Thứ Ba, tháng 1 18, 2011

Kinh doanh trên bàn nhậu

Gặp nhau bên bàn nhậu, làm việc trên bàn nhậu, bắt tay giữa bàn nhậu và kí hợp đồng trong bàn nhậu. Những sự vụ như vậy bây giờ không phải là hiếm, và phần đông người được hỏi thì cũng thấy những việc đó là quá bình thường , có khi trở thành trào lưu rồi!
Kinh doanh và nhậu nhẹt
Không ai làm việc kinh doanh mà lại không biết đến từ “nhậu”, bắt nguồn từ việc gặp gỡ trên bàn ăn để tìm kiếm các cơ hội giao thương, “nhậu” đã biến tướng thành “nhẹt”, để hễ ai kinh doanh khi nhắc đến việc làm thế nào để xây dựng quan hệ với đối tác nhanh chóng nhất thì đều khẳng định không có cách nào khác là phải nhậu nhẹt.
Đã có nhiều người đổ lỗi cho không gian văn phòng khô cứng và chật hẹp , thời bây giờ là mọi bannhau1.gifviệc đều có thể tiến triển trên bàn bia , quán rượu chứ không cần phải chào hàng, giới thiệu hay quảng cáo nữa ,nhậu là phương thuốc cũ mà lại mới, ai ai cũng phải dùng, không lúc này thì là lúc nọ. Chẳng vì thế mà đã có bài viết nhận định rằng “Quán nhậu mọc ra như nấm, nhiều hơn trường học và nhà trẻ. Người người nhậu, nhà nhà nhậu, đi đâu cũng thấy. Bia rượu tràn lan khắp xã hội”. Việt Nam mặc dù không phải là nước sản xuất bia hay rượu hàng đầu thế giới, nhưng xét về số lượng quán xá phục vụ cho nhu cầu nhậu của các doanh nhân thì không thể kể xiết, một phần của việc mọc ra như nấm ấy là vì người ta có thể “bàn chuyện kinh doanh , quan hệ đối tác chiến lược” trong khi đang nhậu.
Từ các thành phố lớn đến nhỏ, việc kinh doanh thường ngày nghiễm nhiên là không thể thiếu được cốc bia chén rượu, người miền Bắc hay nhậu ban ngày, miền Trung và Nam thì thời gian nhậu còn kéo dài sang cả sáng hôm sau. Hàng ngàn hợp đồng có giá trị đã được kí kết trong không gian đầy men bia rượu và nét chữ kí của những khối óc còn đang chuyếnh choáng.  Cũng có lúc , nhiều người tự hỏi về cái gọi là  kinh doanh trên bàn nhậu có phải là phát minh của đời sống kinh doanh không, nó đang hiện hữu hàng ngày và phải chăng vì nó hợp lý, nên nó mới tồn tại.
  Hậu quả của nhậu
Chè chén chưa phải là hình thức cuối cùng của kinh doanh trên bàn nhậu, từ nhậu bây giờ đã có sự thay đổi rất nhiều , doanh nhân giờ không chỉ gặp nhau trong hàng bia quán rượu, họ còn có thể bàn chuyện kinh doanh trên sàn nhảy, trong các quán karaoke sang trọng, và nhiều địa điểm khác mà ngoài phần “tửu” ra thì “sắc” cũng không kém phần hấp dẫn. Tác hại của nhậu thì có thể dành cả ngày cũng không hết, từ việc nhậu mà lâu ngày bụng to, xơ gan hay ung thư cũng chẳng phải là hiếm. Ti vi, đài báo nói rất nhiều ấy nhưng mà kinh doanh và nhậu vẫn cứ phải là đôi bạn thân thiết, có thể các doanh nhân có suy nghĩ hiện đại hơn thì tìm đến các phương thức khác như đánh golf, tennis nhưng kinh doanh trên bàn nhậu vẫn được coi là phương thức phổ biến. Điều lạ lùng là dù biết là không tốt và tốn kém nhưng người ta vẫn cứ “phải nhậu thì mới làm ăn được”, vậy thì nguyên nhân xuất phát từ đâu?
  Lý giải về kinh doanh trên bàn nhậu
Đã có ý kiến cho rằng “Kinh doanh là khởi nguồn của văn minh, vì nhậu thúc đẩy làm ăn kinh doanh nên nó cũng thúc đẩy văn minh của xã hội, vì thế nên nó tồn tại là hợp lý”. Liệu đây có phải là một lý giải đúng đắn, nếu như vậy thì nhậu quả thực là khai sáng nhiều cho xã hội con người quá!? Nếu như thế thì tại sao những người hứng chịu hậu quả của nhậu nhẹt lại cho rằng nó đang là tệ nạn của xã hội, cần phải có một lý giải hợp lý hơn về vấn đề này.
Chúng ta lại phải nhìn nhận lại mục đích  đầu của việc nhậu, vậy nhậu là để phục vụ cho điều gì cho kinh doanh? Xin thưa câu trả lời chính là :”Xây dựng quan hệ kinh doanh”. Văn hóa kinh doanh của người Việt rất coi trọng quan hệ cá nhân trong kinh doanh, coi đó như phương thuốc vàng đề chữa bách bệnh khi có vấn đề vướng mắc gì đó, những người được mời đi nhậu thì bannhau2.gifphần lớn là các đối tác mà chủ doanh nghiệp hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Các quan hệ này được móc nối rất chằng chịt và được phủ lớp vỏ bọc bên ngoài là hợp tác, đối tác chiến lược nhưng thực ra chỉ là vì tìm kiếm lợi ích của cá nhân, thông qua các mối quan hệ. Chính vì người ta tìm được lợi ích kinh tế, và nhậu lại là phương thức hữu hiệu để xây dựng các mối quan hệ đó,”người say thì cũng hay nói thật” nên người ta phải tăng cường nhậu để việc kinh doanh qua các mối quan hệ trở nên dễ dàng hơn.
  Lý giải chưa phải đã hết vấn đề
Nhận định về một vấn đề chưa phải là có thể giải quyết ngay được, nhất là một vấn đề liên quan đến rất nhiều người trong xã hội như việc kinh doanh trên bàn nhậu, chúng ta không thể một sớm chiều mà dỡ bỏ nếp nghĩ về quan hệ cá nhân trong kinh doanh. Vô vàn bài báo cũng đề cập tới một biện pháp giải quyết là “sự cân bằng giữa kinh doanh và nhậu nhẹt “ nhưng dường như để giữ được sự cân bằng ấy là cả một vấn đề nan giải, câu trả lời chắc chắn sẽ còn bắt chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn …..
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng