Thứ Bảy, tháng 4 09, 2011

Bia Séc và 7 điều “lạ”

 

 

Không như bất kì nơi nào ở Âu châu, những nhà máy bia ở Séc được sang sửa thành những khách sạn nghỉ dưỡng.

Không thể phủ nhận một điều Cộng hòa Séc có một nền văn hóa bia khá “hùng mạnh”, với niềm tự hào là mảnh đất sản sinh ra Pilsner, với dân số tiêu thụ bia theo đầu người cao hơn bất kì quốc gia nào khác trên thế giới.
 
Tuy nhiên, Pilsner không phải là điểm sáng duy nhất làm nên tên tuổi bia Séc trên thị trường thế giới. Những du khách sành bia có thể tìm thấy thứ bia yêu thích của mình trong vô vàn những loại bia nơi đây, từ bia đen, bia mạch nha, bia mạnh Dopplebocks cho tới bia nhẹ đượm mùi hoa bia và cả những thứ bia hòa trộn độc đáo giữa phong cách bia đen và bia nhẹ.
 
Nhiều nhà sản xuất còn rất sáng tạo với những thử nghiệm mới lạ cùng trái cây, gia vị, cà phê và nhiều thành phần không mấy truyền thống khác nhằm đem tới những khẩu vị thu hút khách hàng.
 
Dưới đây là những thông tin thú vị về bia Séc đăng tải trên website của BBC:
 
1. Cộng hòa Séc có mức tiêu thụ bia theo đầu người lớn nhất thế giới
 

 

Ở Séc, những con sâu bia hay rỉ tai nhau "còn uống được thì uống đi, bia ngày mai sẽ không còn ngon như hôm nay nữa đâu".
 

 

Đánh bật Đức, Ireland và Bỉ, mỗi người Séc uống khoảng 161 lít bia/năm, theo như số liệu thống kê của thời báo The Economist.
 
Mặc dù vậy, ngành công nghiệp sản xuất bia nước này đang có dấu hiệu giảm sút theo như Hiệp hội các nhà sản xuất bia. Tổ chức này cho hay sản lượng bia Séc đã giảm 8% so với năm ngoái, chạm mức thấp nhất từ năm 1989. Nếu tình trạng này tiếp diễn, rất có thể Séc sẽ đánh mất ngôi vị đầu bảng về mức tiêu thụ bia trong dân.
 
2. Bia séc đã được nấu ủ từ năm 993 sau Công nguyên (và có thể là còn sớm hơn thế)
 
Ở thời kì đó, việc nấu ủ bia được xem như một hoạt động đặc thù của giới tu viện.
 
Mặc dù người ta cho rằng bia đã được sản xuất tại Séc từ trước cả năm 993, cụ thể là hoa bia đã được trồng tại xứ sở này phục vụ mục đích nấu bia từ đầu thế kỉ thứ I, một tài liệu ghi chép đã chỉ rõ rằng những tu sĩ dòng Benedict đã bắt đầu thực hiện các công đoạn chế biến đầu tiên dưới thời kì tu viện Brevnov.
 
3. Tại Praha, bia còn rẻ hơn cả nước đóng chai
  
Bên ngoài một cửa hàng bia.
 
Thật vậy, những panh bia dung tích khoảng nửa lít có giá chỉ 14 koruna (tương đương 0,54 Euro hay 0,8 USD), trong khi nước khoáng đóng chai tại Séc có giá lên tới 35 koruna cho một chai dung tích 330ml.
 
4. Những dòng bia Budweiser Séc đầu tiên ra lò từ năm 1785
 
Hãng bia Budweiser thành lập đầu tiên tại thành phố Budweis vào năm 1785. Tới năm 1876, một công ty của Mỹ Anheuser-Busch đã mượn cái tên này để đặt cho nhãn bia giờ vô cùng nổi tiếng của mình: Budweiser.
 
Sau đó đến năm 1895, một nhà máy sản xuất bia khác tại thành phố Budweis -  ngày nay chính là hãng Budweiser Budvar Brewery -  cũng bắt đầu cho ra lò những mẻ bia mang cùng cái tên Budweiser. Khi những công ty của Séc bắt đầu con đường xuất khẩu bia của mình sang thị trường Hoa Kỳ thì cũng là lúc cuộc chiến giành giật tên thương hiệu nổ ra.
 
Kết cục là, hãng bia Mỹ Anheuser-Busch được cấp phép sử dụng cái tên Budweiser cho những chai bia thượng hạng của mình ở cả thị trường châu Âu và Bắc Mỹ còn Budweiser của hãng Budvar thì chỉ được bán tại Nam Mỹ với cái tên Czechvar.
 
5. Ở Séc, bạn có thể ngủ vùi trong một xưởng bia
 
Những thành phố như Stříbro và Plzen đem tới cho du khách những trải nghiệm không đâu có được trên toàn bộ châu Âu: những nhà máy bia được chuyển đổi thành khách sạn nghỉ dưỡng.
 
Từ những nhà xưởng mang đậm dấu ấn thế kỷ 17 như U Rybiček cho tới những khách sạn - lò bia hiện đại hơn như Purkmistr, hoàn thiện nội thất với những sân chơi bowling trong nhà thú vị; danh sách những khách sạn Séc độc đáo này sẽ đem tới cho du khách nhiều lựa chọn để tận hưởng giấc ngủ say nồng sau những chầu bia thỏa thích.
 
6. Những quầy bia truyền thống chỉ phục vụ duy nhất một loại bia
 
Nên cân nhắc kĩ lựa chọn quầy bar nếu bạn muốn được thử nhiều vị bia đa dạng.
 
Trước khi bước chân vào một hàng bia, bạn nhớ kiểm tra kĩ tấm biển đề bên ngoài. Tại đây, mỗi quán bia kiểu cũ chỉ trung thành với một nhãn hiệu bia tươi duy nhất, và khi bước vào quán người ta sẽ chủ động mang bia tới mà không đợi bạn gọi hàng.
 
Tất nhiên, vẫn có một vài quầy bar truyền thống đem tới nhiều hơn một lựa chọn giải khát cho khách hàng, nhưng nói chung sự khác biệt chỉ đơn thuần là về độ cồn của bia. Nên cân nhắc kĩ lựa chọn quầy bar nếu bạn muốn được thử nhiều vị bia đa dạng.
 
7. Hệ thống xe điện tại Praha cũng phục vụ cả bia
 
Ở ga xe điện Purkmistr hay “xe điện bia” đầu tiên của Séc, sẽ có một quầy bia mang phong cách xe điện đặt cuối tuyến số 11 tại ga cuối cùng. Ngồi trên những băng ghế dài của chiếc xe điện cũ kĩ và nhấm nháp vại Pilsener Urquell - thứ bia nổi danh của Séc thật sự là một trải nghiệm mới lạ.
 
Và nếu bạn muốn được thưởng thức bia ngay trên lộ trình di chuyển của mình, hãy bắt chuyến “xe điện tiệc tùng” của Praha, đưa bạn từ quán bar này cho tới quầy bia khác trên khắp thủ đô cộng hòa Séc.
 
Quỳnh Anh
Theo BBC
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

1 nhận xét:

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng