Thứ Sáu, tháng 4 08, 2011

Những chai whisky đáng thử nhất

 

Tại một lò nấu ủ whisky.

  Ireland và Scotland luôn tự hào xưng danh là những vùng đất của thứ rượu mạnh hàng đầu thế giới - whisky.

Thông thường, rượu whisky được tạo ra theo phương pháp nghiền nhỏ ngũ cốc (như lúa mạch, ngô, lúa mạch đen hay lúa mỳ) để tạo ra mạch nha nấu rượu, cho thêm nước để tạo hỗn hợp nhão.
 
Hỗn hợp này được đun sôi để nguội, sau đó cho thêm vào nấm men để thúc đẩy quá trình lên men đường tạo chất cồn, rồi chiết lọc thứ dung dịch đã lên men này (một dạng bia) và đem chưng cất, chất rượu cất được tiếp tục được ủ thêm nhiều năm trong thùng gỗ và thành phẩm cuối cùng chính là whisky.
 
 
Có rất nhiều loại whisky khác nhau được tạo ra, với hai loại chính là scotch và bourbon cùng nhiều loại khác mang dấu ấn vùng đất làm ra nó:
 
Scotch là thứ whisky Scotland đến từ những dòng nước tinh khiết và mầm lúa mạch (loại lúa mạch được ngâm trong nước sạch để kích thích nảy mầm), chưng cất đạt tới độ cồn 94,8%, sau đó tiếp tục đem ủ trong thùng gỗ sồi dung tích tối đa 700 lít trong tối thiểu ba năm và thành phẩm cuối cùng là những chai whisky không quá 40% độ cồn.
 
Không một thứ phụ gia nào được thêm vào trong quá trình chưng cất và ngâm ủ ngoại trừ nước sạch và caramel tạo màu. Theo luật, một chai rượu được công nhận là scotch whisky chỉ khi được sản xuất theo đúng quy trình trên và được ủ tại Scotland.
 
Irish whisky - Theo luật, những chai whisky được gọi là Irish whisky chỉ khi chúng tuân theo quy trình sản xuất trên và được ủ tại Ireland.
 
Bourbon lại là một dòng whisky làm từ hỗn hợp có tối thiểu trong thành phần 51% ngô, chưng cất tới ngưỡng cồn 80%, cho thêm nước để giảm độ cồn xuống còn 62,5% và rồi được ủ trong những thùng gỗ sồi đã hun qua lửa. Khi đóng chai, bourbon có độ cồn không dưới 40% và theo luật, những chai whiskey được cộp mác “bourbon” chỉ khi được nấu ủ theo quy trình trên tại Mỹ.
 
Trong khi đó, Tennessee whisky lại là loại bourbon đặc biệt sản xuất tại bang Tennessee (Mỹ) và chất rượu được lọc qua màng lớp than cây gỗ thích đường. Một dòng whiskey khác của Mỹ đem tới những phiên bản rượu làm từ lúa mạch đen, ngô, lúa mạch và nhiều loại ngũ cốc hòa trộn. Blended whisky Hoa Kỳ là hỗn hợp rượu với 20% whisky Mỹ và 80% các loại rượu mạnh trung tính (cao hơn 95% độ cồn) khác.
 
Theo đài BBC, những chai whisky ngon nhất bao gồm:
 
Chai whisky 12 năm tuổi của Bushmills, thứ Irish whisky phảng phất những nốt vị sherry, làn hương hoa trái và quả hạch. Bushmills có độ cồn 40%, đóng trong cỡ chai 700ml, giá khoảng 72 USD. Tìm hiểu thêm.
 
Chai Single Malt Connemara thượng hạng, thoảng mùi than bùn và vị ngọt dịu phảng phất hương vani, sản phẩm của nhà sản xuất rượu độc lập duy nhất tại Ireland: Cooley. Single Malt Connemara được đóng chai dung tích 700ml màu xanh ngọc bích, thành phần cồn 40% và có giá 41 USD. Tìm hiểu thêm.
 
Chai Scotch Dalwhinnie 20 năm tuổi, độ cồn 40%, và sở hữu mức giá không hề “mềm” 340 USD. Tìm hiểu thêm.
 
Chai Bourbon Ezra B Single Barrel ủ trong thùng gỗ tới 12 năm, đạt được độ phức hợp hoàn hảo và hương vị đậm đà của nhiều loại gia vị và mật ong. Độ cồn lên tới 49,5%, chai Ezra B có giá 26,49 USD. Tìm hiểu thêm.
 
Scotch Single Malt của nhà Speyside: chai Glenfarclas 12 năm tuổi, ngậy thơm hương quả hạch và phảng phất mùi bùn và nốt hương caramel. Chai rượu “nặng” 43% đóng trong cỡ chai 700ml, có giá tham khảo (đã bao gồm VAT) 49,29 USD. Tìm hiểu thêm.
 
Chai whisky 12 năm tuổi nữa đến từ vùng đảo Skye: Scotch Talisker, dung tích 700ml “nặng” tới 45,8% với mức giá lên tới 102 USD (đã tính thuế VAT). Tìm hiểu thêm.
 
Ngoài ra, còn phải kể tới một sản phẩm khác của hãng Talisker - chai Talisker 175, được sản xuất nhân dịp kỉ niệm 175 năm ra đời và phát triển xưởng sản xuất rượu Talisker. Theo các chuyên gia thẩm rượu, đây là một chai Classic Malt điển hình, phức hợp và khá mượt, có nốt vị cay thơm tinh tế của hồ tiêu, ủ trong những thùng gỗ tròn Talisker tuổi thọ trên 20 năm. Talisker 175 có độ cồn 45,8%, dung tích 700ml, giá tham khảo (đã tính VAT) khoảng 90,65 USD.
 
Non trẻ hơn những dòng whisky danh giá kể trên là chai Bourbon Willett 8 tuổi, một sản phẩm bourbon hiếm hoi đến từ Kentucky, với độ cồn đạt tới 60,55%, cho người uống ngấm dần cái nóng bỏng ngọt ngào và đậm sắc. Với dung tích 750ml, chai Bourbon Willett này đáng giá 47,99 USD. Tìm hiểu thêm.

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2 nhận xét:

  1. là người từng sử dụng rất nhiều loại rượu mạnh khác nhau, nhưng tôi thật sự rất ấn tượng với dòng rượu này đem đến cho tôi những trải nghiệm rất riêng, tôi nghĩ đây sẽ là dòng rượu thành công, được nhiều người ưa chuộng

    Trả lờiXóa
  2. Thank you for sharing the very useful information together with me to find out information about the wine can contact us, sharing knowledge is very useful for each other to help each other learn more about my favorite wine.

    Trả lờiXóa

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng