Thứ Sáu, tháng 1 28, 2011

Trải nghiệm vị cocktail ủ thùng


Với phát kiến mới nhất trong kĩ thuật tạo ra thứ cocktail đẳng cấp, khách hàng sẽ phải đợi khoảng 6 tuần…

Với tài nghệ chế biến của những nhà pha chế bậc thầy ngày nay trong việc tạo ra những thức uống ngon lành và kì công, khách hàng không còn phải chờ đợi quá lâu để được thưởng thức những sản phẩm tuyệt hảo. Tuy thế, với phát kiến mới nhất trong kĩ thuật tạo ra thứ cocktail đẳng cấp, khách hàng sẽ phải đợi khoảng… 6 tuần.
Những ly cocktail ủ thùng được phục vụ rộng khắp tại các quán bar từ San Francisco cho tới Boston. Và đúng như cái tên của chúng, đây đích thực là thứ cocktail được ủ trong thùng gỗ tròn cũng như người ta ủ vang hay whiskey vậy.
Tại quán bar Dram ở Williamsburg, Brooklyn, một ly Martinez ủ kĩ - loại cocktail ra đời vào thế kỉ 19 dựa trên thành phần rượu gin và vermouth ngọt - có thể xem là ví dụ điển hình. Còn tại quán bar mang tên Roof Club của khách sạn Gramercy Park, người ta ủ brandy táo cùng vermouth ngọt trong thùng gỗ qua mùa để làm nên ly star cocktail. Trong khi đó, quán Temple bar gần Boston lại thử nghiệm với thứ thức uống mang tên Negroni.
Một ly cocktail Negroni.
Những thùng gỗ tròn đem lại nhiều hương vị và màu sắc cho những dòng rượu whiskey. Còn với cocktail, chất gỗ của thùng lại giúp truyền tải những nốt hương vani, caramen và một số hương gia vị. Rượu vermouth, nhờ tiếp xúc với không khí qua lớp gỗ thùng, phần nào bị oxy hóa. Một số nhà điều chế cho hay có vô số thành phần cồn tham gia chuyển hóa trong quá trình ủ cocktail.
Xu hướng ủ cocktail mới lạ này ra đời vào mùa xuân năm ngoái sau khi bartender Jeffrey Morgenthaler tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon, đăng lên blog cá nhân của mình những thử nghiệm với thứ thức uống ủ kỹ trong thùng rượu cùng một số công thức của anh và được hưởng ứng nhiệt liệt.
“Một người từ Australia còn gửi email cho tôi và nói rằng anh ta đang thử ủ cocktail theo cách đó” anh nói và cười lớn.
Tại quán bar Clyde Common của riêng mình, Morgenthaler đổ đầy 10 thùng gỗ tròn với tất cả mọi loại cocktail từ Deshlers (thành phần bao gồm lúa mạch đen, rượu Dubonnet, rượu Cointreau và rượu đắng Peychaud) cho tới những loại cổ điển mới hơn như Trident (thành phần bao gồm sherry, rượu Cynar, rượu Aquavit và rượu đắng vị đào).
“Hiện giờ thức uống chủ đạo của quán chỉ có Negroni, vậy nên chúng tôi cần tính toán xem sẽ bán bao nhiêu li Negroni trong vòng hai tháng tới”.
Giá một li cocktail ủ như thế này tại quán của anh là 10 USD, nhưng ở New York giá có thể dao động từ 13 cho tới 25 USD, với lí do được các chủ quán bar giải thích là bởi số lượng sản phẩm có hạn và thời gian bỏ ra để ủ chúng.
Jeffery Morgenthaler bên những thùng cocktail ủ.
Hầu hết những nhà pha chế học tập theo phát kiến của Morgenthaler cũng tự sáng tạo ra những kĩ thuật của riêng mình. Kevin Denton, giám đốc phụ trách mảng đồ uống tại khách sạn Gramercy Park có ý tưởng đổ đầy thùng rượu với Sherry, để ủ trong một thời gian, sau đó đổ rượu Sherry ra và đổ đầy lại thùng với thứ cocktail gốc rượu Tequilla.
Còn tại bar Girl & the Goat của một nhà hàng tại Chicago, trưởng nhóm pha chế Benjamin Schiller thử nghiệm với việc đổ ngược vào thùng gỗ Buffalo Trace rượu bourbon Buffalo Trace Manhattan và phục vụ những ly cocktail gốc rượu Patron các loại ủ trong vòng một tháng, hai tháng hay ba tháng.
  
Cũng tại Chicago, bếp trưởng Grant Achatz và Craig Schoettler - những người đang lên kế hoạch mở quán bar cao cấp Aviary đầu năm sau - cũng bắt đầu cho ủ những mẻ cocktail đầu tiên từ cốt rượu mạnh như rum, rượu arrack Batavia (nấu từ gạo và mía) trong những thùng gỗ whiskey Heaven Hill vốn trước đây được sử dụng để ủ sirô gỗ thích và dấm chua.
Và kết quả thu được, theo như ông Achatz, là một thứ đồ uống phảng phất hương vị rượu Shrub, mang đẳng cấp một ly cocktail pha chút vị giấm thanh phải đến hàng trăm năm tuổi.
  

Rót hỗn hợp cocktail đã pha trộn vào trong thùng.

 Để mua được những chiếc thùng ủ rượu chuyên dụng như lựa chọn của các bartender chuyên nghiệp, khách hàng có thể tìm đến xưởng rượu Tuthilltown Spirits tại Gardiner, New York.
Xưởng sử dụng những thùng gỗ có dung tích 2 hoặc 3 gallon (tương đương 7,6 hoặc 11,5 lít chứa). Một thùng dung tích 3 gallon từng dùng để ủ whiskey Hudson Valley 4-Grain hay Baby Bourbon được bán qua website của hãng tuthilltown.com có giá 76 USD.
Tuy vậy, việc thực hành ủ rượu tại nhà cũng không đơn giản. Với một thùng gỗ mới mua về, nhà sản xuất khuyên khách hàng nên đặt chúng vào bồn, đổ đầy nước vào thùng cho đến ghi nào các ván ép chặt lại và hiện tượng rò nước chấm dứt. Chỉ sau một khoảng một giờ, chiếc thùng sẽ trở nên căng chắc và chặt khít như thân một chiếc trống vậy. Lúc đó, thùng đã sẵn sàng để ủ rượu.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng