếm ở miền Nam, thậm chí là chưa từng xuất hiện ở bất cứ nơi nào khác ngoài Việt Nam. Tươi ngon, được sản xuất hàng ngày và rẻ hơn bất kỳ loại bia nào khác là những đặc điểm có một không hai của bia hơi.

Thứ 8, tàn dư thực dân. Những kẻ đàn áp thời thực dân Pháp đã mang bia tới Việt Nam để ngăn những người dân nơi đây không đắm mình vào những hũ rượu gạo tự nấu. Đó là nguồn gốc của bia hơi. Từ chỗ chỉ là tàn dư của chế độ thực dân, bia hơi đã được biến tấu, phát triển và có một chỗ đứng khó có thể thay thế trong lòng người dân Bắc kỳ.

Thứ 9, bia hơi dành cho những người theo chủ nghĩa quân bình. Một quán bia hơi chẳng cần nhiều ngoài một bà cụ bán hàng ngồi bên lề đường với một chiếc bàn, vài chiếc ghế, một thùng chứa và vài cốc thủy tinh. Sử dụng công nghệ “siêu” đơn giản chỉ với một chiếc ống nhựa cắm vào thùng để dòng bia sủi đầy bọt chảy ra, bạn có thể thưởng thức bia hơi từ sáng đến tối. Cùng với sự phát triển không ngừng, dùng bia hơi cho bữa sáng không còn quá phổ biến ở Việt Nam nhưng đây vẫn từng là truyền thống lâu đời.

Cuối cùng, nồng độ cồn vừa phải. Bia hơi là loại bia khá nhẹ với nồng độ cồn vừa phải. Mức độ cồn thấp không khiến người uống cảm thấy “vật lộn” vào ngày hôm sau. Vấn đề phổ biến là việc gặp phải những thùng bia hơi để lâu, quá hạn vì vậy du khách nên chú ý, tốt nhất là nên uống ở những quán đông người sẽ đảm bảo uy tín và chất lượng.

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng