Thứ Hai, tháng 3 07, 2011

Vang Napa mùa nho 2007

 Chuyên gia thẩm vang của nhật báo New York Times đã chấm chai Cabernet Sauvignon Napa mùa nho chính vụ 2007 đạt 99/100 điểm chất lượng.
Thung lũng Napa được xem là mảnh đất rượu vang California, Hoa Kỳ, ngôi nhà của những ruộng nho nổi tiếng nhất thế giới.
Ở xứ Napa, mùa nho chính vụ năm 2007 được cho là đã đem lại những chai rượu vang Cabernet Sauvignon gần đạt tới chuẩn mực hoàn hảo. Những chuyên gia thẩm định chấm những chai vang nguyên chất làm từ nho đen 2007 của Napa đạt tới 99/100 điểm, còn những tay thưởng rượu ít chuyên môn hơn thì dùng những mĩ từ như “tuyệt hảo”, “phi thường” để đặc tả dòng vang này.
Những chai vang Cabernet Sauvignon Napa mùa nho chính vụ năm 2007.
Lẽ dĩ nhiên, những mùa nho chính vụ thắng lợi không hẳn khẳng định cho một mùa rượu thành công, nhất là khi những nhà sản xuất còn quá “non tay” trong việc tạo ra những chai vang chất lượng.
Ngược lại, có những mùa nho không mấy thành công xét về chất lượng sản phẩm, song người ta vẫn có thể chắt lọc từ những trái nho tầm thường những chai vang đẳng cấp. Hơn nữa, việc thẩm định - đánh giá chất lượng hương vị của một chai rượu vang cũng rất đa chiều và ít nhiều mang tính chủ quan.
Thế nhưng với Cabernet Sauvignon 2007 của xứ nho Napa, dường như công việc thẩm định chưa bao giờ dễ dàng và ít mâu thuẫn đến thế.
Nhiều nhà sản xuất đồng tình rằng năm 2007 là năm thuận lợi lý tưởng cho những trái nho đen vùng Napa, khi khí hậu toàn vùng không quá oi nóng với lượng nhiệt cao, đồng thời không có những mối đe dọa nào đáng kể tới chất lượng thành phẩm cây trồng.
Những trái nho ủ vang Cabernet Sauvignon xứ Napa.
Điều đó cho phép các nhà trồng thu hoạch được những trái quả mà họ nhận định là đạt tới độ chín lí tưởng. Phải chăng chính thời tiết ôn hòa hiếm có của năm 2007 đã giúp vang Napa thoát khỏi chất sắc sảo quá đà vốn chiếm ưu thế suốt hơn một thập kỷ?
Có lẽ vậy mà cũng không hẳn vậy. Không phải những chai vang chính vụ ở Napa trước năm 2007 đều là những chai chịu ảnh hưởng của thứ nho chín già. Và cũng không có nhiều chai bị hỏng vị như thể bị ủ trong thùng gỗ quá lâu. Trái lại, chúng vẫn giữ được nét vị tươi mới, cùng chất acid sống động trong từng giọt vang.
Nhưng, ta đang xét tới ở đây những chai Cabernet Sauvignon xứ Napa mùa nho chính vụ 2007, mùa với thứ thời tiết lý tưởng, cùng những trái nho lý tưởng, và những chai rượu vang với nhiều nét mới lạ trong hương vị.
Xếp vị trí số 1 chính là chai Faust, sản phẩm thượng hạng của những “ông trùm” sản xuất vang hàng đầu của vùng Napa và cả Chile. Với giá 47 USD, Faust phô bày vẻ tươi mới tuyệt vời của mùa nho 2007, sự hòa điệu nhịp nhàng giữa các thành phần hương vị, cùng sự chừng mực và phức hợp ẩn chứa trong chất rượu ngon tuyệt hảo.
Chai vang Faust.
Đứng thứ 2 là chai Newton Unfiltered, thứ vang khá khác biệt so với mặt bằng chung. Sự khác biệt đến từ chính hương vị đậm sắc trong khi vẫn rất cân bằng về thành phần.
Chai vang Newton Unfiltered.
Chai vang ngon xếp thứ 3 hẳn là Clos du Val, điển hình cho những chai vang Napa 20 năm về trước.
Chai vang Clos du Val.
Xếp sau đó là chai Covenant, thứ vang mang đậm chất Do Thái với chất rượu tươi mới và sống động, phản ánh đúng mùa nho chính vụ làm nên nó. Giá một chai Covenant là 95 USD.
Song đắt nhất chính là Keever, chai vang mùa nho chính vụ 2007, có tính rượu rất giống những mùa nho trước đó, vị đậm sắc đến từ những trái nho đen chín ngấu, kết cấu rượu cứng cáp cùng vị ngọt rõ rệt. Vang Keever có giá 97 USD.
Ngay cả mùa nho trong điều kiện thời tiết ôn hòa như năm 2007 vẫn có thể làm nên những chai rượu vang cực kì mạnh mẽ. Ngoại trừ chai Clos du Val chỉ đạt 13,5% độ cồn, tất cả những chai còn lại đều đạt tới 14,5% độ cồn hoặc hơn. Robert Mondavi, một chai vang Napa khá tuyệt chỉ có giá 24 USD trong khi đứng đầu bảng về độ cồn lên tới 15,5%.
 Theo The New York Times 
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng