Thứ Sáu, tháng 1 28, 2011

Khám phá cơ sở sản xuất rượu lâu đời nhất thế giới


 Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lò nấu rượu với một bể chứa và nhiều vại ủ rượu tại khu hang động thuộc vùng núi Armenia.

Hãng thông tấn AP đưa tin cơ sở sản xuất rượu cổ nhất này nằm trong một hang động thuộc vùng núi vắng vẻ của đất nước Armenia, quốc gia nổi tiếng với nhiều cụm đồi núi nằm kín trong lục địa.
Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã khám phá một quần thể hang động và tìm thấy một chiếc bể chứa lớn để ép nho, nhiều vại ủ thậm chí cả những chiếc cốc và tô uống rượu có niên đại 6.000 năm.
"Nếu như trước đây, công chúng nói nhiều về những bằng chứng chỉ ra chuyện thưởng thức vang đã có từ thời xa xưa, thì phát hiện mới nhất này là điển hình hoàn hảo về chu trình sản xuất rượu", đồng trưởng nhóm khai quật, ông Gregory Areshian đến từ Đại học California, Los Angles cho biết.
Hình ảnh những hiện vật được tìm thấy đã được Hiệp hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic Society) công khai phát tán trên trang web Journal of Archaeological Science vào ngày thứ ba trong tuần này.
"Chúng là những bằng chứng xác thực và đầy thuyết phục về một cơ sở nấu ủ rượu", giám đốc khoa học của phòng thí nghiệm khảo cổ Biomolecular, thuộc đại học Pennsylvania Museum, Philadelphia cho biết.
Trong khi đó, tác giả cuốn "Uncorking the Past: The Quest for Wine, Beer and Other Alcoholic Beverages" (Tạm dịch: Vén màn quá khứ: Những câu hỏi về rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác), McGovern, cũng cho hay "những cơ sở sản xuất rượu vang lớn như thế này chứng tỏ các giống nho lai Âu-Á trước đây đã hoàn toàn bị nội địa hóa".
Mùa hè năm 2010, một khu vực khác thuộc đất nước Armenian cũng chính là nơi khai phá ra chiếc giày da lâu đời nhất thế giới, có niên đại khoảng 5.500 năm - khu vực có tên Areni-1.
Bức ảnh không đề rõ ngày tháng này được phát tán bởi Hiệp hội địa lý quốc gia Hoa Kỳ. Bức ảnh cung cấp những tập hợp bằng chứng khảo cổ đầy đủ nhất về một lò nấu ủ rượu tại Armenia. Dường như nó được sử dụng làm bể chứa nước ép nho và những thành phẩm thu được sau quá trình lên men nho. Đây là điểm đặc biệt và nổi bật nhất trong chuyến khai quật này. Ảnh: Gregory Areshian/National Geographic.
  
Theo các nhà khảo cổ, bên trong hang động còn có một chỗ trũng lòng chảo hơi nông, sâu khoảng 3 feet (khoảng 0.9m), được dẫn vào chiếc bể chứa sâu lòng lớn. Khu trũng này cũng được sử dụng như nơi để ép nho, có vẻ như người xưa đã áp dụng phương pháp truyền thống là dùng chân để giẫm lên những trái nho.
Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy dấu tích của các hạt nho, những sản phẩm thừa trong công đoạn ép nho và hàng tá các vết tích của cây nho khô. Khu di tích nấu rượu nho này được tìm thấy gần các ngôi mộ, đây là bằng chứng giúp các nhà khoa học đưa ra kết luận - rượu vang thời bấy giờ thường được dùng trong các buổi tế lễ. Điều này cũng tương đương với những ý tưởng của tác giả McGovern, ông cho rằng rượu vang là thứ đồ uống chủ đạo trong các buổi tang lễ, sau này thì được dùng trong các lăng mộ.
Nói thêm về điều này, McGovern cho biết "Thậm chí ở cả những vùng đất thấp như Ai Cập cổ đại nơi loại đồ uống như bia chiếm lĩnh ngôi đầu bảng, người ta lại chỉ dùng những loại rượu đặc biệt từ vùng châu thổ sông Nile trong các dịp tang lễ, đặc biệt, có nhiều bằng chứng chỉ ra việc sử dụng một lượng lớn rượu vang trong các lễ hội hoàng gia và tôn giáo".
Trong cuốn sách của mình, McGovern có đề cập tới "văn hóa rượu vang", bao gồm các vấn đề nội địa hóa giống nho lai Âu-Á từ khi chúng được trồng chủ yếu tại vùng núi bao quanh Armenia cho tới khi di chuyển dần về phía Nam.

Thăm khu khai quật thuộc quần thể hang động Areni-1, Armenia, nhà khảo cổ học Levon Petrosyan đang tận mắt xem xét những "thiết bị" nấu ủ rượu vang có tuổi thọ 6.100 năm tuổi. Đây là kết quả khám phá của các nhà nghiên cứu Boris Gasparyan, Gregory Areshian và Ron Pinhasi. Ảnh: Hans Barnard/National Geographic.
  

Khu vực nấu ủ rượu (khu giữa, với một chiếc vại lớn nằm hơi chếch về phía tay phải), có niên đại từ năm 4100 B.C, được phát hiện trong hang động với nhiều mồ mả và những chiếc bình đựng hoa quả khô. Bức ảnh này được chụp khi cuộc khai quật đang được bắt đầu. Ảnh: Kristine Martiposyan-Olshansky/National Geographic.
  
Một vài cuống nho khô và nho ép có niên đại khoảng 6,100 năm, được tìm thấy xung quanh khu vực nấu ủ vang tại hang động của Armenia. Ảnh:Gregory Areshian/National Geographic.
  
 Ánh sáng đèn pin chiếu vào bên trong chiếc vại chứa nước nho ép. Các nhà hóa học UCLA phân tích và chỉ ra được những bằng chứng về việc tạo ra chất sắc tố, một loại chất có tác dụng lưu giữ vết rượu đổ trên quần áo như ngày nay. Đáy vại vẫn còn sót nhiều phần bã hữu cơ có màu xám đen. Ảnh: Gregory Areshian/National Geographic.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng