Thứ Ba, tháng 6 07, 2011

Men say Rioja

 

Rioja là một trong những vùng rượu vang nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha.

Buổi chiều, chúng tôi đi thăm những trang trại trồng nho. Đâu đâu cũng thấy những cánh đồng nho bát ngát. Cây nho chỉ thấp ngang người thôi nhưng sai trĩu quả. Những quả nho màu xanh nhạt hoặc màu tím biếc tạo nên một màu sắc thật vui mắt. Được sự hướng dẫn của Eduerdo, người bạn là dân chính gốc của vùng Rioja, chúng tôi được đi thăm những vườn nho, hầm rượu và cả nơi sản xuất rượu nho.

Để cảm nhận được toàn bộ quang cảnh của cánh đồng nho, chúng tôi trèo lên rất cao và ngắm những hàng nho nằm thẳng tắp, thoai thoải trên sườn đồi, đẹp như vùng trồng cà phê ở Bảo Lộc. Sau đó, cả nhóm ghé thăm một hầm rượu nổi tiếng ở vùng này. Ở La Rioja có khoảng trên 400 hầm rượu lớn nhỏ khác nhau, luôn mở rộng cửa cho du khách ghé thăm. Hướng dẫn viên dẫn du khách đi xuống hầm tham quan và giải thích quy trình sản xuất rượu vang. Khi thu hoạch xong, người ta cho nho vào một cái hố rất to (chứa được vài tấn) rồi dùng một máy lớn để nghiền nho hoặc huy động nhiều người cùng đạp cho những trái nho nát ra, sau đó mang xuống dưới hầm sâu dưới mặt đất khoảng 20 m để thực hiện quy trình ủ vang. Một số hầm rượu ở đây được xây cách nay khoảng 200 đến 300 năm.

 
Ảnh: shutterstock

Còn gì thú vị hơn khi bạn nhâm nhi rượu vang ngay tại chính hầm rượu, nghe những câu chuyện kể về công việc của nghề làm vang, một trong những đề tài chính cho các buổi trò chuyện của người dân ở nơi đây… Sau ly rượu thứ nhất, chị Maria lần lượt cho chúng tôi nếm thử các loại rượu khác. Mỗi loại có một mùi vị riêng. Ở Tây Ban Nha, trước khi nâng ly rượu vang, mọi người nói “Salud!” (Chúc sức khỏe) hay dài hơn một chút là “Arriba, Abajo y a Centro” (Trên, dưới và ngay giữa) thật vui…

Kết thúc chuyến tham quan hầm rượu, chúng tôi ghé qua một cơ sở sản xuất khác. Từ đây, rượu sẽ được chuyển đi đến mọi miền trên đất nước. Ông chủ cơ sở này mở một nhà hàng nhỏ ngay trong khu vườn trồng nho. Với một lát bánh mì nóng ăn cùng jamon (món thịt muối nổi tiếng của Tây Ban Nha), nhâm nhi ly rượu ngay trong vườn nho, ngắm những cây nho đang ra trái dưới tiết trời mát mẻ… một cảm nhận không dễ gì quên.

Hầm rượu là nơi trữ rượu nhưng cũng là chỗ mà người ta có thể thưởng thức một bữa tối. Một người bạn của Eduerdo mời chúng tôi đến bodega của gia đình anh. Họ đã chuẩn bị sẵn món thịt nướng, không ướp gia vị như ở Việt Nam mà chỉ rắc chút muối lên trước khi cho thịt vào nướng. Mùi thịt nướng thơm khắp gian hầm và đương nhiên không thể thiếu rượu vang Rioja.

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng