Thứ Sáu, tháng 4 08, 2011

Thưởng thức bia Séc.


BBC gợi ý về những điểm đến không thể bỏ qua khi đi tìm những vại bia ngon trong xứ sở bia - Cộng hòa Séc.

Thủ đô Praha của cộng hòa Séc nổi tiếng như một điểm đến “bia” toàn cầu, chi phối bởi những tên tuổi lớn như Pilsner Urquell, Budějovický Budvar và Staropramen.
 
Tuy vậy, cái gì cũng có thời của nó, và những vại bia ngon cũng khó tránh khỏi quy luật “lỗi thời”.
 
Giờ đây, nền văn hóa bia bản địa đang phát triển một cách chậm chắc, chú trọng đến những sản phẩm bia đậm chất vùng miền và những nhà máy chế biến quy mô nhỏ, với hàng loạt những quán bia được mở tại Praha phục vụ những nhu cầu đa dạng về bia đến từ những khách hàng sành sỏi, khó tính và ưa khám phá những vị bia mới lạ.
 
Dưới đây là sự khoanh vùng hai xu hướng bia hiện hữu tại cộng hòa Séc: một là dòng sản phẩm bia phục vụ hàng ngày - đến từ những xưởng sản xuất nhỏ lẻ, đem tới vô vàn các loại bia tươi khác nhau với nhãn mác theo vùng miền sản xuất; và hai là những thương hiệu với nhãn bia riêng biệt, đôi khi có gia giảm thêm những thành phần lạ trong quá trình chế biến như mật ong, chuối hay cà phê…
 

Nghề làm bia tại Cộng hòa Séc đã có lịch sử lâu đời từ hàng trăm năm nay và được làm chủ yếu từ hoa của cây hublông.
 
Điểm đến vàng Pilsen (Plzeň)
 
Có một điều ta luôn cần nhớ: hầu hết dân Tiệp đều thích bia lager phong cách Pilsner, với sắc vàng ròng đậm đặc, kết cấu bia cứng cáp, hương vị thơm ngon và lớp bọt dày xốp. Điều đó cũng cho thấy những dòng bia mềm vị hơn hay những thứ bia đen nặng sẽ khá khó kiếm, song không phải là không thể tìm thấy.
 
Một điều khác là ở Séc, bia mà “nhẹ” thì không được ưa chuộng lắm. Bạn sẽ không thể tìm thấy “bia nhẹ Pilsner” trong menu của các cửa hàng, và việc thưởng thức thứ bia nhẹ nhàng, ít độ cồn không được hưởng ứng lắm tại đất nước này.
 
Bia tiệp được nhận dạng bởi chính tên tuổi và “cấp độ” của chúng, có trị số từ 10 tới 14. “Cấp độ” là một thuật ngữ của ngành công nghiệp sản xuất bia, phản ánh lượng đường hàm chứa trong mỗi loại bia. Ví dụ như Pilsner Urquell là loại bia có ghi 12° trên nhãn.
 
Điều quan trọng khác ta nên nhớ, đó là “cấp độ” bia càng cao thì độ cồn của bia càng lớn. Ví như những thứ bia 14° hay thậm chí 16° thật sự sẽ làm dân uống bia nghiệp dư “hoa mày chóng mặt”.
 
Dạo quanh các Pub
 
Giờ là lúc bạn tìm cho mình thứ bia Tiệp yêu thích.
 
Để tìm kiếm một nhãn hiệu bia vùng miền tuyệt nhất, hãy thăm thú Bảo tàng bia Prague, cách quảng trường cũ khoảng 10 phút đi bộ. Mặc dù xưng danh như một "bảo tàng", đây thực chất là một Pub (từ dành cho các điểm tụ tập của dân thưởng bia, rượu) với menu bia băng chuyền phục vụ trên 20 loại bia bản địa chảy từ vòi.
 
Một quầy bia ở Prague.
 
Một lựa chọn thông minh ở đây là Svijany Maz 11o, ly Pilsner bọt dày ngon ngọt với dư vị hoa trái lạ miệng. Tuy nhiên ở đây chẳng có mấy món nhắm khoái khẩu, đơn giản vì người ta tìm đến đây chủ yếu để thưởng thức bia.
 
Còn nếu vừa muốn được say sưa với ly bia tràn trề vừa được nếm thử những món ăn ngon, Pivovarský Klub là một lựa chọn tuyệt vời.
 
“Klub” phục vụ những món bia vùng miền của Séc và cả những mẻ bia nấu tại nhà với công thức gia truyền đầy hấp dẫn, điển hình là thứ bia lager Granát Černa Hora 12o. Đồng thời, bạn cũng không nên bỏ qua những món ngon truyền thống của Cộng hòa Séc.
 
Một quầy bia “chị em” với Pivovarský Klub là Pivovarský Dům, một xưởng sản xuất bia mini đích thực, đem tới những sản phẩm bia gia đình bao gồm lager nhẹ và bia đen lager, cũng như hàng loạt những thử nghiệm độc đáo như bia ủ cà phê, chuối, anh đào và kể cả món bia ngọt nhẹ hương cây tầm ma.
 
Đây đồng thời cũng là một nhà hàng phục vụ các món ăn đậm chất Tiệp như món garu Hungari, thịt lợn quay, bánh hấp có nhân và những món ngon khác của quán. Thêm nữa, Pivovarský Dum là một nhà hàng khá nổi, vậy nên việc đặt bàn trước khi tới đây là điều cần thiết.
 
Và mặc dù việc tự mình thưởng thức những vại bia tươi ngon tại Praha chẳng mấy khó khăn, việc mua những chai/lon bia ngon về làm quà lại chẳng dễ dàng đến thế. Lúc đó, hãy tới với Pivní Galerie - “phòng bia” nằm tại Holešovice cách khá xa thủ đô Praha, kho lưu trữ hàng tá những loại bia vùng miền thơm ngon khắp cộng hòa Séc.

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng