Thứ Tư, tháng 2 16, 2011

RƯỢU VANG SAU KHI ĐÃ MỞ NÚT CHAI

Sau khi mở nút chai bạn có thể để rượu vang được bao lâu?
Chai rượu sau khi đã mở nút thì bao lâu rượu vang sẽ bị hỏng? Ta có cần phải uống hết chai rượu vang một khi đã mở nút chai không? Đó là câu hỏi người ta thường xuyên gặp dưới nhiều hình thức nhưng người ta vẫn cứ hỏi. Đó là vì một trong những điều khó nhất liên quan đến rượu vang là làm sao xác định được khi nào thì phải đổ bỏ rượu vang còn lại trong chai rượu. 

Có rất nhiều biến số liên quan đến thể loại rượu vang, phuơng pháp sản xuất, tuổi của chai rượu, và vv,, Có rất nhiều điều phải cân nhắc và loại trừ nhưng đối với gần 95% số rượu vang mà đa số mọi người thường uống thì câu trả lời khá đơn giản.

 
Ba (3) ngày. Thông thường người ta có thể giữ rượu vang tới 3 ngày sau khi đã mở nút chai. Một khi chai rượu vang đã được mở, khí ô xy bắt đầu một quy trình khởi đầu bằng việc làm giảm vị của rượu và bốc mùi hương của rượu. Vì quá trình này ( quá trình ô xy hóa) tiếp tục trong nhiều giờ và nhiều ngày, rượu vang cuối cùng trở thành không thể uống được. Điều quan trọng là xử dụng rượu vang trước khi rượu bị trở thành không còn ngon nữa hoặc hoặc đổ rượu đi trước khi mang ra đãi khách.

Bạn có thể (đúng hơn là buộc phải)  giữ chai rượu đã đóng lại nút chai trong tủ lạnh. Bạn có thể mua những cái nút chai và loại nút cải tiến để tạo một một khoảng chân không trong chai rượu. Đó là những cách nhằm làm chậm lại quá trình ôxy hóa làm hỏng rượu vang.  

Điều khó là rượu vang sẽ không nhanh chóng chuyển từ ngon sang không thể uống được. Quá trình làm cho hương vị rượu trở thành khó chịu xảy ra một cách từ từ. Cũng giống như quá trình của sữa bị hỏng, và mỗi người có một ngưỡng khác nhau khi nhận định đồ uống đã hỏng.

Nếu bạn muốn chắc chắn thì tốt nhất hãy theo nguyên tắc 3 ngày. Đóng nút chai rượu lại và giữ chai rượu trong tủ lạnh lâu nhất là 3 ngày. Đối với rượu đỏ, nên lấy chai rượu từ tủ lạnh ra nửa tiếng trước khi uống, để rượu đỡ lạnh và trở về nhiệt độ mong muốn, nhiệt độ của phòng. Đối với rượu vang trắng hoặc hồng, bạn có thể lấy chai rượu từ tủ lạnh ra bất cứ lúc nào và xử dụng.

Giữ chai rượu sau khi đã mở nút lâu hơn 3 ngày thì cũng giống như chơi golf trong giông tố và sấm chớp. Bạn có thể vượt qua giông tố nhưng lúc đó bạn dường như nương nhờ vào vận may rủi.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng