Thứ Sáu, tháng 5 27, 2011

Nước cam chế từ… bột hóa học

(VTC News) - Nước cam vốn là món yêu thích của nhiều người, nhất là vào những ngày hè nóng nực. Nhưng ít ai ngờ rằng, nước cam tại nhiều quán đang được chế biến từ một loại bột hóa học có màu vàng tươi, được bán theo cân với giá siêu rẻ.

Công thức pha chế

Theo lời “mách nước” của anh Vinh, nhân viên một quán cà phê ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội), phóng viên  VTC News tìm đến phố Hàng Buồm, Hà Nội để mua loại nguyên liệu pha chế nước cam này.

Theo công thức học được ở quán cà phê, phóng viên cho một muỗng bột cam này và một chút đường vào chiếc cốc thủy tinh, sau đó đổ nước lọc, khuấy đều và cho đá vào. Nước nhanh chóng chuyển sang màu vàng tươi giống màu nước cam.

Tuy nhiên, nếu tinh mắt sẽ thấy màu vàng của nước cam sẽ thẫm hơn so với màu vàng của loại nước cam pha chế từ bột cam này. Vị của cốc nước cam cũng không ngọt mát như cam tươi, mà hơi chát và ngang.

Có lẽ do cốc dùng để pha nhỏ hơn so với cốc nước cam ở ngoài hàng và loại đường dùng để pha là đường tinh trắng, chứ không phải đường hóa học nên tỷ lệ pha chưa thật chuẩn.

Lần thứ 2, chúng tôi cho khoảng 1 muỗng rưỡi cà phê bột cam và 2 thìa đường vào khuấy đều lên, nước có màu vàng sẫm hơn và vị ngọt của đường cũng đậm hơn, nhưng vẫn còn vị hơi chát ở đầu lưỡi.

Lần thứ 3, vẫn cho 1 muỗng rưỡi cà phê bột cam và cho 3 thìa đường vào cốc thì vị chát kia gần như không còn. Vị nước cam khá giống với nước cam lạnh đá ở ngoài hàng.

Ghê người nước cam chế từ… bột hóa học
Túi bột cam 0,5kg phóng viên mua về để thử pha chế. 

Ghê người nước cam chế từ… bột hóa học
Loại bột cam này có màu vàng tươi, khá giống màu cam thật. 
Ghê người nước cam chế từ… bột hóa học
Sau khi cho bột cam vào, cho thêm một chút đường. 
Ghê người nước cam chế từ… bột hóa học
Đổ thêm nước 
Ghê người nước cam chế từ… bột hóa học
Khuấy đều và được 1 ly nước cam khá giống với nước cam thật về cả màu sắc và mùi vị. 
Ghê người nước cam chế từ… bột hóa học
Cho thêm đá thì giống hệt như nước cam tươi ngoài hàng. 

Một vốn… bốn chục lời?

Theo chị chủ hàng, là chỗ quen biết của anh Vinh, loại bột cam này pha chế nước cam rất giống với nước cam thật về cả vị và màu sắc, do đó nhiều quán nước giải khát ở Hà Nội đều tìm đến mua.

Các loại bột cam này được đựng trong một túi nilong màu trắng, 5kg/túi, không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Theo chị chủ hàng, hầu hết các loại bột hóa học đều được nhập từ Trung Quốc về, hàng Trung Quốc giá rẻ nên nhiều người mua.

Tại các quán cà phê hay nước giải khát ở Hà Nội, đa số các ly nước cam đều được pha chế trong các quầy bar, các khu vực kín đáo, khách hàng khó có thể quan sát. Đặc biệt, để ly nước cam giống thật, nhiều nơi còn bỏ thêm tép cam vào để nước sánh hơn và lừa ảo giác của khách hàng tốt hơn.

Vào uống nước cam tại một quán cà phê trên phố Ngọc Hà, khi yêu cầu chủ hàng pha chế trước mặt, thì chị chủ một mực từ chối vì như vậy sẽ lộ “bí kíp”: “Chị pha trước mắt em thì lộ hết ngón nghề à. Mà nước cam là nước cam, không lẽ chị lại pha nước cam giả?”.

Có thể thấy, với công thức pha nước cam từ bột cam, người bán đã thu được một khoản tiền khá lớn.

Giá của mỗi cân bột cam rất rẻ. Nếu mua lẻ thì 40.000 đồng/kg, còn nếu mua cả túi 5kg thì chỉ mất 180.000 đồng. Mỗi kg bột cam có thể pha được từ 60 – 70 cốc nước cam. Nếu tính giá rẻ nhất, mỗi ly nước cam khoảng 20.000 đồng thì dùng 1kg bột cam, chủ hàng đã lãi tới hơn triệu đồng.

Có nhiều quán sang trọng, giá mỗi cốc nước cam đá lên đến 30.000 – 35.000 đồng/cốc thì lợi nhuận thu được cũng vài triệu đồng.

Trong khi đó, nếu làm một phép tính đơn giản, giá của mỗi kg cam đang bán trên thị trường là 25.000 - 40.000 đồng. Mỗi kg được 4 quả cam, mỗi cốc nước cam ít nhất phải dùng 2 quả cam. Như vậy, tính nguyên tiền gốc, giá của mỗi ly nước cam đã là khoảng 15.000 đồng.

Với việc pha chế nước cam bằng loại bột cam này, các chủ hàng đúng là đã thu được những khoản siêu lợi nhuận, một vốn…hàng chục lời!

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng